UBND
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 7103/KH-SKHĐT |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 9 năm 2021 |
Căn cứ Quyết định số 2844/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Văn bản số 2872/UBND-NCPC ngày 25 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai kiến nghị sau giám sát của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Kế hoạch cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) giai đoạn 2021 - 2025 tại Sở, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Triển khai tuyên truyền, truyền thông kịp thời, hiệu quả các nội dung, kết quả Chỉ số PAPI đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
- Đánh giá, xây dựng các giải pháp phù hợp thực hiện tại Sở nhằm góp phần cải thiện Chỉ số PAPI của Thành phố trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện kế hoạch phải gắn với 03 Chương trình đột phá và 01 Chương trình trọng điểm phát triển Thành phố của Đảng bộ Thành phố và phải đồng bộ với Kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Thành phố của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Cải thiện Chỉ số PAPI là nhiệm vụ liên tục, lâu dài, kiên trì, sáng tạo. Chủ động kiểm tra, giám sát thường xuyên, tổ chức sơ kết, tổng kết việc triển khai, thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Giải pháp thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về Chỉ số PAPI
- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, cần tập trung tuyên truyền sự hiệu quả của các chương trình, kế hoạch về công tác quy chế dân chủ cơ sở, dân vận chính quyền, công tác dân tộc, tôn giáo, 03 Chương trình đột phá và 01 Chương trình trọng điểm phát triển Thành phố của Đảng bộ Thành phố để phục vụ nâng cao đời sống của người dân.
- Nghiêm túc triển khai việc thông tin, tuyên truyền về mục đích của việc khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI, tập trung vào phổ biến một số kiến thức cơ bản, các hoạt động cộng đồng... ; thông tin kết quả đánh giá Chỉ số PAPI năm 2020 và các năm tiếp theo của Thành phố (trong đó tập trung các nội dung còn hạn chế); mục tiêu, yêu cầu về việc nâng cao Chỉ số PAPI trên địa bàn Thành phố đến từng cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân để hiểu và cùng thực hiện tốt, có hiệu quả các nội dung nâng cao Chỉ số PAPI.
- Tiếp tục thông tin, tuyên truyền việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy chế dân chủ nơi làm việc, công tác dân vận chính quyền; công khai, minh bạch đối với các hoạt động quản lý hành chính công của Sở bằng nhiều hình thức, nội dung một cách sâu, rộng có hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội một cách trực quan, sinh động nhằm đưa thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định tại địa phương đến người dân được biết, nhằm nâng cao lòng tin, sự chia sẻ, đồng thuận và hài lòng của người dân với chính quyền.
2.1. Đối với nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”
Kiện toàn hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của Sở. Thực hiện tốt công tác phổ biến pháp luật tại cơ quan; thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động của Sở.
2.2. Đối với nội dung “Công khai, minh bạch”
- Tuyên truyền đến người dân pháp luật về tiếp cận thông tin, đồng thời thực hiện tốt các quy định về Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định hướng dẫn.
- Tham mưu thực hiện đúng các quy định về công khai, minh bạch tài chính, ngân sách của cơ quan theo quy định. Kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý tài chính, tài sản công.
2.3. Đối với nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”
a) Đối với công tác tiếp công dân và giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo
- Tham mưu Ban Giám đốc thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất; có giải pháp tham mưu, đề xuất giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Sở để kịp thời giải quyết các vướng mắc, đôn đốc, đảm bảo đúng thời hạn theo quy định.
- Phối hợp chặt chẽ trong cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin liên quan đến vụ việc khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của các cơ quan đang chủ trì xem xét, xử lý, giải quyết vụ việc.
- Chú trọng nâng cao chất lượng công tác tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ công chức, viên chức trực tiếp thực hiện công tác này.
- Đẩy mạnh việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đến người dân (tập trung vào Luật Tố cáo năm 2018, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo và Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại năm 2011) gắn với quy định về trách nhiệm giải trình, tiếp cận thông tin và bồi thường nhà nước.
- Tăng cường công tác phối hợp với các ban đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện hiệu quả công tác hòa giải, vận động, dân vận chính quyền, góp phần hạn chế phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định.
b) Đối với công tác xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và Cổng thông tin 1022:
Kịp thời tiếp nhận, xử lý và phản hồi các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định và Cổng thông tin 1022 của Thành phố.
2.4. Đối với nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”
a) Đối với công tác phòng, chống tham nhũng
- Triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi lĩnh vực quản lý, đặc biệt liên quan đến công tác giải quyết thủ tục hành chính, công tác tài chính... theo quy định pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động quản lý nhà nước tại cơ quan, đơn vị trực thuộc.
- Công khai, minh bạch kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo đúng quy định, đa dạng về hình thức nhằm thông tin đến người dân được biết và thực hiện giám sát.
- Phối hợp, thực hiện, tạo điều kiện Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện giám sát, phản biện xã hội.
b) Đối với công tác thi tuyển, tuyển dụng
Thực hiện nghiêm công tác thi tuyển, tuyển dụng công chức, viên chức, người lao động; thực hiện công khai, minh bạch trong tuyển dụng; chống tiêu cực trong công tác tuyển dụng.
