ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 678/KH-UBND |
Quảng Nam, ngày 26 tháng 01 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC, KIỂM SOÁT XUNG ĐỘT LỢI ÍCH NHẰM GÓP PHẦN PHÒNG NGỪA THAM NHŨNG, TIÊU CỰC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2024
Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2019/NĐ-CP; UBND tỉnh Quảng Nam xây dựng kế hoạch kiểm soát quyền lực, kiểm soát xung đột lợi ích nhằm góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2024 với những nội dung sau đây:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục thể chế hóa nội dung Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những vấn đề trong kiểm soát quyền lực, kiểm soát xung đột lợi ích nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC). Đảm bảo việc kiểm soát quyền lực các bên trong mỗi cơ quan và giữa các cơ quan nhà nước, giữa các cấp chính quyền địa phương và giữa các cơ quan trong cùng một cấp chính quyền, “mọi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, phải được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn; lạm dụng, lợi dụng quyền lực phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý; kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức” theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
- Thực hiện nghiêm túc các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, TC; ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC; các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về PCTN, TC như: Luật PCTN; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực và PCTN, TC trong công tác cán bộ; Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, PCTN, TC trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, PCTN, TC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử thi hành án và các hoạt động khác có liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc&
- Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm các cấp chính quyền và cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong công tác kiểm soát quyền lực, kiểm soát xung đột lợi ích. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, công minh, liêm chính, có năng lực, chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ được giao; đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan chức năng về PCTN.
2. Yêu cầu
Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực, xây dựng kế hoạch đề ra các giải pháp cụ thể trong công tác PCTN, TC. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị gương mẫu chấp hành và trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCTN, TC; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện các hành vi, vi phạm mới phát sinh để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTN, TC; các Nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Chính phủ, bộ, ngành; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh về công tác PCTN, TC. Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những tồn tại, hạn chế trong quy định của pháp luật liên quan vấn đề kiểm soát xung đột lợi ích, trong đó hạn chế lợi ích cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức nói chung khi thi hành công vụ.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là các cơ quan, đơn vị, địa phương) tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
1. Về kiểm soát quyền lực
a) Tiếp tục rà soát, phát hiện những hạn chế bất cập trong những quy định của pháp luật trên tất cả các lĩnh vực để có những bước điều chỉnh kịp thời
Trên cơ sở những quy định của pháp luật ở tất cả các lĩnh vực, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, phát hiện những hạn chế bất cập trong hệ thống các thiết chế; tham mưu UBND tỉnh ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền rà soát, sửa đổi, bổ sung, bảo đảm thể chế hóa kịp thời, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, sự đồng bộ giữa văn bản của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh; góp phần hạn chế, loại bỏ, ngăn ngừa những hành vi vi phạm pháp luật, nhằm đấu tranh PCTN, TC và các hành vi tiêu cực khác; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong việc tham gia quản lý nhà nước và xã hội, qua đó bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân, lợi ích của Nhà nước, xã hội; nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.
b) Phát huy vai trò của người đứng đầu gắn với kiểm soát quyền lực
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt và chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; cần có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết; phải chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, kiểm tra, đôn đốc mọi hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị nhằm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tham mưu có chất lượng và đúng thời hạn được giao.
- Chủ động kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp có dấu hiệu nguy cơ về xung đột lợi ích theo quy định tại Điều 23 của Luật PCTN và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019, Nghị định số 134/2021/NĐ- CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ.
- Cần thường xuyên rà soát sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương mình cho phù hợp với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực tiễn và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trong đó chú ý phân định rõ ràng, cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của tập thể, cá nhân, nhất là thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu với tập thể cấp ủy, tổ chức đảng để kiểm soát chặt chẽ việc thực thi quyền lực của người đứng đầu, trong công tác cán bộ, quyết định phân bổ nguồn lực, phê duyệt các dự án đầu tư,... Đồng thời, trong mỗi cơ quan, tổ chức, cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cán bộ, công chức, viên chức gắn với tăng cường giám sát của Nhân dân và các tổ chức trong hệ thống chính trị - xã hội trong phát huy vai trò và kiểm soát quyền lực của người đứng đầu.
- Đẩy mạnh, tập trung kiểm soát quyền lực và PCTN, TC trong công tác cán bộ theo Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Ban Chấp hành Trung ương; trong đó kịp thời nhận diện các biểu hiện, hình thức của hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ (hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn; hành vi chạy chức, chạy quyền và các hành vi tiêu cực khác); không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh, chức vụ bị cấm. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán theo Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 và trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án theo Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Ban Chấp hành Trung ương.
c) Tăng cường công khai, minh bạch trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương; qua đó, tạo mọi điều kiện để người dân dễ dàng, thuận lợi trong tiếp cận thông tin về hoạt động của Nhà nước, đặc biệt là những thông tin về những quyết định liên quan đến quyền và lợi ích của người dân. Việc công khai, minh bạch buộc các cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao quyền phải thực hiện đúng đắn, nghiêm túc, công bằng các quyền hạn được giao, phải giải trình đầy đủ những vấn đề liên quan đến việc thực thi quyền hạn khi có yêu cầu.
d) Phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông
- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục phát huy vai trò trong việc nâng cao chất lượng công tác phản biện xã hội đối với việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và giám sát việc thực hiện pháp luật. Tăng cường giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là giám sát hoạt động quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống của Nhân dân; tích cực tham gia xây dựng, phản biện chính sách của các cấp chính quyền có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.
