ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 79/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 2023 |
PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2023
Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 08/12/2022 của HĐND Thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023; Kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 30/9/2020 của UBND Thành phố về việc thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 10/02/2022 về phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 năm 2022-2023; Trên cơ sở kết quả thực hiện năm 2022 và đề xuất của Sở Du lịch tại Tờ trình số 04/TTr-SDL ngày 17/02/2023, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội năm 2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, MỤC TIÊU, ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
1. Mục đích
- Thu hút đông đảo nhân dân, khách du lịch quốc tế và nội địa đến tham quan, trải nghiệm tại Hà Nội; Tạo bước tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và cơ cấu khách du lịch đảm bảo tính bền vững.
- Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Thành phố, giữ vững vai trò Hà Nội là trung tâm du lịch lớn của cả nước. Tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, khẳng định là điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới.
2. Yêu cầu
- Các giải pháp phải được xây dựng đồng bộ, thống nhất, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả cao.
- Tập trung triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp có tác động ngay và hệ thống chính sách dài hạn có tác động thúc đẩy ngành Du lịch Thủ đô phát triển bền vững.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch trong quá trình phục vụ khách du lịch.
- Huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong việc xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch, tour du lịch đặc sắc, hấp dẫn, đáp ứng trải nghiệm của khách du lịch.
3. Định hướng phát triển du lịch Thủ đô
- Phát triển du lịch Hà Nội đảm bảo bền vững, hiệu quả, vừa là cửa ngõ đón và phân phối khách du lịch ở phía bắc và cả nước; vừa là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.
- Tập trung các nguồn lực phát triển và hình thành các nhóm sản phẩm du lịch thực sự chuyên nghiệp, hấp dẫn có lợi thế, tiềm năng để phát triển đột phá giai đoạn tới bao gồm: du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch vui chơi giải trí - thể thao, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.
- Triển khai các giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế; trong đó tập trung các giải pháp phục hồi thị trường khách khách du lịch Trung Quốc trên cơ sở đảm bảo và sẵn sàng phương án phòng, chống dịch COVID-19.
- Tập trung các giải pháp nhằm tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế thông qua các giải pháp:
+ Định hướng khách du lịch tham gia vào các tuyến du lịch được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản. Định hướng dòng khách du lịch sẽ tham gia các tuyến, hoạt động du lịch và có lưu trú tại khu vực ngoại thành Thành phố như: Sóc Sơn, Ba Vì, Sơn Tây... trước khi đến tham quan du lịch khu vực trung tâm Thành phố.
+ Khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đêm, các hoạt động trải nghiệm gia tăng tại các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm.
+ Phát triển và hình thành các sản phẩm quà tặng đặc sắc, độc đáo của du lịch Thủ đô. Thu hút và đầu tư các điểm bán sản phẩm du lịch quà tặng trên địa bàn Thành phố.
4. Mục tiêu, chỉ tiêu
- Phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2023 đạt trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, gồm: 3,0 triệu lượt khách quốc tế (trong đó khoảng 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng gấp 2 lần so với năm 2022 và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5% so với năm 2022; Tổng thu từ khách du lịch đạt 77 ngàn tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2022.
- Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt trên 45%, tăng 5 điểm % so năm 2022.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
- Hoàn thiện Phương án sơ bộ Quy hoạch du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050; xâu chuỗi, tích hợp quy hoạch cụm du lịch trọng điểm, mạng lưới các điểm đến du lịch trọng điểm vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Tập trung các nguồn lực xây dựng và phát triển một số khu, điểm du lịch thực sự đặc sắc, nổi bật, mang thương hiệu du lịch Thủ đô, là đại diện hình ảnh phục vụ cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của Thành phố như: Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam, Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, Phố cổ - hồ Hoàn Kiếm, Làng cổ ở Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Vườn Quốc gia Ba Vì...
- Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai xây dựng các dự án vui chơi, giải trí lớn phục vụ du lịch trên địa bàn Thành phố như: Công viên vui chơi giải trí Kim Quy (huyện Đông Anh), Dự án tuyến cáp treo Hương Bình, chùa Hương (huyện Mỹ Đức),... Đẩy mạnh xúc tiến, thu hút kêu gọi đầu tư xây dựng các dự án lớn như: Dự án Tổ hợp mua sắm (Outlet), Trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm làng nghề kết hợp du lịch, Bến cảng Bát Tràng...
- Nghiên cứu lập và triển khai đề án, kế hoạch xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch vui chơi giải trí, sinh thái tại khu vực hai bên và bãi giữa sông Hồng; sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, triển lãm, sự kiện), du lịch nông nghiệp, nông thôn,... đảm bảo đồng bộ, thống nhất, khớp nối với quy hoạch phân khu của các quận, huyện, thị xã trong phạm vi dự án.
- Tập trung triển khai các dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng du lịch tại các khu, điểm du lịch trọng điểm: Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương), làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), làng dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông), làng cổ ở Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), khu vực Ba Vì...
- Tổ chức điều tra, phân tích, đánh giá các thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế đến Hà Nội.
2. Công tác quản lý, nâng cao chất lượng điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch
- Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy, Kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 12/08/2022 của UBND Thành phố về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó, tập trung ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, coi đây là sản phẩm du lịch trọng điểm của Thành phố. Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến di tích, di sản tiếp tục xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm mới trên nền tảng khai thác các giá trị truyền thống dân tộc; Tổ chức rà soát, lựa chọn một số nhà cổ, công trình xây dựng tiêu biểu về kiến trúc, lịch sử trên địa bàn Thành phố (tập trung tại các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ) khai thác thành các điểm tham quan du lịch...
- Triển khai có hiệu quả Quyết định số 922/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 04/3/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025, trong đó chỉ đạo và phối hợp các địa phương tập trung xây dựng, phát triển một số mô hình thí điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các huyện: Đan Phượng, Thạch Thất, Thanh Trì, Mỹ Đức, Thường Tín, thị xã Sơn Tây... Khuyến khích các địa phương xây dựng sản phẩm OCOP lĩnh vực du lịch.
- Tập trung nâng cấp, phát triển các tuyến du lịch từ Trung tâm Thành phố đến: Làng nghề gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm); chùa Hương (huyện Mỹ Đức) kết nối với khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) - Tràng An (Ninh Bình); khu vực Sơn Tây - Ba Vì; Thạch Thất - Quốc Oai; Đông Anh - Sóc Sơn.
- Đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới gắn với thế mạnh của từng địa phương như: sản phẩm du lịch thể thao tại huyện Sóc Sơn, sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chăm sóc sức khỏe tại các huyện: Ba Vì, Sóc Sơn, sản phẩm du lịch bay khinh khí cầu tại các quận: Tây Hồ, Long Biên, thị xã Sơn Tây...
- Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch golf, trong đó tập trung phát triển, hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch golf, nâng cao khả năng tiếp cận du lịch golf đối với du khách, tổ chức các giải đấu golf chuyên nghiệp, hấp dẫn, có thương hiệu, sức hút lớn, kết nối sản phẩm du lịch golf với các sản phẩm du lịch thế mạnh của các địa phương.
- Nghiên cứu đầu tư phát triển, khai thác các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô... gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã. Trước mắt tập trung nghiên cứu tổ chức, khai thác tuyến bus Bến Bạc - Bát Tràng trong năm nay.
- Triển khai thí điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm Thành phố đến Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Phát triển các tuyến vận tải du lịch, phương tiện vận chuyển khách du lịch chất lượng cao từ trung tâm Thành phố, trung tâm đô thị đến các điểm đến du lịch.
- Triển khai xây dựng, phát triển một số sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm về đêm hấp dẫn phục vụ khách du lịch quốc tế. Đẩy mạnh phối hợp với các tỉnh, thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các tour du lịch kết nối, các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn, với giá cả hợp lý phục vụ các nhóm khách đoàn.
