ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5945/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 16 tháng 11 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 45/NQ-CP NGÀY 31/3/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 03/6/2017 HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
Căn cứ Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;
Xét Công văn số 2595/SKHĐT-KTN ngày 15/9/2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc tham mưu ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ; và ý kiến góp ý, thống nhất của các Thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Cụ thể hóa và triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 45/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/06/2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trên địa bàn tỉnh.
- Quán triệt và nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể. Đảm bảo phù hợp và gắn kết với những chủ trương, định hướng, mục tiêu và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được thông qua tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025.
- Căn cứ vào các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Nghị quyết của Chính phủ, kế hoạch của UBND tỉnh; các cấp, các ngành chủ động tổ chức triển khai thực hiện một cách quyết liệt, cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị và có sự kết hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đảm bảo sự chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất của UBND tỉnh đối với những nhiệm vụ đề ra.
- Kế thừa, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện ở giai đoạn trước; bổ sung đánh giá sự phát triển của kinh tế tư nhân, trong đó chú trọng sự phát triển bền vững cả về số lượng và chất lượng, trong xu hướng phát triển các ngành nghề mới liên quan đến kinh tế số, đổi mới sáng tạo.
II. MỤC TIÊU:
Phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, tăng tỉ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP, tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện đời sống, thu nhập cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội góp phần nâng cao tính tự chủ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả, bền vững, là nguồn động lực trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 của tỉnh.
- Phấn đấu đến hết năm 2025, toàn tỉnh có trên 80.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập, số doanh nghiệp thành lập mới bình quân mỗi năm trên 7.500 doanh nghiệp1 gia nhập thị trường, có tăng trưởng cả về quy mô, chất lượng và tỷ trọng đóng góp vào GRDP của tỉnh.
- Thu hẹp khoảng cách về trình độ công nghệ, chất lượng nhân lực và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp khu vực tư nhân so với nhóm dẫn đầu ASEAN-4; nhiều doanh nghiệp khu vực tư nhân tham gia sâu vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp theo Kế hoạch số 1116/KH-UBND ngày 19/3/2018 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 09/11/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 1052/KH-UBND ngày 11/3/2022 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình
- Tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025.
- Tập trung thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm để triển khai thực hiện tốt công tác số hóa hồ sơ phục vụ chuyển đổi số, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường.
- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và đạo đức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để bảo đảm có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ công chức về đạo đức công vụ, cải cách hành chính; kiên quyết chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu; tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp. Kiên quyết xử lý các cán bộ vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà cho doanh nghiệp.
2. Hỗ trợ mở rộng khả năng tham gia thị trường của kinh tế tư nhân và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng
- Triển khai thực hiện các giải pháp, chính sách khai thác hiệu quả thị trường nội địa; hỗ trợ phát triển thị trường trong tỉnh, đa dạng hóa các hình thức kinh doanh thương mại, phân phối hàng hóa.
- Đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư theo hướng hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm vào các đối tác tiềm năng trong nước; tiếp tục duy trì các thị trường và đối tác truyền thống, đồng thời mở rộng thị trường, đối tác theo các Hiệp định đa phương hoặc song phương. Ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược có năng lực kinh nghiệm, tài chính, các tập đoàn xuyên quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, công nghệ xanh thân thiện với môi trường.
- Hỗ trợ cung cấp các thông tin thị trường hàng hóa, nhu cầu kết nối tiêu thụ giữa các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ, xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh.
- Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, thao túng, chi phối thị trường, quan hệ cung - cầu hàng hóa, dịch vụ; tăng cường tính minh bạch và kiểm soát lạm dụng vị trí độc quyền kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.
- Triển khai xây dựng và thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa và thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2030
- Triển khai thực hiện hiệu quả các Kế hoạch hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Tập trung xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng các giải pháp công nghệ số truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ theo quy định Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và quy định khác của pháp luật.
