ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7133/KH-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 08 tháng 12 năm 2016 |
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1681/QĐ-TTG NGÀY 30/8/2016 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 96/2015/QH13 CỦA QUỐC HỘI VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG OAN, SAI VÀ BẢO ĐẢM BỒI THƯỜNG CHO NGƯỜI BỊ THIỆT HẠI TRONG HOẠT ĐỘNG TỐ TỤNG HÌNH SỰ
Thực hiện Quyết định số 1681/QĐ-TTg ngày 30/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96/2015/QH13 ngày 26/6/2015 của Quốc hội khóa XIII về tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự (sau đây viết tắt là Quyết định số 1681), Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
1. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong Nghị quyết số 96/2015/QH13 của Quốc hội: Chấp hành nghiêm pháp luật trong hoạt động tố tụng hình sự. Không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan, sai. Khi xác định đã có oan, sai phải kịp thời minh oan cho người bị oan, bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định của pháp luật. Chủ động, tích cực điều tra, khám phá kịp thời các loại tội phạm. Giảm tối đa các trường hợp bắt, tạm giữ hình sự sau đó chuyển xử lý hành chính. Hạn chế đến mức thấp nhất việc đình chỉ điều tra do hành vi không cấu thành tội phạm. Không để xảy ra bức cung, dùng nhục hình, người đang bị giam giữ và chấp hành án tại các cơ sở giam giữ chết do tự sát, đánh nhau. Tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư tham gia các vụ án theo quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm minh đối với người thi hành công vụ sai phạm và trách nhiệm liên đới của người đứng đầu cơ quan gây ra oan, sai, để xảy ra bức cung, dùng nhục hình trong hoạt động điều tra, tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.
2. Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể và cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong thực hiện Nghị quyết số 96/2015/QH13 của Quốc hội và Kế hoạch này.
1. Nâng cao năng lực phát hiện, điều tra, khám phá kịp thời các loại tội phạm. Tăng cường công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Bảo đảm việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can chặt chẽ, thận trọng, đúng thủ tục pháp luật và có căn cứ. Khắc phục việc làm oan người vô tội. Chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy trình về điều tra các loại án, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, công tác điều tra ban đầu, nhất là đối với các vụ án giết người, hiếp dâm không quả tang. Không để xảy ra bức cung, dùng nhục hình; không để xảy ra trường hợp người đang bị giam giữ, chấp hành án tại các cơ sở giam giữ chết do tự sát, đánh nhau và phải làm rõ trách nhiệm của cán bộ trực tiếp quản lý và người đứng đầu cơ sở giam giữ để xảy ra tình trạng này.
2. Giao Công an tỉnh chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền phối hợp với các cơ quan chức năng của Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân các cấp khẩn trương giải quyết các vụ án đã quá thời hạn điều tra theo luật định, xử lý dứt điểm những vụ án kéo dài trên 5 năm và các vụ án khác được dư luận, cử tri quan tâm; những vụ án có dấu hiệu oan, sai, vi phạm quy trình, thủ tục tố tụng hình sự; minh oan và phối hợp giải quyết bồi thường kịp thời cho người bị oan đã có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan tư pháp cùng cấp thống kê đầy đủ, thống nhất quan điểm về giải quyết các vụ án oan, sai để kịp thời minh oan cho người bị oan, bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định của pháp luật hoặc đề xuất liên ngành tư pháp trung ương chỉ đạo giải quyết.
3. Bảo đảm các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra thực hiện nghiêm thẩm quyền tố tụng do luật định; khắc phục tình trạng bỏ lọt tội phạm, nâng cao chất lượng điều tra các vụ án thuộc thẩm quyền, bảo đảm không để xảy ra oan, sai.
4. Thực hiện có hiệu quả việc phân loại, xử lý vụ án; chấn chỉnh việc đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án không đúng pháp luật để tránh oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đơn kêu oan, đơn tố cáo bức cung, dùng nhục hình.
5. Củng cố, kiện toàn tổ chức và tăng cường công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để nâng cao chất lượng công tác điều tra, giám định kỹ thuật hình sự, giám định tư pháp, giám định pháp y, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự các cấp; đồng thời, triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy trình, quy chuẩn giám định trong các lĩnh vực này theo chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành có liên quan, tạo cơ sở tin cậy cho cơ quan có thẩm quyền tố tụng xem xét, quyết định việc truy cứu trách nhiệm hình sự.
6. Khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự. Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm hoàn trả đối với người thi hành công vụ đã gây ra thiệt hại theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân xảy ra oan, sai, bức cung, dùng nhục hình nghiêm trọng và trách nhiệm liên đới của người đứng đầu và thủ trưởng trực tiếp cơ quan đó.
