ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 72/KH-UBND |
Đắk Nông, ngày 15 tháng 02 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TỈNH ĐẮK NÔNG NĂM 2023
- Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
- Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về quy định chi tiết chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch;
- Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm;
- Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm;
- Căn cứ vào diễn biến tình hình bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2022.
II. MỤC TIÊU
- Giảm 5% tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình hàng năm giai đoạn 2016-2020, khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội;
- Giám sát chặt chẽ, phát hiện và xử lý kịp thời ca bệnh đầu tiên, giảm số người mắc và tử vong do một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, khống chế kịp thời không để dịch bệnh bùng phát;
- Tiếp tục tăng cường hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện giám sát phát hiện sớm để khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch kịp thời, hạn chế tối đa chuyển nặng, tử vong;
- Bảo đảm công tác phân tuyến điều trị giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng;
- Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và truyền thông nâng cao sức khỏe tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, chú trọng truyền thông nguy cơ, truyền thông trực tiếp;
- Tăng cường sự phối hợp liên ngành trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: truyền thông, chia sẻ thông tin, tổ chức triển khai các hoạt động chủ động phòng, chống dịch, kiểm tra, giám sát hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương;
- Đảm bảo về nhân lực, trang thiết bị cần thiết, tại chỗ; sẵn sàng ứng phó một cách có hiệu quả khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.
2. Chỉ tiêu cụ thể
- 100% các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu.
- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và hướng dẫn sử dụng báo cáo bằng phần mềm qua mạng internet.
- 100% các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ sở y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh thực hiện khai báo, báo cáo bệnh truyền nhiễm bằng phần mềm trực tuyến theo quy định của Bộ Y tế;
- 100% các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.
- Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm:
Nội dung chỉ tiêu từng bệnh [1] |
1. Bệnh COVID-19 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng. |
2. Bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9), Đậu mùa khỉ, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác - Không để dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh - 100% nghi mắc được giám sát, điều tra, xử lý theo quy định. - 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng (nếu có). |
3. Bệnh cúm A (H5N1, H5N6) - Giám sát phát hiện sớm ca bệnh, ổ dịch - 100% ổ dịch được phát hiện và xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng |
4. Bệnh sốt xuất huyết - Tỷ lệ mắc: < 150/100.000 dân. - Tỷ lệ chết/mắc: < 0,09%. |
5. Bệnh sốt rét - Tỷ lệ mắc: 0,38/1.000 dân. - Tỷ lệ chết/mắc: 0,18/1.000 dân. |
6. Bệnh dại Khống chế ≤ 02 trường hợp tử vong. |
7. Bệnh tay chân miệng - Tỷ lệ mắc: < 100/100.000 dân. - Tỷ lệ tử vong: < 0,05%. |
8. Bệnh tả, ly trực trùng 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng. |
9. Một số bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng - Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh. - Tỷ lệ tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đạt ≥ 95% quy mô xã, phường, thị trấn. - Bệnh sởi, Rubella: + Tỷ lệ mắc: < 40/100.000 dân. + Tỷ lệ tử vong: < 0,1% - Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật Bản B và các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng khác: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm 2016-2020. |
10. Các bệnh truyền nhiễm gây dịch khác[2] Giảm 5% tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm gây dịch so với trung bình giai đoạn 2016-2020 (trừ các bệnh đã giao chỉ tiêu riêng). |
III. CÁC GIẢI PHÁP CHUYÊN MÔN THƯỜNG XUYÊN[3]
1. Công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành
- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người và hệ thống phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở.
- Chỉ đạo, phối hợp liên ngành để tổ chức giám sát, phát hiện, quản lý các đối tượng đến từ các vùng có dịch; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
- Ngành Y tế giám sát chặt chẽ các trường hợp bệnh ở người, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên động vật có khả năng lây sang người, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời, không để dịch bệnh lây lan.
