ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 71/KH-UBND |
Đà Nẵng, ngày 17 tháng 4 năm 2021 |
Thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án như sau:
1. Mục đích
- Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản gắn với quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình xây dựng nông thôn mới và ứng dụng khoa học công nghệ. Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản phù hợp với điều kiện tự nhiên và lực lượng sản xuất, gắn với khả năng cung ứng của sản phẩm nông nghiệp tại thành phố Đà Nẵng.
- Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản nhằm đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện đưa các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh ra thị trường; qua đó khẳng định uy tín, chất lượng, hình thành kênh tiêu thụ bền vững và cải thiện đời sống nhân dân.
- Giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất hàng nông sản trên địa bàn thành phố phát triển và mở rộng sản xuất hàng hóa với năng suất, chất lượng cao, giá cả hợp lý, phương thức phục vụ văn minh hiện đại, phát triển kênh tiêu thụ với thương hiệu, uy tín và khả năng cạnh tranh quốc tế ngày một nâng cao, bảo vệ môi trường, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của thành phố.
2. Yêu cầu
- Phát huy tính chủ động, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương nhằm triển khai đồng bộ các chương trình, nhiệm vụ của Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ.
- Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản trên cơ sở huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh hàng nông sản thuộc các thành phần kinh tế; đồng thời có những chính sách phù hợp nhằm khuyến khích đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong nuôi, trồng nông nghiệp và thủy sản, nhất là chính sách hỗ trợ và khuyến khích ưu đãi đầu tư phát triển thương mại tại khu vực nông thôn và miền núi; xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng nhằm tạo lập và phát triển thị trường trong nước bền vững.
- Kế thừa những điểm mạnh của các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản hiện có, giảm lượng nông sản tiêu thụ thông qua kênh tiêu thụ truyền thống (không liên kết) và tăng lượng nông sản tiêu thụ qua kênh liên kết và kênh hợp nhất gắn với việc ứng dụng thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc nông sản.
- Phát triển thị trường trong nước gắn với việc phát huy vai trò của Nhà nước trong quản lý thị trường, tăng cường kiểm tra kiểm soát, ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, phát triển môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh.
- Gắn với dự báo, định hướng thị trường, có đầy đủ thông tin liên quan đến nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.
1. Mục tiêu tổng quát
Hình thành và phát triển đa dạng các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản theo chuỗi bền vững có ứng dụng thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc, phù hợp với điều kiện tự nhiên, trình độ và đặc điểm sản xuất nông nghiệp và yêu cầu thị trường.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tổ chức lại sản xuất nông nghiệp phù hợp với yêu cầu của thị trường, trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ cao, truy xuất nguồn gốc nông sản, sản phẩm có uy tín, chất lượng và cạnh tranh trên thị trường.
- Củng cố và phát triển các chủ thể kinh tế (ưu tiên phát triển hợp tác xã thương mại, doanh nghiệp vừa và nhỏ) là trung gian giữa người nuôi trồng với doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối và ngân hàng, tham gia tổ chức cung ứng đầu vào và tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm, đem lại lợi ích cộng đồng dân cư địa phương.
- Hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể trong chuỗi liên kết với nhau từ khâu cung ứng vật tư, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; ban hành cơ chế ràng buộc, gắn kết giữa các chủ thể trong kênh tiêu thụ sản phẩm.
- Đẩy mạnh xây dựng, nâng cấp các điểm, trung tâm bán hàng các sản phẩm nông nghiệp của địa phương và kết nối sản phẩm nông nghiệp của các địa phương khác trong thành phố, hình thành địa điểm giới thiệu sản phẩm, giao dịch và liên kết tiêu thụ sản phẩm (ít nhất mỗi năm hình thành mới 01 điểm giới thiệu, bán sản phẩm nông sản nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng).
Trong giai đoạn 2021 đến 2025, đặc biệt trong năm 2021, tăng cường đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản, đặc biệt nâng cao nhận thức của người sản xuất trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, nhãn mác, bao bì và uy tín của sản phẩm; đẩy mạnh công tác phát triển hệ thống phân phối hàng nông sản cố định và bền vững do các doanh nghiệp trong nước làm hạt nhân, nhất là tại địa bàn nông thôn thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, lợi thế của địa phương.
Các nhóm nhiệm vụ chủ yếu gồm:
1. Công tác thông tin, tuyên truyền
Tiếp tục phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện Kết luận số 54-KL/TW ngày 07/8/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân; Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 17/7/2019 của Chính phủ về giải pháp khuyến khích thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả, bền vững; Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Tăng cường, đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền về Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào các nội dung:
- Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản.
- Đẩy mạnh thông tin, truyền thông, vận động doanh nghiệp thành phố phát huy bản lĩnh trí tuệ, đi đầu trong phát hiển thị trường trong nước, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, kinh nghiệm quản lý tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
- Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức tại thành phố và các tỉnh, thành trong cả nước,...
- Xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông về sản phẩm nông sản của thành phố; xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông sản; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, cơ sở sản xuất có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng; huy động tối đa nguồn lực Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nông nghiệp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh của thành phố.