- Làm mới các hoạt động tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; phát huy hiệu quả tuyến phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây, phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ); tại khu đô thị Nam vành đai 3 (quận Hoàng Mai), tại khu vực hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng); khu phố ẩm thực đêm kết hợp phố đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã; phát triển các khu vực vui chơi giải trí về đêm hấp dẫn, chuyên nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm đêm tại các khu, điểm du lịch, tuyến phố đi bộ trên địa bàn Thành phố...
- Triển khai hiệu quả Kế hoạch xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số tại các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức; triển khai thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì.
- Thúc đẩy hợp tác công - tư với các hình thức “Lãnh đạo công - quản trị tư”, “Đầu tư công - quản lý tư” trong đầu tư, vận hành tại một số khu, điểm du lịch, công trình văn hóa có đủ điều kiện.
3. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, hợp tác liên kết du lịch
- Đổi mới công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế theo quy định và được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Đa dạng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số, trang Website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook, Tiktok, ...) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”.
- Tổ chức các sự kiện, chương trình, lễ hội quảng bá du lịch chuyên nghiệp, hấp dẫn, đặc sắc, đặc biệt là các sự kiện thường niên, mang dấu ấn thương hiệu du lịch Thủ đô như: Chương trình Du lịch Hà Nội chào 2023; Cuộc thi ảnh du lịch (Thủ đô Hà Nội chào đón bạn - Welcome Ha Noi City); Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023; Liên hoan làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2023; Festival Áo dài Hà Nội 2023; Festival Thu Hà Nội; Chương trình Du xuân hữu nghị 2023,...
- Tổ chức đón các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP gồm phóng viên báo chí và doanh nghiệp lữ hành nước ngoài đến khảo sát sản phẩm du lịch tại Hà Nội.
- Hợp tác với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không và các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình, sự kiện giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội ở trong nước và nước ngoài.
- Tích cực tham gia các hội nghị, hội thảo, hoạt động, sự kiện xúc tiến, quảng bá trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia năm 2023 - Bình Thuận.
- Tăng cường triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch, ở khu vực phía Bắc, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung và Tây Nguyên... nhằm xây dựng các chương trình du lịch liên kết thu hút khách du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tham gia, tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại các thị trường trọng điểm như: Hội chợ du lịch TOPRESA tại Paris, Pháp, Hội chợ xúc tiến du lịch JATA tại Nhật Bản; Hội chợ Du lịch Thế giới WTM, tại London, Anh; Hội chợ ITB - Singapore tại Singapore... Tích cực tham gia Hội chợ du lịch quốc tế hoặc các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các cơ quan ngoại giao, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tổ chức.
- Thực hiện tích cực các chương trình quảng bá du lịch đối ứng với các nước thành viên: CPTA, TPO, Liên minh hợp tác các thành phố du lịch Mê Kông - Lan Thương và các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế khác. Nghiên cứu tổ chức các chương trình khảo sát, xúc tiến sản phẩm du lịch Thủ đô tại Bắc Kinh, Trung Quốc để tiếp thị, thu hút khách du lịch từ thị trường này.
- Tiếp tục sản xuất clip, thực hiện biên tập, dịch bài thuyết minh các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố đã được chuẩn hóa sang 5 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
- Các địa phương tiếp tục tổ chức triển khai ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu (logo) du lịch làng nghề Hà Nội, hồ sơ thiết kế hệ thống biển chỉ dẫn du lịch Hà Nội đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5220/QĐ-UBND ngày 13/12/2021. Khuyến khích đăng ký bảo hộ bản quyền, nhãn hiệu sản phẩm du lịch của từng địa phương, đơn vị. Khuyến khích xây dựng logo lễ hội văn hóa - du lịch trên địa bàn.
- Tổ chức thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn phẩm du lịch Hà Nội đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Thủ đô, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch.
- Nâng cấp, đổi mới mô hình hoạt động của các quầy thông tin du lịch trên địa bàn Thành phố.
4. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực
- Tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện, kỹ lưỡng quy mô, chất lượng lực lượng lao động trong lĩnh vực du lịch, để xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng lại lực lượng lao động đảm bảo đáp ứng nhu cầu phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô trong giai đoạn tới.
- Mở rộng liên kết, phối hợp với các Viện, Trường đại học, cao đẳng có khoa du lịch trên địa bàn để lựa chọn, bồi dưỡng những sinh viên tiêu biểu tham gia đội ngũ tuyên truyền viên về du lịch, hỗ trợ hoạt động tại các khu vực, điểm du lịch và sự kiện du lịch lớn của Thủ đô.
- Tổ chức các lớp, hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghề, kiến thức du lịch, kỹ năng giao tiếp ứng xử văn minh cho cộng đồng dân cư tại các địa phương, điểm du lịch; cán bộ, nhân viên làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ và cán bộ du lịch các cấp.
- Thúc đẩy hoạt động của các sàn giao dịch việc làm, nghiên cứu tổ chức ngày hội tuyển dụng lao động trong lĩnh vực du lịch.
- Triển khai đầy đủ, kịp thời, đơn giản hóa thủ tục thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người lao động lĩnh vực du lịch.
- Đổi mới xây dựng, phát triển, kết nối các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của Hà Nội (các tour du lịch nội địa ngắn ngày trong địa bàn Thành phố, các tour du lịch phục vụ du khách người Hà Nội, chương trình du lịch giáo dục học đường...).
- Xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng và người dân làm du lịch trong đó ưu tiên hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và quản lý du lịch. Nghiên cứu, đề xuất kiến nghị kịp thời các chính sách liên quan đến các hoạt động du lịch (như chính sách hỗ trợ về giá điện, nước, thuế, giá thuê đất, hỗ trợ phát triển thị trường lao động...).
- Tạo dựng các kênh thông tin phối hợp hiệu quả giữa ba bên: Nhà quản lý; doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển (đường không, đường bộ, đường sắt, đường thủy) và các khu, điểm tham quan du lịch.
6. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ngành Du lịch Thủ đô
- Xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số trong ngành du lịch Thủ đô. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng nền tảng địa chỉ số trong hoạt động du lịch; số hóa hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Hà Nội; Tiếp tục thực hiện số hóa bằng giao diện ảnh 360° và các công nghệ mới tại các điểm đến làng nghề, di tích, di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố; Xây dựng phần mềm tiện ích, thông minh hỗ trợ công tác quản lý, phục vụ khách du lịch tra cứu thông tin, quảng bá du lịch Hà Nội; phần mềm quản lý để thu thập, xử lý các cơ sở dữ liệu điều tra, đánh giá hiện trạng du lịch nông nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội; Số hóa, kết nối, tích hợp dữ liệu về du lịch vào hệ thống thông tin, dữ liệu quản lý chung theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nâng cấp trang thông tin điện tử du lịch Hà Nội.
- Khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ cao như 3D, FLYCAM, Mapping, công nghệ thực tế ảo trong phát triển sản phẩm du lịch.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cải cách hành chính liên quan đến hoạt động du lịch, như: thu thập, thống kê thông tin, kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả công tác dự báo thị trường, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển du lịch phù hợp với tình hình thực tế.
(Có Danh mục các chương trình hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố năm 2023 kèm theo).
- Đối với các Sở, ngành, đơn vị cấp Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động cân đối, bố trí kinh phí tổ chức thực hiện Kế hoạch từ nguồn kinh phí được giao tại Quyết định số 4969/QĐ-UBND ngày 10/12/2022 của UBND Thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
- Đối với UBND các quận, huyện, thị xã: Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn kinh phí ngân sách cấp quận, huyện, thị xã theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển du lịch Thành phố năm 2023 theo đúng quy định, đảm bảo mục tiêu đề ra, tiết kiệm, hiệu quả, không chồng chéo, trùng lặp và gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Trung ương và Thành phố; báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện trước ngày 01/12/2023.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện các chương trình, sự kiện, lễ hội quảng bá, xúc tiến du lịch; tham gia, tổ chức hội chợ, triển lãm trong nước, quốc tế; Đoàn ra, đoàn vào; hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp; Đoàn công tác các tỉnh, thành phố trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện: Công tác tuyên truyền, đào tạo, phát triển nguồn lực.