2.5. Đối với nội dung “Thủ tục hành chính công”
- Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Thường xuyên kiện toàn và bố trí nhân sự phù hợp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo trình độ chuyên môn, vững về nghiệp vụ, có khả năng giao tiếp tốt, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, góp phần tăng tỷ lệ hài lòng của của người dân.
- Đề cao vai trò của người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm túc, có chất lượng công tác rà soát các quy định, thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý; kiến nghị cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết để giảm thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.
2.6. Đối với nội dung “Quản trị môi trường”
Khi đầu tư trang, thiết bị làm việc của cơ quan, Văn phòng ưu tiên tham mưu mua sắm các sản phẩm có dán nhãn sinh thái, tiết kiệm năng lượng, trang thiết bị năng lượng có hiệu suất cao.
2.7. Đối với nội dung “Quản trị điện tử”
- Tuyên truyền, phổ biến để người dân biết các tiện ích, ứng dụng công nghệ thông tin, địa chỉ truy cập, nơi cung cấp thông tin chỉ dẫn, biểu mẫu hồ sơ thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của Sở.
- Thực hiện phổ biến Luật An ninh mạng để người dân biết các quy định pháp luật, không có hành vi vi phạm pháp luật, cung cấp hộp thư điện tử ghi nhận các ý kiến góp ý của người dân về hoạt động của chính quyền, kịp thời phản hồi, giải thích, giải quyết các phản ánh của người dân qua môi trường mạng, các ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội để minh bạch thông tin hoạt động của cơ quan trên nền tảng môi trường mạng, các ứng dụng mạng xã hội.
- Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đúng quy định về dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, cập nhật, ghi nhận và kịp thời xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến chức trách, nhiệm vụ, góp ý của người dân về hoạt động của chính quyền, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, đúng quy định pháp luật, cải thiện hiệu quả quản trị điện tử của chính quyền các cấp.
3. Giải pháp về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành về Chỉ số PAPI
- Thường xuyên rà soát các kết quả công tác theo chương trình, kế hoạch của Sở và kế hoạch này. Gắn kết chặt chẽ giữa phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhất là kế hoạch thực hiện nội dung 5 không: “Không để người nghèo, người yếu thế tụt hậu, bị bỏ quên”, “Không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp”, “Không xả rác bừa bãi ra đường phố và kênh rạch”, “Không vi phạm Luật Giao thông đường bộ” và “Không tụ tập gây rối, ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn nơi cư trú và trên đường phố” với các phong trào thi đua yêu nước khác do Thành phố và các địa phương phát động.
- Kiện toàn, bồi dưỡng cán bộ, công chức thực hiện công tác dân vận, quy chế dân chủ, chỉ số PAPI tại Sở.
- Tham mưu đề xuất khen thưởng các cá nhân, tập thể gương mẫu, điển hình thực hiện tốt các yêu cầu về nâng cao Chỉ số PAPI; kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn và xử lý trách nhiệm khi không thực hiện tốt hoặc thực hiện không hiệu quả việc nâng cao Chỉ số PAPI.
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung nâng cao Chỉ số PAPI; phối hợp và tạo điều kiện Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện các nội dung nâng cao Chỉ số PAPI.
1. Lãnh đạo các phòng, Ban Giám đốc Trung tâm Tư vấn đấu thầu và Hỗ trợ đầu tư
- Triển khai phổ biến Kế hoạch này đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Phòng, đơn vị.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc mục 1, 2.2, 2.7 của Phần II Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng, năm gửi Văn phòng tổng hợp theo quy định.
2. Thanh tra Sở
- Chủ trì, phối hợp các phòng thực hiện nhiệm vụ tại điểm a mục 2.3, điểm a mục 2.4 của Phần II Kế hoạch này.
3. Văn phòng
- Chủ trì, phối hợp các phòng thực hiện nhiệm vụ tại mục 2.1, điểm b mục 2.3, điểm b mục 2.4, mục 2.6, mục 3 của Phần II Kế hoạch này. Riêng mục 2.5 Phần II của Kế hoạch này, Văn phòng chủ trì, phối hợp các phòng có thủ tục hành chính (Phòng Đăng ký kinh doanh, Phòng Kinh tế đối ngoại, Phòng Doanh nghiệp, Kinh tế tập thể và tư nhân, Phòng Hợp tác công-tư, Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư) thực hiện.
- Thực hiện tổng hợp tham mưu báo cáo định kỳ 6 tháng, năm của Sở gửi đến Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Sở Nội vụ).
- Kịp thời báo cáo Ban Giám đốc các vấn đề cấp bách, phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này để giải quyết kịp thời đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện, đảm bảo chất lượng công tác tham mưu, xử lý công việc theo yêu cầu.
Trên đây là Kế hoạch cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) giai đoạn 2021 - 2025 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
GIÁM ĐỐC |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.