- Duy trì đường dây nóng, tổ chức trực dịch bệnh từ tỉnh đến cơ sở nhằm thu thập thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh.
- Tăng cường trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh: sớm phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; cấp và bổ sung kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh và các chương trình mục tiêu về y tế.
- Tăng cường xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, phối hợp giữa người dân và cơ quan quản lý nhằm phát huy hiệu quả cao nhất.
2. Công tác chuyên môn kỹ thuật
2.1. Công tác kiểm soát bệnh truyền nhiễm
a. Đối với dịch bệnh COVID-19
Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế; thích ứng linh hoạt với điều kiện thực tiễn tại tỉnh Đắk Nông; quyết liệt, đẩy mạnh hơn nữa trong công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19.
b. Đối với các dịch bệnh truyền nhiễm khác
- Chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và kịp thời thông báo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp chủ động ứng phó, không để các dịch bệnh bùng phát, hạn chế tỷ lệ mắc, tử vong do bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
- Chuẩn bị sẵn sàng phương án, kế hoạch phối hợp, ứng phó theo tình huống trường hợp xảy ra dịch bệnh lớn hoặc xảy ra đại dịch, các tình huống nguy cơ về y tế công cộng. Triển khai có hiệu quả các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh nói chung và kế hoạch phòng, chống đối với từng loại bệnh truyền nhiễm trên địa bàn.
- Thiết lập và vận hành linh hoạt đội đáp ứng nhanh tại các tuyến, trong đó tuyến tỉnh cần phát huy vai trò chủ động, tiên phong và hỗ trợ tuyến cơ sở về chuyên môn, kỹ thuật nhằm đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh ở mọi tình huống.
- Tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại địa phương, kịp thời đáp ứng với các tình huống về dịch bệnh. Tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại tuyến cơ sở, cộng đồng, một số cơ sở ngoài ngành Y tế. Giám sát, điều tra xác minh tình hình dịch bệnh, các yếu tố nguy cơ tại khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, khu vực nguy cơ cao trên địa bàn. Tiếp tục triển khai hình thức giám sát dựa vào sự kiện lồng ghép tăng cường hệ thống giám sát thường xuyên.
- Tăng cường giám sát bệnh chủ động tại cửa khẩu và cộng đồng, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, kịp thời thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, xử lý ổ dịch triệt để nhằm hạn chế lây lan và không để bệnh dịch lan rộng, bùng phát. Tập trung các dịch bệnh nguy hiểm (Đậu mùa khỉ, MERS-CoV, cúm A (H5N1), cúm A (H7N9), dịch hạch...) và các bệnh lưu hành có số mắc cao (bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, sốt rét, dại, liên cầu lợn, tiêu chảy, thủy đậu, quai bị, cúm).
- Thực hiện tốt Chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng có dân tộc thiểu số sinh sống, bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị y tế và đơn vị thú y trong việc chủ động giám sát, chia sẻ thông tin và tổ chức các hoạt động phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người.
- Duy trì, kiện toàn các đội cơ động chống dịch bệnh tại từng tuyến và sẵn sàng về nhân lực, vật tư, trang thiết bị thực hiện xử lý ổ dịch, hỗ trợ tuyến dưới khi có dịch bệnh xảy ra.
- Triển khai các hoạt động an toàn sinh học và xét nghiệm theo Kế hoạch nâng cao năng lực hệ thống xét nghiệm bệnh truyền nhiễm thuộc y tế dự phòng.
- Tiếp tục triển khai áp dụng hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia; hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm; phần mềm báo cáo công tác kiểm dịch y tế trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tổ chức tập huấn cho các cán bộ trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch (cán bộ giám sát, xét nghiệm, cấp cứu điều trị bệnh nhân, xử lý ổ dịch, truyền thông).
