ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 539/KH-UBND |
Bắc Kạn, ngày 31 tháng 7 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP; ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG; BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XVI VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2026 - 2031
Thực hiện Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. UBND tỉnh Bắc Kạn xây dựng Kế hoạch tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Thực hiện giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, trong đó tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, không để phát sinh "điểm nóng"; thông báo địa điểm và tổ chức tiếp dân trước, trong và sau Đại hội Đảng, Bầu cử đầy đủ, chu đáo.
Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc tập trung đến tỉnh và Thủ đô Hà Nội trong dịp diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
2. Yêu cầu
Tập trung chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về tổ chức tiếp công dân trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban, ngành và địa phương trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời xử lý các tình huống đối với các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử; phục vụ tốt Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
II. NỘI DUNG
1. Công tác tuyên truyền
Tập trung tuyên truyền về những nội dung cơ bản của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ: Số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; số 26/CT- TTg ngày 05/9/2016 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; số 28/CT-TTg ngày 30/6/2017 về tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới.
2. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân
- Đối với việc tiếp công dân định kỳ: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân.
Đối với các ngày tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh có liên quan phải tham gia đầy đủ để đối thoại, giải thích trực tiếp cho công dân.
- Đối với việc tiếp công dân thường xuyên: 100% cơ quan, đơn vị, địa phương bố trí đầy đủ nhân lực thực hiện tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân trong giờ hành chính, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng công dân đến nơi tiếp công dân mà không có người tiếp theo quy định.
Trong thời gian trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, trường hợp cần thiết phải bố trí người trực tiếp công dân kể cả các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, dịp nghỉ Lễ, Tết.
3. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý, thụ lý, giải quyết đơn thư của công dân
Tiếp nhận, phân loại, xử lý, thụ lý, giải quyết đơn thư của công dân đúng thẩm quyền, đúng thời hạn theo luật định; đảm bảo công khai, dân chủ, khách quan trong giải quyết vụ việc gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh; giải quyết hết nội dung, đúng thời hạn pháp luật quy định và nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
Xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật đối với đơn tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự Đại hội đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
4. Xử lý các tình huống phát sinh khi công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo vượt cấp
Trường hợp công dân tập trung đông người lên tỉnh, huyện và xã để khiếu nại, tố cáo: Yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp phải trực tiếp tiếp công dân và tổ chức đối thoại, xử lý ngay vụ việc; trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo đông người vượt cấp thì Chủ tịch UBND địa phương liên quan có trách nhiệm thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân về địa phương nơi công dân cư trú.
Trường hợp công dân tập trung đông người lên Trung ương (Hà Nội) khiếu nại, tố cáo: Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố (có công dân khiếu nại, tố cáo) phối hợp với Tổ công tác liên ngành của tỉnh và các cơ quan liên quan thuyết phục, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương nơi công dân cư trú.
5. Việc thực hiện nhập liệu và khai thác dữ liệu, báo cáo
Thực hiện nhập liệu và khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo kết quả, tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng yêu cầu, quy định.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng UBND tỉnh
Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định; xử lý các trường hợp cụ thể và phát sinh về khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để theo dõi tình hình khiếu nại, tố cáo; tham mưu xử lý kịp thời đơn thư thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Thanh tra tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Tổ công tác liên ngành tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
- Chủ trì tham mưu thực hiện kết nối với điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội (theo mô hình tiếp công dân trực tuyến) trong thời gian trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 để lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cùng với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp, đối thoại, vận động công dân, qua đó hạn chế công dân kéo về Thủ đô Hà Nội để khiếu nại, tố cáo.
- Hướng dẫn Thanh tra các Sở, ngành, UBND huyện, thành phố trong thực hiện công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; Thống kê, tổng hợp các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo xử lý, giải quyết đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định; tập trung tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan chuyên môn; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế; kiến nghị xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định của pháp luật.
- Là đầu mối chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ báo cáo Thanh tra Chính phủ kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
3. Công an tỉnh
Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác phối hợp trong công tác tiếp công dân và đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm tiếp công dân, trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước và địa điểm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Chỉ đạo, theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động báo cáo, đề xuất các giải pháp ngăn chặn, xử lý các vụ việc lợi dụng khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự; củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lôi kéo, kích động công dân khiếu nại, tố cáo trái pháp luật xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức, của tập thể và công dân, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo địa phương và các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất trật tự công cộng, xúc phạm, chống đối người thi hành công vụ hoặc tiếp tay cho các phần tử xấu, cơ hội chính trị.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp
Chỉ đạo các tổ chức thành viên tăng cường và phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc thực hiện tiếp công dân, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hòa giải mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân. Quan tâm vận động hội viên, đoàn viên chấp hành quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018; không lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu kiện đông người gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.
5. Các cơ quan truyền thông: Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các Đài truyền thanh cơ sở
Tập trung công tác tuyên truyền các văn bản, các quy định của Đảng và Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các quyền và nghĩa vụ của công dân khi thực hiện khiếu nại, tố cáo; xây dựng các chuyên mục, chuyên đề phát sóng thời sự, đưa tin về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
6. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Kế hoạch do các cơ quan, đơn vị ban hành gửi đến Thanh tra tỉnh để theo dõi, tổng hợp.
Thực hiện tốt công tác phối hợp theo chỉ đạo của UBND tỉnh, yêu cầu, đề nghị của các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để được hướng dẫn, trao đổi, phối hợp.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.