- Nghiên cứu triển khai, tham mưu các giải pháp khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia rộng rãi thị trường mua sắm công, cung cấp dịch vụ công, nâng cao tính công khai, minh bạch và cạnh tranh bình đẳng.
3. Phát triển kết cấu hạ tầng tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn lực của kinh tế tư nhân
- Tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch được duyệt gắn với việc hình thành các tuyến đường giao thông Bắc Nam (QL13, MP-TV, Cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Chơn Thành) và vành đai (vành đai 3, 4 TPHCM), hình thành hệ thống cảng thủy, ICD, Logistics đa phương thức... Trong đó, tập trung hoàn thành cơ sở hạ tầng một số khu công nghiệp khoa học công nghệ, cụm công nghiệp theo định hướng net zero để thu hút và di dời các doanh nghiệp sản xuất bên ngoài các khu công nghiệp vào sản xuất kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa), tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng, thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng an toàn, lành mạnh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, khách hàng và của bản thân tổ chức tín dụng. Phát triển đa dạng và nâng cao chất lượng các dịch vụ ngân hàng, nhất là dịch vụ tín dụng và thanh toán cho nền kinh tế.
- Tích cực hoàn thành kế hoạch đơn giản hóa các thủ tục cấp tín dụng và các thủ tục cung ứng dịch vụ khác. Hình thành các mô hình kinh doanh năng động, hiện đại trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời có cơ chế, công cụ để ngăn chặn các hoạt động lừa đảo, tín dụng đen, nâng cao độ an toàn của các dịch vụ giao dịch, thanh toán bằng thẻ.
- Cân đối, bố trí nguồn ngân sách nhà nước chi thường xuyên, huy động và sử dụng nguồn đóng góp, tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và nguồn kinh phí hợp pháp khác ngoài ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan bố trí nguồn vốn cho các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, các dự án có vai trò động lực đối với phát triển dịch vụ cao phục vụ phát triển công nghiệp, phát triển đô thị.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển kinh doanh thương mại, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại, nhất là các doanh nghiệp đóng vai trò nòng cốt, chủ đạo đế định hướng sản xuất và tiêu dùng. Coi trọng xây dựng và quảng bá các thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm công nghiệp của tỉnh có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước. Xây dựng các chuỗi liên kết giữa sản xuất, chế biến với phân phối, tiêu thụ sản phẩm, gắn với thực hiện tốt công tác quản lý thị trường. Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu, góp phần đẩy mạnh phát triển sản phẩm hàng hóa xuất khẩu chủ lực, có tiềm năng lợi thế cạnh tranh của tỉnh.
4. Hỗ trợ đổi mới sáng tạo, hiện đại hoá công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất.
- Hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong hoạt động bảo hộ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, đào tạo nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân về các nội dung liên quan đến sở hữu trí tuệ bao gồm đăng ký xác lập quyền và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong nước và nước ngoài, cam kết về sở hữu trí tuệ trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, kỹ năng quản lý, khai thác thông tin sở hữu công nghiệp, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ.
Triển khai chính sách hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đẩy mạnh phát triển tài sản trí tuệ, cải tiến quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc... phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh; tích cực tham gia ươm tạo công nghệ, thực hiện các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
- Đẩy mạnh triển khai Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2025”. Triển khai mô hình ba nhà (nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp) gắn với khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Nghiên cứu, đề xuất tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh, gắn với các giải pháp kết nối doanh nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải thiện chỉ số Đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023-2025. Ưu tiên hỗ trợ chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp; Hỗ trợ để từng bước hình thành các mô hình kinh tế tư nhân có quy mô lớn có vai trò dẫn dắt ở một số lĩnh vực hoặc chuỗi giá trị.
- Triển khai sắp xếp, tổ chức mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng linh hoạt, đa dạng về loại hình, hình thức tổ chức, phân bố hợp lý về cơ cấu ngành nghề, cơ cấu trình độ, cơ cấu vùng, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề nghiệp nhất là nhân lực chất lượng cao. Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội tham gia đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động; thu hút doanh nghiệp tham gia vào đào tạo, đào tạo lại lao động.
5. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về phát triển kinh tế tư nhân
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31 tháng 03 năm 2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/06/2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của UBND tỉnh nhằm quán triệt tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh.
- Tổ chức đối thoại công khai, đa dạng dưới nhiều hình thức với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
- Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh làm tốt vai trò hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh, cơ chế, chính sách ưu đãi. Thường xuyên quảng bá thương hiệu, tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, đúng pháp luật, có đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
- Tiếp nhận và giải đáp các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp qua đường dây nóng và Cổng dịch vụ công của tỉnh, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao hiểu biết pháp luật.
(Kèm theo Phụ lục danh mục công việc)
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố theo chức năng, thẩm quyền và nhiệm vụ được giao (tại phụ lục kèm theo kế hoạch này) có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 25 tháng 12 hàng năm về UBND tỉnh, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để theo dõi, tổng hợp theo quy định.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các Sở, Ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Tỉnh ủy định kỳ theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH |
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÔNG VIỆC
(Kèm theo Kế hoạch số: 5945/KH-UBND ngày 16/11/2023 của UBND tỉnh Bình Dương)
STT |
Đơn vị |
Công việc |
1 |
Sở Kế hoạch và Đầu Tư |
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành đẩy mạnh triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trọng tâm là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; hỗ trợ để hình thành một số tập đoàn kinh tế tư nhân có quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt ở một số ngành, lĩnh vực hoặc dẫn đầu trong chuỗi giá trị. - Đẩy mạnh công tác quy hoạch, huy động tổng hợp các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa, nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế, đảm bảo kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông, tăng cường liên kết giữa các khu, cụm công nghiệp và khu kinh tế. - Nghiên cứu, xây dựng Đề án đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023-2025. - Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng cường hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung vào các nội dung tái cấu trúc doanh nghiệp, tài chính, nhân sự, thị trường, quản trị kinh doanh, quản trị rủi ro, ưu tiên đối tượng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. - Theo dõi, kiểm tra đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ, nhất quán các quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các nội dung liên quan đến doanh nghiệp quy định trong các văn bản pháp quy khác; đề xuất bãi bỏ các quy định bất hợp lý, giảm rủi ro, xóa bỏ phân biệt đối xử trong đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. - Tập huấn, đẩy mạnh triển khai kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử. Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu doanh nghiệp của tỉnh và công khai trên Cổng thông tin điện tử một số nội dung cơ bản giúp các doanh nghiệp tra cứu tạo điều kiện hợp tác kinh doanh. - Phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức đối thoại công khai định kỳ với cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn. - Nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ trong hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, tiếp nhận, xử lý các thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư, bảo đảm đúng tiến độ theo quy định. |
2 |
Sở Tài chính |
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước. - Phối hợp với các sở, ngành liên quan trong công tác bố trí nguồn vốn cho các Quỹ tài chính nước ngoài ngân sách, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, các dự án có vai trò động lực đối với phát triển dịch vụ cao phục vụ phát triển công nghiệp, phát triển đô thị. - Đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện tốt cơ chế một cửa trong lĩnh vực tài chính ngân sách. - Công khai, đăng tải trên trang thông tin điện tử và phương tiện thông tin đại chúng về các quy định của pháp luật, cơ chế chính sách, quyết định, kế hoạch, ngân sách, các thủ tục hành chính... nhằm giúp các tổ chức và cá nhân nắm rõ các cơ chế chính sách về tài chính, chủ động trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. |
3 |
Sở Công thương |