- Tăng cường công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho cộng đồng, phòng ngừa bệnh dịch lây truyền qua thực phẩm.
c. Biện pháp cụ thể cho từng nhóm bệnh truyền nhiễm
c.1. Nhóm bệnh lây truyền qua đường hô hấp
- Tăng cường giám sát tại cơ sở y tế và cộng đồng, khu vực cửa khẩu đối với các trường hợp có biểu hiện sốt, viêm đường hô hấp (ho, hắt hơi, sổ mũi), viêm phổi nặng nghi do vi rút, đặc biệt là các trường hợp nghi nhiễm COVID-19, cúm A(H5N1), cúm A(H7N9), sởi, rubella. Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh hoặc Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để làm xét nghiệm; tổ chức điều tra xử lý triệt để khu vực có ghi nhận các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
- Tổ chức kiểm soát dịch cúm A (H5N1, H7N9) ở gia cầm và ngăn ngừa không để lây sang người.
- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng truyền thông trên loa phát thanh xã, thôn, bon; truyền thông trực tiếp tại cộng đồng với sự tham gia của các tổ chức, đơn vị liên quan.
- Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện vận chuyển bệnh nhân, trang thiết bị máy móc, hóa chất khử khuẩn sẵn sàng xử lý dịch.
c.2. Nhóm bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa
- Tăng cường giám sát tại các vùng nguy cơ, vùng có ổ dịch cũ tại các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, vùng có số mắc bệnh truyền nhiễm tăng cao.
- Thu thập mẫu bệnh phẩm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm lưu hành tại địa phương như tay chân miệng, tả, tiêu chảy gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm xác định nguyên nhân.
- Ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với ngành Y tế tổ chức truyền thông cho các giáo viên, phụ huynh, bảo mẫu, người trông giữ trẻ ở các nhà trẻ, mẫu giáo về dấu hiệu nhận biết bệnh, cách phòng, chống và báo cáo kịp thời cho cơ quan y tế địa phương.
- Kiểm tra nguồn nước sinh hoạt định kỳ, thường xuyên phát động các chiến dịch vệ sinh môi trường, xử lý rác.
- Đẩy mạnh truyền thông sâu rộng trong cộng đồng dân cư về thực hiện ăn chín, uống chín, rửa tay bằng xà phòng đúng cách trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, khi chăm sóc trẻ.
- Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất phòng, chống các bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch tại địa phương.
c.3. Nhóm bệnh lây truyền qua côn trùng, động vật
- Tổ chức giám sát tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn, nhất là vùng có ổ dịch cũ, vùng nguy cơ cao ở các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn trọng điểm sốt xuất huyết để phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch.
- Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi mắc virut Zika để xét nghiệm chẩn đoán, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng.
- Triển khai thực hiện các chiến dịch vệ sinh môi trường và phun hóa chất tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao trên địa bàn.
- Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, ngăn chặn kịp thời, không để bùng phát thành dịch tại địa phương.
- Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt công tác điều trị cho bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ của Bộ Y tế, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong; thực hiện thông tin ca bệnh hàng ngày cho đơn vị y tế dự phòng để kịp thời điều tra, xác minh xử lý ổ dịch.
- Phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đẩy mạnh hoạt động giám sát côn trùng và virút Dengue để đánh giá nguy cơ dịch và triển khai biện pháp phòng, chống chủ động.
- Chính quyền các cấp huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội phối hợp với ngành Y tế triển khai các giải pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy lăng quăng.
- Đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Triển khai công tác thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định của Chính phủ.
c.4. Các bệnh trong Chương trình tiêm chủng mở rộng
- Tăng cường giám sát tại các vùng nguy cơ, vùng có ổ dịch cũ tại các huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn, vùng ghi nhận các trường hợp mắc bệnh.
- Đẩy mạnh truyền thông sâu rộng trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số về lợi ích của tiêm chủng và lịch tiêm chủng để đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
- Duy trì tỷ lệ tiêm chủng đạt ≥ 95% ở quy mô xã, phường, thị trấn và không để thôn, bon, buôn, bản trắng về tiêm chủng; tổ chức triển khai chống dịch kịp thời (nếu có).
