ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 639/KH-UBND |
Bình Thuận, ngày 07 tháng 3 năm 2022 |
TỔ CHỨC ĐÓN KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN BÌNH THUẬN
Căn cứ văn bản số 4122/HD-BVHTTDL ngày 05/11/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ- CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, văn bản số 465/BVHTTDL-TCDL ngày 17/02/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 2; Ủy ban nhân dân tỉnh Binh Thuân ban hành kế hoạch đón khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận với các nội dung chính như sau:
1. Mục đích
- Từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận, khôi phục lại các hoạt động của ngành du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan theo lộ trình cho phép của Chính phủ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
- Tổ chức đón khách quốc tế đến Bình Thuận trên cơ sở đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo lộ trình đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hướng dẫn tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo từng cấp độ dịch áp dụng trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
- Quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận - điểm đến an toàn và hấp dẫn, khẳng định được thương hiệu điểm đến của du lịch Bình Thuận.
2. Yêu cầu
- Đón khách du lịch quốc tế quay trở lại Bình Thuận theo các phương án đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, doanh nghiệp, người lao động tham gia phục vụ đón khách du lịch quốc tế. Tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và của tỉnh về phòng chống dịch COVID-19.
- Tạo hành lang an toàn từ sân bay đến các cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch quốc tế.
- Chủ động, sẵn sàng linh hoạt và có các phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón khách.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình đón khách du lịch quốc tế và trong công tác phòng chống dịch.
1. Quy định đối với khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận
- Tham gia chương trình du lịch của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp lữ hành).
- Có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh. Hoặc có chứng nhận đa khỏi COVID-19 hay các giấy tờ tương đương xác nhận đa khỏi COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 06 tháng.
Đối với khách du lịch dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được đi cùng bố mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người chăm sóc đa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đa khỏi COVID-19 phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.
- Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT- PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (trừ trường hợp trẻ em dưới 02 tuổi).
- Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 20.000 USD.
- Đảm bảo các điều kiện về xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam về xuất nhập cảnh.
2. Lộ trình đón khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận
2.1. Từ ngày 05/03/2022 - 14/3/2022
- Đón khách du lịch là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, công dân Việt Nam được tham gia vào chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong trường hợp đảm bảo các yêu cầu tại phần 3 của mục này.
- Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú dịch từ 3-5 sao và tương đương được tham gia đón khách khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu tại mục số 10 của phần III và hướng dẫn hiện hành của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
2.2. Sau ngày 15/3/2022
Mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
3. Quy trình đón và phục vụ khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận
3.1. Đăng ký chương trình du lịch
- Khách du lịch lựa chọn và đăng ký tham gia chương trình du lịch của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cung cấp dịch vụ (chương trình du lịch quy định rõ về thông tin chuyến bay, cơ sở lưu trú, các dịch vụ tham quan, giải trí và thời gian của chương trình). Doanh nghiệp lữ hành thông báo cho khách du lịch về các thủ tục cần thiết khi đăng ký tham gia chương trình du lịch.
- Chương trình du lịch được thiết kế trong khu vực và các cơ sở dịch vụ được tỉnh Bình Thuận cho phép, với thời gian tối đa là 90 ngày.
3.2. Về việc kiểm tra, xét duyệt nhân sự, cấp thị thực, cấp chứng nhận tạm trú
- Doanh nghiệp lữ hành quốc tế làm thủ tục mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Trước khi làm thủ tục, doanh nghiệp thông báo tư cách pháp nhân kèm theo văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc lựa chọn tham gia chương trình; kèm theo hợp đồng xây dựng chương trình du lịch tại khu vực cho phép với đơn vị cung ứng dịch vụ đủ điều kiện đón khách du lịch quốc tế (trong 03 ngày hoặc 07 ngày đầu theo yêu cầu đối với các đối tượng khách du lịch được nêu tại mục 4.2, 4.3 và các điều kiện về phòng, chống dịch COVID-19 thực hiện theo quy định của Bộ Y tế).
- Thị thực nhập cảnh có thời hạn phù hợp chương trình du lịch, nếu khách tiếp tục đăng ký chương trình du lịch tại các khu vực thuộc địa phương được cho phép đón khách du lịch quốc tế thì xem xét gia hạn tạm trú theo bảo lãnh của doanh nghiệp.
