ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 72/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 19 tháng 3 năm 2021 |
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch 169/KH-UBND ngày 20/8/2020 của UBND Thành phố về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trên cơ sở kết quả thực hiện năm 2020, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2021 như sau:
1. Tiếp tục phát huy ứng dụng thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tận dụng tối đa những lợi ích từ các Hiệp định, Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong phát triển thương mại điện tử; khai thác các công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo AR, Internet vạn vật IoT để sáng tạo các mô hình kinh doanh văn minh, hiện đại; góp phần phát triển kinh tế của Thủ đô, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
2. Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM); từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.
3. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; khuyến khích khởi nghiệp kinh doanh từ thương mại điện tử.
4. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.
5. Phát triển hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội và mở rộng trên địa bàn các tỉnh, thành phố trên cả nước.
6. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong công tác kiểm tra, đảm bảo việc kinh doanh trên các trang thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
7. Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp.
1. Doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng và tính cho cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thành phố; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 45%.
2. Giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
3. TTKDTM trong thương mại điện tử đạt 40%; 60% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.
4. 85% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.
5. 70% Website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử; 30% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.
6. 100% số chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã Qrcode truy xuất nguồn gốc.
7. Đào tạo, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao cho phát triển thương mại điện tử của Thành phố.
8. Hình thành một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử có uy tín trong khu vực; khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng thương mại điện tử trong các lĩnh vực như: du lịch, đặt phòng khách sạn, tour trực tuyến, thực hiện số hóa một số điểm đến du lịch bằng giao diện 3D, công nghệ thực tế ảo.
9. Hình thành, phát triển các sàn giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới.
10. Phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử: 2.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
1. Tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và Thành phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn; giới thiệu, phổ biến những mô hình thương mại điện tử mới, tiên tiến.
2. Tổ chức khảo sát, thống kê về tình hình hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố để kịp thời nắm bắt thực tiễn phát sinh, xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp.
3. Tiếp tục cập nhật và hoàn thiện về cả tính năng, nội dung và hình thức của Chợ Thương mại điện tử sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội (www.chonhaminh.gov.vn) và ứng dụng trên nền tảng di động của Chợ. Triển khai các hoạt động xây dựng, tạo lập các kênh truyền thông quảng bá cho Chợ nhà mình và các hoạt động của Chợ thông qua mạng xã hội (Facebook, Youtube) để quảng bá đông đảo đến người tiêu dùng; Tiếp tục phát triển trang web Nông sản an toàn Hà Nội (https://nongsanantoanhanoi.gov.vn) tạo môi trường kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá cho trang web thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và trên trang mạng xã hội.
4. Tiếp tục triển khai đạt hiệu quả Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm của Thành phố (http://hn.check.net.vn, http://check.gov.vn); Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm với thương mại điện tử để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; đẩy mạnh hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, HTX ứng dụng bao bì gắn với tem truy xuất nguồn gốc và nhãn hiệu nông sản được bảo hộ tham gia vào hệ thống quản lý truy xuất chung của Thành phố. Ứng dụng mã hình QR trong truy xuất thông tin trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khuyến mại trực tuyến, kê khai thuế điện tử... và hỗ trợ kết nối nhanh giữa người sản xuất, người bán với người mua.
5. Phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến và thị trường sản phẩm du lịch cạnh tranh trên môi trường mạng.
6. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động.
7. Phát triển Logistics phục vụ hoạt động thương mại điện tử; xây dựng và nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn Hà Nội, kết nối với các địa phương khác trong cả nước, khu vực và toàn cầu.
8. Tổ chức chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.
9. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội.
10. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và quản lý thuế điện tử trong thương mại điện tử. Triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa công tác quản lý thuế.
11. Đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, hình thức, công nghệ TTKDTM trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn Thành phố.
12. Tổ chức đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho các doanh nghiệp về thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố theo các lĩnh vực kinh doanh. Đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử, nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử.
