ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5396/KH-UBND |
Bến Tre, ngày 19 tháng 8 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 07 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt;
Căn cứ Quyết định số 2598/QĐ-UBND ngày 08 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Sổ tay hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bến Tre;
Căn cứ Kế hoạch số 8708/KH-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 24/2023/QĐ-UBND ngày 02 tháng 6 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bến Tre;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bến Tre, nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động và hình thành thói quen trong việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn ngay khi có phát sinh rác thải.
- Triển khai có hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Nghị quyết số 21/2020/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre 5 năm 2021 - 2025; Quyết định số 24/2023/QĐ-UBND ngày 02 tháng 6 năm 2023 ban hành Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bến Tre của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre.
- Tăng cường khả năng tái chế, tái sử dụng, giảm thiểu rác thải nhựa và giảm tỷ lệ rác thải sinh hoạt được xử lý bằng biện pháp chôn lấp trực tiếp, từng bước đáp ứng mục tiêu quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn sinh hoạt theo từng thời kỳ phát triển của tỉnh; giảm ô nhiễm môi trường do rác thải.
2. Yêu cầu
- Xác định việc phân loại rác thải tại nguồn là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chất lâu dài, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đoàn thể và mọi tổ chức, cá nhân.
- Việc triển khai phải thiết thực, hiệu quả, có lộ trình, mang tính bền vững vì mục tiêu lâu dài, tránh hình thức.
- Các cơ quan, đơn vị nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong hệ thống chính trị của tỉnh phải tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; đồng thời, tham gia tuyên truyền, kiên trì vận động các tầng lớp Nhân dân cùng tham gia thực hiện.
- Phương thức triển khai thực hiện phải phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương, khu vực,... Tất cả cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, hộ gia đình đều phải thực hiện phân loại rác thải tại nguồn chậm nhất sau ngày 31 tháng 12 năm 2024.
- Thực hiện phân loại rác thải tại nguồn kết hợp thực hiện tốt “Kế hoạch hành động giảm thiểu rác thải nhựa”, “Đề án Bến Tre xanh” và “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới”, từng bước nâng cao tỷ lệ thu gom, xử lý và phân loại rác thải tại nguồn, tiến đến xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, không khí trong lành.
II. MỤC TIÊU
1. Giai đoạn 2024 - 2025
- Phấn đấu đến cuối năm 2024 tỷ lệ phân loại chất thải rắn sinh hoạt đạt 50%, đến cuối năm 2025 đạt 70%. Trong đó, đối với các huyện đạt chuẩn bảo vệ môi trường nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ phân loại chất thải rắn sinh hoạt đạt 70% trở lên, các xã đạt chuẩn bảo vệ môi trường nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ phân loại chất thải rắn sinh hoạt đạt 50% trở lên.
- Hoàn thành xây dựng bộ tài liệu phục vụ tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bến Tre theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, triển khai áp dụng rộng rãi trên toàn tỉnh.
2. Đến năm 2030
- Đến năm 2030 tiếp tục duy trì, mở rộng thực hiện phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn tỉnh đạt trên 90%; người dân có trách nhiệm cao về bảo vệ môi trường, không còn vứt rác ra nơi công cộng, đường, sông, rạch; xây dựng tỉnh Bến Tre xanh - sạch - đẹp.
- Kiện toàn, mở rộng mạng lưới và đội ngũ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ huyện đến xã; đầu tư xây dựng các trạm trung chuyển, điểm tập kết rác thải theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 để từng bước đáp ứng lộ trình thực hiện vận chuyển rác thải về khu xử lý rác thải tập trung của tỉnh (Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện).
- Ban hành đơn giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về giá và các quy định có liên quan khác theo nguyên tắc “chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt dựa trên khối lượng hoặc thể tích phát sinh”.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Phân loại chất thải rắn sinh hoạt
- Chất thải rắn sinh hoạt được phân loại theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 9368/BTNMT- KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023. Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt phải phù hợp với hạ tầng kỹ thuật, thiết bị thu gom, phương tiện vận chuyển và công nghệ xử lý hiện có, phù hợp với điều kiện nguồn lực, tình hình thực tế địa phương.
