ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 60/KH-UBND |
Nam Định, ngày 06 tháng 4 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ CỦA TỈNH NAM ĐỊNH NĂM 2025
Căn cứ Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Căn cứ Công văn số 43-CV/BCĐ ngày 20/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW về ban hành kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị;
Căn cứ Quyết định số 237/QĐ-BNV ngày 18/3/2025 của Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch của Bộ Nội vụ về việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp;
Căn cứ Văn bản số 079/BNV-CQĐP ngày 30/3/2025 của Bộ Nội vụ về việc chuẩn bị xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã.
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai các nội dung, nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Nam Định năm 2025, như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 127- KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tạo sự đồng thuận về nhận thức, thống nhất hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị của tỉnh và chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân và dư luận xã hội trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã của tỉnh năm 2025.
- Việc xây dựng Đề án sắp xếp các ĐVHC cấp xã phải đảm bảo khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và sát với tình hình thực tiễn địa phương, phù hợp quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội địa phương, điều kiện lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, điều kiện địa lý - tự nhiên, cộng đồng dân cư, khắc phục triệt để việc chia cắt địa bàn, lĩnh vực; đánh giá kỹ lưỡng tác động của phương án sắp xếp, dự báo, xác định những khó khăn, vướng mắc bất cập phát sinh và xây dựng phương án, giải quyết cụ thể. Đồng thời để chính quyền cấp xã được gần dân, sát dân, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp; không hình thành cấp huyện thu nhỏ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.
- Việc sắp xếp ĐVHC cấp xã phải gắn với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; đồng thời giải quyết chế độ, chính sách hợp lý, có lộ trình bố trí, sắp xếp đối với cán bộ, công chức, người lao động đảm bảo theo quy định.
2. Yêu cầu
- Xác định quyết tâm chính trị cao nhất, triển khai thực hiện theo phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng” để hoàn thành công việc với khối lượng rất lớn, đòi hỏi cao về chất lượng, tiến độ để trình cấp có thẩm quyền theo đúng yêu cầu đề ra.
- Xác định rõ lộ trình, nội dung các công việc phải thực hiện gắn với thời gian cụ thể, bảo đảm phù hợp với quy định và tình hình thực tiễn địa phương nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận số 127- KL/TW, Kết luận số 137-KL/TW và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, của tỉnh.
- Xác định nội dung công việc phải gắn với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các sở, ngành, cơ quan đơn vị, địa phương; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ thực hiện. Quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy phải bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục của các cơ quan, tổ chức, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến các hoạt động của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ CỦA TỈNH NĂM 2025
1. Tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền Kết luận số 127-KL/TW, Kết luận số 137-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Công văn số 43- CV/BCĐ ngày 20/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, của tỉnh về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
- Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã.
- Thời hạn: Thường xuyên, liên tục.
2. Rà soát, cung cấp số liệu hiện trạng phục vụ xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã: Diện tích tự nhiên, quy mô dân số; lịch sử hình thành ĐVHC; điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; các yếu tố đặc thù về lịch sử, văn hoá, tôn giáo, an ninh, quốc phòng, đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách, các quy hoạch có liên quan, … gửi về Sở Nội vụ tổng hợp.
- Cơ quan chủ trì: UBND cấp huyện, cấp xã
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường và các sở, ban, ngành liên quan.
3. Đề xuất phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã
3.1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của ĐVHC và phân loại ĐVHC; Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của ĐVHC và phân loại ĐVHC, Kết luận số 137- KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Công văn số 079/BNV-CQĐP ngày 30/3/2025 của Bộ Nội vụ về việc chuẩn bị xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã, các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sau khi thống nhất với Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy đề xuất phương án sáp nhập các ĐVHC cấp xã có liên quan, gửi Sở Nội vụ tổng hợp.