- Các cơ quan báo chí, truyền thông cần truyền tải thông tin một cách chân thực, khách quan, kịp thời những thông tin liên quan đến hoạt động thực hiện quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tiến hành theo dõi, phát hiện, phản ánh trung thực và cảnh báo những sai lầm trong các quyết sách, hành vi vượt quá giới hạn của các cơ quan công quyền, của cán bộ, công chức, viên chức cơ quan hành chính nhà nước, từ đó góp phần điều chỉnh và hoàn thiện hoạt động của hệ thống chính trị nhằm hạn chế, kiểm soát việc lạm dụng quyền lực.
2. Về kiểm soát xung đột lợi ích
a) Cần chú trọng rà soát, hoàn thiện các quy định về cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở các quy định của pháp luật theo hướng làm rõ và xác định dấu hiệu xung đột lợi ích; làm rõ đầu mối theo dõi, giám sát, hướng dẫn thực hiện pháp luật về xung đột lợi ích tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, làm rõ trách nhiệm trong việc để làm phát sinh các tình huống xung đột lợi ích (nhất là của người đứng đầu). Nhận diện sớm tình huống người có chức vụ, quyền hạn được xác định là có xung đột lợi ích khi có dấu hiệu rõ ràng cho rằng người đó thuộc hoặc sẽ thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích khác của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình;
- Thành lập, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, trừ trường hợp luật có quy định khác;
- Tư vấn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác ở trong nước và nước ngoài về công việc có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật công tác, công việc thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc tham gia giải quyết;
- Sử dụng những thông tin có được nhờ chức vụ, quyền hạn của mình để vụ lợi hoặc để phục vụ lợi ích của tổ chức hoặc cá nhân khác;
- Bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu;
- Góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề do mình trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước hoặc để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề do mình trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước;
- Ký kết hợp đồng với doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột hoặc để doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột tham dự các gói thầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình khi được giao thực hiện các giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đó;
- Có vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột là người có quyền, lợi ích trực tiếp liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của mình;
- Can thiệp hoặc tác động không đúng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền vì vụ lợi.
b) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính trị tư tưởng và pháp luật về PCTN, kiểm soát xung đột lợi ích trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Tích cực tuyên truyền các quy định về tặng quà và nhận quà, kiểm soát tài sản, thu nhập; tăng cường tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ kiểm soát tài sản, thu nhập để kiểm soát tài sản, thu nhập, phát hiện kịp thời các giao dịch, biến động tài sản có dấu hiệu xung đột lợi ích.
c) Chỉ đạo việc áp dụng các biện pháp khi có căn cứ cho rằng cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ, công vụ không đảm bảo tính khách quan, đúng đắn, trung thực trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp nhằm kiểm soát xung đột lợi ích như: Giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của người có xung đột lợi ích; tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của người có xung đột lợi ích; tạm thời chuyển người có xung đột lợi ích sang vị trí công tác khác; đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của người có xung đột lợi ích hoặc áp dụng pháp luật khác về kiểm soát xung đột lợi ích theo quy định.
d) Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra hoạt động công vụ theo hướng ngăn chặn, phát hiện các tình huống xung đột lợi ích trong hoạt động công vụ và các vụ việc giải quyết tình huống xung đột lợi ích không đúng quy định pháp luật. Xử lý kiên quyết, mạnh mẽ và dứt điểm các vụ việc có vi phạm trong việc xử lý các tình huống xung đột lợi ích. Trường hợp để phát sinh các tình huống xung đột lợi ích trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm theo quy định.
đ) Xử lý kiên quyết, mạnh mẽ và dứt điểm các vụ việc có vi phạm trong việc xử lý các tình huống xung đột lợi ích, trách nhiệm trong việc để làm phát sinh các tình huống xung đột lợi ích trong hoạt động công vụ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh nghiêm túc thực hiện Kế hoạch này và chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đến toàn thể cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc; đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện trước ngày 20/02/2023; tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện theo các kỳ thống kê quý, 06 tháng, 09 tháng và năm theo quy định chế độ báo cáo định kỳ về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN tại Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Thanh tra Chính phủ qua Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để chỉ đạo, xử lý kịp thời.
2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp luật, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kiểm soát quyền lực, kiểm soát xung đột lợi ích và các nội dung có liên quan đến PCTN, TC.
3. Giao Sở Nội vụ tham mưu tăng cường công tác cải cách hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ trong việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, của cán bộ, công chức, viên chức nhằm góp phần kiểm soát quyền lực, kiểm soát xung đột lợi ích.
4. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.