BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 734/KH-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 20 tháng 8 năm 2015 |
RÀ SOÁT, ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON
Thực hiện Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục ban hành kèm theo Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch rà soát, điều chỉnh Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) với những nội dung chủ yếu như sau:
Đánh giá Chương trình giáo dục mầm non đồng thời xác định được những nội dung cần điều chỉnh, giải pháp thực hiện và sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về Chương trình giáo dục mầm non.
Một số nội dung chủ yếu như sau:
1. Rà soát, đánh giá Chương trình GDMN sau 5 năm triển khai thực hiện.
2. Điều chỉnh, hoàn thiện Chương trình giáo dục mầm non.
III. Các hoạt động cụ thể (có phụ lục kèm theo)
1. Xây dựng kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết rà soát, đánh giá, điều chỉnh CTGDM; xây dựng nội dung, tiêu chí đánh giá, phương pháp và công cụ đánh giá chương trình GDMN sau 5 năm thực hiện.
2. Tổ chức triển khai rà soát, đánh giá, viết báo cáo kết quả và lấy ý kiến chuyên gia về kết quả đánh giá và kết luận, kiến nghị của báo cáo và hoàn thiện báo cáo.
3. Lấy ý kiến về các vấn đề cần điều chỉnh trong chương trình GDMN.
4. Thành lập Hội đồng tác giả điều chỉnh chương trình GDMN. Xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN
5. Tổ chức nghiệm thu nội dung chương trình GDMN đã được điều chỉnh. Thẩm định dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009.
6. Trình Bộ trưởng ký phê duyệt Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
1. Báo cáo tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá Chương trình và thực hiện Chương trình GDMN.
2. Xác định được những nội dung cần điều chỉnh Chương trình GDMN và các giải pháp thực hiện, nội dung sửa đổi bổ sung vào văn bản quy phạm pháp luật về Chương trình GDMN.
3. Ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
1. Vụ Giáo dục mầm non: chủ trì, phối hợp xây dựng kế hoạch (tổng thể và chi tiết), tổ chức hội nghị, hội thảo, rà soát, đánh giá, điều chỉnh Chương trình GDMN.
2. Viện Khoa học GD Việt Nam (Trung tâm nghiên cứu GDMN): phối hợp đánh giá, điều chỉnh Chương trình GDMN.
3. Vụ Kế hoạch - Tài chính: bố trí nguồn ngân sách thực hiện.
4. Các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non: phối hợp rà soát, đánh giá, điều chỉnh Chương trình GDMN.
5. Các sở giáo dục và đào tạo: phối hợp rà soát, báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, cung cấp thông tin về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
VI. Nguồn kinh phí: ngân sách nhà nước và dự án Unicef hỗ trợ.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG |
CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ RÀ SOÁT, ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON
(Kèm theo Kế hoạch số 734 /KH-BGDĐT ngày 20 tháng 8 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT)
I. Rà soát, đánh giá Chương trình GDMN
STT |
Tên hoạt động |
Nhiệm vụ |
Địa điểm |
Thời gian (Tháng/ năm) |
Thành phần |
Dự kiến kết quả |
|
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
||||||
1 |
Xây dựng kế hoạch tổng thể rà soát, điều chỉnh CTGDMN; Xây dựng kế hoạch chi tiết rà soát, đánh giá CT GDMN, nội dung, tiêu chí đánh giá, cách chọn mẫu và phương pháp đánh giá chương trình GDMN; Xây dựng bộ công cụ đánh giá Chương trình GDMN |
1. Tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia đế định hướng kế hoạch rà soát, điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non |
Hà Nội |
5-7/2015 |
Vụ GDMN |
- Trung tâm NCGDMN
|
Kế hoạch tổng thể rà soát, điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non |
2. Tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia và hoàn thiện nội dung, tiêu chí đánh giá, cách chọn mẫu và phương pháp đánh giá chương trình GDMN. |
Hà Nội |
Vụ GDMN |
- Trung tâm NCGDMN - Một số chuyên gia
|
-Biên bản hội thảo. -Báo cáo tổng hợp ý kiến hội thảo. - Kế hoạch chi tiết rà soát, đánh giá CT GDMN và nội dung, tiêu chí đánh giá, cách chọn mẫu và phương pháp đánh giá chương trình GDMN. |
