ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 76/KH-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 16 tháng 5 năm 2019 |
Căn cứ Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025";
Căn cứ Thông tư số 32/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sự về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Kế hoạch số 270/KH-BGDĐT ngày 02/5/2018 về việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện chương trình, sách giáo khoa gi áo dục phổ thông mới và Kế hoạch số 212/KH-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức bồi dưỡng triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2019; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025".
2. Nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, bảo đảm tất cả cán bộ quản lý, giáo viên cơ sở, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời gian bắt đầu triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới tuần tự đối với từng cấp học, như sau:
- Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1;
- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6;
- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10;
- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11;
- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
3. Việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng (sau đây gọi chung là bồi dưỡng) phải thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và sát thực tế.
1. Tham gia bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán môn học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức
a) Nội dung
- Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới tại địa phương.
- Tổ chức quản lý hoạt động chuyên môn của nhà trường phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Hướng dẫn sử dụng hệ thống bồi dưỡng giáo viên qua mạng.
b) Thành phần tham dự: Cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các môn học theo cấp học.
c) Thời gian: Từ năm 2019 đến năm 2024.
d) Đơn vị thực hiện:
- Đơn vị tham gia: Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Đơn vị phối hợp: Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các trường trung học phổ thông (THPT).
2. Tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên ở tỉnh
a) Nội dung
- Nội dung 1: Tổ chức bồi dưỡng lại các nội dung do Bộ Giáo dục và Đào tạo bồi dưỡng: Tổ chức quản lý hoạt động chuyên môn của nhà trường phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới; hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; hướng dẫn sử dụng hệ thống bồi dưỡng giáo viên qua mạng do Bộ Giáo dục và Đào tạo bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán của tỉnh để bồi dưỡng lại cho giáo viên trong tỉnh.
- Nội dung 2: Bồi dưỡng nội dung đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục địa phương theo năm học.
b) Thành phần tham dự:
- Nội dung 1: Cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các môn học cấp tiểu học và trung học cơ sở; 100% cán bộ quản lý, giáo viên trung học phổ thông.
- Nội dung 2: Cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các môn học theo cấp học.
c) Thời gian: Từ năm 2019 đến năm 2024, ngay sau các lớp bồi dưỡng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
d) Đơn vị thực hiện:
- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện, thành phố.
- Đơn vị thực hiện: Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các trường THPT.
3. Tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông
a) Nội dung: Triển khai bồi dưỡng nội dung 1, nội dung 2 cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
b) Thành phần tham dự: Tất cả cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông.
c) Thời gian: Từ năm 2019 đến năm 2024, ngay sau các lớp bồi dưỡng do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
d) Đơn vị thực hiện: Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các trường THPT.
4. Bồi dưỡng giáo viên dạy các môn Tin học và Công nghệ (tiểu học), Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên (trung học cơ sở)
a) Nội dung:
- Bồi dưỡng giáo viên chuyên ngành Tin học dạy môn Tin học và Công nghệ (tiểu học);
- Bồi dưỡng giáo viên chuyên ngành Lịch sử, giáo viên chuyên ngành Địa lý dạy môn Lịch sử và Địa lý; giáo viên chuyên ngành Hóa, giáo viên chuyên ngành Sinh học, giáo viên chuyên ngành Vật lý dạy môn Khoa học tự nhiên (trung học cơ sở).
b) Đơn vị thực hiện:
- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Đơn vị phối hợp: Trường Đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ bồi dưỡng.
- Đơn vị thực hiện: Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố.
5. Hỗ trợ tư vấn cho giáo viên
a) Nội dung: Hỗ trợ tư vấn, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong việc vận dụng những kiến thức đã được bồi dưỡng vào hoạt động dạy học cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông.
b) Thời gian: Từ năm 2020 đến năm 2025.
c) Đơn vị thực hiện:
- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện, thành phố.
- Đơn vị thực hiện: Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các trường THPT.
6. Bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn
Việc xây dựng chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên theo Chuẩn hàng năm thực hiện theo kế hoạch của Chương trình nâng cao năng lực các trường sư phạm xây dựng.
