ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 83/KH-UBND |
Đắk Lắk, ngày 22 tháng 5 năm 2023 |
VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg , ngày 01/08/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 148/QĐ-TTg , ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy định đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm;
Căn cứ Quyết định số 04/QĐ-BCĐTW-VPĐPNTM , ngày 12/10/2022 của Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 24/12/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến 2030;
Căn cứ Quyết định số 1576/QĐ-UBND, ngày 18/7/2022 về việc phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk;
Căn cứ Quyết định số 58/QĐ-UBND, ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh về Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 79/QĐ-UBND ngày 13/01/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình công tác năm 2023.
Căn cứ Quyết định số 656/QĐ-UBND, ngày 07/4/3023 của UBND tỉnh về Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2021 - 2025;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2023 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
Phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a. Về phát triển sản phẩm: Rà soát, tập trung củng cố, duy trì ổn định trên 85% số sản phẩm OCOP giai đoạn 2018-2020;
Phát triển, công nhận/chứng nhận cho khoảng 40 - 50 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên; phấn đấu ít nhất 01 sản phẩm tiềm năng 05 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia.
b. Phát triển chủ thể kinh tế OCOP: Củng cố, phát triển các chủ thể kinh tế tham gia OCOP Đắk Lắk (Doanh nghiệp, HTX, THT, Hộ sản xuất - kinh doanh có đăng ký kinh doanh).
c. Xúc tiến thương mại: Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP Đắk Lắk. Ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển thương hiệu, trong phân phối, tiếp thị sản phẩm, qua đó nâng cao doanh số bán hàng OCOP của các chủ thể kinh tế.
d. Phát triển nguồn nhân lực: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đội ngũ cán bộ nhà nước trong hệ thống OCOP (tỉnh, huyện, xã) và các chủ thể kinh tế tham gia chương trình OCOP.
e. Hình thành, triển khai một số Dự án/sản phẩm chủ lực theo hướng liên kết trong sản xuất, chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị (bao gồm cả sản xuất và dịch vụ).
III. MỘT SỐ NỘI DUNG VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Kiện toàn hệ thống quản lý, điều hành thực hiện Chương trình OCOP
- Thường xuyên rà soát, kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP để đảm bảo công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm hoạt động có hiệu quả và đúng quy định.
- Điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ triển khai Chương trình OCOP phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Chương trình OCOP là một giải pháp then chốt gắn kết ch t ch với Chương trình MTQG xây dựng NTM.
2. Công tác quản lý, chỉ đạo triển khai thực hiện
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình, đưa Chương trình OCOP vào kế hoạch, chương trình công tác chỉ đạo trọng tâm để triển khai thực hiện có hiệu quả; Phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội với thực hiện Chương trình theo từng nội dung cụ thể; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức kinh tế tham gia góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
3. Công tác thông tin, tuyên truyền
- Tập trung nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho các tổ chức kinh tế khu vực nông thôn, các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phân phối, người tiêu dùng thông qua các hội nghị triển khai Chương trình OCOP; đa dạng hóa các hình thức truyền thông, qua các cổng thông tin điện tử (website), truyền thông mạng xã hội, tạp chí, bản tin, chuyên đề, tài liệu (sổ tay, cẩm nang...), hội thảo, diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, các hoạt động tôn vinh những gương điển hình tiên tiến trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP.
- Tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa sự cần thiết của xây dựng sản phẩm OCOP; các nguyên tắc triển khai, nội dung của Chương trình OCOP. Các cơ chế chính sách của nhà nước về phát triển kinh tế cộng đồng, các mô hình điển hình, sản phẩm tiêu biểu về triển khai Chương trình, phát triển sản phẩm và đặc biệt là đề xuất ý tưởng sản phẩm, khởi đầu chu trình thực hiện Chương trình của cộng đồng.
- Các cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia, Ban quản lý các Chương trình MTQG cấp xã đẩy mạnh quán triệt tầm quan trọng và ý nghĩa của Chương trình OCOP, nguyên tắc và chu trình OCOP thường niên, đưa Chương trình OCOP vào Nghị quyết, Chương trình hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp để chỉ đạo triển khai thực hiện thường xuyên.
- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn lồng ghép hoạt động của cơ quan, đơn vị để thực hiện tuyên truyền về Chương trình OCOP. Khuyến khích, hỗ trợ xây dựng các gói combo quà tặng, quà lưu niệm sản phẩm OCOP, gắn với lịch sử văn hóa quốc gia, vùng miền, địa phương.
4. Đào tạo tập huấn cao năng lực thực hiện OCOP
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ triển khai Chương trình OCOP và chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực về quản trị, marketing cho các bộ phận quản lý, điều hành của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở/hộ sản xuất.
- Tăng cường tiếp cận các hình thức thương mại điện tử thông qua việc tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng các kiến thức về thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ số trong quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa/dịch vụ, đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử; tham gia, đăng ký bán hàng qua các trang thương mại điện tử.
- Tăng cường nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị; đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với chuỗi liên kết giá trị sản phẩm OCOP.
5. Quảng bá xúc tiến thương mại kết nối cung - cầu
- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp vùng, địa phương và quốc tế; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.
- Xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam (nhãn hiệu chứng nhận); tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường.
- Tiếp tục nhân rộng các điểm bán hàng sản phẩm OCOP, thử nghiệm phân phối sản phẩm OCOP tại các địa điểm du lịch, giao thông như bến xe, sân bay…; Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.
- Xây dựng hệ thống phân phối phù hợp, từng bước thiết lập hệ thống giới thiệu và bán sản phẩm OCOP riêng và đặc trưng gắn với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương.
- Xây dựng hệ thống xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường trong nước và quốc tế; nâng cao năng lực hệ thống logistic trong thương mại sản phẩm OCOP; xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá và nhận diện thương hiệu đối với các sản phẩm OCOP quốc gia.
- Hình thành mạng lưới đối tác OCOP (có thể là các hội/Hiệp hội), tạo ra “hệ sinh thái OCOP Đắk Lắk” nhằm tổ chức các sự kiện kết nối, trao đổi (hội nghị, hội thảo, diễn đàn,...), thực hiện các hoạt động kết nối chủ thể OCOP (cấp địa phương, quốc gia, quốc tế); kết nối các hệ thống phân phối (toàn quốc và quốc tế); kết nối các tour du lịch; kết nối các chuyên gia về phát triển sản phẩm, phát triển cộng đồng; kết nối các nguồn lực địa phương, trung ương cho hoạt động sáng tạo, phát triển sản phẩm.
6. Tổ chức Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP
- Hội đồng cấp huyện tổ chức đánh giá, phân hạng cho các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.
- UBND cấp huyện ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá và Giấy chứng nhận công nhân sản phẩm đạt OCOP 3 sao (sản phẩm có kết quả trung bình điểm từ 50-69 điểm), tổ chức công bố kết quả; Đồng thời chuyển hồ sơ các sản phẩm có trung bình điểm đạt từ 70 đến 100 điểm (tiềm năng 4 sao trở lên) đến UBND tỉnh (thông qua Văn phòng Điều phối nông thôn mời tỉnh) để đề nghị Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá phân hạng, công nhận sản phẩm OCOP theo quy định.
- Hội đồng cấp tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng cho các sản phẩm tiềm năng 4 sao trở lên do UBND cấp huyện đánh giá và đề nghị.
- UBND cấp tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá và Giấy chứng nhận công nhân sản phẩm đạt OCOP 4 sao (từ 70-89 điểm), tổ chức công bố kết quả; Đồng thời chuyển hồ sơ các sản phẩm có trung bình điểm đạt từ 90 đến 100 điểm đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đề nghị đánh giá phân hạng, công nhận sản phẩm OCOP theo quy định.
7. Công tác kiểm tra, giám sát, quản lý Chương trình OCOP
- Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát việc áp dụng chính sách, quy định về đánh giá, phân hạng sản phẩm ở các địa phương, duy trì điều kiện sản xuất của các chủ thể và chất lượng sản phẩm OCOP sau khi được đánh giá, công nhận.
