ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 596/KH-UBND |
Bến Tre, ngày 30 tháng 01 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TỈNH BẾN TRE NĂM 2024
Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 5838/KH-UBND ngày 16 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bến Tre năm 2024, nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
- Xác định rõ nội dung công việc, thời gian thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo đúng tiến độ; nêu cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện Chương trình nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.
- Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả và thống nhất giữa các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường,... góp phần xây dựng nông thôn mới tỉnh Bến Tre đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
2. Các chỉ tiêu cụ thể
- Trong năm, có 45 sản phẩm tham gia chu trình đánh giá sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, bao gồm chứng nhận mới, tái chứng nhận và nâng cấp sao.
- Tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đối với 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia, phát triển mới 10 sản phẩm 5 sao (hoặc tiềm năng 5 sao).
- 100% cán bộ các cấp phụ trách về Chương trình OCOP và chủ thể sản xuất có sản phẩm OCOP tham gia Chương trình được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức các chuyên đề thuộc Chương trình OCOP.
- Ưu tiên phát triển đối với các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó phấn đấu có 20% chủ thể là hợp tác xã.
- Có ít nhất 10% chủ thể làng nghề có sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của địa phương.
- Tạo cầu nối, liên kết, quảng bá và xúc tiến thương mại hỗ trợ cho các chủ thể tiếp cận với các kênh bán hàng, sàn giao dịch điện tử nhằm tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Phấn đấu xây dựng 05 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện, thành phố.
- Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch phấn đấu có 02 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP
- Đa dạng các hoạt động truyền thông, tuyên truyền triển khai thực hiện thường xuyên về Chương trình OCOP bằng nhiều hình thức, lồng ghép với hoạt động truyền thông trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện thường xuyên trên các báo, đài phát thanh truyền hình; các trang, Cổng thông tin điện tử,… thực hiện các chuyên mục, chuyên đề; xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan liên quan đến Chương trình OCOP.
- Các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan truyền thông, các tổ chức liên quan cần khai thác tốt các trang thông tin điện tử của đơn vị để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP đến Nhân dân và các hộ sản xuất kinh doanh về lợi ích, giá trị kinh tế, từ đó nâng cao nhận thức, tạo sự lan tỏa, đồng thuận và chủ động tham gia vào Chương trình OCOP.
2. Đào tạo, tập huấn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về quản lý hồ sơ điện tử, phần mềm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, cấp tỉnh.
3. Phát triển sản phẩm
- Tập trung các hoạt động phát triển sản phẩm mới; nâng hạng sao, tái công nhận sản phẩm hết hạn cho các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP.
- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm mới, sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi thế và
điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống và kinh nghiệm sản xuất của địa phương.
- Hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP về xác lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói sản phẩm, in tem OCOP.
4. Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
- Tiếp nhận đăng ký ý tưởng sản phẩm của các chủ thể có sản phẩm tiềm năng OCOP để hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện và tham gia đánh giá, phân hạng trong năm.
- Phối hợp, tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, tỉnh. Đối với cấp tỉnh, tùy theo điều kiện cụ thể tổ chức 02 - 03 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đồng thời rà soát, lập hồ sơ sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp quốc gia.
- Tổ chức các Đoàn kiểm tra (bao gồm các sở, ngành liên quan) về các hoạt động sản xuất sản phẩm của các chủ thể theo quy định về an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, bao bì, nhãn mác,... trong quá trình đánh giá, phân hạng sản phẩm.
5. Hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm
- Thực hiện quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, tập trung thực hiện xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm đạt từ 3 - 5 sao.
- Tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ tại các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước, tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP với các điểm bán lẻ, siêu thị, hệ thống phân phối,...
- Hỗ trợ xây dựng cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; hỗ trợ xây dựng các túi quà tặng các sản phẩm OCOP tiêu biểu.
6. Tăng cường chuyển đổi số trong Chương trình OCOP
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác truyền thông Chương trình OCOP; xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP; số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng sản phẩm đối với cấp xã, huyện, tỉnh.
- Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp.
7. Nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh
- Tiếp tục triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp tỉnh trong hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP.
- Hướng dẫn, tư vấn, kiểm tra các đơn vị sản xuất sử dụng, khai thác thương hiệu, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ.
- Hỗ trợ triển khai các mô hình ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất; đồng thời nhân rộng các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật trong phát triển các sản phẩm OCOP.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác.
