ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5558/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 02 tháng 10 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới (Chỉ thị số 23/CT-TTg); nhằm thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-TTg nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ và nhân dân trong thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) nói chung, về hoạt động kinh doanh vận tải nói riêng; tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực chủ động thực hiện và nâng cao các giải pháp nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
2. Thiết lập trật tự, kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về giao thông của đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.
3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.
4. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg phải đồng bộ, đảm bảo theo đúng mục đích, yêu cầu của Chính phủ và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; xác định bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Tăng cường triển khai cụ thể hóa các giải pháp kiềm chế, kéo giảm cả ba tiêu chí về tai nạn giao thông (số vụ, số người chết và số người bị thương), hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra, nhất là các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT. Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về đảm bảo TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.
2. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông; tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
3. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các đơn vị vận tải và nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
4. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, "cơi nới ” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải... Phải thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu bia, không lái xe”. Căn cứ tình hình thực tiễn, chỉ đạo tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện kinh doanh vận tải trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe kinh doanh vận tải không đủ điều kiện như: Xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không đảm đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không có các giấy tờ theo quy định, lái xe không đủ điều kiện khi điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật.
5. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, cải tạo, đầu tư mở rộng các giao lộ để tránh ùn tắc cục bộ, tổ chức phân luồng giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông. Kết nối các loại hình giao thông đường bộ với đường sắt, đường thủy nội địa. Thường xuyên rà soát, phát hiện và khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông.
6. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý vận tải, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông; đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế...để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, trọng tâm là Kế hoạch số 3946/KH-UBND ngày 02/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh, Kế hoạch số 2048/KH-UBND ngày 28/4/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới, Kế hoạch số 685/KH-UBND ngày 19/02/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới... Tập trung chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ ngay khi có hiệu lực thi hành.
2. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Chỉ đạo các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố quán triệt nội dung của Chỉ thị số 23/CT-TTg ; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT và triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông theo kế hoạch với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất; chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, khu dân cư...
- Tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ; trên cơ sở tổng hợp đánh giá kết quả triển khai, phát hiện kịp thời các bất cập, các vấn đề vướng mắc, phát sinh, tham mưu chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn. Chủ trì, phối hợp tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT đối với các huyện, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông tăng cao và tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp để kịp thời chấn chỉnh; định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh đối với những đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện.
3. Sở Giao thông vận tải
a) Kịp thời triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về chấp hành TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đến các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền đến nhân viên, lái xe chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo TTATGT, cam kết và thực hiện các quy định pháp luật về ATGT, cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, sử dụng lái xe đủ điều kiện, sức khỏe điều khiển phương tiện; đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng phương tiện, trọng tải của cầu, đường; đối với đơn vị vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về số người được phép chở theo thiết kế của xe, chạy đúng lịch trình, hành trình tuyến đăng ký.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô
- Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân.
- Tiếp tục rà soát và yêu cầu các cơ sở đào tạo hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy lái xe trong công tác đào tạo lái xe.
c) Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa; kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát như: Bến xe, mỏ vật liệu, khu, cụm công nghiệp...; xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi đề xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không đảm đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật.
d) Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với cơ sở đào tạo lái xe, đổi mới chương trình đào tạo và sát hạch lái xe, bổ sung vào chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe các quy định về kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống đảm đảm an toàn khi tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, cao tốc phân kỳ đầu tư; quản lý, phối hợp quản lý lái xe sau sát hạch; bổ sung nội dung đào tạo và sát hạch lý thuyết, thực hành và sát hạch thực tế đối với học viên học lái xe mô tô (chú trọng điểm mù khi đi gần xe tải, xe khách lớn, phần đường, làn đường, chuyển hướng, tốc độ, tránh vượt, đi từ đường phụ ra đường chính...), xây dựng lộ trình để áp dụng với xe gắn máy.
đ) Tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến quốc lộ, cao tốc (sau khi dự án đường cao tốc đưa vào khai thác); xây dựng “Hướng dẫn về tổ chức giao thông trên đường bộ”, trong đó làm rõ hướng dẫn thiết kế, sử dụng, phối hợp các báo hiệu đường bộ trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ đối với đường cao tốc, cao tốc phân kỳ (sau khi dự án đường cao tốc đưa vào khai thác), quốc lộ và các tuyến đường trọng điểm của đường địa phương. Tiếp tục rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện phân cấp quản lý đường bộ, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ và tổ chức giao thông cho các địa phương để chủ động trong công tác tổ chức, quản lý giao thông và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, xử lý “điểm đen”.
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Chỉ đạo các cơ quan quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả tai nạn giao thông.