- Chất thải rắn sinh hoạt được phân thành 03 nhóm. Cụ thể như sau:
+ Nhóm: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế.
+ Nhóm: Chất thải thực phẩm (thức ăn thừa, rác thải hữu cơ,… được tận dụng, tái chế làm thức ăn chăn nuôi hoặc làm phân bón hữu cơ,…).
+ Nhóm: Chất thải rắn sinh hoạt khác (rác thải vô cơ).
*Tùy theo điều kiện thực tế, cơ sở hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường của địa phương (xe thu gom, trạm trung chuyển, công nghệ xử lý,...) triển khai thực hiện phân loại rác thải tại nguồn theo lộ trình phù hợp:
a) Giai đoạn đến năm 2025
- Đối với khu vực nông thôn và các khu vực có điều kiện xử lý chất thải thực phẩm, chất thải rắn sinh hoạt được phân loại thành 03 nhóm như trên.
- Đối với các khu vực đô thị, khu vực chợ, khu dân cư và các khu vực không đủ điều kiện tận dụng nhóm chất thải thực phẩm làm thức ăn chăn nuôi hoặc làm phân bón hữu cơ,... chất thải rắn sinh hoạt có thể phân thành 02 nhóm như sau:
+ Nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế: Chủ nguồn thải bắt buộc phải tận dụng để tái sử dụng, tái chế hoặc thu gom, bán cho các cơ sở thu mua phế liệu hoặc chứa đựng trong bao bì riêng biệt chuyển giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn.
+ Nhóm chất thải thực phẩm và nhóm chất thải rắn sinh hoạt khác: Chủ nguồn thải có thể chứa, đựng trong bao bì, thùng rác đảm bảo đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường và chuyển giao cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Trường hợp các khu vực không nằm trong mạng lưới thu gom chất thải rắn sinh hoạt do địa phương tổ chức; chủ nguồn thải có thể tự xử lý bằng các biện pháp phù hợp hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường (tuyệt đối không bỏ rác ra kênh, rạch, sông và khu vực không cho phép).
b) Đến năm 2030
- Đối với nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế: Chủ nguồn thải tận dụng để tái sử dụng, tái chế hoặc thu gom, bán cho các cơ sở thu mua phế liệu hoặc giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn.
- Đối với nhóm chất thải thực phẩm:
+ Tại khu vực nông thôn và các khu vực có điều kiện xử lý chất thải thực phẩm phải tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm thức ăn chăn nuôi hoặc làm phân bón hữu cơ cải tạo đất.
+ Tại khu vực đô thị, khu vực chợ, khu dân cư và các khu vực không đủ điều kiện xử lý chất thải thực phẩm: Chất thải thực phẩm phải được chứa trong bao bì có màu sắc và nhãn dán theo quy định và chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
- Đối với nhóm chất thải rắn sinh hoạt khác: Phải được đựng trong bao bì có màu sắc, nhãn dán theo quy định và chuyển giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn khi có yêu cầu.
2. Về tuyên truyền, vận động
- Các cấp, các ngành phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nhằm nâng cao ý thức, hình thành thói quen của chủ nguồn thải về phân loại rác thải tại nguồn; vận động thường xuyên, liên tục bằng hình thức phù hợp để người dân, hộ gia đình và các tổ chức thực hiện tốt phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, bỏ rác đúng nơi quy định. Nêu cao vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, người lao động của các cấp từ tỉnh đến cơ sở.
- Lồng ghép tuyên truyền, phổ biến về phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh rác thải và kêu gọi hành động trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng dân cư thông qua các cuộc họp, tập huấn, hội nghị, hội thảo,… diễn ra trên địa bàn tỉnh. Lồng ghép các chủ đề về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào các hoạt động môi trường, các ngày kỷ niệm về môi trường như: Ngày môi trường thế giới (05/6), Ngày nước Thế giới (22/3), Giờ Trái Đất, Ngày Đại dương Thế giới (06/6),… góp phần nâng cao nhận thức về phân loại rác thải tại nguồn.