- Tổ chức Hội nghị tiếp xúc các hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp đầu tư trong nước. Tiếp tục tổ chức thực hiện công tác nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp. Thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin đường dây nóng qua tổng đài 1022 hoặc số hotline của Sở Công Thương để tiếp nhận phản ánh cũng như kịp thời hỗ trợ hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh. - Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua hoạt động tổ chức các chương trình tuyên truyền phổ biến về đường lối, chính sách của Nhà nước về hội nhập kinh tế quốc tế, các văn bản pháp luật mới ban hành có tác dụng trực tiếp đến công tác hội nhập kinh tế quốc tế cho cán bộ quản lý nhà nước, các tổ chức, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; phổ biến kiến thức về rào cản kỹ thuật thương mại, các kiến thức khoa học công nghệ áp dụng trong sản xuất kinh doanh, kiến thức về thực thi quyền sở hữu trí tuệ, các tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa; góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế và kiến thức liên quan đến phòng chống tự vệ của doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế. - Nghiên cứu, xây dựng hệ thống hóa mạng lưới phân phối phù hợp với quy mô dân số và đặc điểm của địa phương, nhằm bảo vệ sản xuất trong nước, hạn chế hoạt động giao thương tiểu ngạch, phát triển thị trường trong nước phù hợp với các cam kết hội nhập. - Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp kích thích, mở rộng xuất khẩu hàng hóa. Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, thao túng, chi phối thị trường, quan hệ cung - cầu hàng hóa, dịch vụ; tăng cường tính minh bạch và kiểm soát lạm dụng vị trí độc quyền kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. |
4 |
Sở Khoa học và Công nghệ |
- Tăng cường tuyên truyền, nâng cao hiệu quả thực thi và đẩy mạnh việc tạo lập, khai thác, quản trị tài sản trí tuệ của doanh nghiệp. Thực hiện Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023- 2025. - Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp; phát triển, nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ về sở hữu trí tuệ. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, đào tạo nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân về các nội dung liên quan đến sở hữu trí tuệ; đẩy mạnh công tác hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh - Đẩy mạnh triển khai Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2025”. - Triển khai mô hình ba nhà (nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp) gắn với khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Nghiên cứu, đề xuất tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh, gắn với các giải pháp kết nối doanh nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư. - Rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động các doanh nghiệp công nghệ cao, vườn ươm công nghệ cao; tình hình hoạt động của các doanh nghiệp khoa học và công nghệ; đánh giá và đề xuất các giải pháp thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, ứng dụng và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp tư nhân trong nước. - Tiếp tục triển khai có hiệu quả Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2023-2025; Dự án Đầu tư tăng cường năng lực kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Đây là những dự án với các hoạt động nhằm hỗ trợ hoặc tư vấn, cung cấp dịch vụ về kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phục vụ phát triển công nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hạn chế gian lận thương mại. - Tiếp tục thực hiện Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải thiện chỉ số Đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023-2025. |
5 |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
- Tiếp tục nghiên cứu, triển khai thực hiện chính sách khuyến khích sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp theo hướng chủ yếu dựa vào doanh nghiệp, hợp tác xã và trang trại có quy mô lớn, có ứng dụng công nghệ cao. - Đề xuất phương án nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động, tự nguyện liên kết hình thành các hình thức tổ chức hợp tác hoặc chuyển đổi sang hoạt động kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. - Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách khuyến khích và hỗ trợ đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn. - Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho nông dân. Phối hợp với các trường đại học, Phòng Kinh tế các huyện, thị, thành phố tổ chức hội nghị về hợp tác đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ và định hướng hợp tác phát triển nông nghiệp. |
6 |
Sở Tư pháp |
Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư sản xuất kinh doanh nói chung, quy định điều kiện kinh doanh nói riêng. |
7 |
Sở Xây dựng |