- Nghiên cứu tổ chức thực hiện quy hoạch các bến xe, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của từng địa bàn nhằm phục vụ tốt nhất việc đi lại của nhân dân và lưu thông hàng hóa; tổ chức liên ngành thẩm tra an toàn giao thông đối với các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông; chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ của Trung ương, có kế hoạch xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông; quy hoạch mở rộng lòng đường, vỉa hè, tập trung cải tạo, mở rộng giao lộ nhằm tránh ùn tắc cục bộ và tai nạn giao thông; thực hiện các biện pháp đảm đảm an toàn giao thông giờ cao điểm tại khu vực tập trung đông người như trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp...
- Bổ sung quy định bắt buộc về trang thiết bị cảnh báo khi phương tiện gặp sự cố phải dừng, đỗ xe tạm thời đối với từng loại phương tiện đường bộ, đặc biệt là phương tiện kinh doanh vận tải; quy định về cảnh báo phản quang, đảm bảo tính thống nhất, dễ nhận biết, đủ số lượng, khoảng cách trước vị trí cần cảnh báo; áo phản quang cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe khi xử lý sự cố vào thời điểm trời tối, ban đêm hoặc các trường hợp hạn chế tầm nhìn như sương mù, mưa.
e) Thực hiện các quy định về chia sẻ dữ liệu với Bộ Công an và Bộ, Ngành liên quan để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm.
- Thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết cho phù hợp.
- Phối hợp với Công an tỉnh thống nhất về mô hình quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải để đảm đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực, kịp thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật trong khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông; cụ thể hóa quy định về chia sẻ dữ liệu giữa các Bộ, Ngành có liên quan và các địa phương, phục vụ quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và bảo đảm TTATGT.
- Phối hợp với các Bộ, Ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về TTATGT, bảo đảm thống nhất với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ. Trong đó:
+ Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức xử phạt phù hợp với mức độ nguy hiểm của một số hành vi có nguy cơ cao, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông hoặc nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đối với hạ tầng giao thông.
+ Nghiên cứu, đề xuất hình thức xử phạt bổ sung như tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với đơn vị sử dụng lái xe dương tính với chất ma túy và các chất cấm theo quy định của pháp luật; lái xe dương tính với ma túy khi bị phát hiện ngoài việc bị phạt hành chính còn bị thu hồi giấy phép lái xe và phải sát hạch lại để được cấp giấy phép lái xe khi có đủ điều kiện sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế; quy định cụ thể cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong quản lý, giám sát chặt chẽ, hiệu quả các phương tiện bị xử lý thu hồi phù hiệu qua hệ thống phần mềm; nghiên cứu quy định việc từ chối kiểm định các phương tiện bị thu hồi phù hiệu vận tải nhưng vẫn cố ý hoạt động kinh doanh vận tải; thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh đối với đơn vị kinh doanh vận tải để xảy ra tình trạng tái phạm vi phạm TTATGT.
g) Tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung các quy định về xe quá khổ, quá tải, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, các quy định thống nhất về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, bảo đảm phù hợp với Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi có hiệu lực thi hành; quy định rõ về hàng không thể tháo rời, hàng siêu trường, siêu trọng và việc cấp giấy phép lưu hành cụ thể đối với từng loại hàng hóa, phương tiện, xe vận chuyển thùng Container phi tiêu chuẩn, thùng Container cắt nóc... để quản lý chặt chẽ khi các phương tiện tham gia giao thông, tránh tình trạng lợi dụng Giấy phép lưu hành đặc biệt để vận chuyển hàng hóa không đúng đối tượng, tham gia giao thông không đúng tuyến đường, gây mất an toàn giao thông; phối hợp đề xuất các quy định liên quan đến hướng dẫn về người và phương tiện hỗ trợ đối với các trường hợp nêu trên.
4. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, “cơi nới” thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về ATGT để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.
b) Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng khoa học công nghệ để khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải, chuẩn bị phương án quản lý, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải phù hợp với tiến độ triển khai Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt, hình thức xử phạt với nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định trong hoạt động kinh doanh vận tải như vi phạm về tốc độ, đón, trả khách không đúng quy định, vi phạm quy định về luồng tuyến và thời gian lái xe, tránh, vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, vi phạm các quy tắc giao thông trên cao tốc, cố ý tắt thiết bị giám sát hành trình; nghiên cứu giải pháp quản lý tái phạm trong vi phạm về TTATGT.
d) Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi nâng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ phù hợp với tình hình thực tiễn.