- Đối với trường hợp có nhu cầu ở lại để đầu tư hoặc thăm thân có thể làm thủ tục đề nghị chuyển đổi mục đích theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
3.3. Chuẩn bị trước chuyến bay
- Trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, doanh nghiệp lữ hành cần khuyến cáo khách du lịch theo dõi sức khỏe, cân nhắc hủy/hoãn chuyến đi nếu tại thời điểm thực hiện chuyến đi có các triệu chứng nghi nhiễm COVID-19 hoặc được xác định có tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm COVID-19.
- Khách du lịch đảm bảo các yêu cầu tại điểm 3.1, 3.2.
- Khách du lịch cần lưu ý các biện pháp phòng dịch thích hợp trên phương tiện vận chuyển trước khi nhập cảnh.
- Khách du lịch cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo quy định.
3.4. Thực hiện quy trình nhập xuất cảnh
- Khách du lịch tiến hành sàng lọc sức khỏe tại Cảng hàng không quốc tế nhập cảnh, bao gồm đo nhiệt độ và cài đặt ứng dụng IGOVN và ứng dụng PC- COVID. Yêu cầu khách du lịch sử dụng các ứng dụng trên trong suốt quá trình tham gia chương trình du lịch tại Việt Nam.
- Khách du lịch thực hiện các thủ tục để nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế theo quy định. Cơ quan y tế tại sân bay kiểm tra các điều kiện về y tế, công an cửa khẩu thực hiện kiểm soát nhập cảnh, cấp chứng nhận tạm trú, cấp thị thực (nếu có) đối với người nước ngoài nhập cảnh sân bay quốc tế sau khi khách hoàn tất thủ tục về y tế.
- Doanh nghiệp lữ hành hỗ trợ và hướng dẫn khách du lịch trong quá trình chuẩn bị giấy tờ nhập cảnh và tổ chức đón tiếp khách sau khi nhập cảnh đúng quy định.
- Khách du lịch tự theo dõi sức khỏe và đảm bảo tuân thủ “Thông điệp 5K” và các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm theo quy định.
- Trường hợp có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác thì thông báo ngay cho cơ quan y tế tại sân bay để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.
4. Quy trình phục vụ khách quốc tế trong chương trình du lịch
4.1. Quy định chung
- Doanh nghiệp lữ hành tiếp nhận khách ra phương tiện vận chuyển và đưa khách về cơ sở lưu trú.
- Khách du lịch chỉ được tham gia các hoạt động du lịch theo lịch trình đã được đăng ký trước theo kế hoạch do doanh nghiệp du lịch tổ chức, không được tách đoàn hoặc rời khỏi khu vực đón khách đã được bố trí. Hạn chế tiếp xúc gần với các thành viên của đoàn khách du lịch khác.
- Đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm theo quy định của cơ quan y tế có thẩm quyền trong mọi hoạt động của khách du lịch và của cơ sở cung ứng dịch vụ cho khách du lịch.
- Cơ quan chức năng tại địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc tuân thủ lịch trình du lịch và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch của doanh nghiệp lữ hành, cơ sở cung ứng dịch vụ và khách du lịch.
- Cơ sở lưu trú bố trí các kít xét nghiệm nhanh tại phòng khách sạn hoặc cung cấp theo yêu cầu. Cơ sở lưu trú theo dõi và lưu giữ kết quả xét nghiệm của khách du lịch theo quy định.
- Với khách du lịch chuyển đổi mục đích nhập cảnh, doanh nghiệp lữ hành phải có văn bản thông báo cho địa phương nơi khách đến lưu trú để phối hợp theo dõi sức khỏe, quản lý theo quy định.
4.2. Quy định đối với khách du lịch đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19
- Tham gia chương trình du lịch của doanh nghiệp lữ hành với thời gian ít nhất 03 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
- Khách du lịch tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 03 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hay khứu giác, hoặc có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 trong quá trình tự xét nghiệm phải báo ngay cho doanh nghiệp lữ hành và nhân viên y tế để được xét nghiệm sàng lọc và quản lý kịp thời.
- Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện theo quy định của Bộ Y tế. Chi phí điều trị được chi trả bởi bảo hiểm hoặc doanh nghiệp lữ hành. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
- Sau khi nhận được kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3, khách du lịch có thể thực hiện các hoạt động sau:
+ Tiếp tục tham gia chương trình du lịch theo chương trình du lịch đã đăng ký (trường hợp chương trình dài hơn 03 ngày).
+ Tham gia các chương trình du lịch và sử dụng các dịch vụ tại địa phương cho phép đón khách du lịch quốc tế.
