ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5691/KH-UBND |
Quảng Nam, ngày 31 tháng 7 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ, THUỐC LÁ NUNG NÓNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Thời gian gần đây, trên thị trường đã xuất hiện các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc là nung nóng và việc sử dụng các sản phẩm này có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Trên địa bàn tỉnh, cũng đã xuất hiện các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, một số loại có chứa các chất ma túy; các đối tượng công khai rao bán trên các trang mạng xã hội và trực tiếp tiếp cận, dụ dỗ, lôi kéo người dùng là thanh thiếu niên, các em học sinh, sinh viên trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Tình trạng trên rất đáng lo ngại và báo động, nhiều hiểm họa nguy hiểm sẽ phát sinh từ những loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không rõ nguồn gốc, có chứa ma túy, hóa chất này, như: Gây nhiều bệnh lý, tổn hại thần kinh, gây nghiện, ảo giác, dẫn đến hủy hoại sức khỏe, ảnh hưởng sự phát triển về não bộ và nhiều hệ lụy cho giới trẻ.
Để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 và Công văn số 2197/BCA-C04 ngày 02/7/2024 của Bộ Công an về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nắm, phân tích, đánh giá tình hình liên quan đến các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để kịp thời chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan và triển khai công tác truyền thông, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhất là những loại có chứa chất ma túy, hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng; nâng cao nhận thức của các cá nhân, tổ chức liên quan để phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, hướng tới kiểm soát chặt chẽ các hoạt động liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo từng ngành, lĩnh vực, địa phương.
2. Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhằm giảm bệnh tật và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng, tiến tới mục tiêu giảm mạnh tỷ lệ sử dụng thuốc lá nói chung và các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nói riêng.
3. Công tác kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng phải được triển khai thực hiện nghiêm túc, thiết thực, đảm bảo nội dung, yêu cầu đề ra; quá trình thực hiện phải chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không có vùng cấm; không để xảy ra tình trạng bao che, buông lỏng quản lý địa bàn, đối tượng; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách và các văn bản chỉ đạo liên quan công tác quản lý các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại đơn vị, địa phương quản lý. Chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện công tác quản lý, phòng ngừa tác hại và thực hiện các quy định liên quan đối với các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
2. Nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời tham mưu, kiến nghị các cấp thẩm quyền đề xuất Chính phủ, Quốc hội xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá, quy định cụ thể về quản lý chặt chẽ mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước liên quan các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng mà các đối tượng có thể lợi dụng để kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục, điều chỉnh; đồng thời, chủ động phát hiện các chất ma túy, hóa chất độc hại mới có trong các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhưng chưa được quy định trong danh mục các chất ma túy, các chất cấm để đề xuất, kiến nghị Chính phủ bổ sung vào danh mục chất ma túy, chất cấm.
3. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tuyên truyền các kết quả của lực lượng chức năng và các chế tài xử lý đối với các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
4. Chủ động thực hiện tốt công tác nắm tình hình, nhất là trên không gian mạng, tập trung các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, như: Vận chuyển, nhập lậu, sản xuất, kinh doanh trái phép mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; sản xuất, mua bán, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có tẩm ướp, pha trộn chất ma túy.
5. Thực hiện tốt các hoạt động tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để tăng cường răn đe tội phạm.
6. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự để kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến các mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn, quán bar, khu công cộng…; yêu cầu các cá nhân, đơn vị cam kết thực thi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá theo đúng quy định.
7. Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, địa phương, giữa các lực lượng chức năng, như: Công an, Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường, Cảnh sát biển để nắm chắc diễn biến tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
8. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế theo các nội dung đã được ký kết[1]; thông qua “đường dây nóng” 03 cấp từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên trao đổi thông tin tội phạm và các thông tin liên quan mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; phối hợp tổ chức giao ban, tuần tra, kiểm soát tốt tuyến biên giới của 02 tỉnh, không để các đối tượng lợi dụng nhập lậu, vận chuyển các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng qua biên giới, cửa khẩu. Nghiên cứu xây dựng Văn phòng liên lạc phòng, chống ma túy và tội phạm qua biên giới giữa Quảng Nam và Sê Koong đặt tại cửa khẩu Nam Giang - Đắc-Tà-Ọoc để kiểm soát các loại tội phạm trên tuyến biên giới, qua cửa khẩu 02 tỉnh Quảng Nam - Sê Koong (Lào).