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đánh giá công tác tiêm chủng tại vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhằm nâng cao chất lượng, tỷ lệ tiêm chủng.
2.2. Công tác tiêm chủng vắc xin
a. Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
- Đẩy nhanh tiến độ Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo các kế hoạch được phê duyệt để đảm bảo tất cả người dân thuộc đối tượng chỉ định tiêm vắc xin đều được tiêm đủ mũi theo quy định của Bộ Y tế.
- Đối với trẻ em dưới 5 tuổi, triển khai tiêm ngay sau khi có chủ trương, kế hoạch của Bộ Y tế.
b. Tiêm chủng thường xuyên
- Giao Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh.
- Đảm bảo an toàn tiêm chủng, nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; tăng cường tiếp cận tiêm chủng dịch vụ phòng bệnh truyền nhiễm.
- Thực hiện tốt Chương trình tiêm chủng mở rộng: thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, các Trung tâm Bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn quốc.
- Tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn trong tiêm chủng theo chỉ đạo của Bộ Y tế và quy định của Chính phủ tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng. Tổ chức tập huấn thực hành an toàn tiêm chủng, đảm bảo tất cả cán bộ làm công tác tiêm chủng phải có đầy đủ kỹ năng theo quy định.
- Ứng dụng quản lý đối tượng, lịch sử tiêm chủng của người dân và thống kê báo cáo tiêm chủng mở rộng bằng phần mềm. Thường xuyên rà soát, nắm bắt đối tượng và tiền sử tiêm chủng để không bỏ sót mũi tiêm.
- Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai tốt tiêm vắc xin phòng một số dịch bệnh trên gia súc, gia cầm như: bệnh dại trên chó, mèo; cúm gia cầm; bệnh tai xanh trên lợn; lở mồm long móng trên gia súc.
2.3. Công tác kiểm dịch y tế
- Tăng cường công tác giám sát, khai báo phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu; theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt tại các tỉnh của Vương quốc Campuchia có chung đường biên giới với tỉnh Đắk Nông về các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: Đậu mùa khỉ, MERS-CoV, cúm A(H7N9, H5N1), COVID-19, bại liệt, sốt vàng... để chủ động đề xuất các biện pháp phòng, chống phù hợp.
- Tăng cường việc phối hợp liên ngành tại các cửa khẩu, xây dựng các biên bản phối hợp liên ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động kiểm dịch y tế.
- Chỉ đạo thực hiện giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu và thực hiện nghiêm Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.
- Từng bước khảo sát và đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế trên địa bàn tỉnh đáp ứng khẩn cấp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn.
2.4. Giải pháp giảm tử vong
- Với mục tiêu giảm ca chuyển nặng, giảm tử vong, người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế một cách sớm nhất, tăng cường năng lực (về nhân lực, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm) ngay tại cơ sở, phân tầng điều trị, thiết lập hệ thống hồi sức, chăm sóc, điều trị giảm tử vong, hình thành Trạm Y tế lưu động để cung cấp các dịch vụ y tế cho người dân từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở, tại nhà; bảo đảm các trường hợp nhiễm vi rút đều được theo dõi y tế, chăm sóc sức khỏe và tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất; trong đó tập trung kiểm soát các trường hợp nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và giảm thiểu đến mức tối đa các trường hợp tử vong do COVID-19.
- Tăng cường triển khai tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn; cập nhật thường xuyên việc thực hiện bệnh viện an toàn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện; chú trọng đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; đảm bảo công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường. Tổ chức tốt hệ thống cấp cứu, điều trị bệnh nhân, sẵn sàng khu vực cách ly, các đội cấp cứu lưu động nhằm giảm đến mức tối đa số mắc và tử vong.
- Tăng cường hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho cơ sở y tế tuyến dưới, tổ chức phân tuyến điều trị tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm của từng bệnh truyền nhiễm và điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng điều trị (nếu có). Tổ chức các đội cấp cứu lưu động nội viện, ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch. Lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới.
