ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 60/KH-UBND |
Thái Bình, ngày 22 tháng 3 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 02/CT-TTG NGÀY 26/01/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI TRONG PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG, PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM VÀ TỆ NẠN XÃ HỘI TRONG HỌC SINH, SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH
Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 02/CT-TTg), theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản số 25/TTr-SGDĐT ngày 19/3/2024; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên, qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, có tri thức, văn hóa, có ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm với cộng đồng, có ước mơ, hoài bão, khát vọng và trau dồi kiến thức khoa học kỹ thuật trên ghế nhà trường, đồng thời tiếp thu kỹ năng hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên số cho học sinh, sinh viên.
- Tăng cường các điều kiện về vật chất và tinh thần trong các nhà trường, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên có lối sống lành mạnh, ứng xử văn hóa góp phần giữ gìn an ninh trật tự trường học; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ sống, lao động, học tập, làm việc theo pháp luật. Học sinh, sinh viên được tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và nhân ái, được phát huy dân chủ và tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực.
2. Yêu cầu
- Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hiệu quả, chất lượng Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
- Công tác phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên cần phải được tập trung chỉ đạo quyết liệt, phát huy vai trò của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, trách nhiệm của các cơ quan chức năng và huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
- Nội dung:
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục lý tưởng cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống, học tập, việc làm cho học sinh, sinh viên; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh về việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật; giáo dục đạo đức, lối sống; văn hóa ứng xử, kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên.
Các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị.
Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi ngược đãi, bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, học sinh, sinh viên.
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, tố giác các hành vi phạm tội.
- Hình thức:
Đa dạng hóa và lồng ghép các hình thức tuyên truyền, giáo dục thông qua các môn học và hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục; các hội nghị, hội thảo, triển lãm; phóng sự, bài viết trên báo, đài; các phương tiện trực quan; các cuộc thi tìm hiểu văn hóa, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, Đoàn, Hội, Đội; các cuộc thi về lý tưởng cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh; vinh danh, tuyên dương, khen thưởng các tấm gương thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu trong chiến đấu, lao động sản xuất, học tập và rèn luyện.
Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, internet, mạng xã hội để phục vụ cho công tác tuyên truyền.
2. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục trong các cơ sở giáo dục
- Xây dựng nội dung giáo dục đạo đức, lối sống; văn hóa ứng xử, kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên được quy định tại các văn bản của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp từng cấp học và trình độ đào tạo.
Đối với giáo dục mầm non: Tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non để hình thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt, phù hợp độ tuổi trong việc thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp mầm non, trong gia đình và cộng đồng.
Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật đảm bảo phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội và thời đại; giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đối với giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học: Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống, lòng tự hào dân tộc; tăng cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật; lối sống nhân ái bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; gắn giáo dục lý luận chính trị với giáo dục kỹ năng, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức.
- Tăng cường các hoạt động tập thể, hoạt động nhóm, giao lưu trao đổi kiến thức, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; các hoạt động câu lạc bộ văn hóa, thể thao, các phong trào thi đua trong các cơ sở giáo dục.
3. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên
- Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý; giảng viên, giáo viên các bộ môn: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Lý luận chính trị; giáo viên chủ nhiệm, giáo viên, nhân viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý, công tác Đoàn, Hội, Đội về kỹ năng ứng xử với mạng xã hội liên quan đến bạo lực học đường, giáo dục an toàn, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên; tăng cường kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường với việc đảm bảo an toàn trường học.
- Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác chính trị tư tưởng, công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
4. Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục học sinh, sinh viên, thực hiện cam kết với nhà trường về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện: Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường. Tiếp tục thực hiện và đưa nội dung của phong trào “Thi đua Dạy tốt - Học tốt”; phong trào xây dựng “Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch” thành các hoạt động thường xuyên trong các cấp học mầm non và phổ thông. Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường phổ thông có phòng tư vấn tâm lý học đường và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
- Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho học sinh, sinh viên các nhà trường trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. Thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học giữa nhà trường và công an địa phương. Biểu dương khen thưởng, nhân rộng mô hình phối hợp tiêu biểu, hiệu quả của nhà trường và các ban ngành, tổ chức, đoàn thể tại địa phương.
5. Tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho học sinh, sinh viên
- Tổ chức rà soát lại việc bố trí, sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho học sinh, sinh viên trong nhà trường và tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên.