- Các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện bố trí kinh phí thực hiện Chương trình OCOP đảm bảo hiệu quả, đúng quy định; triển khai thực hiện lồng ghép trong các chương trình, kế hoạch của đơn vị.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện kế hoạch này; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh; tham mưu trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, công nhận sản phẩm OCOP cấp Quốc gia.
- Chủ trì tham mưu các nội dung có liên quan đến việc thực hiện số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng sản phẩm đối với cấp xã, huyện, tỉnh.
- Chủ trì tổ chức kiểm tra, giám sát, chất lượng sản phẩm OCOP, quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các huyện, thành phố.
- Phối hợp thực hiện quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP; thông tin, vận động, phối hợp tổ chức cho các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ OCOP trong và ngoài tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai hiệu quả mô hình điểm thuộc Chương trình OCOP.
2. Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh
- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao trình độ quản lý cho các chủ thể sản xuất và cán bộ quản lý thực hiện Chương trình OCOP các cấp.
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, hoàn chỉnh hồ sơ sản phẩm có tiềm năng 5 sao trình Trung ương tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.
- Thực hiện các công việc khác trong triển khai Chương trình OCOP do cấp có thẩm quyền phân công.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Hỗ trợ giới thiệu các dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận và tham gia các Chương trình OCOP của tỉnh.
4. Sở Tài chính
Tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, cân đối, bố trí kinh phí thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh năm 2024 theo các quy định hiện hành.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương hỗ trợ chủ thể sản xuất thiết kế sản phẩm; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP.
- Hướng dẫn địa phương, hỗ trợ chủ thể sản xuất đăng ký quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các sản phẩm OCOP, tư vấn định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP, mã số, mã vạch, ghi nhãn hàng hóa.
6. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường trong nước và xuất khẩu đối với các sản phẩm OCOP của tỉnh.
- Hàng năm có kế hoạch xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP.
- Chủ trì, hướng dẫn địa phương xây dựng cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
Hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể thực hiện các quy định liên quan đến môi trường trong sản xuất, kinh doanh; phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm tra, hướng dẫn hoạt động bảo vệ môi trường tại các cơ sở theo phân cấp quản lý.
8. Sở Y tế
Hỗ trợ các chủ thể thực hiện các quy định liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm; hướng dẫn xác lập hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng,… đối với các sản phẩm thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan hỗ trợ huyện Chợ Lách đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách.
- Tăng cường truyền thông, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch đã được công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng sao trên các trang thông tin điện tử du lịch, ứng dụng du lịch thông minh.
- Hỗ trợ và vận động các địa phương đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ gắn với du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề; vận động, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh du lịch đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.
- Hỗ trợ kết nối đưa các sản phẩm OCOP vào trưng bày tại các đơn vị kinh doanh du lịch để khách du lịch mua làm quà tặng; truyền thông, quảng bá đến du khách các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
10. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Phối hợp các đơn vị liên quan định hướng giải pháp phát triển hoạt động Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã, trong đó ưu tiên hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP năm 2024 tại địa phương.
- Tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện, lựa chọn các sản phẩm đạt 3 sao cấp huyện có tiềm năng 4 sao tham gia, đánh giá, phân hạng tại cấp tỉnh.
- Rà soát sản phẩm chủ lực, có thế mạnh của địa phương định hướng VietGAP, hữu cơ,... lựa chọn, hướng dẫn, hỗ trợ chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát kết quả triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn, quản lý sản phẩm OCOP, chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận theo quy định.
- Xây dựng cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
- Riêng Ủy ban nhân dân huyện Chợ Lách chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách; Ủy ban nhân dân huyện Ba Tri chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai hiệu quả mô hình điểm thuộc Chương trình OCOP.
12. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
- Phân công cán bộ phụ trách triển khai Chương trình OCOP cấp xã.
- Chủ động rà soát các sản phẩm tiềm năng trên địa bàn và hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn cho các chủ thể sản xuất chuẩn bị hồ sơ, tài liệu tham gia Chương trình OCOP.
- Tổ chức đánh giá một số nội dung của hồ sơ sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP về nguồn gốc sản phẩm, nguyên liệu địa phương, sử dụng lao động địa phương, nguồn gốc ý tưởng sản phẩm, bản sắc, trí tuệ địa phương.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP tỉnh Bến Tre năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thủ trưởng các ngành, đơn vị và địa phương
trong tỉnh triển khai thực hiện đạt kết quả. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan Thường trực Chương trình OCOP tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.