ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 6388/KH-UBND |
Lâm Đồng, ngày 24 tháng 7 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 358/QĐ-TTG NGÀY 10/3/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ XỬ LÝ DỨT ĐIỂM LỐI ĐI TỰ MỞ QUA ĐƯỜNG SẮT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt (sau đây gọi tắt là Quyết định số 358/QĐ-TTg).
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU:
1. Thực hiện giảm dần, tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt và đảm bảo an toàn giao thông đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg.
2. Tăng cường công tác đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt, tổ chức quản lý chặt chẽ, không để phát sinh các lối đi tự mở đấu nối với đường sắt trên địa bàn thành phố Đà Lạt.
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHỦ YẾU:
1. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường sắt cho người dân, trong đó tập trung vào các đối tượng là người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường sắt từ Ga Đà Lạt đến Trại Mát.
2. Rà soát lại diện tích đất trong hành lang an toàn giao thông đường sắt đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân; lập phương án thu hồi đất và giải tỏa công trình trong hành lang an toàn giao thông đường sắt;
3. Phối hợp với các cơ quan quản lý tuyến đường sắt từ Ga Đà Lạt đến Trại Mát lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt, đất hành lang an toàn đường sắt; cắm mốc giới đất dành cho đường sắt tại thực địa để bàn giao địa phương quản lý.
4. Lập phương án xây dựng đường ngang, hàng rào phân cách để xóa bỏ các lối đi tự mở; làm việc cụ thể với Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam để được bố trí kinh phí thực hiện theo Quyết định 358/QĐ-TTg.
5. Thực hiện cưỡng chế giải tỏa, các công trình tái lấn chiếm, công trình xây dựng trái phép trên đất đã được thu hồi hoặc vi phạm hành lang an toàn đường sắt; xử lý nghiêm, triệt để các tổ chức, cá nhân có hành vi lấn chiếm sử dụng trái phép hành lang an toàn đường sắt.
III. LỘ TRÌNH, KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Lộ trình thực hiện:
a) Năm 2023:
- Hoàn thành việc rà soát diện tích đất trong hành lang an toàn đường sắt từ Ga Đà Lạt đến Trại Mát đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng phương án thu hồi đất.
- Phối hợp đơn vị quản lý đường sắt (Công ty Cổ phần đường sắt Thuận Hải) lập hồ sơ cắm mốc hành lang an toàn đường sắt.
- Lập, đề xuất phương án xây dựng đường ngang, hàng rào phân cách với đường sắt, cụ thể: xây dựng mới đường ngang (tại các vị trí: Km80+800, Km81+990, Km83+000, Km83+251); xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường bộ (các đoạn Km80+800 - Km81+990, Km83+000 - Km83+251).
b) Năm 2024:
- Tổ chức cắm mốc giới đất hành lang an toàn đường sắt. Hoàn thành phương án và thực hiện bồi thường, hỗ trợ đất và công trình trong phạm vi đất hành lang an toàn đường sắt.
- Triển khai thực hiện đầu tư dự án xây dựng đường ngang và hàng rào bảo vệ đường sắt.
c) Năm 2025:
- Bàn giao hệ thống mốc quản lý đất hành lang an toàn đường sắt để địa phương quản lý.
- Hoàn thành dự án xây dựng đường ngang và hàng rào bảo vệ đường sắt.
2. Kinh phí thực hiện: đề xuất bố trí bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương theo Quyết định số 358/QĐ-TTg.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. UBND thành phố Đà Lạt.
a) Chỉ đạo thực hiện công tác tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường sắt cho người dân bằng nhiều hình thức (đưa vào chương trình họp tổ dân phố, lắp đặt pano tại hội trường tổ dân phố, phát tờ rơi đến các hộ dân, thông qua các phương tiện thông tin truyền thông...) để phát huy hiệu quả tuyên truyền; công bố, công khai phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt đã được phê duyệt.
b) Chỉ đạo và đôn đốc UBND phường, xã tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, quy tắc giao thông tại nơi giao cắt đường bộ và đường sắt; ký cam kết không vi phạm, lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sinh sống dọc bên đường sắt.
c) Chủ trì, phối hợp với đơn vị quản lý tuyến đường sắt từ Ga Đà Lạt đến Trại Mát: rà soát lại diện tích đất trong hành lang an toàn giao thông đường sắt, gồm đất đã được cấp và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tổ chức, cá nhân; tổ chức vận động các trường hợp vi phạm tự giác tháo dỡ, di dời công trình, vật kiến trúc, cây cối..; tổ chức ký cam kết không vi phạm với tất cả các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân làm việc, sinh sống và kinh doanh liên quan đến hành lang an toàn đường sắt.
d) Lập phương án thu hồi đất và giải tỏa công trình trong hành lang an toàn giao thông đường sắt, tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện; phối hợp với đơn vị quản lý tuyến đường sắt thực hiện việc cắm mốc hành lang an toàn đường sắt; thực hiện tiếp nhận và quản lý hệ thống mốc giới sau khi hoàn thành.
đ) Thực hiện các thủ tục để đầu tư xây dựng đường ngang, hàng rào bảo vệ đường sắt và xóa bỏ các lối đi tự mở sau khi được bố trí vốn.
e) Thường xuyên kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý các trường hợp phá hoại công trình đường sắt, mở lối đi mới đấu nối với đường sắt, lấn chiếm sử dụng trái phép đất của đường sắt; thực hiện cưỡng chế giải tỏa, các công trình tái lấn chiếm, công trình xây dựng trái phép trên đất đã được thu hồi hoặc vi phạm hành lang an toàn đường sắt.
2. Sở Giao thông vận tải.
a) Chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt và đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam ưu tiên bố trí nguồn kinh phí thực hiện việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt.
b) Phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt lập phương án quản lý trật tự an toàn hành lang đường sắt; lập phương án xây dựng đường ngang, hàng rào bảo vệ.
c) Chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt tổng hợp tình hình triển khai và kết quả thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt; báo cáo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh theo yêu cầu.
d) Phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt theo dõi và kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông đường sắt của các cơ quan đơn vị; kịp thời đề xuất UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt cho phù hợp với tình hình thực tế.
3. Ban An toàn giao thông tỉnh: Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, quy tắc giao thông tại nơi giao cắt đường bộ và đường sắt, đặc biệt là người dân sống dọc hai bên đường sắt.
4. Công an tỉnh: chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông tại các vị trí đường ngang; bố trí lực lượng tham việc cưỡng chế, giải tỏa các công trình vi phạm hành lang an toàn đường sắt (khi cần thiết).
5. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng tuyên truyền các quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt và chủ trương, chính sách của địa phương về lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt để người dân, doanh nghiệp biết và triển khai thực hiện.
6. Các sở, ban, ngành; UBND thành phố Đà Lạt và các cơ quan đơn vị có liên quan căn cứ theo nhiệm vụ được phân công chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch này; trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở giao thông vận tải) để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.