- Rà soát lại quy hoạch, nắm bắt xu hướng đô thị hóa, phát triển các cụm nhà cho thuê làm văn phòng dùng chung, trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quy mô nhỏ, chi phí thấp, dễ tiếp cận, kết nối với các trường đại học, cụm công nghiệp, khu công nghiệp và khu đô thị mới, tạo ra các vành đai kinh tế mới, tạo điều kiện cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tiếp cận dễ dàng về mặt bằng sản xuất, kinh doanh, thị trường, hậu cần và các dịch vụ hỗ trợ. - Thực hiện cơ chế một cửa liên thông, kết nối điện tử, đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan. - Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia thực hiện các hợp đồng mua sắm công theo quy định của pháp luật đấu thầu về ưu đãi cho các gói thầu quy mô nhỏ. - Phối hợp chặt chẽ với ngành Ngân hàng trong triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc có liên quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh. - Tạo điều kiện thuận lợi huy động sự tham gia của các chủ thể kinh tế tư nhân trong phát triển kết cấu hạ tầng thuộc phạm vi chức năng, quyền hạn, địa bàn quản lý. |
8 |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
- Thực hiện liên thông, kết nối điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai, giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng với các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai. - Đề xuất giải pháp công khai hóa quỹ đất chưa sử dụng, đất chưa cho thuê, cho thuê lại tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, quỹ đất được Nhà nước giao, cho thuê nhưng chậm đưa đất vào sử dụng. Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận đất đai. |
9 |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
- Rà soát, đánh giá và thực hiện các biện pháp cần thiết tạo thuận lợi hơn cho việc tuyển dụng lao động và sử dụng lao động, bảo đảm tính thống nhất và linh hoạt của thị trường lao động. - Nghiên cứu, đề xuất các chính sách khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng số và kỹ năng nghề xanh nhằm nâng cao trình độ cho thanh niên, người lao động, đáp ứng mục tiêu nguồn nhân lực chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp khu vực tư nhân. |
10 |
Sở Nội vụ |
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, lấy ý kiến góp ý các văn bản về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính. - Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục thực hiện lộ trình cung cấp dịch vụ hành chính công trên môi trường trực tuyến cấp độ 3, 4 trong những lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến yêu cầu của nhân dân và doanh nghiệp. Nâng cấp cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương; đăng tải những văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh có quy định thủ tục hành chính. |
11 |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
- Định hướng, lựa chọn, hợp tác với các doanh nghiệp xây dựng chương trình quản lý kinh doanh, thương mại quốc tế phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương để làm nguồn tài liệu phục vụ công tác hướng nghiệp, đưa vào chương trình giảng dạy cấp trung học phổ thông và dạy nghề. - Phối hợp các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các giải pháp nâng cao tỷ lệ trường ngoài công lập, bảo đảm các địa phương phát triển công nghiệp có đủ chỗ học để đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ mầm non và học sinh phổ thông. Tiếp tục yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đưa nội dung khởi nghiệp sáng tạo vào chương trình giảng dạy, thành lập các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo tại các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp. |
12 |
Sở Thông tin và Truyền thông |
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống Đài Truyền thanh các cấp, Cổng thông tin điện tử của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các chương trình truyền thông, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng định hướng; đồng thời khuyến khích các chủ thể kinh tế tư nhân nêu cao tinh thần dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, cạnh tranh lành mạnh, nỗ lực liên kết hợp tác và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu chung nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. - Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư ra mắt Cổng thông tin doanh nghiệp, xây dựng diễn đàn trực tiếp để hỗ trợ doanh nghiệp. Thông tin, tuyên truyền các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đến cộng đồng doanh nghiệp. Cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh; giới thiệu những quy định về các Điều ước quốc tế về thương mại mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia. - Triển khai, xây dựng Đề án phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh Bình Dương. |
13 |
Sở Giao thông - Vận tải |
- Nghiên cứu xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng khuyến khích áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải, tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp. - Bảo đảm thực hiện công khai minh bạch về giá cước, phụ cước trên phương tiện kinh doanh vận tải theo quy định. - Phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan đơn vị hữu quan tiếp tục tham mưu đầu tư, xây dựng các công trình, dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh nói riêng. |