7. Đánh giá kết quả bồi dưỡng của giáo viên
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên cấp trung học phổ thông để đánh giá việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng và vận dụng kiến thức, kĩ năng vào hoạt động nghề nghiệp của giáo viên đảm bảo thực chất, phát huy được phẩm chất, năng lực nhà giáo.
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới chương trình, sách giáo khoa nhằm tạo đồng thuận, đồng thời phát huy hiệu quả sự tham gia đóng góp của xã hội.
2. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng, kiểm tra, đánh giá trong bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông. Xây dựng ngân hàng đề phục vụ đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên hàng năm.
3. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán có năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tình trong công tác, có tư cách đạo đức tốt, có uy tín cao về chuyên môn trong đồng nghiệp và học sinh; nắm vững ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
4. Các bước tiến hành cử giáo viên tham gia bồi dưỡng các cấp
a) Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành tuyển chọn đủ số lượng giáo viên cốt cán môn học và cử tham dự các khóa bồi dưỡng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
b) Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các trường trung học phổ thông tiến hành tuyển chọn đủ số lượng giáo viên cốt cán môn học cử tham dự các khóa bồi dưỡng ở tỉnh; triển khai bồi dưỡng đại trà cho giáo viên tại địa phương, đơn vị.
5. Đảm bảo nguồn kinh phí, các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
6. Tổ chức các hội nghị, hội thảo trao đổi để nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên.
7. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Kế hoạch, kịp thời đề xuất những khó khăn, vướng mắc trình cấp có thẩm quyền xử lý để bảo đảm thực hiện đúng mục tiêu của Kế hoạch.
1. Nguồn kinh phí thực hiện
a) Từ nguồn kinh phí thuộc Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục và đào tạo;
b) Nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo phân cấp;
c) Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Căn cứ Kế hoạch được duyệt, căn cứ nhiệm vụ được giao, cùng với thời điểm xây dựng dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố lập dự toán kinh phí thực hiện và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước của đơn vị, gửi cơ quan Tài chính cùng cấp tổng hợp, báo cáo UBND trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định theo khả năng cân đối của ngân sách địa phương.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch đảm bảo mục tiêu đề ra. Hằng năm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đạt kết quả.
- Chịu trách nhiệm cử giáo viên tham gia bồi dưỡng giáo viên cốt cán môn học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; tổ chức bồi dưỡng lại giáo viên ở tỉnh bảo đảm lộ trình triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới.
- Tổ chức biên soạn, cung ứng tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên đối với nội dung 2; phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên thực hiện bồi dưỡng giáo viên dạy các môn Tin học và Công nghệ (cấp tiểu học), Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên (cấp trung học cơ sở).
- Chuẩn bị các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cốt cán cho công tác đào tạo, bồi dưỡng theo lộ trình hàng năm.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các trường THPT trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện để tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên; bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên dạy các lớp học, môn học, cấp học để thực hiện việc bồi dưỡng hàng năm đạt kết quả.
2. Sở Tài chính
Hàng năm cùng với thời điểm xây dựng dự toán ngân sách nhà nước, trên cơ sở dự toán do Sở Giáo dục và Đào tạo lập, Sở Tài chính có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định bố trí kinh phí thực hiện.
3. UBND các huyện, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch của tỉnh, UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên ở địa phương phù hợp với Kế hoạch của tỉnh.
- UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định.
- Chỉ đạo, theo dõi việc tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên đại trà theo lộ trình hàng năm tại địa phương. Bố trí, sắp xếp, tuyển dụng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để thực hiện việc bồi dưỡng hàng năm tại địa phương đạt kết quả.
4. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh
- Chuẩn bị chu đáo các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cốt cán để tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng ở các cấp theo lộ trình hàng năm.
- Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng đại trà cho giáo viên theo lộ trình hàng năm tại địa phương, đơn vị. Bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên dạy các lớp học, môn học, cấp học để thực hiện việc bồi dưỡng hàng năm tại địa phương, đơn vị đạt kết quả.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2019-2024. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận: |
KT.CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.