Dự kiến Phương án: Theo đúng chỉ đạo tại Kết luận số 127-KL/TW, Kết luận số 137-KL/TW và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, của UBND tỉnh. Khi sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp xã cần chú trọng các yếu tố đặc thù lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên; liên kết tiểu vùng; quy mô, trình độ phát triển kinh tế; bảo đảm quốc phòng, an ninh; hạ tầng giao thông và công nghệ thông tin phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời phải bảo đảm tương quan hợp lý, tránh tạo sự giãn cách lớn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số giữa các xã, phường mới sau sắp xếp, bảo đảm chính quyền địa phương cấp cơ sở gần dân, sát dân.
- Cơ quan chủ trì: UBND huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp xã.
- Thời gian hoàn thành: trước ngày 04/4/2025.
3.2. Sở Nội vụ tổng hợp dự thảo phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã của các địa phương; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp xã của tỉnh Nam Định năm 2025, báo cáo Đảng ủy UBND tỉnh trình xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt phương án.
- Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện.
- Thời gian hoàn thành: trước ngày 10/4/2025.
4. Xây dựng Dự thảo Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2025
- Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện.
- Thời gian hoàn thành: trước 13/4/2025.
5. Tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan; xin ý kiến cấp có thẩm quyền đối với dự thảo Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2025 và hoàn thiện, trình UBND tỉnh.
5.1. Tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị
- Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện.
- Thời gian hoàn thành: trước ngày 13/4/2025.
5.2. Tổ chức xin ý kiến tập thể lãnh đạo UBND tỉnh, Đảng ủy UBND tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh; Văn phòng Đảng uỷ UBND tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành tỉnh
- Thời gian hoàn thành: trước ngày 15/4/2025.
5.3. Tổ chức xin ý kiến Thường trực tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Đơn vị chủ trì: Văn phòng Tỉnh ủy..
- Đơn vị phối hợp: VP Đảng uỷ UBND tỉnh, Sở Nội vụ
- Thời gian hoàn thành: trước ngày 16/4/2025.
6. Tổ chức lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn tỉnh về Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2025
- Đơn vị chủ trì: UBND cấp xã
- Cơ quan chỉ đạo trực tiếp: UBND cấp huyện
- Đơn vị phối hợp: Sở Nội vụ.
- Thời gian thực hiện: từ ngày 18/4/2025 đến 21/4/2025.
7. Hội đồng nhân dân cấp xã, cấp huyện xem xét, ban hành Nghị quyết tán thành Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2025 và gửi các Nghị quyết về Sở Nội vụ.
- Đơn vị chủ trì: HĐND cấp xã, HĐND cấp huyện.
- Đơn vị phối hợp: UBND cấp xã, UBND cấp huyện.
- Thời gian hoàn thành: trước ngày 25/4/2025.
8. Tham mưu UBND tỉnh báo cáo Đảng ủy UBND tỉnh xem xét, trình xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2025.
- Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ.
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ.
- Thời gian hoàn thành: trước ngày 27/4/2025.
(Khi Đảng uỷ UBND tỉnh thống nhất trình xin ý kiến Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hồ sơ Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2025 thì UBND tỉnh gửi hồ sơ Đề án đồng thời đến Thường trực HĐND tỉnh để thực hiện công tác thẩm tra, kịp thời trình kỳ họp HĐND tỉnh).
9. Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, ban hành Nghị quyết tán thành Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2025
- Đề nghị đơn vị chủ trì: HĐND tỉnh (Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh chuẩn bị).
- Đề nghị đơn vị phối hợp: UBND tỉnh (Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh).
- Thời gian hoàn thành: dự kiến ngày 29/4/2025.
10. Hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ (qua Bộ Nội vụ)
- Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ.
- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành
- Thời gian hoàn thành: trước ngày 01/5/2025.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2025 được đảm bảo từ ngân sách nhà nước.
2. Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan và khả năng cân đối ngân sách của địa phương, nguồn hỗ trợ của ngân sách trung ương, Sở Tài chính phối hợp với Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh kinh phí thực hiện các nhiệm vụ chi sắp xếp ĐVHC cấp xã; hướng dẫn các sở, ngành của tỉnh và UBND cấp huyện lập dự toán, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tuân thủ quy định của Luật Ngân sách nhà nước và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Các địa phương được sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên trong khoản ngân sách nhà nước đã được giao trong thời kỳ ổn định ngân sách để chi các nhiệm vụ: Tổ chức tuyên truyền, vận động về sắp xếp ĐVHC cấp xã; phối hợp xây dựng đề án sắp xếp sắp xếp ĐVHC cấp xã; tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp sắp xếp ĐVHC cấp xã và các khoản chi khác khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy
1.1. Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các chế độ chính sách cho các đối tượng bị tác động khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
1.2. Hướng dẫn công tác chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030 đối với những ĐVHC thực hiện sắp xếp.
1.3. Chỉ đạo, hướng dẫn việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư của các cơ quan, đơn vị của Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp.
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp các đơn vị hành chính để cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở các đơn vị thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã biết, đồng tình ủng hộ.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh
Xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động khi thực hiện việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã; tổ chức giám sát quá trình triển khai thực hiện Đề án sắp xếp các ĐVHC cấp xã của tỉnh.
4. Các sở, ban, ngành của tỉnh
4.1. UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Đảng ủy, HĐND và UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, tổ chức liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao quán triệt với tinh thần quyết tâm chính trị cao nhất, khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch này theo phương châm "vừa chạy vừa xếp hàng" để hoàn thành công việc với khối lượng rất lớn, đòi hỏi cao về chất lượng, bảo đảm tiến độ để trình cấp thẩm quyền theo đúng yêu cầu đề ra.
4.2. Sở Nội vụ
a) Là cơ quan đầu mối tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch, tiếp nhận, tổng hợp, xử lý các vấn đề liên quan đến việc xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã của tỉnh năm 2025 theo Kết luận số 127- KL/TW và Kế hoạch này; Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này đảm bảo thời gian, tiến độ đề ra. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan kịp thời hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các địa phương trong quá trình thực hiện; đồng thời chủ động xin ý kiến Bộ Nội vụ những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
b) Tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức hoặc chủ trì tổ chức các cuộc họp quán triệt, bàn bạc, thống nhất biện pháp thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ công tác sắp xếp ĐVHC cấp xã của tỉnh năm 2025 theo quy định. Thời gian, hình thức và quy mô tổ chức các Hội nghị phù hợp với yêu cầu công tác và tình hình thực tiễn địa phương.
c) Giao Giám đốc Sở Nội vụ căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy, kịp thời ban hành văn bản triển khai cho các sở, ngành, địa phương thực hiện tiến trình tham mưu UBND tỉnh thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã của tỉnh Nam Định năm 2025 đảm bảo tiến độ và trình tự, thủ tục quy định và báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh biết.
d) Xây dựng phương án sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp; tham mưu
Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh.
đ) Hướng dẫn việc rà soát, điều chỉnh các chính sách thuộc lĩnh vực lao động - xã hội và chính sách đối với người có công tại ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp.
e) Hướng dẫn, tham mưu thực hiện việc quản lý công tác văn thư, lưu trữ khi sắp xếp ĐVHC cấp xã.
4.3. Sở Nông nghiệp và Môi trường
a) Rà soát, cung cấp số liệu diện tích tự nhiên theo kết quả thống kê, kiểm kê đất đai của từng ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh để các địa phương và Sở Nội vụ xây dựng phương án và Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã.
b) Cung cấp thông tin, dữ liệu đo đạc và bản đồ thuộc phạm vi quản lý cho các cơ quan, địa phương liên quan phục vụ việc sắp xếp ĐVHC cấp xã khi có yêu cầu.
c) Phối hợp với Sở Nội vụ trong việc chuẩn bị các loại bản đồ hiện trạng, bản đồ phương án thành lập cấp huyện, cấp xã, các sơ đồ có liên quan để gửi kèm Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trình Bộ Nội vụ, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
d) Rà soát, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh bổ sung việc thực hiện chế độ, chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp.