- Xây dựng trên các kênh truyền thông (Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng, Báo Công Thương, Báo Đà Nẵng,...) chuyên mục tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm nông sản của thành phố.
- Cập nhật thường xuyên về thông tin về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng nông sản trong nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tuyên truyền, phổ biến các chính sách ưu đãi về nguồn vốn tín dụng của thành phố giúp cho các doanh nghiệp tham gia các chương trình đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ hàng nông sản được biết và dễ dàng tiếp cận.
- Động viên, khen thưởng, vinh danh các đơn vị, doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có uy tín tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
2. Phát triển chuỗi phân phối hàng nông sản cố định, bền vững
- Thực hiện đầu tư phát triển hạ tầng thương mại phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ của thành phố nhằm củng cố và mở rộng hệ thống phân phối, xây dựng các kênh phân phối thông minh, hiện đại; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trên cả nước; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nhằm mở rộng kênh phân phối hàng nông sản tại các khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo hướng bền vững.
- Nâng cấp, phát triển các chợ truyền thống, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ của chợ, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống hằng ngày của người dân trên địa bàn; tập trung cải tạo, nâng cấp các chợ trung tâm thành phố; khuyến khích phát triển các chợ văn minh thương mại, an toàn thực phẩm.
- Ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác sản xuất, kinh doanh, chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản; xây dựng thương hiệu nông sản, từng bước mở rộng thị trường trong nước và tiến đến mục tiêu xuất khẩu. Đặc biệt, quan tâm hướng dẫn các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP, Organic, GMP, HACCP, ISO,... để sản phẩm OCOP đảm bảo các quy định về chất lượng sản phẩm.
- Ứng dụng khoa học công nghệ phù hợp với điều kiện cụ thể của thành phố để áp dụng những mô hình mới đã thành công của các địa phương khác.
- Nghiên cứu, xây dựng mô hình các chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp bền vững từ sản xuất - phân phối - tiêu dùng gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; từng bước nhân rộng mô hình liên kết, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia mô hình.
- Tiếp tục hỗ trợ hình thành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp, OCOP tại các khu vực đông dân cư, khu du lịch, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố; sớm hoàn thành Chợ đầu mối nông sản Hòa Phước để làm điểm tiếp nhận, phân phối, trung chuyển sản phẩm nông nghiệp của thành phố và các tỉnh thành trong cả nước, tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp.
- Đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại; tổ chức các đợt hội chợ triển lãm chuyên ngành về nông sản, phiên chợ hàng nông sản.
- Tổ chức tốt các hoạt động kết nối cung cầu trong đó ưu tiên tổ chức hội chợ kết nối cung cầu hàng hóa nông nghiệp, OCOP nhằm hỗ trợ kết nối các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng nông nghiệp với nhà phân phối, đại lý trong nước để mở rộng độ bao phủ hàng hóa và sự hiện diện của sản phẩm nông nghiệp của thành phố Đà Nẵng và tăng cường sự liên kết, tận dụng tính bổ sung của sản phẩm, hàng hóa giữa các địa phương phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng nông nghiệp của người dân thành phố.
- Tăng cường quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất an toàn và kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi bán ra thị trường, đảm bảo nông sản được tiêu thụ trong chuỗi đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng khi đến tay người tiêu dùng làm định hướng để sản xuất nông sản theo yêu cầu của thị trường.
- Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá tuyến, điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của thành phố.
3. Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh
- Nghiên cứu, đề xuất và triển khai các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nông sản; tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đẩy mạnh các hoạt động đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hệ thống quản lý chất lượng vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán hàng nhất là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa; có cơ chế chính sách đặc thù ưu tiên cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nông nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
- Rà soát các quy định về đất đai, thuế, khoa học công nghệ và các quy định pháp luật có liên quan để đề xuất sửa đổi, bổ sung, tạo điều kiện xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông dân và nông thôn.
- Tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố về kỹ năng bán hàng, phát triển thương hiệu, kết nối cung cầu.
- Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tác động của công nghệ thông tin đối với hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương mại điện tử.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án đã được phê duyệt như phát triển thương hiệu cho các sản phẩm ưu tiên, Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030; xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP,... nhằm khai thác có hiệu quả những thế mạnh của thành phố, giúp doanh nghiệp phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, chủ lực của thành phố có khả năng cạnh tranh cao ở thị trường trong nước và quốc tế.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, khắc phục những bất cập, hạn chế gây khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.
4. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát
- Tăng cường hiệu quả công tác kiểm định, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng nông sản được sản xuất tại thành phố cũng như hàng hóa nhập từ các địa phương khác, phát hiện, xử lý nghiêm hàng nông sản không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng thuộc thành phố nhằm kiểm soát tốt luồng lưu thông hàng nông sản.
- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lồng ghép với quảng bá, giới thiệu hàng nông sản thành phố tới tay người tiêu dùng.
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được huy động từ các nguồn: nguồn ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện các các chương trình theo các nội dung của Kế hoạch này.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan cùng Bộ Công Thương tổ chức, xây dựng các kênh liên kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ lực phù hợp với quy hoạch sản xuất nông sản của thành phố.