+ Về các địa phương theo nơi cư trú, thăm thân đã đăng ký. Khách du lịch phải có văn bản đăng ký với doanh nghiệp lữ hành để thông báo với chính quyền địa phương nơi đến phối hợp theo dõi sức khỏe, quản lý theo quy định.
- Khách có thể xuất cảnh về nước trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đang khai thác hoặc các chuyến bay thuê chuyến được cấp phép.
4.3. Đối với khách du lịch (đi cùng bố mẹ, người giám hộ) chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19
- Tham gia chương trình du lịch của doanh nghiệp lữ hành trong vòng 07 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh.
- Khách du lịch tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 07 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hay khứu giác, hoặc có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 trong quá trình tự xét nghiệm phải báo ngay cho doanh nghiệp lữ hành và nhân viên y tế để được xét nghiệm sàng lọc và quản lý kịp thời.
- Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 03 và ngày thứ 07. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện theo quy định của Bộ Y tế. Chi phí điều trị được chi trả bởi bảo hiểm hoặc doanh nghiệp lữ hành. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày.
- Bố mẹ, người giám hộ hợp pháp, người chăm sóc đa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi COVID-19 đi cùng với khách du lịch chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19 phải tuân thủ các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như đối với khách du lịch chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19.
- Sau khi nhận được kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với với SARS- CoV-2 vào ngày thứ 07, khách du lịch có thể thực hiện các hoạt động sau:
+ Tiếp tục tham gia chương trình du lịch theo chương trình du lịch đã đăng ký (trường hợp chương trình dài hơn 07 ngày).
+ Tham gia các chương trình du lịch và sử dụng các dịch vụ tại địa phương cho phép đón khách du lịch quốc tế.
+ Về các địa phương theo nơi cư trú, thăm thân đã đăng ký. Khách du lịch phải có văn bản đăng ký với doanh nghiệp lữ hành để thông báo với chính quyền địa phương nơi đến phối hợp theo dõi sức khỏe, quản lý theo quy định.
- Khách có thể xuất cảnh về nước trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đang khai thác hoặc các chuyến bay thuê chuyến được cấp phép.
- Với khách du lịch tham gia chương trình du lịch dưới 07 ngày, sau khi hoàn thành chương trình du lịch, khách du lịch trở về nước trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đang khai thác hoặc các chuyến bay thuê chuyến được cấp phép theo các hướng dẫn và quy trình được công bố bởi quốc gia tương ứng.
5. Phương án xử lý các tình huống y tế phát sinh
- Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất về y tế, khu cách ly tại cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch (trong trường hợp nghi nhiễm COVID-19, xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả dương tính); đồng thời, bố trí lực lượng công an, y tế chốt trực, phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
- Nếu phát hiện có trường hợp nghi nhiễm, cần thực hiện ngay các biện pháp sau:
+ Áp dụng biện pháp cách ly ngay đối với người có khả năng nhiễm bệnh theo quy định.
+ Thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương nếu phát hiện người có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19 để tiến hành xét nghiệm, cũng như di chuyển bệnh nhân đến bệnh viện hoặc khu cách ly do cơ sở lưu trú đã bố trí.
+ Khoanh vùng, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để truy vết.
- Thiết lập và thống nhất sử dụng một đường dây nóng để xử lý thông tin nhanh chóng và kịp thời.
1. Sơ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Là đầu mối phối hợp với các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai nội dung tại Kế hoạch này; tổ chức tổng kết, đánh giá, báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan ban hành hướng dẫn chi tiết đón khách du lịch quốc tế đối với các cơ sở cung ứng dịch vụ tại Bình Thuận và lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch đón, phục vụ khách du lịch quốc tế phù hợp với hướng dẫn tại Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ Y tế.
- Công bố công khai danh sách các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch để các công ty lữ hành quốc tế lựa chọn ký hợp đồng xây dựng chương trình du lịch.
- Xem xét tính chính xác và phù hợp của phương án đón và quản lý đoàn khách tại địa phương theo đề xuất của doanh nghiệp lữ hành quốc tế và có ý kiến bằng văn bản báo cáo Tổng cục Du lịch.
- Trước ngày 28 hàng tháng, báo cáo kết quả đón khách quốc tế của tháng trước đó cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Ban hành hướng dẫn chi tiết đón khách du lịch quốc tế đối với các cơ sở cung ứng dịch vụ tại Bình Thuận theo đúng hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thẩm định phương án phục vụ đón khách quốc tế của doanh nghiệp, kiểm tra các điều kiện về đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đủ điều kiện phục vụ khách quốc tế. Tổ chức hậu kiểm các cơ sở đã có quyết định đón, phục vụ khách quốc tế tại Bình Thuận để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và xử lý vi phạm phát sinh (nếu có), đảm bảo an toàn dịch bệnh cho cộng đồng và khách du lịch.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá việc đón khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận.