- Nâng cao trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp trong công tác phân loại rác thải tại nguồn và giảm thiểu ô nhiễm môi trường do rác thải. Vận động các doanh nghiệp chuyển đổi cách thức vận hành sản xuất và đổi mới dịch vụ hướng tới mục tiêu giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.
- Tăng cường vai trò và thúc đẩy các sáng kiến, mô hình trong thực hiện phân loại rác thải tại nguồn của các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp, các ngành tại địa phương. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ của cấp xã giữ vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn phụ nữ và các đối tượng khác trên địa bàn tham gia tập huấn về phân loại rác thải tại nguồn, hình thành thói quen thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.
- Nâng chất và đẩy mạnh triển khai thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn cho đối tượng là cơ quan, trường học, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, khu vui chơi, khu công cộng, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư mới, chung cư, chợ và hộ gia đình, cá nhân,... đảm bảo đạt mục tiêu đã đặt ra.
3. Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại
- Ủy ban nhân dân cấp huyện lựa chọn đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thông qua hình thức đấu thầu theo quy định của pháp luật hiện hành; trường hợp không thể lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu thì thực hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ theo quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các quy định của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện ưu tiên đưa vào quy hoạch, bố trí mặt bằng để đầu tư xây dựng các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo Điều 76 Luật Bảo vệ môi trường 2020, các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Kiện toàn mạng lưới, hệ thống thu gom, vận chuyển rác thải đảm bảo có tính lâu dài; điểm tập kết, trạm trung chuyển rác thải phải có khu vực riêng biệt để lưu giữ các nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại, bố trí khu vực tiếp nhận rác thải nguy hại phát sinh trong sinh hoạt, rác thải cồng kềnh.
- Đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đã được lựa chọn phải sử dụng các thiết bị, phương tiện phù hợp đối với từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại theo lộ trình thực hiện của Ủy ban nhân dân tỉnh. Phương tiện, thiết bị thu gom, vận chuyển rác thải phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường; quá trình thu gom, vận chuyển phải đảm bảo không trộn lẫn các nhóm rác thải đã được phân loại. Trước mắt, khi số lượng phương tiện thu gom, vận chuyển chưa đáp ứng thu gom riêng biệt toàn bộ lượng chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại thì tùy theo điều kiện thực tế tại địa phương và khối lượng của từng nhóm rác thải sinh hoạt phát sinh, đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải tổ chức, sắp xếp tần suất thu gom rác thải sau phân loại cho phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường: tần suất thu gom nhóm rác thải thực phẩm không vượt quá 02 ngày/lần; nhóm rác thải sinh hoạt khác không vượt quá 03 ngày/lần; trường hợp thu gom chung hai nhóm rác thải này thì tần suất không vượt quá 02 ngày/lần.
- Khẩn trương tái cơ cấu, đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre (nay là Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện), hoạt động xử lý rác thải sẽ hiệu quả hơn khi tiếp nhận rác thải đã được phân loại; tiếp tục hoàn thiện Nhà máy xử lý rác huyện Thạnh Phú, đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải An Hiệp, huyện Ba Tri để đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải sau phân loại trong tương lai. Trường hợp các nhà máy xử lý rác thải chưa đi vào hoạt động, chất thải rắn sinh hoạt được xử lý chủ yếu bằng biện pháp chôn lấp trực tiếp thì khuyến khích các bãi chôn lấp rác thải tập trung sử dụng ô chôn lấp riêng biệt cho các nhóm rác thải sau phân loại để tăng cường hiệu quả xử lý rác thải, giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là mùi hôi và nước rỉ rác.
- Xây dựng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh dựa trên khối lượng hoặc thể tích rác thải phát sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, đảm bảo nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”, từ đó việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực.
- Triển khai thực hiện hình thức thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải thông qua giá bán bao bì chứa đựng rác thải trên toàn tỉnh; các yêu cầu về kỹ thuật (kích cỡ, vật liệu,…) và màu sắc bao bì lưu chứa phải đảm bảo phù hợp với quy định và áp dụng đồng bộ trên toàn tỉnh.
