ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 55/KH-UBND |
Đắk Nông, ngày 02 tháng 02 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG NĂM 2023
Thực hiện quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020; Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, về vị trí, vai trò của công tác xử lý vi phạm hành chính; ý thức chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần đấu tranh phòng, chống vi phạm hành chính, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, tổ chức và mọi công dân trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổng hợp, đánh giá, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế trong việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, có giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; qua đó kịp thời đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện Kế hoạch phải được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục trên địa bàn tỉnh.
- Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ nhũng vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
II. NỘI DUNG
1. Xây dựng, hoàn thiện pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật về XLVPHC
- Nội dung công việc: Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, xây dựng và hoàn thiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước nếu xét thấy cần thiết; tiếp tục theo dõi tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; sơ kết, tổng kết việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.
- Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Ban Pháp chế HĐND các cấp; các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Trong năm 2023.
2.1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
- Nội dung công việc: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Luật XLVPHC và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực chuyên ngành.
Tập trung triển khai thực hiện các quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính; Thông tư số 14/2021/TT-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
- Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Trong năm 2023.
2.2. Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
- Nội dung công việc: Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ pháp luật về xử lý vi phạm hành chính cho người làm công tác xử lý vi phạm hành chính.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Quý III, IV/2023.
3. Kiểm tra, phối hợp thanh tra việc thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính
3.1. Kiểm tra
a) Kiểm tra định kỳ, theo địa bàn, chuyên đề hoặc theo ngành, lĩnh vực
- Phân công thực hiện:
+ Sở Tư pháp tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra, quyết định kiểm tra và thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC.
+ Phòng Tư pháp tham mưu Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành Kế hoạch kiểm tra, quyết định kiểm tra và thành lập Đoàn kiểm tra công tác thi hành pháp luật về XLVPHC tại địa phương.
+ Các sở, ban, ngành có trách nhiệm tổ chức kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý.
- Thời gian thực hiện: Kế hoạch kiểm tra phải được ban hành trước ngày 15/3/2023; các nội dung khác hoàn thành trước ngày 20/12/2023.
b) Kiểm tra đột xuất
- Cơ quan chủ trì:
+ Đối với việc kiểm tra thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố: Giám đốc Sở Tư pháp chịu trách nhiệm tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh; Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện chịu trách nhiệm tham mưu giúp Chủ tịch UBND huyện, thành phố tổ chức thực hiện việc kiểm tra.
+ Đối với việc kiểm tra thuộc thẩm quyền của thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính: Tổ chức pháp chế hoặc tổ chức có chức năng, nhiệm vụ tương đương thuộc cơ quan, đơn vị quản lý người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính giúp Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thực hiện việc kiểm tra.
- Thời gian thực hiện: Việc kiểm tra được tiến hành khi có một trong các căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ.
c) Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra việc thi hành pháp luật về XLVPHC được thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12/02/2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về XLVPHC.
3.2. Phối hợp thanh tra
- Nội dung công việc: Việc phối hợp thanh tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính giữa Sở Tư pháp với các sở, ban, ngành; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND cấp huyện được thực hiện trong trường hợp có kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, báo chí về việc áp dụng quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Khi có kiến nghị, phản ánh trong năm 2023.
4. Báo cáo tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC
- Nội dung: Báo cáo công tác thi hành pháp luật về XLVPHC theo quy định tại Điều 35 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và các biểu mẫu theo quy định tại Thông tư hướng dẫn của Bộ Tư pháp quy định chế độ báo cáo trong quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
- Chế độ báo cáo: Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và cơ quan cấp tỉnh của cơ quan Trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính; UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2023 trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành, địa phương mình về Sở Tư pháp trước ngày 10/12/2023.
- Giao Sở Tư pháp tổng hợp báo cáo kết quả tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh ban hành để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật.
5. Tham gia ý kiến trong việc giải quyết các vụ việc liên quan đến xử lý vi phạm hành chính
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã có liên quan; các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Cả năm 2023.
6. Thống kê về xử lý vi phạm hành chính
Thông tin thống kê về xử lý vi phạm hành chính được thu thập theo quy định của pháp luật về thống kê là cơ sở để đánh giá tình hình, dự báo xu hướng vi phạm pháp luật hành chính, đề xuất giải pháp khắc phục, hoàn thiện chính sách, pháp luật, phục vụ quản lý nhà nước trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
- Chủ trì, tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra, quyết định kiểm tra và Đoàn kiểm tra công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
- Tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh về báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo quy định gửi Bộ Tư pháp.
2. Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện
- Trên cơ sở Kế hoạch này, các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện ban hành và thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn, đơn vị mình.
- Chủ động theo dõi tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các hoạt động quản lý công tác thi hành pháp luật về XLVPHC theo Kế hoạch này.
- Kiểm tra việc thi hành pháp luật về XLVPHC trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý; chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác thi hành pháp luật về XLVPHC.
- Phối hợp với Sở Tư pháp, Đoàn Kiểm tra liên ngành và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện công tác quản lý XLVPHC theo nội dung Kế hoạch này.
3. Đối với các cơ quan, tổ chức khác
Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác XLVPHC trên địa bàn tỉnh.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện hoạt động quản lý nhà nước công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được sử dụng trong dự toán kinh phí ngân sách năm 2023 của các đơn vị, địa phương.
2. Sở Tài chính hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương lập dự toán ngân sách để bảo đảm kinh phí phục vụ công tác quản lý XLVPHC theo quy định.
Căn cứ nội dung Kế hoạch, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời chỉ đạo và nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc các vấn đề phát sinh, đề nghị các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (thông qua Sở Tư pháp) để xem xét, chỉ đạo./.
|
KT.
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.