- Bố trí đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch để tiếp nhận thông tin, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
- Phối hợp với Tổng cục Du lịch, các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan xây dựng hệ thống thông tin về việc đón khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận phục vụ cho công tác truyền thông, quảng bá điểm đến.
- Rà soát công tác tổ chức để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong công tác đón khách du lịch quốc tế. Tổng hợp, báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Y tế
- Tiếp tục tham mưu tổ chức tiêm đủ liều vắc xin cơ bản phòng COVID-19 (liều bổ sung, liều nhắc lại) cho toàn bộ người dân, người lao động tại các khu, điểm, các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch đón khách quốc tế trên địa bàn tỉnh.
- Chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế; và phương án đảm bảo y tế đối với khách du lịch quốc tế khi đến tỉnh; chuẩn bị các cơ sở cách ly và điều trị khi có khách quốc tế mắc COVID-19. Xây dựng phương án dự phòng, năng lực xét nghiệm và xử lý cách ly tình huống cho 1.000 người, phục vụ điều trị cho 500 người trong giai đoạn 01 và giai đoạn 02 (kể cả khách du lịch nội địa). Chuẩn bị trang thiết bị y tế cho hoạt động dự phòng, giám sát (trang thiết bị giám sát chống dịch, xét nghiệm), hoạt động điều trị (máy móc, thiết bị, vật tư y tế).
- Triển khai tập huấn các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và cấp chứng nhận đã tham gia tập huấn cho nhân sự tham gia vào quy trình đón và phục vụ khách du lịch quốc tế.
- Phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan theo dõi, giám sát, kiểm tra các đơn vị tổ chức đón khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận.
3. Công an tỉnh
- Xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự đón khách du lịch quốc tế tại địa phương.
- Hỗ trợ tiếp nhận, giám sát y tế đối với du khách có nhu cầu ở lại thăm thân, trở về nơi cư trú tại địa phương theo đăng ký.
- Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phối hợp kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của các đoàn khách du lịch quốc tế trên địa bàn tỉnh đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham quan, du lịch theo đúng lộ trình đăng ký.
- Phối hợp chính quyền địa phương và các ban, ngành chức năng thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, theo dõi, giám sát và quản lý khách du lịch quốc tế trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, lữ hành,…, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và quy định phòng, chống dịch COVID-19.
- Phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc tổ chức đưa người nước ngoài đến địa phương trái quy định, vi phạm pháp luật.
4. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp triển khai đến các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch về điều kiện hoạt động vận chuyển khách bằng đường bộ, đường thủy đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo quy định tại từng thời điểm và cấp độ dịch được công bố (nếu có).
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Đẩy mạnh tuyên truyền trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng về thủ tục, quy trình đón khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận.
- Chủ trì, phối hợp hướng dẫn khai báo y tế, liên thông dữ liệu và sử dụng mã QR Code cho các đơn vị và cá nhân liên quan. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai hệ thống đăng ký, khai báo an toàn COVID-19 trên ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ.
6. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài thông tin về kế hoạch đón khách du lịch quốc tế của tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Ngoại giao tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Ngoại giao kiến nghị Chính phủ các nội dung có liên quan đến yếu tố nước ngoài.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế sản phẩm du lịch của địa phương để thu hút khách du lịch.
- Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn phòng, chống dịch trên địa bàn; hỗ trợ các cơ sở du lịch trong tổ chức thực hiện đón khách quốc tế an toàn, hiệu quả.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn, công bố công khai các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, các dịch vụ khác đủ điều kiện tham gia đón khách du lịch quốc tế theo phân cấp quản lý.
- Phối hợp với Sở Y tế hoàn thành việc tiêm chủng đủ liều vắc xin cơ bản phòng COVID-19 (liều bổ sung, liều nhắc lại) cho người dân tại các khu, điểm, cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch.
- Chuẩn bị sẵn sàng nhân vật lực, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường năng lực và khả năng xét nghiệm; xây dựng phương án an toàn phòng, chống dịch và xử lý sự cố tại địa phương. Chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đối với các hoạt động du lịch trên địa bàn mình phụ trách.