4.4. Công an tỉnh
a) Rà soát, cung cấp số liệu về quy mô dân số tại ĐVHC cấp xã để UBND các huyện, thành phố và Sở Nội vụ có căn cứ xây dựng Phương án, Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã.
b) Kịp theo dõi, nắm sát tình hình, dư luận trong nhân dân để chủ động trong công tác tuyên truyền, định hướng, giải tỏa kịp thời các bức xúc, mâu thuẫn trong nhân dân để ngăn ngừa phát sinh những xung đột lớn và chủ động phòng ngừa các hoạt động lôi kéo, kích động của các phần tử xấu.
c) Hướng dẫn thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu, thay đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân và định danh điện tử.
4.5. Sở Tài chính
a) Tổng hợp, thẩm định dự toán kinh phí đề nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương (nếu có) đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh phí xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã; đảm bảo nguồn kinh phí thường xuyên cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đạt kết quả.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu các nội dung liên quan đến lĩnh vực Tài chính (rà soát, xử lý tài chính, tài sản công,…) trong Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh.
c) Rà soát, báo cáo đề xuất UBND tỉnh tạm dừng phê duyệt, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở tại những ĐVHC dự kiến nhập, điều chỉnh vào ĐVHC khác, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
4.6. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã.
b) Chỉ đạo các cơ quan báo chí chủ động phối hợp với các địa phương thường xuyên thông tin về kết quả đạt được, những gương làm tốt, những việc chưa làm được, nguyên nhân nhất là nguyên nhân chủ quan, giải pháp khắc phục và những bài học kinh nghiệm quý, cách làm hay trong việc triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã.
c) Theo dõi, hướng dẫn rà soát, điều chỉnh và xác định ĐVHC có di tích được công nhận, xếp hạng là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản lịch sử quốc gia đặc biệt của các ĐVHC thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.
4.7. Sở Tư pháp
a) Hướng dẫn xử lý một số vấn đề liên quan đến chuyển tiếp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương khi sắp xếp ĐVHC cấp xã.
b) Ban hành văn bản hướng dẫn xử lý vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực hộ tịch, đăng ký biện pháp bảo đảm khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp.
4.8. Sở Khoa học và Công nghệ
Hướng dẫn về chính quyền điện tử, chính quyền số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; về chuyển đổi, kết nối hệ thống dữ liệu khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã.
4.9. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Hướng dẫn rà soát, xác định các khu vực trọng điểm về quốc phòng; tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã.
4.10. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Trình ký các văn bản, tham mưu tổ chức các cuộc họp của Ủy ban nhân dân tỉnh cho ý kiến về Đề án (xin ý kiến lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh về thời gian, địa điểm họp; chuẩn bị điều kiện tổ chức cuộc họp...)
b) Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các nội dung liên quan Đề án;
c) Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành có liên quan để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong triển khai thực hiện xây dựng Phương án, Đề án.
4.11. Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh chủ động thường xuyên thực hiện việc thông tin, tuyên truyền về quá trình thực hiện, kết quả đạt được, những gương làm tốt và những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã.
5. UBND huyện, thành phố
5.1. Xây dựng phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; phương án sắp xếp, sử dụng trụ sở, tài sản công tại ĐVHC sau sắp xếp thuộc thẩm quyền quản lý, gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp xây dựng Đề án.
5.2. Căn cứ chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và Kế hoạch này chủ động rà soát, phân công nhiệm vụ, tổ chức triển khai các công việc thuộc thẩm quyền có liên quan trong quá trình xây dựng Đề án đảm bảo tiến độ, thời gian quy định.
5.3. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tuyên truyền phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt nội dung Kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã của tỉnh Nam Định năm 2025. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung của Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan của tỉnh gửi Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.