III. PHÂN CÔNG NHIÊM VỤ
1. Công an tỉnh:
- Chủ động thực hiện tốt công tác nắm tình hình, nhất là trên không gian mạng, tập trung các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, như: Vận chuyển, nhập lậu, sản xuất, kinh doanh trái phép mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; sản xuất, mua bán, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có tẩm ướp, pha trộn chất ma túy.
- Thực hiện tốt các hoạt động tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
- Kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước liên quan các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng mà các đối tượng có thể lợi dụng để kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục, điều chỉnh; đề xuất, kiến nghị Chính phủ bổ sung vào danh mục chất ma túy, chất cấm đối với các chất ma túy, hóa chất độc hại mới có trong các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhưng chưa được quy định trong danh mục của Chính phủ.
- Phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tuyên truyền các kết quả của lực lượng chức năng và các chế tài xử lý đối với các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự để kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến các mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các cá nhân, đơn vị cam kết chấp hành các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn, quán bar, khu công cộng...
- Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng,: Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường, Cảnh sát biển để nắm chắc diễn biến tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
- Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế theo các nội dung đã được ký kết; thông qua “đường dây nóng” 03 cấp từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên trao đổi thông tin tội phạm và các thông tin liên quan mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; phối hợp tổ chức giao ban, tuần tra, kiểm soát tốt tuyến biên giới của 02 tỉnh, không để các đối tượng lợi dụng nhập lậu, vận chuyển các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng qua biên giới, cửa khẩu. Nghiên cứu tham mưu xây dựng Văn phòng liên lạc phòng, chống ma túy và tội phạm qua biên giới giữa Quảng Nam và Sê Koong đặt tại cửa khẩu Nam Giang - Đắc-Tà-Ọoc để kiểm soát các loại tội phạm trên tuyến biên giới, qua cửa khẩu 02 tỉnh Quảng Nam - Sê Koong (Lào).
2. Sở Y tế: Thông tin, giáo dục, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đối với đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý; nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
3. Cục Hải quan tỉnh: Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu qua cửa khẩu, cảng biển; kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý đối với các đường dây, đối tượng buôn lậu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng liên quan địa bàn, khu vực kiểm soát của Hải quan.
4. Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, các đường mòn, lối mở để kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng buôn lậu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu. Phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại và các hành vi vi phạm liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để nâng cao nhận thức và hành động của Nhân dân khu vực biên giới, từ đó tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm.
5. Cục Quản lý thị trường tỉnh: Tăng cường quản lý thị trường nội địa, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu.
6. Vùng Cảnh sát biển 2: Tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực vùng biển quản lý để kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng buôn lậu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu; thường xuyên trao đổi thông tin và chuyển lực lượng Công an tiếp nhận, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu của tội phạm liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, những tác hại và và các hành vi vi phạm liên quan các mặt hàng này để quần chúng nhân dân vùng biển nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.
7. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục - Đào tạo, các Báo, Đài và các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tuyên truyền các kết quả của lực lượng chức năng và các chế tài xử lý đối với các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
8. Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh và các địa phương: Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các lực lượng chức năng trong việc thực hiện Kế hoạch này của UBND tỉnh và những nội dung chỉ đạo liên quan của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an.
9. Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp phối hợp với lực lượng Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; phối hợp tổ chức xét xử công khai, lưu động tại khu dân cư để tăng cường răn đe tội phạm và tuyên truyền pháp luật trong quần chúng nhân dân.
10. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội đoàn thể là thành viên: Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức vận động hội viên, người dân tích cực tham gia các hoạt động, mô hình về phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tác hại và các hành vi vi phạm liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
11. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp và lực lượng chức năng trên địa bàn:
- Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa chất ma túy hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hoặc chưa được phép kinh doanh, sử dụng trên thị trường Việt Nam.
- Tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cho người dân.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý các Sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình, kết quả triển khai thực hiện kế hoạch và tổng hợp báo cáo theo quy định.
Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trao đổi, báo cáo về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, số điện thoại 02353.828.113) để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] Tại Hiệp định hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Lào, Biên bản hợp tác cấp cao giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Ủy ban chính quyền tỉnh Sê Kông (Lào), Biên bản hợp tác thường niên giữa Công an tỉnh Quảng Nam và Sở An ninh tỉnh Sê Kông.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.