- Cập nhật thường xuyên phác đồ điều trị một số bệnh truyền nhiễm gây dịch, phác đồ chống sốc, chống kháng thuốc. Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân.
- Tăng cường hoạt động truyền thông cho người bệnh, người chăm sóc, gia đình người bệnh về phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, một số kiến thức cơ bản về phòng bệnh.
- Tổ chức trực 24/24 giờ, phát hiện và cách ly điều trị kịp thời các trường hợp nghi nhiễm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đồng thời báo cáo cho đơn vị Y tế dự phòng cùng cấp để điều tra, xác minh, khoanh vùng xử lý dịch.
3. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen cho cộng đồng để nâng cao tinh thần chủ động của người dân về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi mắc bệnh.
- Đa dạng hóa các hình thức truyền thông như: qua Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông, hệ thống Truyền thanh huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn; qua pano, tờ rơi, tờ gấp và tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng. Nội dung và phương pháp tuyên truyền phải phong phú, ngắn gọn, cụ thể, súc tích, hấp dẫn để mọi người dân dễ tiếp thu và thực hiện, chú trọng tuyên truyền những biện pháp phòng, chống dịch.
- Thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng, chống dịch của tỉnh để Nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng dịch bệnh nhưng không hoang mang, lo lắng.
- Thực hiện truyền thông về nguy cơ, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm cho các đối tượng lãnh đạo, quản lý, người tham gia trực tiếp phòng, chống dịch và toàn thể người dân trong cộng đồng.
4. Công tác đào tạo, tập huấn
- Các đơn vị y tế tham gia đầy đủ các hội nghị, lớp tập huấn do tuyến trên tổ chức để cập nhật kịp thời thông tin và hướng dẫn chỉ đạo của các Vụ, Cục, Viện của Bộ Y tế về triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm gây dịch.
- Tập huấn cho cán bộ làm công tác phòng, chống dịch về giám sát, phát hiện ca bệnh dịch; công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và trang bị kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch cho cộng đồng.
- Thường xuyên cập nhật các quy định, quy trình về giám sát, xử lý dịch, phác đồ điều trị các bệnh mới nổi có nguy cơ xâm nhập và triển khai tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế.
5. Công tác kiểm tra, thanh tra và thông tin báo cáo
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; công tác quản lý và sử dụng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ; công tác triển khai hoạt động kiểm dịch y tế biên giới.
- Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, tập trung vào các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi hoặc bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao (Đậu mùa khỉ, MERS-CoV, cúm A(H7N9), cúm A(H5N1), COVID-19, tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, dại).
- Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở khám, chữa bệnh về phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, cách ly đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, triển khai các giải pháp phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.
- Ngành Y tế phối hợp với đơn vị thú y và các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thành lập các đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục củng cố, bố trí đủ, ổn định và nâng cao năng lực của các cán bộ y tế tham gia hệ thống giám sát dịch từ tỉnh đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời trước mọi diễn biến của bệnh dịch không để dịch lan rộng.
- Phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế thôn bản, y tế cơ quan, xí nghiệp, trường học, đặc biệt mạng lưới cộng tác viên y tế - dân số trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh dịch để tổ chức xử lý dịch kịp thời, triệt để và huy động hiệu quả sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.
- Tổ chức điều tra xác minh dịch, điều tra dịch tễ, giám sát các ổ dịch cũ có nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch tại địa phương. Đưa ra các dự báo và đề xuất các biện pháp triển khai phòng, chống dịch cụ thể, kịp thời.
- Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật sang người; dịch bệnh truyền qua thực phẩm.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, thu thập, quản lý, thống kê số liệu dịch bệnh, tiêm chủng và các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh để phục vụ dự báo, cảnh báo nhanh, đầy đủ, kịp thời.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo dịch theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chế độ khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.