- Tăng cường vai trò của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP; giám sát của cộng đồng về sản phẩm, chất lượng sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu; duy trì sự đặc sắc, nét văn hóa của các sản phẩm địa phương; thúc đẩy sự tham gia và có cơ chế chia sẻ lợi ích phù hợp của cộng đồng vào sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP; phát triển vùng sản xuất nguyên liệu, sử dụng lao động địa phương.
Kinh phí đầu tư và sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023, vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ, nguồn khuyến nông, khuyến công, nguồn huy động hợp pháp, các nguồn vốn lồng ghép khác của Trung ương và địa phương.
2. Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh (Cơ quan thường trực Chương trình OCOP)
- Phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP. Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, BCĐ tỉnh theo quy định.
- Tổng hợp nhu cầu đề xuất nội dung, kinh phí triển khai Chương trình OCOP của các Sở, ngành, đoàn thể, địa phương…; Phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng chỉ tiêu kế hoạch và phương án phân bổ vốn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.
- Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng tham gia Chương trình OCOP; kiểm tra, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Chương trình OCOP theo quy định.
- Tiếp nhận hồ sơ đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ cấp huyện có tổng điểm trung bình 70 điểm trở lên theo quy định; phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu tổ chức Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh; tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kết quả chấm điểm, chuyển hồ sơ và sản phẩm mẫu của các sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao (từ 90 đến 100 điểm) đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong công tác tuyên truyền, đào tạo tập huấn, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, gắn với hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá, trưng bày sản phẩm OCOP.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì triển khai các chính sách liên quan đến phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp: Nghị định số 98/2018/NĐ-CP , ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Nghị quyết số 03/2019/NQ-HĐND , ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh… Chủ động lồng ghép một số chính sách khác để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình.
- Chủ trì lồng ghép các hoạt động của ngành với việc thực hiện phát triển sản phẩm của Chương trình (quy hoạch, tổ chức sản xuất, khuyến nông, chuyển giao công nghệ…)
- Hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP để nâng cao điểm đánh giá đối với các tiêu chí, các sản phẩm thuộc lĩnh vực ngành được phân công phụ trách.
- Tham gia Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí vốn đầu tư phát triển thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch hằng năm của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh và các sở, ngành liên quan tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh phân bổ kế hoạch vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình.
- Chủ trì hướng dẫn việc quản lý, thanh quyết toán, tổng hợp báo cáo kết quả giải ngân đối với nguồn vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn sự nghiệp ngân sách địa phương đối ứng thực hiện Chương trình đảm bảo tỷ lệ theo đúng quy định
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phát triển điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP. Triển khai, giám sát việc thực hiện quy định về quản lý hệ thống phân phối hàng hóa, các trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
- Chủ trì trong công tác hỗ trợ các tổ chức kinh tế phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường; lồng ghép, ưu tiên hỗ trợ các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ, máy móc thiết bị từ nguồn khuyến công.
- Chủ trì thực hiện có hiệu quả hoạt động công tác xúc tiến thương mại sản phẩm trong Chương trình OCOP và kế hoạch xúc tiến thương mại hằng năm của tỉnh; đưa các sản phẩm OCOP mua, bán qua các sàn giao dịch điện tử.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh đối với những sản phẩm đăng ký tham gia và sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật.
- Tham gia Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp theo quy định.
- Phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất và phát triển sản phẩm thuộc Chương trình OCOP.
- Hướng dẫn các địa phương, các chủ thể đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; thực hiện các nội dung liên quan đến xây dựng, quản lý nhãn hiệu, mẫu mã, bao bì sản phẩm hàng hóa, mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP…
- Tham gia Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp theo quy định.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đối với các tiêu chí, các sản phẩm thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Lồng ghép các hoạt động của ngành với sản xuất và phát triển các sản phẩm của Chương trình OCOP.
- Tham gia Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp theo quy định.
8. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, nghiên cứu phát triển, quảng bá, xúc tiến các sản phẩm dịch vụ du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với Chương trình OCOP; xây dựng các tour, tuyến, điểm du lịch gắn với nông nghiệp và nông thôn mới; tạo điều kiện để các sản phẩm OCOP tiêu biểu tham gia các sự kiện văn hóa, du lịch trong và ngoài tỉnh. Phối hợp triển khai các hoạt động thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá, phân hạng bộ sản phẩm: đối với các tiêu chí, các sản phẩm thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Chủ động lồng ghép các hoạt động của ngành với việc thực hiện phát triển sản phẩm của Chương trình OCOP.
- Tham gia Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp theo quy định.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đối với các tiêu chí, các sản phẩm thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Lồng ghép các hoạt động của ngành với sản xuất và phát triển các sản phẩm của Chương trình OCOP.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Tham gia Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp theo quy định.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông trong tỉnh, cơ quan quản lý, vận hành website, hệ thống truyền thanh cơ sở,… đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương trình OCOP. Thường xuyên đăng tải các tin, bài, nêu gương tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu tại các địa phương trong thực hiện Chương trình OCOP.
- Hướng dẫn, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong thực hiện Chương trình OCOP.
11. Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh), Liên minh hợp tác xã Việt Nam, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các hội, hiệp hội tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên, hội viên tích cực tham gia Chương trình OCOP, tham gia các mạng kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại nông sản.
12. Các Sở, ngành, các tổ chức đoàn thể có liên quan
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị, tổ chức đoàn thể thực hiện lồng ghép các hoạt động để tổ chức thực hiện Chương trình.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Rà soát, kiện toàn bộ máy tổ chức, ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, quản lý thực hiện Chương trình OCOP.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2023 trên địa bàn theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên phát triển các nhóm ngành hàng chủ lực, truyền thống văn hóa địa phương gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường, thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch ở nông thôn. Bố trí nguồn lực từ ngân sách huyện, lồng ghép các Chương trình, dự án để tổ chức thực hiện Chương trình OCOP có hiệu quả.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung, mục đích, ý nghĩa của Chương trình đến toàn thể người dân, các tổ chức kinh tế xã hội thấy được giá trị, lợi ích thật sự khi thực hiện Chương trình tại địa phương; Đồng thời, rà soát, khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân (chủ thể sản phẩm) tham gia đăng ký và chuẩn bị hồ sơ sản phẩm tham dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP hằng năm theo quy định.
- Thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, kết quả triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh.
- Kiểm tra, giám sát chất lượng của sản phẩm OCOP đã được công nhận và hướng dẫn các chủ thể nâng hạng sao OCOP theo quy định khi chủ thể có nhu cầu.
- Thành lập Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, chuyển hồ sơ đề nghị cấp tỉnh tổ chức đánh giá phân hạng đối với các sản phẩm có tổng điểm trung bình từ 70 điểm trở lên lên. Ban hành Quyết định phê duyệt phê duyệt kết quả đánh giá, cấp chứng nhận và tổ chức công bố kết quả cho các sản phẩm OCOP 3 sao.
- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã tham gia vào các hoạt động của Chương trình OCOP:
+ Phân công cán bộ phụ trách triển khai Chương trình OCOP cấp xã.
+ Tham gia vào các hoạt động triển khai Chương trình OCOP cấp xã theo sự phân công của Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh; chủ động rà soát các sản phẩm tiềm năng trên địa bàn và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình.
+ Chủ động tuyên truyền cho các tổ chức kinh tế, người dân về ý nghĩa, các chính sách hỗ trợ của Chương trình OCOP, tích cực hỗ trợ, tư vấn cho các tổ chức kinh tế chuẩn bị hồ sơ, tài liệu tham gia Chương trình OCOP.
+ Tổ chức đánh giá một số nội dung của Hồ sơ sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP, bao gồm các tiêu chí sau: Nguồn gốc sản phẩm/nguyên liệu địa phương; sử dụng lao động địa phương; nguồn gốc ý tưởng sản phẩm; bản sắc/trí tuệ địa phương. Báo cáo kết quả đánh giá theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2023 của tỉnh. Quá trình triển khai thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản hồi bằng văn bản gửi về UBND tỉnh (qua Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh) để xem xét, điều chỉnh hoặc bổ sung cho phù hợp./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.