ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 832/KH-UBND |
Nghệ An, ngày 02 tháng 11 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGÀY 21/9/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 205-KH/TU NGÀY 04/10/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ và Kế hoạch số 205-KH/TU ngày 04/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt và tổ chức thực hiện các mục tiêu, yêu cầu, các giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/09/2023 của Chính phủ và Kế hoạch số 205- KH/TU ngày 04/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông.
- Kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
2. Yêu cầu
- Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 149/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 205-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiếp tục làm giảm tai nạn giao thông và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã phải xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.
- Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông và được xác định rõ trong chương trình công tác hằng năm và dài hạn của các đơn vị, địa phương mình.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra, xử lý nghiêm minh; đồng thời xác định rõ nguyên nhân dân đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.
- Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước, của tỉnh.
2. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông
- Tập trung rà soát, nghiên cứu góp ý sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội; tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ phù hợp với thực tế.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các cơ quan chức năng có liên quan với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học, nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường, các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tích cực chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
4. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông
- Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông báo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong nước, quốc tế để đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm, hệ thống đường cao tốc... Kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không để giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Đầu tư nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Tiếp tục đầu tư, từng bước hiện đại hóa trung tâm giám sát, điều hành giao thông; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Cải cách hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
- Nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng để vận dụng phù hợp với thực tiễn của Nghệ An. Tăng cường hợp tác quốc tế, trong nước về phát triển, quản lý, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông; tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, góp ý hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại địa bàn thành phố Vinh và các thị xã. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen” trên tuyến giao thông.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao năng lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
6. Khắc phục cơ bản ùn tắc giao thông cục bộ tại thành phố Vinh, trung tâm hành chính của các huyện, thị xã vào các giờ cao điểm
Tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của người dân. Thực hiện nghiêm quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông; tăng cường quản lý trật tự đô thị; nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu về bến bãi, điểm đỗ phương tiện giao thông. Tổ chức giao thông khoa học, phù hợp với cơ sở hạ tầng đô thị từng địa phương; có phương án khắc phục ùn tắc giao thông vào dịp lễ, dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán và thời gian thi công các công trình giao thông trên các tuyến đường bộ, đường thủy có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã
- Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/09/2023 của Chính phủ và Kế hoạch số 205-KH/TU ngày 04/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
- Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiếp tục giảm tai nạn giao thông và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hằng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức.
- Tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm quản lý nhà nước, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền việc sửa đổi, bổ sung, hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các sở, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể và trách nhiệm cá nhân; huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Các chủ trương làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Tiếp tục đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền, tăng cường tuyên truyền trực quan tại hiện trường (qua bảng thông tin giao thông điện tử, biển báo, trạm dừng, nhà chờ xe buýt, biển quảng cáo…)”.
2. Công an tỉnh
- Triển khai việc phân định trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông; cơ chế phối hợp trong việc cung cấp thông tin để xác định và xử lý điểm đen tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; việc phân cấp, phân quyền cho lực lượng Công an từ cấp tỉnh đến cơ sở trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên hệ thống đường quốc lộ, đường tỉnh và các tuyến đường khác (thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an).
- Tham mưu góp ý sửa đổi, bổ sung xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ và các Thông tư của Bộ Công an bảo đảm phù hợp với thực tế.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Nghiên cứu, chủ động tuyên truyền theo nhóm đối tượng, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp từng năm. Tích cực vận động người dân tại các đô thị sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tuyên truyền về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm.
Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” nhằm nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong đoàn viên người lao động (thực hiện khi có văn bản triển khai của cơ quan cấp trên).
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Tiếp tục tham mưu đầu tư, từng bước hiện đại hóa trung tâm giám sát, điều hành giao thông, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan (triển khai sau khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an).
- ứng dụng khoa học, công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông, tiến tới chủ yếu phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh thu nhận bằng các phương tiện kỹ thuật gắn với việc nộp tiền phạt qua tài khoản ngân hàng. Tiến tới cơ bản các thủ tục hành chính lĩnh vực giao thông được thực hiện bằng dịch vụ công mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp (thực hiện sau khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an).
- Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông; triển khai quy định về quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông khi có văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, huy động các lực lượng Cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh, tổ chức các tổ công tác phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự và lực lượng Cảnh sát khác để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật tự, an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ trọng điểm và các đô thị.
Trên đường thủy, tăng cường kiểm tra các cảng, bến thủy hoạt động không phép, sai phép; hành vi lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng; hoạt động khai thác cát trái phép, khai thác và nuôi trồng thủy sản, hải sản gây cản trở giao thông; xử lý nghiêm các vi phạm chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, trang bị phao cứu sinh, thiết bị an toàn kĩ thuật...;
- Cung cấp thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình vi phạm an toàn giao thông, tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên để có hình thức tuyên truyền, giáo dục, xử lý vi phạm theo quy định.
- Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ thực thi công vụ, cụ thể: Tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ bảo đảm đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lĩnh vực đăng ký phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông...; rà soát, đề xuất đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
3. Sở Giao thông vận tải
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất theo các quy định hiện hành; có cơ ché kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; xây dựng giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Phối hợp với Cục đăng kiểm Việt Nam, các cơ quan có thẩm quyền trong chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra thực hiện nghiêm túc công tác đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong các khâu đăng kiểm. Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, chú trọng hoạt động vận tải hành khách bằng xe khách, xe buýt, taxi.