- Hướng dẫn các đơn vị công tác giám sát phát hiện bệnh, thống kê báo cáo, ghi chép sổ sách, lập kế hoạch thực hiện và đề xuất các biện pháp chống dịch hiệu quả.
6. Công tác đầu tư tài chính, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất
- Huy động nguồn tài chính, đa dạng hóa các hình thức đào tạo nhằm bảo đảm nhân lực, số lượng cho các cơ sở y tế trong thời gian tới. Đặc biệt ưu tiên đào tạo cán bộ sau đại học để bổ sung cho các đơn vị dự phòng các tuyến trong công tác phòng, chống dịch.
- Đối với tuyến xã: Bổ sung lực lượng cộng tác viên, tình nguyện viên để tham gia, triển khai các biện pháp giám sát, chống dịch tại cộng đồng.
- Ưu tiên mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế, đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng.
- Rà soát và đề xuất những chính sách, giải pháp phù hợp để đảm bảo đãi ngộ xứng đáng cho cán bộ y tế làm công tác dự phòng ở các tuyến.
- Tiếp tục đầu tư trang thiết bị phục vụ cho labo xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.
7. Công tác hậu cần, vật tư, trang thiết bị
- Trong hoạt động phòng, chống dịch thường xuyên hằng năm, ngành Y tế sử dụng nguồn kinh phí được cấp, chủ động mua dự trữ thuốc, vật tư, hóa chất để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Trường hợp bệnh truyền nhiễm tăng cao hơn bình thường, nhưng chưa đến mức công bố dịch, Sở Y tế chủ động làm việc với Sở Tài chính để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, quyết định bổ sung kinh phí, mua các vật tư, hóa chất, trang thiết bị cần thiết khác để triển khai hoạt động ngăn chặn không để dịch xảy ra.
- Hiện tại, sử dụng các trang thiết bị, thuốc hóa chất và các vật tư khác có tại kho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Ngoài các vật tư, trang thiết bị hiện có, tùy theo tính chất của dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người sẽ huy động các phương tiện vận tải, xe cứu thương, trường học, khách sạn (làm Bệnh viện dã chiến, khu cách ly điều trị bệnh nhân) từ các Sở, Ban, ngành để kịp thời đáp ứng nhu cầu chống dịch.
8. Công tác phối hợp liên ngành
- Tăng cường phối hợp với các Sở, Ban, ngành: Giáo dục và Đào tạo, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị liên quan trong phòng, chống dịch bệnh.
- Huy động các đoàn thể tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh.
9. Công tác nghiên cứu khoa học: Tham gia phối hợp với các Viện Trung ương và khu vực để triển khai hoạt động nghiên cứu (nếu có) về các bệnh truyền nhiễm tại địa phương.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
l. Sở Y tế
- Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người; có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh những phương án, đề xuất giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh; theo dõi đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện định kỳ theo đúng quy định.
- Trực tiếp chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm gây dịch và khi có dịch bệnh xảy ra.
- Xây dựng kế hoạch đảm bảo nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, dịch truyền, phương tiện bảo hộ, tổng hợp kinh phí; phối hợp Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt. Triển khai phòng, chống dịch, theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh và tổ chức điều trị bệnh nhân theo quy định. Hướng dẫn đơn vị y tế các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch bổ sung trình Ủy ban nhân dân huyện, thành phố phê duyệt.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế trên địa bàn (trong và ngoài công lập) về nghiệp vụ chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh hàng ngày (khi có yêu cầu) để báo và tham mưu kịp thời các giải pháp cho Ủy ban nhân dân tỉnh để giải quyết, chỉ đạo kịp thời.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai hoạt động phòng, chống dịch của các đơn vị trực thuộc theo quy định.