14 |
Cục Thuế Bình Dương |
- Triển khai mở rộng ứng dụng dịch vụ thuế điện tử, các dịch vụ công điện tử để hỗ trợ người nộp thuế. Thực hiện cơ chế một cửa liên thông, một cửa điện tử trong giải quyết các thủ tục hành chính về thuế, tiền thu từ phí, lệ phí; liên thông trong thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai với các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai. - Đẩy mạnh việc tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập tuân thủ các quy định về thuế và thực hiện các thủ tục hành chính thuế đã được cải cách. - Rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung các luật, quy định thuộc lĩnh vực chuyên ngành thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho doanh nghiệp. - Nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ trong tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ và tư vấn các thủ tục hành chính thuế. |
15 |
Tòa án nhân dân Bình Dương |
- Tăng cường tổ chức và kiểm tra việc tổ chức các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, chú trọng thủ tục tranh tụng tại phiên tòa, nâng cao kết quả công tác hòa giải, công tác đối thoại trong quá trình giải quyết các loại vụ án. Niêm yết công khai các biểu mẫu tố tụng đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án. - Nghiên cứu, đề xuất giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết các vụ án dân sự và kinh doanh thương mại, giảm chi phí giải quyết tranh chấp. |
16 |
Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bình Dương |
- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa), tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng, thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. - Phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng an toàn, lành mạnh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, khách hàng và của bản thân tổ chức tín dụng. Phát triển đa dạng và nâng cao chất lượng các dịch vụ ngân hàng, nhất là dịch vụ tín dụng và thanh toán cho nền kinh tế. - Tích cực hoàn thành kế hoạch đơn giản hóa các thủ tục cấp tín dụng và các thủ tục cung ứng dịch vụ khác. Hình thành các mô hình kinh doanh năng động, hiện đại trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời có cơ chế, công cụ để ngăn chặn các hoạt động lừa đảo, tín dụng đen, nâng cao độ an toàn của các dịch vụ giao dịch, thanh toán bằng thẻ. |
17 |
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố |
- Triển khai thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn đạt hiệu quả, đảm bảo về thời gian và quy trình giải quyết thủ tục hành chính, có quy định trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong tham gia giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo ý thức phục vụ cá nhân, hộ gia đình kinh doanh, doanh nghiệp tốt hơn, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Rà soát, thống nhất đầu mối tiếp nhận và xử lý hồ sơ; hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, hộ gia đình kinh doanh, doanh nghiệp theo nguyên tắc khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho cá nhân, hộ kinh doanh về toàn bộ nội dung cần sửa đổi, bổ sung đối với mỗi bộ hồ sơ. Thông báo phải nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung và lý do của việc yêu cầu sửa đổi, bổ sung. - Cán bộ, công chức, người lao động có trách nhiệm thực hiện tốt quy trình xử lý hồ sơ, tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; kiên quyết xử lý các cán bộ, công chức vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây khó khăn, phiền hà hoặc nhũng nhiễu tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư kinh doanh trên địa bàn huyện. Thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm về các vi phạm của cán bộ, công chức, người lao động trong phạm vi quản lý. - Tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức đầu tư kinh doanh tiếp cận dễ dàng thuận lợi các thông tin liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thông qua Trang thông tin điện tử của huyện, thị xã, thành phố. Tăng cường công khai, minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng; cam kết 100% thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư và kinh doanh, các quy định, chính sách, quy hoạch của ngành, của địa phương được công khai trên Trang thông tin điện tử của huyện, thị xã, thành phố. - Rà soát, kiến nghị bãi bỏ các thủ tục không cần thiết trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho cá nhân, tổ chức đầu tư thành lập hộ kinh doanh, hợp tác xã nhằm tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư trên địa bàn. Bên cạnh đó, quản lý các hoạt động chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. |
1 Dự kiến giai đoạn 2021 - 2025 tăng thêm gần 40.000 doanh nghiệp, bình quân khoảng 6.200 DN, tuy nhiên do ảnh hưởng bởi đại dịch covid nên chỉ tiêu này bị sụt giảm trong 2 năm 2021 (4.962DN) và 2022 (5.783DN).
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.