13. Phối hợp Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) quản lý cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố đã thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ mạng http://online.gov.vn; phối hợp tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday tại địa chỉ mạng http://onlinefriday.vn trên địa bàn Thành phố; phối hợp tổ chức các sự kiện cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
Phối hợp Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp sản xuất tiếp cận các hoạt động thương mại điện tử; lựa chọn các doanh nghiệp đủ năng lực kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, tham gia chương trình “Gian hàng Việt Nam” và kết nối Trang nông sản an toàn Hà Nội với “Gian hàng Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử; hợp tác tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, xuất nhập khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
14. Tiếp tục vận hành website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, máy bán hàng tự động trên địa bàn Thành phố,
15. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
16. Triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật về thương mại điện tử.
17. Đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021 bao gồm: nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn vốn doanh nghiệp và các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Đối với nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện nội dung thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Thành phố được giao tại Kế hoạch, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã chủ động cân đối bố trí kinh phí để triển khai thực hiện nhiệm vụ trong dự toán năm 2021 đã giao cho các cơ quan, đơn vị.
- Chủ trì, tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2021 đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, tiến độ, hiệu quả, không chồng chéo, đúng quy định và gắn với tình hình phòng chống dịch COVID-19; tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương và UBND Thành phố theo quy định. Là cơ quan điều phối hoạt động, đầu mối tổng hợp định kỳ, đột xuất, báo cáo Bộ Công Thương và UBND Thành phố theo quy định và yêu cầu các Sở, ngành Thành phố, đơn vị liên quan báo cáo công tác phối hợp quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Phối hợp các Sở, ngành tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố đảm bảo phù hợp tình hình thực tế và quy định hiện hành; tăng cường pháp chế trong quản lý hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
- Tổ chức các hội nghị kết nối về thương mại điện tử kết hợp khu trưng bày sản phẩm, các lớp đào tạo cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp cận sàn giao dịch thương mại điện tử Alibaba, Amazon, Shopee, Lazada,... nhằm hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa.
- Tổ chức thống kê, điều tra, khảo sát về thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố phục vụ công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các sự kiện thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố, như: Sự kiện Ngày không dùng tiền mặt, Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday và các sự kiện khác theo chủ đề từng năm.
- Chủ trì, Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội, Cục Thuế thành phố Hà Nội, các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, các doanh nghiệp trong hệ thống bán lẻ xây dựng, quản lý “Hệ thống thông tin quản lý thanh toán tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ trên địa bàn Thành phố”.
- Phối hợp Bộ Công Thương xây dựng hệ thống thống kê trực tuyến; thống kê, cung cấp danh sách những doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố; chuẩn hóa biểu mẫu, chỉ tiêu thống kê theo từng thời kỳ phục vụ công tác quản lý điều hành và xây dựng chính sách về thương mại điện tử; xây dựng các chương trình tập huấn cho cán bộ quản lý và chương trình chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử theo đề nghị của Bộ Công Thương.
- Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo thẩm quyền; phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức giám sát trực tuyến hoạt động thương mại điện tử theo yêu cầu.
- Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử góp phần đạt chỉ tiêu xuất khẩu hàng hóa được giao; phát triển hạ tầng Logistics phục vụ cho phát triển thương mại điện tử.
2. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Phối hợp Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức kết nối các doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp cung ứng giải pháp phần mềm, phần cứng hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử.
- Hướng dẫn, đề nghị các cơ quan báo chí Hà Nội tổ chức các hoạt động tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, xây dựng các chuyên mục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân, doanh nghiệp.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội và tăng cường hoạt động quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường quản lý và hỗ trợ phát triển thị trường nội dung số; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn Thành phố.
- Tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trên môi trường mạng.
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thương mại điện tử; phát triển các sản phẩm, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong từng công đoạn của chu trình kinh doanh.
- Tổ chức các chương trình đào tạo nhằm phát hiện, đấu tranh phòng, chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử.
Tăng cường công tác tuyên truyền về ứng xử văn hóa trong hoạt động thương mại điện tử. Tiếp tục phổ biến Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên không gian mạng.
- Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội xây dựng kế hoạch, chương trình xúc tiến du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch, sự kiện, hội chợ, hội thảo, triển lãm... du lịch Hà Nội trên môi trường mạng.
- Tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch.
- Thúc đẩy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong du lịch thông qua xây dựng ứng dụng quảng bá du lịch Thủ đô với các thông tin hữu ích cho khách du lịch; số hóa các điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D, FLYCAM, công nghệ thực tế ảo. Tạo liên kết với các sản phẩm kích cầu du lịch như: mã khuyến mại mua vé vào cửa các địa điểm du lịch, mã khuyến mại mua các sản phẩm làng nghề, mã khuyến mại các điểm ăn uống nổi tiếng của Thủ đô.