- Thực hiện chế độ giao ban định kỳ hoặc đột xuất, kịp thời nắm bắt thông tin để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; tổng hợp tình hình dịch bệnh, báo cáo Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị dự phòng tuyến tỉnh chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị chống dịch (máy móc, thuốc, hóa chất); tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng giám sát, phát hiện và xử lý ổ dịch cho cán bộ y tế tuyến dưới.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý chặt chẽ diễn biến của các dịch bệnh trên gia súc, gia cầm có khả năng lây sang người để xử lý dịch triệt để. Phối hợp với các Viện đầu ngành truyền nhiễm trong công tác dự báo, thông tin dịch và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả.
- Triển khai đến hệ thống y tế thực hiện giám sát và kiểm dịch chặt chẽ các đối tượng nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, vùng có ổ dịch cũ thông báo kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch cho y tế địa phương để thực hiện giám sát tại cộng đồng, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan chuyên ngành tại vùng cửa khẩu trong việc kiểm tra giám sát gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm nhập khẩu và vận chuyển vào tỉnh Đắk Nông.
- Chủ động cập nhật thông tin, tổ chức đưa tin và hướng dẫn các đơn vị viết tin bài tuyên truyền; biên soạn các tài liệu truyền thông phòng, chống dịch cấp phát cho cộng đồng.
- Phối hợp với các đơn vị truyền thông, thông tin đại chúng tổ chức để đưa tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh cũng như việc triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn như quy chế thường trực, cấp cứu, hội chẩn, chăm sóc người bệnh, chuyển viện; báo cáo kịp thời ca bệnh truyền nhiễm gây dịch cho hệ dự phòng để giám sát, xử lý kịp thời.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Xây dựng kế hoạch và các phương án trong phòng, chống dịch bệnh trên động vật; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động chuyên môn thú y, đồng thời phối hợp với Sở Y tế trong phòng, chống dịch bệnh.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc giám sát, báo cáo tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; thực hiện biện pháp vệ sinh phòng dịch cho vật nuôi; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc vận chuyển gia súc, gia cầm tại các chốt kiểm dịch và giám sát phát hiện sớm các ổ dịch động vật để thực hiện biện pháp khống chế, không để dịch bùng phát trên diện rộng.
- Thường xuyên chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh trên động vật, đặc biệt là các bệnh lây truyền từ động vật sang người cho Sở Y tế để chủ động giám sát, xác minh và phối hợp triển khai phòng, chống dịch bệnh.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Đẩy mạnh hoạt động y tế học đường, chỉ đạo việc tuyên truyền, giáo dục việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong các trường học.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống một số bệnh có nguy cơ bùng phát trong trường học như tay chân miệng, thủy đậu, quai bị, sởi; đặc biệt tại các nhà trẻ, mẫu giáo, trường có tổ chức học bán trú tập trung vào một số nội dung như: Hướng dẫn rửa tay nhiều lần trong ngày bằng nước sạch và xà phòng cho trẻ và người chăm sóc trẻ; vệ sinh lớp học, đồ chơi; quản lý chất thải theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường công tác phối hợp liên ngành, đặc biệt là công tác phát hiện và báo cáo cho đơn vị y tế cơ sở về các trường hợp nghi nhiễm bệnh để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
4. Sở Tài chính
Tham mưu cấp có thẩm quyền đảm bảo kinh phí thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định hiện hành.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh, Truyền hình các huyện, thành phố thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cũng như phổ biến cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp với ngành, đơn vị liên quan tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh và hợp tác với cơ quan y tế trong phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền chủ động đấu tranh ngăn chặn những thông tin sai sự thật gây hoang mang trong dư luận xã hội về tình hình dịch bệnh và xử lý nghiêm các vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh.
6. Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông
Tăng thời lượng, số lượng các tin, bài khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ nguy cơ và cách thức phòng ngừa dịch bệnh, nâng cao ý thức của người dân về việc tuân thủ các khuyến cáo, biện pháp của cơ quan chức năng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Có trách nhiệm phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan chỉ đạo, giám sát, kiểm tra chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh trong các dịp Tết, Lễ hội.