4. Tăng cường phối hợp, kiểm tra đảm bảo tính đồng bộ trong thực hiện phân loại rác thải tại nguồn
- Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý rác thải sinh hoạt, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn ở các cấp, nhất là cấp xã; trong đó Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương để triển khai thực hiện các mô hình thí điểm về phân loại rác thải tại nguồn; đồng thời, quyết định thành phần tham gia là cán bộ môi trường, Trưởng ấp/khu phố, Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản,... và các đơn vị khác phù hợp để tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân loại rác thải tại nguồn của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn quản lý. Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm hàng năm, tiếp tục cải tiến nhân rộng mô hình cho những năm tiếp theo.
- Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, cộng đồng dân cư, các đơn vị liên quan để xác định thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến đường thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt theo thẩm quyền; xem xét, giải quyết kiến nghị, phản ánh của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên quan đến việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt cho đơn vị thu gom, vận chuyển hoặc đến điểm tập kết đúng quy định; hướng dẫn cộng đồng dân cư giám sát và công khai trường hợp không tuân thủ quy định về phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt theo khoản 7 Điều 77 Luật Bảo vệ môi trường 2020.
- Huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác giám sát, phản ảnh đến Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cấp huyện để theo dõi, giám sát và xử lý đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, cũng như đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh - dịch vụ, hộ gia đình, cá nhân thải bỏ rác không đúng nơi quy định, không thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn kinh phí thực hiện: Từ ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác.
- Các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chủ động lập dự toán kinh phí vào dự toán hằng năm của ngân sách địa phương để thực hiện có hiệu quả công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại địa phương.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn theo khoản 1 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023, việc triển khai phân loại rác thải tại nguồn phải phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương, từng khu vực (nông thôn, đô thị...); tổng kết hoạt động phân loại rác thải tại nguồn, định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các quy định, chính sách phù hợp để triển khai Kế hoạch phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả thiết thực: Năm 2024, tham mưu thực hiện xây dựng Sổ tay hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bến Tre (cập nhật và thay thế Sổ tay hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn tỉnh Bến Tre, theo hướng dẫn Bộ Tài nguyên và Môi trường), trong đó hướng dẫn cụ thể quy trình làm phân hữu cơ từ nhóm rác thải thực phẩm và quy trình tự xử lý nhóm rác thải khác tại hộ gia đình phù hợp theo quy định; phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy xây dựng và triển khai Chỉ thị về không vứt rác ra nơi công cộng và triển khai phân loại rác để xây dựng Bến Tre xanh; năm 2025, tham mưu ban hành đơn giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; quy định hình thức thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải thông qua giá bán bao bì hoặc thiết bị chứa đựng rác thải phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và các quy định của pháp luật hiện hành.
- Tổ chức triển khai phân loại rác thải tại nguồn đến các sở, ban, ngành, cấp huyện; tuyên truyền rộng rãi nội dung quản lý rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện phân loại rác thải; hỗ trợ về chuyên môn cho địa phương (huyện, thành phố), các tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai thực hiện phân loại rác thải tại nguồn theo yêu cầu, đảm bảo đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện. Định kỳ hàng năm, trước ngày 30 tháng 11, hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch hoặc chương trình tổ chức triển khai các nội dung, nhiệm vụ đã nêu trong Kế hoạch này; cân đối, bố trí ngân sách nhà nước chi thường xuyên cho bảo vệ môi trường hàng năm để hỗ trợ thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quản lý theo quy định.
- Tổ chức triển khai phân loại rác thải tại nguồn đến các ngành huyện, xã; tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn cho hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả: đài phát thanh, xe cổ động, treo băng rôn, áp-phích,… về thực hiện phân loại rác thải và giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa, nhất là sản phẩm nhựa sử dụng một lần, dần thay thế bằng các vật dụng sử dụng nhiều lần, thân thiện, hạn chế ô nhiễm môi trường.
- Huy động, lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác trên địa bàn để thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.