- Tham mưu tổ chức giao thông đường bộ bảo đảm hợp lý, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải. Thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý các bất hợp lý trong tổ chức giao thông và khắc phục kịp thời các “điểm đen” trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh được giao quản lý.
- Tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã được bố trí vốn, đặc biệt các công trình trọng điểm, dự án có quy mô lớn. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công công trình, dự án, bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư. Tăng cường phối hợp với các địa phương cấp huyện giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng; Thực hiện công tác thẩm định thiết kế, dự toán công trình, dự án giao thông báo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, tiến độ; chú trọng công tác an toàn giao thông, tổ chức giao thông báo đảm tính khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế.
- Tham mưu UBND tỉnh phân cấp, phân quyền các cơ quan quản lý đường bộ chịu trách nhiệm trong tổ chức giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông các tuyến đường thuộc trách nhiệm quản lý, nhằm bảo đảm tính khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế, khắc phục kịp thời các bất cập về giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng.
- Chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả tai nạn giao thông.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo, các trung tâm sát hạch trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý chặt chẽ đối với những người được cấp giấy phép lái xe. Khắc phục những hạn chế và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về pháp luật giao thông đường bộ của các tổ chức, doanh nghiệp theo phân cấp.
4. Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh
- Phối hợp Công an tỉnh theo dõi, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung Kế hoạch này.
- Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xây dựng và triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng kỹ thuật số, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, các ứng dụng trò chơi về an toàn giao thông; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc;
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trong phát động, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào “Xây dựng văn hóa giao thông xanh, sạch, an toàn” và các phong trào vận động Nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Tham mưu UBND tỉnh hưởng ứng, triển khai các hoạt động, phong trào đảm bảo TTATGT do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động, tăng cường giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các địa phương, từ đó phát hiện, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT.
- Hàng năm tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai nhiệm vụ bảo đảm đảm trật tự an toàn giao thông theo nội dung kế hoạch này và các văn bản có liên quan. Kịp thời tham mưu đề xuất biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức, địa phương có thành tích nổi bật, xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý; phê bình, kiểm điểm các địa phương để gia tăng tai nạn giao thông.
5. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, biểu dương gương “người tốt”, “việc tốt” đi đối với phê phán các hành vi cố ý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông; đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; đổi mới chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT và văn hóa giao thông.
6. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông.
- Phối hợp với các Sở, ngành tuyên truyền phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Xây dựng và phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông; tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
7. Sở Xây dựng
- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, xây dựng tại các địa phương, bảo đảm kiểm soát việc đầu tư xây dựng, phát triển đô thị dọc các tuyến quốc lộ, đường tỉnh theo quy hoạch, bảo đảm tỷ lệ đất giao thông đô thị, phạm vi giới hạn giao thông đường bộ, giao thông đô thị theo quy định.
- Chủ trì hướng dẫn việc lồng ghép các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các giai đoạn quy hoạch, quản lý quy hoạch, công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết nối giao thông, công trình giao thông tiếp cận... để làm giảm ùn tắc và giảm tai nạn giao thông.
- Tăng cường thẩm định thiết kế, dự toán công trình giao thông đô thị bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng; chú trọng công tác an toàn giao thông, tổ chức giao thông báo đảm tính khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đối với học sinh.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 02 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.
9. Sở Nội vụ
Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo trực thuộc, ban quản lý (người đại diện hoặc thành viên ban quản lý) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành pháp luật về TTATGT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ.
10. Sở Tài chính
- Phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí cho công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp, bảo trì hạ tầng giao thông, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định.
- Rà soát, tham mưu phân bổ kinh phí bảo đảm TTATGT theo quy định, hướng tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng và hỗ trợ kinh phí bảo đảm ATGT đối với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các cấp chính quyền cơ sở quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TW; Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp Nhân dân về quy định bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường giao thông nông thôn.
- Nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp và đơn vị chức năng về quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, quản lý hành lang an toàn giao thông, đường phố và an toàn giao thông cầu, đường, hầm. Thực hiện nghiêm túc các quy định về hành lang an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi xâm hại công trình giao thông, cản trở giao thông, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc khắc phục các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
- Chỉ đạo lực lượng Công an cấp huyện phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tiến hành tổng rà soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động khách chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đối với địa bàn có xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT cấp huyện, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra.
- Chỉ đạo, tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng giao thông các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức. Xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ, để xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
- Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao quản lý trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tập trung tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản của Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/09/2023 của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngay 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 205-KH/TU ngày 04/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.... để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị gương mẫu chấp hành, vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm túc pháp luật về TTATGT, góp phần kiềm chế và giảm tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, phản biện và phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bàng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ chức, đoàn thể.
- Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tham gia Cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Phụ nữ tham gia bảo đảm TTATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình”, “Nông dân tham gia bảo đảm TTATGT”,... Xây dựng và nhân rộng các mô hình “Cựu Chiến binh Việt Nam gương mẫu tham gia giữ gìn TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông”; “Hội Cựu chiến binh tự quản về an ninh, trật tự gắn với an toàn giao thông”...
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện Kế hoạch này; gửi kế hoạch về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh) trước ngày 15/11/2023. Định kỳ 6 tháng, 1 năm hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) tổ chức đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo về UBND tỉnh theo quy định.
2. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hoặc đột xuất tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.