ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 58/KH-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 29 tháng 3 năm 2022 |
Triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030” và Quyết định số 585/QĐ-BGDĐT ngày 28/02/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ; trên cơ sở đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 394/TTr-SGDĐT ngày 23/3/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:
1. Mục đích
a) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2022 - 2030 thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, gắn với tình hình thực tiễn của ngành, địa phương.
b) Cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch gắn với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị theo phân công, phân cấp của UBND tỉnh; xác định rõ mục tiêu, lộ trình, tiến độ thực hiện bảo đảm đánh giá, điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình kịp thời, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và thực tiễn phát triển thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của tỉnh.
2. Yêu cầu
a) Các sở, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được UBND phân công; bố trí và sử dụng nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả, thiết thực, tránh lãng phí.
b) Bảo đảm hiệu quả công tác phối hợp tổ chức thực hiện Chương trình giữa các cơ quan nhà nước; giữa cơ quan nhà nước với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội liên quan, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi theo quy định của pháp luật.
Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
Khơi dậy trong thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên để lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH VÀ CÁC CHỈ TIÊU THỰC HIỆN
1. Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Hằng năm, phấn đấu:
- 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh, sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên Việt Nam còn lại trên địa bàn tỉnh được tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, quán triệt, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- 100% thanh niên là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- 100% thanh niên học sinh, sinh viên và trên 85% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
b) Giới thiệu 15.000 đoàn viên ưu tú tham gia học tập lớp nhận thức về Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất 5.000 và đến năm 2030 ít nhất 10.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
c) Đến năm 2025 đạt:
- Trên 80% thanh niên học sinh, sinh viên ở đô thị, trên 70% thanh niên học sinh, sinh viên ở nông thôn, 60% thanh niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc ít người, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, hải đảo được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ tiêu tương ứng.
- Đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.
d) Đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
2. Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên
a) Hằng năm, phấn đấu:
- 100% thanh niên học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên cao đẳng, trung cấp được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Phấn đấu có 30% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
b) Phấn đấu 100% thanh niên học sinh, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động thiện nguyện, hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
c) Phấn đấu đến năm 2025, có trên 20% thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 5% công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì, 5% thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 20%, 15% và 15% các chỉ tiêu tương ứng.
a) Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,...) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Tiếng Việt, Khoa học xã hội trong chương trình, sách giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,...), các hoạt động giáo dục; trong đó, tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Triển khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng, nhu cầu của người học. Duy trì, tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên đầu khóa, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh môi trường học tập, hoạt động xã hội; diễn đàn, các câu lạc bộ sở thích (câu lạc bộ thể thao, âm nhạc, văn học, nghệ thuật,...), tài năng, các phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền: Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền: Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô hình tiêu biểu xuất sắc, đạt hiệu quả cao, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp hoặc trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
a) Triển khai hiệu quả các phong trào do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương phát động; tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức trẻ. Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động dã ngoại của Đoàn, Hội, Đội.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường đảm bảo thiết thực, hiệu quả; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng theo Chương trình, Đề án được duyệt và Luật An toàn thông tin mạng.
a) Phát huy vai trò của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm hoặc chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm lớp và các thành viên khác thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn tâm lý trong trường học, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, an toàn trường học và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, các mối quan hệ xã hội, tư vấn hướng nghiệp, cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó khăn, cần sự hỗ trợ, can thiệp của nhà trường, các tổ chức, đoàn thể.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn lắng nghe học sinh nói, hòm thư đội viên, đoàn viên, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Duy trì và triển khai hiệu quả chương trình sức khỏe học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và các tổ chức, đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường an toàn, thân thiện, góp phần động viên, hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục duy trì, thực hiện phong trào thi đua: “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định năng lực của bản thân.
- Các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp thành lập Tổ tư vấn tâm lý và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
- Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể
+ Xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
+ Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
+ Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, kịp thời giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Đề xuất cấp thẩm quyền tuyên dương, khen thưởng, nêu gương tổ chức, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc có đóng góp đối với hoạt động thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn.
+ Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu quả hoạt động của các mô hình Câu lạc bộ giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
a) Hằng năm, tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, giáo viên phụ trách hoạt động hướng nghiệp, trải nghiệm, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội ở các cấp học.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Đề cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp; nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy; thường xuyên kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
a) Khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, từng nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội,...
c) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên; kịp thời đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền trên các cổng thông tin của sở, ngành, địa phương về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Củng cố vai trò của hệ thống các nhà bảo tàng, nhà lưu niệm, phòng truyền thống, di tích văn hóa, thư viện trường học, các thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử, danh lam, thắng cảnh trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, ý chí lập thân, lập nghiệp cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
9. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học, gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các sở, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, hoạt động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát thông tin, nội dung tuyên truyền, sách báo, ấn phẩm,... trước khi đăng tải; thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài.
1. Nguồn kinh phí: Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, ngành, địa phương, đơn vị theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ tại Kế hoạch, các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hằng năm của đơn vị, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch; theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc triển khai thực hiện đảm bảo Kế hoạch.
c) Định kỳ hằng năm, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch.
d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết Kế hoạch vào năm 2025, tổng kết Kế hoạch vào năm 2030.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai nhiệm vụ và giải pháp tại khoản 2, điểm a khoản 8 phần IV và các nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý.
b) Chỉ đạo cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Kế hoạch.
c) Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thông tin, tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, địa phương thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp tại điểm a khoản 5, điểm b và điểm c khoản 8 phần IV và các nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di tích lịch sử cách mạng.
b) Chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong quá trình triển khai Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Kế hoạch.
6. Sở Tài chính: Tham mưu cấp có thẩm quyền về kinh phí thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
7. Công an tỉnh
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch; chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn; chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn dân cư.
b) Phối hợp với Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch phối hợp về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trong hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh, trật tự trên các địa bàn.
c) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên Công an tỉnh.
8. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban ngành liên quan để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Kế hoạch.
b) Tăng cường thời lượng, chất lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống và hình thành ước mơ, hoài bão lập thân, lập nghiệp.
c) Xây dựng chương trình, chuyên mục phát thanh và phát triển các sản phẩm trên nền tảng số để nâng cao nhận thức, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Xây dựng các phóng sự nêu gương thanh niên, thiếu niên có hoài bão, lý tưởng và nhiều đóng góp cho cộng đồng, khát vọng lập thân, lập nghiệp; các chương trình phát thanh hướng dẫn lối sống đẹp cho thanh niên, thiếu niên đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, hải đảo.
9. UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Xây dựng và triển khai Kế hoạch tại đơn vị, địa phương trên cơ sở các nội dung định hướng của Kế hoạch này và điều kiện, đặc điểm của từng địa phương.
b) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương, cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban ngành liên quan triển khai Kế hoạch, tăng cường giám sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng ghép vào hoạt động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
11. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Phối hợp với đơn vị liên quan chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền nội dung Kế hoạch và kết quả thực hiện Kế hoạch.
12. Đề nghị Tỉnh đoàn Quảng Ngãi
a) Chủ trì triển khai nhiệm vụ tại điểm khoản 2; điểm b, c khoản 3; khoản 6, 7 phần IV và các nội dung, mục tiêu, giải pháp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị tại Kế hoạch.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch; chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền của Đoàn tiếp tục xây dựng, mở rộng các câu lạc bộ của thanh, thiếu niên, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, các nội dung triển khai Kế hoạch.
c) Triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
13. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh: Tăng cường công tác đổi mới nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, người lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ.
14. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Phối hợp triển khai Kế hoạch, tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
15. Đề nghị Hội Cựu chiến binh tỉnh: Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Kịp thời triển khai các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
16. Đề nghị Hội Nông dân tỉnh: Phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Phối hợp xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn với nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
17. Hội Khuyến học tỉnh: Phối hợp triển khai Kế hoạch, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các mô hình học tập, đặc biệt là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”, “học tập suốt đời”; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hướng dẫn các tổ chức khuyến học trực thuộc triển khai thực hiện kế hoạch này.
1. Định kỳ trước 15/11 hằng năm, các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan gửi kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, tham mưu UBND báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Các đơn vị tổ chức sơ kết vào năm 2025 và tổng kết vào năm 2030 (Quý IV), gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo (trước ngày 15/11) để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.