- Phối hợp với Ban Thi đua Khen thưởng Thành phố tham mưu, đề xuất các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện phát triển du lịch Thành phố năm 2023.
- Quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định của pháp luật và Thành phố.
- Đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các dự án vui chơi giải trí du lịch, tổ hợp khách sạn lớn trên địa bàn Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch đề xuất giải pháp thúc đẩy hợp tác công - tư trong lĩnh vực du lịch, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
3. Sở Tài chính: Trên cơ sở đề xuất của Sở Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu, báo cáo UBND Thành phố bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai các nội dung phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực du lịch đảm bảo hiệu quả, chất lượng.
- Thông tin kịp thời tới Sở Du lịch danh mục các chương trình lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao được tổ chức tại Hà Nội để quảng bá đến các doanh nghiệp du lịch, du khách biết và tham dự.
- Phối hợp với Sở Du lịch trọng công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh của du lịch Hà Nội tại các sự kiện văn hóa, thể thao do đơn vị chủ trì tổ chức hoặc tham gia.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và quảng bá các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất Thành phố về việc hình thành và phát triển các điểm mua sắm, trung tâm thương mại, Outlet phục vụ khách du lịch.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Phối hợp với Sở Du lịch lồng ghép các nội dung phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng các sản phẩm nông nghiệp, các mô hình phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Thực hiện công tác truyền thông theo Kế hoạch, cập nhật nội dung triển khai trên Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố. Hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Kế hoạch và kết quả triển khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch triển khai hiệu quả ứng dụng nền tảng địa chỉ số trong hoạt động du lịch.
- Chỉ đạo các đơn vị vận chuyển tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch, chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tiện nghi, an ninh, an toàn, văn minh, lịch sự. Đảm bảo tổ chức chất lượng, hiệu quả mạng lưới vận tải khách kết nối các điểm đến du lịch trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, các đơn vị liên quan triển khai thí điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị, trung tâm du lịch Thành phố Hà Nội đến Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài; triển khai phát triển các tuyến vận tải du lịch, phương tiện vận chuyển khách du lịch chất lượng cao từ trung tâm Thành phố, trung tâm đô thị đến các điểm đến du lịch.
- Chủ trì nghiên cứu, thí điểm triển khai mô hình Bus đường sông phục vụ nhu cầu người dân và khách du lịch, trước mắt nghiên cứu triển khai tuyến Bus từ Bến Bạc đến Bát Tràng, tiếp tục đề xuất mở rộng các tuyến khác trong những năm tiếp theo.
- Tổ chức triển khai phương án đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối và hạ tầng nội khu cảng Bát Tràng.
9. Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, UBND các quận rà soát, lựa chọn một số nhà cổ, công trình xây dựng tiêu biểu về kiến trúc, lịch sử đưa vào khai thác thành điểm tham quan du lịch.
10. Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, UBND các quận, huyện nghiên cứu lập và triển khai quy hoạch khu vực hai bên và bãi giữa sông Hồng, khu vực hồ Đồng Mô, hồ Suối Hai, Ba Vì phục vụ hoạt động du lịch đảm bảo thống nhất, đồng bộ.
11. UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố
- Chủ động xây dựng, ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển, nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch; tổ chức các sự kiện, lễ hội quảng bá, xúc tiến du lịch của địa phương. Phối hợp với Sở Du lịch, các Sở, ngành liên quan để tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
- Tăng cường công tác quản lý điểm đến, các hoạt động kinh doanh du lịch; Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch, tạo cảnh quan, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị; môi trường hoạt động du lịch trên địa bàn xanh, sạch đẹp, văn minh.
- Kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với các đơn vị, doanh nghiệp để xảy ra tình trạng mất trật tự, an ninh, an toàn cho khách du lịch.
- Chủ động bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ liên quan theo phân cấp ngân sách hiện hành.
12. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố: Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội tại các sự kiện, hoạt động du lịch đơn vị tổ chức theo Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2023 và các hoạt động tại Kế hoạch này.
13. Tổng công ty Du lịch Hà Nội
- Chủ động nghiên cứu, đầu tư xây dựng các tour, tuyến du lịch gắn kết các di sản văn hóa Hà Nội, tạo ra sản phẩm du lịch di sản mang đặc trưng văn hóa, kiến trúc di sản Thủ đô.
- Phối hợp với Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch đến với Hà Nội.
14. Các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Thành phố
Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề, ký sự, phóng sự chuyên trang tuyên truyền Kế hoạch, giới thiệu các tour du lịch, các điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn, đặc sắc của Thủ đô nhằm thu hút nhân dân và khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.
15. Đề nghị Hiệp hội Du lịch Hà Nội và các tổ chức, Câu lạc bộ du lịch trên địa bàn Thành phố
- Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các Câu lạc bộ du lịch động viên các doanh nghiệp hội viên tích cực hưởng ứng Kế hoạch này. Phối hợp với Sở Du lịch tổ chức triển khai các chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch; tuyên truyền, quảng bá và liên kết tour, tuyến với các địa phương.
- Chủ động tuyên truyền Kế hoạch trên website và các phương tiện truyền thông của đơn vị; thông tin và tuyên truyền tới các hội viên, Hiệp hội, các tổ chức là đối tác trên cả nước để tạo hiệu ứng đến đông đảo nhân dân và du khách.
Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan kịp thời báo cáo tiến độ triển khai, các khó khăn, vướng mắc gửi về Sở Du lịch để tổng hợp, tham mưu, báo cáo UBND Thành phố theo đúng quy định./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
DANH MỤC CÁC CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG DU LỊCH
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM 2023
(Kèm theo Kế hoạch số 79/KH-UBND
ngày 10/3/2023 của UBND Thành phố)
TT |
Chương trình |
Thời gian dự kiến thực hiện |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
1 |
Chương trình Du xuân hữu nghị |
Tháng 02/2023 |
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố, Sở Du lịch |
UBND huyện Phú Xuyên, các sở, ngành liên quan |
2 |
Chương trình Du lịch Hà Nội chào 2023 (Geton Hanoi 2023) |
Tháng 03/2023 |
Sở Du lịch |
Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm. |
3 |
Tổ chức Chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch Văn hóa, Lịch sử Hà Nội |
Tháng 3/2023 |
Sở Du lịch |
Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã liên quan |
4 |
Lễ hội Du lịch Hà Nội |
Tháng 3/2023 |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố |
Sở Du lịch, UBND quận Hoàn Kiếm, Sở Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành liên quan |
5 |
Tổ chức Chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch sinh thái Hà Nội |
Tháng 4/2023 |
Sở Du lịch |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã; các sở, ngành liên quan |
6 |
Tổ chức Cuộc thi ảnh du lịch (Thủ đô Hà Nội chào đón bạn - Welcome Ha Noi City) |
Tháng 4/2023 |
Sở Du lịch |
Các sở, ngành liên quan |
7 |
Tham gia các sự kiện tại Hội chợ du lịch quốc tế tại Việt Nam (VITM 2023) |
Tháng 4/2023 |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố |
Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch |
8 |
Tổ chức giới thiệu ẩm thực và du lịch tại một số quận, huyện trên địa bàn Thành phố |
Tháng 4/2023 |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố |
UBND các quận, huyện, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch |
9 |
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023 |
Tháng 4/2023 |
Sở Du lịch |
UBND quận Hoàn Kiếm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao; các sở, ngành liên quan |
10 |
Tổ chức Chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch thể thao, vui chơi giải trí Hà Nội |