- Xây dựng cơ chế phối hợp nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài nhà trường.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
6. Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội tại khu vực trường học
- Tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội tại khu vực trường học. Thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học với chính quyền và nhà trường.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện, đấu tranh, xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực trường học, trong các quán bar, karaoke, vũ trường; triệt phá các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy.
- Điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến học sinh, sinh viên mắc tệ nạn xã hội hoặc có hành vi phạm tội đảm bảo an toàn và mang tính giáo dục.
- Thông tin thường xuyên, kịp thời về tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em, học sinh, sinh viên.
- Xây dựng, triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên tại địa phương.
7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên
- Tăng cường chuyển đổi số gắn với giải pháp cụ thể để hỗ trợ các bên có liên quan trong việc quản lý sử dụng internet, mạng xã hội an toàn cho trẻ em, học sinh, sinh viên.
- Triển khai và hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường kết nối thường xuyên, liên tục, đảm bảo an toàn giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội; tăng cường kiểm soát các luồng thông tin không chính thống có tính chất kích động bạo lực, lôi kéo tham gia hành vi phạm tội và các tệ nạn xã hội.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cha mẹ học sinh và các lực lượng trong toàn xã hội về việc phối hợp cùng nhà trường trong phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên; kiểm soát, sàng lọc các trang mạng xã hội có nội dung bạo lực trong học sinh, sinh viên để tránh ảnh hưởng tiêu cực.
- Triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên không gian mạng tại các nhà trường.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các đơn vị theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp hiện hành.
2. Nguồn chi thường xuyên và kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục.
3. Nguồn xã hội hóa và nguồn thu hợp pháp theo quy định của Pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Kế hoạch. Chủ trì theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch và định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật; giáo dục đạo đức, lối sống; văn hóa ứng xử, kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên được quy định tại các văn bản của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh truyền thông, phổ biến, nhân rộng các mô hình phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; triển khai hoạt động tư vấn tâm lý và công tác xã hội trường học. Triển khai các hoạt động giáo dục phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội phù hợp với các cấp học.
- Tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên, nhân viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý, công tác Đoàn, Hội, Đội về kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội liên quan đến bạo lực học đường, giáo dục an toàn, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên; tăng cường kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học đường; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục với việc đảm bảo an toàn trường học do mình phụ trách.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với các cơ quan, ban ngành của địa phương xây dựng và đồng bộ hoá hệ thống dữ liệu quản lý thông tin người học trên địa bàn để theo dõi, kịp thời tiếp nhận thông tin, phối hợp xử lý và thống kê, báo cáo về tình hình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, các hành vi bạo lực học đường liên quan đến trẻ em, học sinh, sinh viên.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá và xây dựng cơ chế báo cáo thường xuyên, đột xuất về công tác phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong các nhà trường. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với chính quyền, công an địa phương thực hiện tốt chế độ giao ban về công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học.
2. Công an tỉnh
- Tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội tại khu vực trường học. Thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học với chính quyền và cơ sở giáo dục.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục hướng dẫn tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật về các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi ngược đãi, bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, học sinh, sinh viên.
- Phối hợp với ngành giáo dục, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể và gia đình trong việc điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến học sinh, sinh viên mắc tệ nạn xã hội hoặc có hành vi phạm tội đảm bảo an toàn và mang tính giáo dục.
- Phối hợp với ngành giáo dục quản lý thông tin dữ liệu; thông tin thường xuyên, kịp thời cho các cơ sở giáo dục về tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em, học sinh, sinh viên; nhân rộng mô hình Câu lạc bộ phòng ngừa tội phạm trong nhà trường.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện, đấu tranh, xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực trường học, trong các quán bar, karaoke, vũ trường; triệt phá các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai các giải pháp phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, các chương trình, kế hoạch về bảo vệ trẻ em; tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại, tội phạm, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em; chỉ đạo hướng dẫn việc phối hợp giữa dịch vụ công tác xã hội, dịch vụ bảo vệ trẻ em với công tác tham vấn học đường; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 đến người dân, các gia đình và trẻ em để kết nối, hỗ trợ, can thiệp khi cần thiết, nhằm phát hiện sớm, can thiệp kịp thời đối với trẻ em là nạn nhân của bạo lực học đường, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 228/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030”.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình, các tổ chức văn hóa phối hợp với nhà trường; tăng cường vai trò của các thiết chế văn hóa trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Kiểm soát, sàng lọc các phim ảnh có nội dung bạo lực trong học sinh, sinh viên để tránh ảnh hưởng tiêu cực.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thành phố, đài truyền thanh cơ sở thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cha mẹ học sinh và các lực lượng trong toàn xã hội về việc phối hợp cùng nhà trường trong phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên.