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm các quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân và các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp. Tăng cường quan hệ phối hợp giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền và cơ quan chức năng trong việc triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp mà Nghị quyết số 96/2015/QH13 của Quốc hội và Kế hoạch này đã đề ra.
2. Triển khai, thi hành nghiêm túc các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự. Tiếp tục rà soát hệ thống văn bản pháp luật, chủ động đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật theo thẩm quyền. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành trong các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, đặc biệt là các cơ quan tiến hành tố tụng.
3. Chấn chỉnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trong hoạt động điều tra. Nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị và điều tra viên, kiểm sát viên trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn, đặc biệt là biện pháp tạm giữ, tạm giam bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Quá trình điều tra, lập hồ sơ vụ án phải tuân thủ các quy định của pháp luật; phát hiện, thu thập, củng cố, bảo quản và đánh giá chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội đầy đủ, khách quan, toàn diện nhằm xác định sự thật vụ án. Việc đình chỉ điều tra, miễn trách nhiệm hình sự phải bảo đảm chặt chẽ, có đầy đủ căn cứ. Cơ quan điều tra cấp trên có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can, tránh tình trạng lạm dụng miễn truy cứu trách nhiệm hình sự để đình chỉ điều tra trong các trường hợp bị oan, sai. Đối với những vụ án phức tạp, nghiêm trọng, vụ án có quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng phải thực hiện báo cáo xin ý kiến trên một cấp; cấp nhận được báo cáo xin ý kiến phải kiểm tra lại hồ sơ, tài liệu và sớm có chỉ đạo kịp thời.
4. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các đơn kêu oan, đơn khiếu nại bức xúc kéo dài, đơn tố cáo vi phạm hoạt động điều tra và các vụ án mà Hội đồng xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm Tòa án nhân dân tối cao đã hủy án để điều tra lại; giải quyết kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo về bức cung, dùng nhục hình trong hoạt động điều tra. Rà soát các trường hợp bị oan đã có đơn yêu cầu bồi thường để kịp thời có biện pháp giải quyết dứt điểm; chủ động và có giải pháp tích cực trong việc thương lượng đối với người có đơn yêu cầu bồi thường, thẩm định hồ sơ đề nghị bồi thường để trình cơ quan có thẩm quyền sớm cấp kinh phí bồi thường, hạn chế tối đa các trường hợp giải quyết bồi thường thiệt hại chưa thỏa đáng dẫn đến tình trạng người bị thiệt hại khởi kiện đòi bồi thường ra Tòa án; xem xét, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm hoàn trả đối với người thi hành công vụ đã gây thiệt hại theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ, giải đáp vướng mắc, khó khăn trong quá trình thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
5. Thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, tổ chức tập huấn, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, ý thức và trách nhiệm công vụ cho lực lượng thực thi pháp luật, nhất là Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Điều tra viên, cán bộ điều tra, cán bộ quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Xây dựng đội ngũ Điều tra viên đủ về số lượng, nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tinh thông nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức trong sáng, luôn có quan điểm khách quan, toàn diện trong điều tra, xử lý tội phạm. Xem xét, điều chuyển biên chế phù hợp cho các địa phương xảy ra nhiều án, tránh áp lực công việc quá nhiều dẫn đến oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường; kiên quyết không bố trí số cán bộ chưa qua đào tạo công tác điều tra, không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để làm công tác điều tra, xử lý tội phạm. Tăng cường lực lượng Điều tra viên cho Cơ quan điều tra cấp huyện và các địa phương trọng điểm. Kiên quyết loại khỏi bộ máy Cơ quan điều tra những cán bộ kém về đạo đức, yếu về chuyên môn nghiệp vụ.
6. Kiện toàn tổ chức Cơ quan điều tra các cấp của Công an nhân dân và các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra cho phù hợp với thực tiễn công tác điều tra. Đề cao trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị đối với các vụ việc oan, sai trong hoạt động điều tra hình sự; xử lý nghiêm minh đối với người thi hành công vụ mắc sai phạm, nhất là đối với trường hợp bức cung, dùng nhục hình, làm oan, sai nghiêm trọng. Đơn vị nào để xảy ra oan, sai, bức cung, dùng nhục hình thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm liên đới. Củng cố, chấn chỉnh công tác giám định tư pháp, giám định pháp y, thẩm định giá trong hoạt động tố tụng hình sự... phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm bảo đảm chính xác, kịp thời.
7. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động điều tra, nhất là việc chấp hành các quy trình làm việc, quy chế công tác trong hoạt động điều tra; phát hiện sớm sai phạm, tập trung xác minh dấu hiệu oan, sai để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, không để kéo dài, gây hậu quả xấu. Tăng cường công tác hướng dẫn chỉ đạo hoạt động điều tra, xử lý tội phạm của Cơ quan điều tra cấp trên với Cơ quan điều tra cấp dưới, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những vụ án phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân các cấp kiểm sát hoạt động điều tra ngay từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố nhằm hạn chế các vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tố tụng hình sự, phòng ngừa oan, sai. Tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư, người bào chữa sớm tham gia các hoạt động tố tụng của Cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật để phòng, chống oan, sai, bức cung, dùng nhục hình. Tiếp nhận, nghiên cứu các kiến nghị của luật sư, người bào chữa trong quá trình điều tra, thu thập, đánh giá chứng cứ nhằm bảo đảm kết luận điều tra vụ án khách quan, toàn diện, đầy đủ, chính xác và đúng pháp luật. Tăng cường công tác tổng kết thực tiễn, hướng dẫn áp dụng pháp luật, thông báo rút kinh nghiệm kịp thời đối với các vụ án trả hồ sơ điều tra bổ sung, vụ án bị Tòa án cấp trên hủy án, án đình chỉ điều tra do không có hành vi phạm tội, vụ án Tòa án tuyên không phạm tội và các vi phạm khác trong quá trình giải quyết vụ án.
8. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan tư pháp; đầu tư kinh phí nâng cấp, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động điều tra, khám nghiệm hiện trường, giám định tư pháp, giám định pháp y. Triển khai dự án lắp đặt và vận hành hệ thống thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh các buổi hỏi cung theo lộ trình chung để ghi nhận chứng cứ, chống bức cung, dùng nhục hình, phòng, chống oan, sai trong điều tra các vụ án hình sự. Tiếp tục xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các cơ sở giam, giữ phục vụ công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự nhằm bảo đảm quyền con người, không để người đang bị giam, giữ và người chấp hành án tại các cơ sở giam, giữ chết do đánh nhau, tự sát và chống trốn, thông cung.
1. Trách nhiệm chung
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm; tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Mục II, III Kế hoạch này.
2. Trách nhiệm cụ thể
a) Công an tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm an ninh, trật tự, cải cách tư pháp. Triển khai “Đề án tổng thể nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân trong phòng, chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới” sau khi Bộ Công an ban hành và hướng dẫn thực hiện; chịu trách nhiệm thực hiện các mục tiêu về phòng ngừa nghiệp vụ, phát hiện, điều tra tội phạm, truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, thi hành án hình sự, quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam, trong đó trọng tâm là mục tiêu không để xảy ra oan, sai trong hoạt động điều tra của lực lượng Công an.
- Chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp trong việc rà soát xem xét, giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại kêu oan, nhất là đơn kêu oan của người bị kết án có mức hình phạt tù 20 năm trở lên, tù chung thân, tử hình (nếu có). Chỉ đạo Cơ quan điều tra phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp nhằm phòng ngừa, phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm có thể xảy ra; tập trung giải quyết các vụ án sắp hết thời hạn điều tra theo luật định, phối hợp xử lý dứt điểm những vụ án kéo dài trên 5 năm và các vụ án khác được dư luận, cử tri quan tâm (nếu có).
- Phối hợp rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Chính phủ đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan để phòng, chống oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự. Chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong phạm vi trách nhiệm của mình khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự đã ban hành; đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; triển khai thực hiện Đề án nâng cấp trang thiết bị cho hoạt động điều tra, khám nghiệm hiện trường, giám định tư pháp, nhất là các thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh theo lộ trình chung để ghi nhận chứng cứ, chống bức cung, dùng nhục hình theo đúng quy định của pháp luật. Triển khai thực hiện quy trình điều tra các loại án, về khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, công tác điều tra ban đầu sau khi Bộ Công an ban hành và hướng dẫn thực hiện, nhất là đối với các vụ án giết người, hiếp dâm không quả tang; tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp chống bức cung, dùng nhục hình.