|||
3. Xây dựng bộ công cụ đánh giá Chương trình GDMN |
Hà Nội |
Vụ GDMN |
- Trung tâm NCGDMN - Một số chuyên gia |
- Bộ công cụ đánh giá Chương trình GDMN. |
|||
4. Xây dựng bộ công cụ đánh giá việc thực hiện Chương trình GDMN |
Hà Nội |
- Bộ công cụ đánh giá việc thực hiện Chương trình GDMN |
|||||
5. Xây dựng bộ công cụ đánh giá trẻ theo độ tuổi |
Hà Nội |
Bộ công cụ đánh giá trẻ theo độ tuổi |
|||||
2 |
Tổ chức triển khai đánh giá và xử lý số liệu , viết báo cáo kết quả
|
1. Gửi phiếu điều tra và mẫu báo cáo đến địa phương và thu thập lại. |
- 21 tỉnh đại diện cho các vùng miền |
8-10/2015 |
Vụ GDMN |
- Trung tâm NCGDMN - Một số chuyên gia |
Các phiếu điều tra và các báo cáo theo mẫu đã được thu thập lại và báo cáo kết quả xử lý số liệu 5 bộ phiếu và báo cáo theo mẫu |
2. Điều tra, khảo sát trực tiếp (cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và trẻ) |
- 10 tỉnh đại diện cho các vùng miền. |
|
|||||
3. Xử lý số liệu điều tra, đánh giá, trưng cầu ý kiến |
Hà Nội |
Vụ GDMN |
|
||||
3 |
Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về kết quả đánh giá và kết luận, kiến nghị của báo cáo và hoàn thiện báo cáo |
1. Trưng cầu ý kiến về báo cáo kết quả đánh giá 2. Hoàn thiện báo cáo |
Hà Nội |
10/2015 |
Vụ GDMN |
- Trung tâm NCGDMN - Một số chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá chương trình GD |
- Biên bản hội thảo - Tổng hợp Ý kiến chuyên gia - Báo cáo đã được hoàn thiện |
II. Điều chỉnh, hoàn thiện Chương trình GDMN
STT |
Tên hoạt động |
Nhiệm vụ |
Địa điểm |
Thời gian (Tháng/ năm) |
Thành phần |
Dự kiến kết quả |
|
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
||||||
1 |
Hội thảo lấy ý kiến về các vấn đề cần điều chỉnh trong chương trình giáo dục mầm non |
Tập hợp ý kiến của các địa phương, các trường đào tạo giáo viên mầm non về các vấn đề cần điều chỉnh trong chương trình giáo dục mầm non |
Hà Nội |
10-11/2015 |
Vụ GDMN |
- Trung tâm NCGDMN - Một số chuyên gia - Các sở GD&ĐT - Các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non |
Các vấn đề cần điều chỉnh trong chương trình GDMN
|
2 |
Thành lập Hội đồng tác giả điều chỉnh chương trình GDMN |
Ra quyết định thành lập Hội đồng tác giả điều Điều chỉnh chương trình GDMN |
Bộ GD&ĐT |
10/2015 |
Vụ GDMN |
- Trung tâm NCGDMN - Một số chuyên gia
|
- Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thành lập Hội đồng tác giả điều chỉnh chương trình GDMN |
3 |
Xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN |
1. Xây dựng Dự thảo chương trình điều chỉnh 2. Tổ chức lấy ý kiến Dự thảo 3. Đăng lên mạng Dự thảo 4. Tổ chức thử nghiệm kết quả điều chỉnh. 5. Tổng hợp, Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến về các Dự thảo 6. Hoàn thiện các Dự thảo 7. Trình lãnh đạo Bộ xin ý kiến chỉ đạo về các Dự thảo |
Hà Nội |
11/2015-3/2016 |
Vụ GDMN |
-TTNCGDMN - Hội đồng tác giả điều chỉnh CT - Các sở GD&ĐT - Các trường đào tạo - Các đơn vị Vụ, Cục có liên quan - Các cơ quan, tổ chức, cá nhân quan tâm |
- Bản Dự thảo Thông tư
|
4 |
Nghiệm thu chương trình GDMN đã được điều chỉnh |
Tổ chức Hội đồng nghiệm thu theo Quyết định thành lập Hội đồng nghiệm thu của Lãnh đạo Bộ |
Hà Nội |
3/2016 |
Vụ GDMN |
- Vụ GDMN - Trung tâm NCGDMN - Hội đồng nghiệm thu |
Biên bản nghiệm thu (thẩm định) Chương trình đã điều chỉnh |
5 |
Thẩm định dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư 17, ngày 25 tháng 7 năm 2009 |
Thẩm định về Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư 17, ngày 25 tháng 7 năm 2009 |
Hà Nội |
Vụ Pháp chế |
Vụ GDMN
|
Văn bản ý kiến thẩm định của Vụ Pháp chế |
|
6 |
Bộ trưởng ký phê duyệt Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư 17, ngày 25 tháng 7 năm 2009 |
Trình Bộ trưởng phê duyệt chương trình GDMN và ký ban hành |
Hà Nội |
5/2016 |
Vụ GDMN |
Vụ GDMN |
- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký ban hành (Dự thảo 5) - Ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư 17, ngày 25 tháng 7 năm 2009 |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.