- Phối hợp chỉ đạo triển khai và hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường kết nối thường xuyên, liên tục, đảm bảo an toàn giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội.
6. Sở Y tế
Tăng cường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác y tế trường học bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tâm lý, phòng chống dịch bệnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; phối hợp tập huấn, hướng dẫn các vấn đề về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng ngừa ma túy trong trường học; bảo vệ trẻ em, học sinh, sinh viên khỏi nguy cơ tai nạn, thương tích; có giải pháp quản lý, ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống và xử lý can thiệp đối với trẻ em, học sinh, sinh viên là nạn nhân của bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội.
7. Sở Tài chính
Căn cứ nhiệm vụ được giao và đề xuất của các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo, phối hợp giữa các cấp chính quyền, nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
8. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
- Rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên phù hợp với thực tiễn địa phương; chỉ đạo chính quyền cơ sở tăng cường quản lý, tuyên truyền vận động các cơ sở kinh doanh lưu trú cho học sinh, sinh viên làm tốt công tác phối hợp với nhà trường, gia đình trong quản lý học sinh, sinh viên trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước và các nguồn lực cần thiết khác để bảo đảm thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo, phối hợp giữa các cấp chính quyền, nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm giáo dục và bảo vệ trẻ em, học sinh, sinh viên.
- Chú trọng khai thác sử dụng các thiết chế về văn hóa; xây dựng môi trường sống trong cộng đồng và xây dựng môi trường văn hóa học đường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, đảm bảo đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất nhằm tăng cường hoạt động thể chất, văn hóa, giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên.
- Quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa học đường, kỹ năng sống, công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội, phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh, sinh viên. Chỉ đạo xây dựng, triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên tại địa phương.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn trong học sinh, sinh viên. Chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học với nhà trường và công an địa phương. Biểu dương khen thưởng, nhân rộng mô hình phối hợp tiêu biểu, hiệu quả của nhà trường và các ban ngành, tổ chức, đoàn thể tại địa phương.
9. Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh
- Xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phù hợp với tình hình của đơn vị.
- Tăng cường các hoạt động giáo dục văn hóa học đường, đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua câu lạc bộ, các phong trào học tập, nghiên cứu trong sinh viên; đổi mới nội dung, chương trình đào tạo gắn việc đào tạo kiến thức chuyên ngành với giáo dục lòng yêu nước, trách nhiệm, có đạo đức nghề nghiệp hình thành lớp công dân vừa có tài, vừa có đức. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình sinh viên bằng các phương thức phù hợp để cùng phối hợp giáo dục, rèn luyện sinh viên.
- Hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) theo quy định.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các Sở, ngành, địa phương, nhà trường tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức thành viên và toàn xã hội tham gia giám sát thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch giáo dục, phòng ngừa bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi gây mất an toàn, xâm phạm đến quyền của trẻ em, học sinh, sinh viên.
11. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
Thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện cho tiếng nói, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh thiếu niên nhi đồng; phát huy vai trò giám sát, kịp thời đề xuất, kiến nghị và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em; phát huy vai trò của cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp trong công tác ngăn ngừa bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội.
12. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia có hiệu quả các chương trình giáo dục làm cha mẹ do cấp Hội tổ chức, chú trọng các nội dung phòng ngừa bạo lực, tội phạm, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em; tích cực phát huy vai trò cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục và bảo vệ trẻ em, học sinh, sinh viên.
13. Đề nghị Hội Khuyến học tỉnh
Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp huy động và điều phối các nguồn lực nhằm góp phần phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng ngừa bạo lực học đường, ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, hỗ trợ học bổng, tư vấn giáo dục và xây dựng các chương trình hỗ trợ nhằm bảo vệ, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Thái Bình, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện; định kỳ trước ngày 15/12 hằng năm, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.