- Tăng cường đầu tư xây dựng các Trạm trung chuyển, điểm tập kết rác thải theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 để từng bước đáp ứng lộ trình thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của địa phương; bố trí địa điểm tiếp nhận và tổ chức phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý đối với rác thải sinh hoạt có thành phần nguy hại và rác thải cồng kềnh phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi địa phương.
- Tổ chức triển khai, áp dụng đồng bộ và thống nhất giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt thông qua giá bán bao bì theo quy định.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng chương trình hoặc kế hoạch cụ thể hóa Kế hoạch này, triển khai trong năm 2024; theo chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường thực hiện công tác quản lý rác thải trên địa bàn, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; trong đó có sự phối hợp chặt chẽ, giám sát đơn vị thu gom vận chuyển rác về thời gian, tuyến đường, khu vực và tần suất lấy rác; kiểm tra việc bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải tại nguồn của chủ nguồn thải trên địa bàn theo quy định.
- Theo dõi, kiểm tra, giám sát và tổ chức đánh giá định kỳ kết quả thực hiện phân loại rác thải tại nguồn ở địa phương.
3. Các sở, ngành tỉnh
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các trường học có hình thức triển khai phù hợp về phân loại rác thải tại nguồn nhằm tạo ý thức tự giác cho học sinh, sinh viên về phân loại rác thải tại nguồn.
- Sở Công Thương: Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai Kế hoạch này đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các chợ, khu thương mại,… trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, vận động thực hiện phân loại rác thải tại nguồn qua hoạt động quản lý của ngành; xúc tiến kêu gọi đầu tư các ngành, lĩnh vực liên quan đến tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sau phân loại tại nguồn.
- Sở Y tế: Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
- Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Tuyên truyền, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tuyên truyền, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh.
- Các sở, ngành khác có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp, hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng, thực hiện có hiệu quả kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại cơ quan, đơn vị.
4. Các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đăng tin, bài, phóng sự về phân loại rác thải tại nguồn nhằm thu hút sự tham gia, hình thành thói quen về phân loại rác thải của các tổ chức, cơ quan, trường học, hộ gia đình, cá nhân,... góp phần bảo vệ môi trường.
- Kịp thời tuyên truyền các mô hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn để nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm hay.
5. Trách nhiệm của chủ nguồn thải
Chủ nguồn thải có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh theo quy định của pháp luật hiện hành và quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh; tự trang bị bao bì, thiết bị chứa chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại (trường hợp chưa áp dụng đồng bộ bao bì chứa rác thải do đơn vị thu gom, vận chuyển cung cấp cho chủ nguồn thải theo quy định). Bao bì, thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo hợp vệ sinh môi trường, phù hợp với từng nhóm chất thải sau phân loại và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, màu sắc của từng nhóm rác thải sau phân loại theo các quy định hiện hành của pháp luật về bảo vệ môi trường, quy định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý chất thải rắn sinh hoạt và phân loại rác thải tại nguồn. Khuyến khích sử dụng túi chứa rác dễ phân hủy sinh học.
6. Các đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh
- Thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại theo đúng quy định.
- Đầu tư, cải tiến, nâng cấp phương tiện, trang thiết bị thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đáp ứng nhu cầu và phù hợp với hoạt động phân loại rác thải của từng địa phương; áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường, theo hướng giảm thiểu lượng rác thải được xử lý bằng chôn lấp trực tiếp, tăng cường tỷ lệ tái chế, tái sử dụng và thu hồi năng lượng từ chất thải.
- Có trách nhiệm nhắc nhở, hướng dẫn chủ nguồn thải thực hiện tốt phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo đúng quy định. Trường hợp chủ nguồn thải không thực hiện phân loại rác thải tại nguồn theo quy định, đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải có quyền từ chối thu gom rác thải của chủ nguồn thải và thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường về phân loại rác thải tại nguồn theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07 tháng 7 năm 2022 của Chính phủ.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Chủ trì, phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; phổ biến các mô hình hay về phân loại rác thải và giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy.
Trên đây là Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện. Định kỳ hàng năm, trước ngày 20 tháng 11, các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, chỉ đạo./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.