- Chủ động xây dựng phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình đón khách du lịch quốc tế tại địa phương.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát, kiểm tra các cơ sở du lịch trên địa bàn quản lý có tổ chức đón khách du lịch quốc tế. Đánh giá kết quả triển khai đón khách du lịch quốc tế tại địa phương và kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, kịp thời xử lý tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo thẩm quyền.
- Chỉ đạo cơ quan chức năng hỗ trợ tiếp nhận, giám sát y tế theo quy định đối với khách du lịch quốc tế có nhu cầu ở lại thăm thân tại địa phương theo đăng ký.
8. Hiệp hội Du lịch Bình Thuận
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương hướng dẫn các doanh nghiệp thành viên triển khai kế hoạch đón và phục vụ khách du lịch quốc tế trong điều kiện bình thường mới; vận động doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn để đảm bảo an toàn, sức khỏe của khách du lịch, người lao động trong doanh nghiệp và cộng đồng.
- Vận động các doanh nghiệp du lịch tích cực tham gia gói kích cầu thị trường du lịch, góp phần thu hút khách du lịch.
- Hướng dẫn, vận động các doanh nghiệp du lịch tăng cường tương tác với du khách, kịp thời nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của du khách để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với từng thời điểm phục hồi, phát triển du lịch.
- Triển khai công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch, liên kết với các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước để tìm kiếm, khai thác nguồn khách, phát triển các sản phẩm/dịch vụ mới, hấp dẫn khách du lịch.
9. Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh: Xây dựng, thực hiện các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền, giới thiệu du lịch Bình Thuận, đón khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận.
10. Các doanh nghiệp du lịch tham gia chương trình
10.1. Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
Bước 1: Đăng ký, cam kết tham gia chương trình đón khách quốc tế, kèm theo phương án đón và quản lý đoàn khách gửi đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn mẫu).
Bước 2:
Sau khi nhận được công văn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, doanh nghiệp tiếp tục đăng ký về Tổng cục Du lịch, kèm theo các thông tin sau:
- Bản sao Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
- Văn bản ý kiến của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tính chính xác và phù hợp của phương án đón và quản lý đoàn khách tại địa phương theo đề xuất của doanh nghiệp lữ hành quốc tế.
- Cam kết thực hiện đầy đủ các quy định khi tham gia chương trình.
- Xây dựng kế hoạch đón khách (bao gồm thị trường khách, số lượng khách dự kiến đề xuất, địa điểm đến, thời gian thực hiện, thời gian lưu trú, hãng hàng không vận chuyển, chương trình tham quan du lịch).
- Phương án xử lý sự cố đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
- Hợp đồng trực tiếp với các cơ sở cung ứng dịch vụ (bao gồm trách nhiệm cung cấp các dịch vụ an toàn và phương án phối hợp xử lý sự cố phát sinh).
- Hợp đồng với doanh nghiệp bảo hiểm về bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 theo quy định.
- Danh sách nhân sự tham gia đón và phục vụ khách du lịch.
Khi tổ chức đoàn khách, chậm nhất 48 giờ trước khi khách nhập cảnh, doanh nghiệp lữ hành thông báo cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch về thông tin doanh nghiệp đón khách, danh sách khách, chương trình du lịch chi tiết và đảm bảo khách du lịch đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định của Kế hoạch. Thực hiện báo cáo kết quả xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR của đoàn khách du lịch do doanh nghiệp lữ hành tổ chức trong thời gian lưu trú về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
10.2. Đối với các cơ sở lưu trú du lịch và điểm tham quan
- Cơ sở đã xếp hạng sao và cơ sở chưa xếp hạng từ 20 phòng trở lên:
+ Đăng ký đón, phục vụ khách quốc tế về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn mẫu).
+ Riêng đối với các cơ sở chưa được phê duyệt kế hoạch đón và phục vụ khách nộp kèm thêm kế hoạch đón và phục vụ khách quốc tế của đơn vị.
- Đối với các điểm tham quan du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú du lịch còn lại:
Gửi đăng ký đón, phục vụ khách quốc tế về Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố để được xem xét, giải quyết theo phân cấp quản lý cơ sở lưu trú đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành (Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn mẫu).
Trong quá trình thực hiện, các nội dung của Kế hoạch sẽ được điều chỉnh phù hợp với diễn biến tình hình thực tế và cập nhật các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành liên quan. Quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo, đề xuất, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc (nếu có) về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 24 hàng tháng)./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.