- Tiếp nhận, nghiên cứu các kiến nghị của luật sư, người bào chữa trong quá trình điều tra, thu thập, đánh giá chứng cứ nhằm bảo đảm kết luận điều tra vụ án khách quan, toàn diện, đầy đủ, chính xác và đúng pháp luật. Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an các cấp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát hiện và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác bắt, giam, giữ, điều tra, xử lý tội phạm; xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm và kiên quyết điều chuyển khỏi Cơ quan điều tra những cá nhân vi phạm nghiêm trọng trong công tác điều tra; xử lý trách nhiệm liên đới của Thủ trưởng trực tiếp nếu để xảy ra oan, sai, bức cung, dùng nhục hình. Đơn vị nào có cán bộ, chiến sĩ Công an bị khởi tố, kỷ luật do để xảy ra oan, sai, bức cung, dùng nhục hình, phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc; đồng thời, kịp thời thông báo cho Công an các đơn vị, địa phương để rút kinh nghiệm chung.
- Tăng cường giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trách nhiệm công vụ cho đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật trong hoạt động điều tra; kiên quyết loại khỏi bộ máy những cán bộ yếu kém về đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ; xem xét, điều chuyển biên chế phù hợp cho các địa phương xảy ra nhiều án, tránh áp lực quá nhiều công việc dẫn đến oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Xem xét, thực hiện trách nhiệm hoàn trả đối với người thi hành công vụ trong CAND đã gây thiệt hại theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Có lộ trình, kế hoạch cụ thể để kịp thời nâng cấp các cơ sở giam, giữ đã xuống cấp nghiêm trọng hoặc quá tải về giam, giữ, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan tư pháp.
b) Sở Tư pháp:
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Phối hợp với Đoàn luật sư Quảng Ngãi trong việc đào tạo, phát triển nhanh đội ngũ luật sư, nâng cao tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp của luật sư, giám sát luật sư trong việc tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt trách nhiệm bào chữa, cung cấp dịch vụ pháp lý, nhất là đối với những trường hợp bào chữa chỉ định theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tố tụng.
- Tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và phối hợp với các ngành có liên quan thực hiện hiệu quả Quyết định số 258/2010/QĐ-TTg ngày 11/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” và Quyết định số 272/QĐ-UBND ngày 07/11/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phê duyệt Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2013 -2020.
c) Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thường xuyên bảo đảm cho hoạt động tố tụng hình sự; phòng, chống tội phạm và mua sắm, trang cấp các phương tiện, thiết bị nghiệp vụ phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, khám nghiệm hiện trường, giám định tư pháp, giám định pháp y, thẩm định giá trong tố tụng hình sự; bố trí vốn thực hiện đề án về xây dựng các thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh để ghi nhận chứng cứ, chống bức cung, dùng nhục hình theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
d) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tư pháp và sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, đào tạo cán bộ để nâng cao chất lượng công tác giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần; đồng thời, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện quy trình, quy chuẩn giám định trong các lĩnh vực này theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế.
đ) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, có liên quan tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 96/2015/QH13 và Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phối hợp điều tra, xử lý kịp thời các vụ việc, vụ án có liên quan theo quy định của pháp luật.
e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bảo đảm các cơ quan thuộc quyền quản lý được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra thực hiện nghiêm thẩm quyền tố tụng do luật định; không để xảy ra tình trạng bỏ lọt tội phạm, nâng cao chất lượng điều tra các vụ án thuộc thẩm quyền, bảo đảm không để xảy ra oan, sai.
h) Các sở, ban, ngành quản lý chuyên môn về lĩnh vực giám định chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tăng cường công tác quản lý, đào tạo cán bộ để nâng cao chất lượng công tác giám định thuộc ngành mình quản lý; xây dựng đội ngũ giám định viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng; đồng thời, khẩn trương rà soát bổ sung, hoàn thiện và ban hành quy trình, quy chuẩn giám định trong các lĩnh vực chuyên môn hoặc đề xuất bộ, ngành Trung ương rà soát bổ sung theo quy định.
i) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tội phạm, công tác thi hành án hình sự; chịu trách nhiệm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra và bố trí kinh phí thực hiện hiệu quả Kế hoạch này ở địa phương.
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc.
2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này do ngân sách nhà nước bảo đảm và được bố trí trong dự toán theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
3. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan định kỳ hàng năm hoặc đột xuất, phục vụ Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo, đánh giá kết quả việc thực hiện Nghị quyết số 96/2015/QH13 và Quyết định số 1681 gửi Bộ Công an (qua Văn phòng Bộ Công an) để tổng hợp, báo cáo Chính phủ và Quốc hội (thời gian thống kê số liệu trong báo cáo hàng năm tính từ ngày 01 tháng 10 năm trước đến ngày 31 tháng 7 của năm báo cáo); phối hợp với Sở Tư pháp và các Sở, ngành có liên quan giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn việc thực hiện Kế hoạch này./.
|
CHỦ
TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.