Tháng 7/2023 |
Sở Du lịch |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã; các sở, ngành liên quan |
11 |
Đón đoàn Famtrip gồm phóng viên báo chí và doanh nghiệp lữ hành nước ngoài vào Việt Nam, Hà Nội |
Tháng 9/2023 |
Sở Du lịch |
Các hãng hàng không, các đơn vị liên quan |
12 |
Tham gia Hội chợ xúc tiến du lịch JATA tại Nhật bản |
Tháng 9/2023 tại Nhật Bản |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố |
Sở Du lịch, các sở, ngành liên quan |
13 |
Tham gia Hội chợ du lịch TOPRESA tại Pháp |
Tháng 9/2023 tại Paris, Pháp |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố |
Sở Du lịch, các sở, ngành liên quan |
14 |
Liên hoan làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2023 |
Tháng 9/2023 |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố |
Sở Du lịch, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các quận huyện trên địa bàn thành phố |
15 |
Festival Áo dài Hà Nội 2023 |
Tháng 10/2023 |
Sở Du lịch |
Hội liên hiệp phụ nữ Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã; các sở, ngành liên quan |
16 |
Festival Thu Hà Nội |
Tháng 10/2023 |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố |
Sở Du lịch, các hãng hàng không, tổ chức, doanh nghiệp du lịch, ẩm thực, làng nghề... |
17 |
Tham gia và tổ chức Chương trình (Roadshow) giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội tại Anh trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Thế giới WTM |
Tháng 11/2023 tại London, Anh |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố |
Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, các sở, ngành liên quan |
18 |
Phối hợp với các ĐSQ, các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố để kết nối, giới thiệu quảng bá, hợp tác phát triển du lịch tại thị trường quốc tế và ngược lại |
Năm 2023 |
Sở Du lịch |
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội, các Sở, ban, ngành |
19 |
Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế hoặc các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các cơ quan ngoại giao, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tổ chức |
Năm 2023 |
Sở Du lịch |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, Sở Ngoại vụ, các đơn vị thực hiện |
20 |
Triển khai chương trình hợp tác giữa thành phố Hà Nội với TP HCM - Tây Ninh - Bà Rịa Vũng Tàu và các tỉnh, thành phố: trọng điểm về du lịch |
Năm 2023 |
Sở Du lịch |
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, các tỉnh, TP, các đơn vị doanh nghiệp du lịch |
21 |
Chương trình tuyên truyền, quảng bá điểm đến Hà Nội trên kênh truyền hình Việt Nam (VTV), kênh truyền hình Hà Nội (HanoiTV) và các kênh truyền thông, quảng bá khác |
Năm 2023 |
Sở Du lịch |
Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, Tổng cục Du lịch, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, liên quan |
22 |
Tổ chức chương trình FM Du lịch Hà Nội trên kênh VOV Giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam |
Năm 2023 |
Sở Du lịch |
Đài Tiếng nói Việt Nam, các sở, ngành liên quan |
23 |
Chương trình tuyên truyền, quảng bá Thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế |
Năm 2023 |
Sở Du lịch |
Mạng tin tức truyền hình cáp CNN, các sở, ngành liên quan |
24 |
Tổ chức cuộc thi tìm kiếm Đại sứ Du lịch Hà Nội |
Năm 2023 |
Sở Du lịch |
Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, các đơn vị liên quan |
25 |
Triển khai một số mô hình phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025 |
Năm 2023 |
Sở Du lịch |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, UBND các huyện, thị xã có liên quan |
26 |
Triển khai Kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản-di tích, làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 |
Năm 2023 |
Sở Du lịch |
Các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã |
27 |
Triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong ngành Du lịch Thủ đô |
Năm 2023 |
Sở Du lịch |
Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố |
28 |
Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch Thủ đô. |
Năm 2023 |
Sở Du lịch |
Sở Nội vụ, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan. |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.