- Chủ trì tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp; các hoạt động khuyến công, thông tin thị trường trong nước và quốc tế liên quan đến sản phẩm nông nghiệp.
- Tổ chức các buổi làm việc giữa siêu thị, trung tâm mua sắm với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm nông nghiệp nhằm kết nối, tiêu thụ sản phẩm; tổ chức kết nối các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, chủ lực vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong và ngoài thành phố.
- Lồng ghép các chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử hàng năm để tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất hàng nông nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm, truy xuất nguồn gốc và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị đề xuất khen thưởng hàng năm đối với các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các sản phẩm có uy tín tham gia tích cực triển khai Đề án trình Bộ Công Thương và UBND thành phố khen thưởng.
- Định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND thành phố về tình hình, kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu thực hiện có hiệu quả Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (theo Kế hoạch số 6031/KH-UBND ngày 05/9/2019 về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 53/NQ-TW ngày 17/7/2019 của Chính phủ về giải pháp khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả, an toàn và bền vững).
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2357/QĐ-UBND ngày 28/5/2019 của UBND thành phố ban hành Chương trình triển khai thực hiện Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố và Kế hoạch số 6031/KH-UBND ngày 05/9/2019 về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 53/NQ-TW ngày 17/7/2019 của Chính phủ về giải pháp khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả, an toàn và bền vững.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan hướng dẫn các địa phương bố trí vùng sản xuất các mặt hàng nông sản chủ lực, có ưu thế của địa phương; xây dựng các nhà máy chế biến nông sản phù hợp với quy hoạch sản xuất nhằm tạo điều kiện cho việc hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với truy xuất nguồn gốc, tạo nguồn cung hàng nông sản ổn định đảm bảo an toàn thực phẩm cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản.
- Phối hợp với Sở Công Thương, tham mưu triển khai phát triển trung tâm, điểm bán hàng, cửa hàng nông nghiệp, sản phẩm OCOP.
- Chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp trong hình thành liên kết sản xuất hàng hóa; nghiên cứu, xây dựng mô hình các chuỗi cung ứng bền vững từ sản xuất - phân phối - tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm, tạo điều kiện để các đơn vị nhỏ và vừa được tham gia vào chuỗi.
Hàng năm, vào thời điểm xây dựng dự toán ngân sách, trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính xem xét, tổng hợp kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để người tiêu dùng trên địa bàn thành phố biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm nông sản của thành phố.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo, đài triển khai xây dựng các chương trình, chuyên mục về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ hàng nông sản tại thành phố. Đồng thời tuyên truyền, quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, sản phẩm nông sản uy tín của thành phố trên phương tiện truyền thông báo chí.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị khác trong việc xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền và các hoạt động thông tin, truyền thông khác về các hoạt động triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn thành phố.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, nâng cao chất lượng sản phẩm; hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ 4.0, xây dựng và phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của thành phố.
- Tập trung triển khai Kế hoạch số 7513/KH-UBND ngày 16/11/2020 của UBND thành phố về phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025; phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai các Đề án phát triển du lịch cộng đồng đã được UBND thành phố phê duyệt,... trong đó ưu tiên phát triển du lịch nông nghiệp và khai thác có hiệu quả tài nguyên du lịch trên địa bàn thành phố.
- Chỉ đạo tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá về sản phẩm nông nghiệp thành phố, các mô hình du lịch sinh thái và kết hợp với các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch được tổ chức trong nước.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, khắc phục những bất cập, hạn chế gây khó khăn, cản trở doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
8. Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các quận huyện thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông sản, thực phẩm nói chung và sản phẩm OCOP, sản phẩm tham gia mô hình liên kết gắn sản xuất và tiêu thụ nói riêng.
9. Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Đà Nẵng
Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị tạo điều kiện hỗ trợ tín dụng từ các nguồn vốn ưu đãi để giúp doanh nghiệp đảm bảo nguồn vốn thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm và các lĩnh vực khác do UBND thành phố giao để triển khai Đề án.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản; phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, quy trình sản xuất sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, ứng dụng thương mại điện tử,...
- Ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách quận, huyện để phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực tại địa phương và kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến trong hoạt động sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương xây dựng chuyên mục về đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ hàng nông sản tại thành phố; đồng thời tuyên truyền, quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, sản phẩm nông sản uy tín của thành phố trên phương tiện truyền thông báo chí.
- Phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Đề án của các đơn vị trên địa bàn thành phố.
12. Các hội, hiệp hội doanh nghiệp/ngành nghề/ngành hàng
- Các hội, hiệp hội chủ động phối hợp với các sở, ngành để được cung cấp thông tin về Đề án, kế hoạch triển khai thực hiện Đề án và kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác tới các hội viên; hỗ trợ các hội viên tiếp cận, tham gia các chương trình.
Trên đây là nội dung Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; đề nghị các sở ngành, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan phối hợp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố và Bộ Công Thương./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.