- Phối hợp cung cấp thông tin trong công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp thương mại điện tử (online) với doanh nghiệp phân phối truyền thống (offline), nhà phân phối thông qua các chương trình như: phân phối thực phẩm an toàn, khuyến mại trực tuyến,... nhằm tăng cường hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp và củng cố, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào giao dịch thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các ứng dụng tham gia truy suất nguồn gốc, thương mại điện tử trong nông sản, khuyến khích các cơ sở sản xuất tiêu biểu, hệ thống phân phối uy tín tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, sử dụng các công cụ trong thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.
- Tổ chức các chương trình đào tạo kiến thức, kĩ năng ứng dụng, giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, các biện pháp an toàn thông tin và vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong phân phối nông sản.
- Triển khai các hoạt động tư vấn cho doanh nghiệp quy trình kinh doanh trực tiếp từ nhà sản xuất đến người phân phối và khách hàng thông qua mạng Internet (mô hình B2B và B2C).
- Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản thực phẩm trên địa bàn Thành phố, tăng cường giao thương với các khu vực khác.
- Tiếp tục cập nhật và hoàn thiện tính năng, nội dung và hình thức của trang www.chonhaminh.gov.vn và ứng dụng trên nền tảng di động (app mobile) của Chợ đồng bộ hiệu quả; Phát triển 01 mô hình Logistic cho hàng hóa giao dịch trên Chợ nhà mình.
- Khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và vận hành sàn giao dịch nông sản, thực phẩm an toàn trên môi trường mạng.
- Tăng cường kiểm tra việc truy xuất nguồn gốc với nông sản, thực phẩm có gắn mã hình QR.
Hướng dẫn các đơn vị quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
- Tiếp tục duy trì 100% doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh trực tuyến; Tích hợp các dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp như: công tác đăng ký doanh nghiệp, chữ ký số, ngân hàng điện tử, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo...
- Phối hợp Sở Công Thương quản lý doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực thương mại điện tử; hỗ trợ các nhà đầu tư/chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng thương mại điện tử, công trình phục vụ hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến mức độ 4 các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư cũng như các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Hàng năm xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ, Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tổng hợp, tham mưu cho UBND Thành phố có văn bản chỉ đạo triển khai; xử lý các đơn vị không chấp hành lộ trình đấu thầu qua mạng theo quy định.
- Thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử trình UBND Thành phố.
- Phối hợp thực hiện kế hoạch tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử.
- Phối hợp Sở Công Thương rà soát, đánh giá và đề xuất hoàn thiện quy định của pháp luật về thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
- Phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử và các hành vi vi phạm khác trên môi trường mạng.
- Tăng cường công tác phòng ngừa các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, hành vi lợi dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử xâm phạm an ninh quốc gia và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin đối với nhân dân, nhất là các trường phổ thông và trường đại học, cao đẳng.
- Phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố theo chức năng chuyên ngành.
Tổ chức thực hiện thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thương mại điện tử khi được UBND Thành phố giao nhiệm vụ.
12. Cục Thuế thành phố Hà Nội:
- Tiếp tục công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế có hoạt động thương mại điện tử thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa của ngành trong công tác quản lý thuế như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử.
- Phối hợp với các ngân hàng thương mại đa dạng hóa các hình thức thu nộp thuế không dùng tiền mặt; phối hợp với kho bạc, tài chính hiện đại hóa trong công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp ngân sách nhà nước.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
13. Cục Hải quan thành phố Hà Nội:
Triển khai có hiệu quả Quyết định số 431/QĐ-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Tham gia tích cực xây dựng Nghị định quản lý hoạt động thương mại điện tử qua biên giới trong lĩnh vực Hải quan.
14. Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội:
Chủ trì, Phối hợp Thanh tra Sở Công Thương và các lực lượng chức năng có liên quan thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
15. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội:
- Tham mưu, đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử để hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xây dựng và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, phát triển các dịch vụ thanh toán điện tử, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố thực hiện tuyên truyền, quảng bá, vận động, hướng dẫn, giới thiệu về các phương tiện TTKDTM cho người sử dụng thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ và lợi ích của TTKDTM; phát triển, hợp lý hóa mạng lưới ATM (máy rút tiền tự động), POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ) đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong giao dịch TTKDTM.
- Xây dựng các chương trình, nhiệm vụ công tác cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch và Chương trình hành động phát triển kinh tế xã hội của địa phương và chủ động bố trí kinh phí để triển khai thực hiện.
- Tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường sử dụng các phương tiện TTKDTM trong mua sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương trong công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử tại địa phương.
17. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội:
- Chủ trì, Phối hợp Sở Du lịch xây dựng kế hoạch, chương trình xúc tiến du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch, sự kiện, hội chợ, hội thảo, triển lãm... du lịch Hà Nội trên môi trường mạng.
- Tiếp tục cập nhật, hoàn thiện tính năng, nội dung và hình thức của trang web Nông sản an toàn Hà Nội (https://nongsanantoanhanoi.gov.vn); rà soát, bổ sung cơ sở dữ liệu, cập nhật, cung cấp thông tin nông sản an toàn trên trang web; tổ chức quảng bá trang web gắn kết với các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống và trực tuyến, giúp người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn những địa chỉ thực phẩm an toàn; hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.
- Phối hợp Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp sản xuất tiếp cận các hoạt động thương mại điện tử; lựa chọn các doanh nghiệp đủ năng lực kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, tham gia chương trình “Gian hàng Việt Nam” trên các sàn thương mại điện tử; kết nối Trang nông sản an toàn Hà Nội với “Gian hàng Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử; tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, xuất nhập khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
18. Các Hiệp hội, Hội hoạt động trên địa bàn Thành phố:
a) Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam:
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tập huấn chính sách, pháp luật về thương mại điện tử đến các hội viên.
- Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo về xu hướng ứng dụng, phát triển thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
- Đề xuất UBND Thành phố giải pháp giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
- Làm đầu mối hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới về thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của Thành phố đến người tiêu dùng toàn cầu, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cũng như góp phần vào quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam.
- Tổ chức các hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp theo ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh.
- Phối hợp Sở Công Thương và các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai các đề án hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ; tổ chức các sự kiện, các hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
- Hàng năm tiến hành điều tra, khảo sát và công bố kết quả đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp.
b) Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển IDE):
- Xây dựng và phổ biến rộng rãi đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ truy xuất nguồn gốc trực tuyến sử dụng mã hình QR in trên tem chống giả theo “Quy trình xác thực chống hàng giả”.
- Vận hành Hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc trực tuyến tại địa chỉ mạng http://check.net.vn; Phối hợp các sở, ngành Thành phố tổ chức chuyển giao công nghệ để quản trị tài khoản trên Hệ thống theo phân cấp quản lý.
- Đầu nối liên thông đồng bộ http://check.net.vn với Hệ thống Truy xuất nguồn gốc và kết nối cung cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để mở rộng phạm vi kết nối cho sản phẩm nông lâm thủy sản Hà Nội.
- Hoàn thiện các chức năng của Hệ thống http://check.net.vn đấu nối với Ngân hàng Liên Việt và hệ thống các ngân hàng thương mại nhằm đẩy mạnh TTKDTM, tạo thuận lợi cho sản phẩm hàng hóa của Thủ đô khi tham gia chuỗi cung ứng.
c) Các Hiệp hội, Hội khác:
- Tuyên truyền sâu rộng đến các hội viên về chính sách, kế hoạch phát triển thương mại điện tử của UBND Thành phố.
- Chủ động, phối hợp với các hội viên đề xuất nhiệm vụ triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
19. Tổng công ty Điện lực Hà Nội:
Xây dựng và triển khai các hình thức, công cụ thanh toán hóa đơn tiền điện không dùng tiền mặt. Xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu khách hàng trực tuyến, đẩy mạnh tương tác trực tuyến giữa các công ty điện lực với khách hàng.
20. Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội:
- Tiếp tục mở rộng triển khai các hình thức, công cụ thanh toán hóa đơn tiền nước không dùng tiền mặt. Xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu khách hàng trực tuyến, đẩy mạnh tương tác trực tuyến giữa công ty với khách hàng.
- Phối hợp với đối tác ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán trong thanh toán chi phí dịch vụ nước.
21. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại - dịch vụ:
- Tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động thương mại điện tử; xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến cạnh tranh, phát triển.
- Chủ động cập nhật các công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, kết nối khách hàng, bán hàng đa kênh.
- Ưu tiên sử dụng các hình thức, công cụ TTKDTM trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại các địa điểm bán hàng và trên môi trường mạng. Thực hiện chính sách ưu đãi bán hàng đối với trường hợp người tiêu dùng TTKDTM.
Trên đây là Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội. UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành; các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc gửi Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận: |
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.