đ) Thông qua các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông để phát hiện, kiến nghị ngành giao thông khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về tai nạn giao thông và các bất hợp lý về tổ chức giao thông; xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm hoặc không khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ấn” về tai nạn giao thông đã được kiến nghị nhiều lần, để xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật.
e) Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, ngoài việc gửi thông tin cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi thông tin cho cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám sát và quản lý.
g) Ban hành quy định thống kê tai nạn giao thông, bổ sung thống kê tai nạn giao thông trên số lượng dân số, số lượng phương tiện cơ giới; nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện quy định thống kê tai nạn giao thông theo thông lệ quốc tế.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật về ATGT khi tham gia giao thông trên đường bộ, các mô hình quản lý an toàn giao thông tốt tại đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, biểu dương gương người tốt việc tốt; phản ánh những hành vi vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải; phổ biến các tình huống gây tai nạn giao thông hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh tai nạn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
6. Sở Y tế
a) Tuyên truyền, phổ biến Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ với người lái xe ô tô.
b) Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe lái xe; xử lý vi phạm đối với những cơ sở cung cấp giấy khám sức khỏe khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh.
c) Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn bảo đảm các điều kiện về sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự đảm bảo tiếp nhận kịp thời những trường hợp tai nạn giao thông đến khám và cấp cứu. Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên y tế cơ sở.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
b) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố yêu cầu các cơ sở giáo dục, trường học tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ đối với các phương tiện vận tải khách của đơn vị hoặc đơn vị thuê dùng để vận chuyển và đưa đón học sinh thực hiện đúng các quy định về vận chuyển hành khách bằng xe ô tô; xây dựng và thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng của học sinh khi lên xe và rời xe; phối hợp với các lực lượng chức năng rà soát, kiểm tra các phương tiện hợp đồng mà các trường học ký kết hợp đồng để vận chuyển, đưa đón học sinh; chủ động phối hợp với các ngành liên quan định kỳ kiểm tra các hoạt động và công tác tổ chức đưa đón học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
c) Nghiên cứu đưa nội dung chương trình tuyên truyền, học tập về pháp luật giao thông đường bộ trong nội dung học tập, sinh hoạt của các trường trên địa bàn tỉnh.
8. Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương
Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông cho nhân dân; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về công tác bảo đảm TTATGT vào các “khung giờ vàng” để khán giả dễ theo dõi. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, đến mọi tầng lớp nhân dân.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị quản lý nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia;
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tuyên truyền đến các hộ gia đình, người dân sinh sống dọc các tuyến đường mới đưa vào khai thác thực hiện các quy định của pháp luật về ATGT; kinh nghiệm tham gia giao thông an toàn trên các tuyến đường mới, lái xe mới; các kiến thức và kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe máy trong điều kiện giao thông hỗn hợp; thực hiện nghiêm “Đã uống rượu bia - không lái xe ”, “không sử dụng điện thoại di động khi lái xe ”...
c) Phối hợp rà soát, xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông trên các tuyến đường quản lý; triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường trọng điểm và vị trí phức tạp về TTATGT thông ở địa phương.
d) Nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức quy hoạch các bến xe, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của địa phương nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân và lưu thông hàng hóa; quy hoạch mở rộng lòng đường, vỉa hè; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông giờ cao điểm tại khu vực tập trung đông người như trường học, bệnh viện, chợ...
đ) Chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn, trong đó hoạt động đưa đón trẻ mầm non, học sinh; kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải; kịp thời thông báo đến Sở Giao thông vận tải những tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải vi phạm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.
e) Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn chủ động cam kết và thực hiện các quy định pháp luật về ATGT, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.
11. Đề nghị Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
a) Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải; thông qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của lái xe kinh doanh vận tải và người dân trong chấp hành pháp luật về TTATGT.
b) Nghiên cứu đề xuất bản án, quyết định là nguồn án lệ về một số tình huống tai nạn giao thông điển hình (đi ngược chiều trên cao tốc, đi xe máy vào cao tốc, chống người thi hành công vụ...) theo hướng bảo vệ người đi đúng quy định, nâng cao hiệu lực của quá trình thực thi công vụ.
12. Đề nghị Hiệp hội vận tải tỉnh Bình Dương
a) Phối hợp với các cơ quan của Sở Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi, bổ sung, cập nhật các nội dung trong “Tài liệu tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe” phù hợp với tình hình mới.
b) Phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về ATGT đến các Hiệp hội thành viên, các Chi hội, Hội viên; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc Hiệp hội tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đến từng cán bộ, nhân viên và người lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài học kinh nghiệm từ các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải; tấm gương người tốt, việc tốt, các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch và gửi về Sở Tài chính để phối hợp thực hiện theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-TTg và Kế hoạch này. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện (hoàn thành trước ngày 15/10/2024).
2. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch, Tổng hợp, báo cáo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định về kết quả thực hiện.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh; các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo, đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giao thông vận tải) xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.