8. Công an tỉnh
- Chủ động triển khai công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Thường xuyên phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh, nhất là đối với hành vi phát tán thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng.
- Đảm bảo ổn định an ninh, trật tự xã hội khi dịch bệnh xảy ra, đặc biệt khi dịch bùng phát rộng trong cộng đồng.
9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chỉ đạo các chốt tại cửa khẩu phối hợp với ngành Y tế kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối tượng nhập cảnh vào tỉnh theo quy định của Chính phủ và thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu cho đơn vị Y tế dự phòng để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
- Lập kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cho bộ đội và chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng kết hợp Quân dân y triển khai công tác phòng, chống dịch theo sự điều động của Ban Chỉ đạo, báo cáo tình hình dịch bệnh về ngành Y tế theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chế độ khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.
- Lập kế hoạch về nhu cầu thuốc, hóa chất, phương tiện phòng, chống dịch cho lực lượng quân nhân, đặc biệt là những cán bộ làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới cửa khẩu.
10. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện quy định quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và các quy định bảo vệ môi trường trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác kiểm tra về lĩnh vực bảo vệ môi trường liên quan trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tại địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống ô nhiễm môi trường, xử lý môi trường đặc biệt tại những nơi mật độ dân cư cao và nguy cơ ô nhiễm lớn.
11. Sở Giao thông vận tải
Triển khai tốt các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện tham gia kinh doanh vận tải, đặc biệt là các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách; các hành khách phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định hiện hành.
12. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa; có phương án hỗ trợ; chỉ đạo đôn đốc các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, nhà phân phối hàng tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn quản lý chủ động xây dựng phương án dự trữ, huy động nguồn hàng đảm bảo số lượng, chất lượng nguồn hàng hóa thiết yếu để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong tình huống cần thiết, sẵn sàng phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện điều tiết nguồn hàng, tổ chức cung ứng hàng hóa, bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn khi dịch bệnh xảy ra, đặc biệt khi có xảy ra trên diện rộng theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Rà soát, hướng dẫn các tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ thuộc thẩm quyền quản lý bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
- Chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính quyền địa phương các cấp tham gia thành lập các Tổ, đội phổ biến, thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của Nhân dân để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng; đồng thời tổ chức giám sát các nguồn lực đầu tư phục vụ công tác phòng, chống dịch, các gói chính sách hỗ trợ của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, huy động cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng, rà soát đối tượng tiêm chủng, thường xuyên tổ chức tiêm vét đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt tỷ lệ ≥ 95%, không để thôn, xóm, bản trắng về tiêm chủng; tổ chức giám sát chặt chẽ và xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng trên địa bàn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan tăng cường quản lý, phát huy vai trò của tổ tự quản, cụm dân cư để quản lý chặt chẽ các hộ gia đình trên địa bàn; tích cực tham gia, phát hiện sớm và báo cáo cho đơn vị y tế cơ sở các trường hợp nghi nhiễm bệnh truyền nhiễm lưu hành tại địa phương, hướng dẫn thực hành vệ sinh phòng bệnh, môi trường xanh, sạch.
- Phê duyệt Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm kinh phí cho công tác chống dịch bệnh của địa phương và các phương án hành động theo từng dịch bệnh do các đơn vị chuyên môn tham mưu; huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, trưởng thôn, cộng tác viên vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng và tham gia tích cực công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Triển khai xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế và Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế.
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp, các nguồn tài chính và nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Đắk Nông năm 2023; yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để triển khai thực hiện./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
[1] Theo Quyết định số 165/QĐ-BYT ngày 21/01/2022 của Bộ Y tế về việc Ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022.
[2] Chỉ tiêu giao theo thực tế tại tỉnh.
[3] Đối với bệnh COV1D-19 sẽ thực hiện các nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch riêng trong công tác phòng, chống bệnh COVID-19 tại tỉnh Đắk Nông.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.