ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 524/KH-UBND |
Phú Thọ, ngày 22 tháng 02 năm 2022 |
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1813/QĐ-TTG NGÀY 28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính Phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục tiêu chung
a) Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế trên địa bàn tỉnh với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.
b) Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân.
c) Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch hoá các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
2. Mục tiêu cụ thể (đến cuối năm 2025)
- Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%.
- Từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
- Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 3.000 điểm.
- Mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt:
+ Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm;
+ Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80 - 100%/năm;
+ Tốc độ tăng trưởng bình quân số lượng và giá trị giao dịch qua kênh Internet đạt 35 - 40%/năm;
+ Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%.
- Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:
+ Từ 90 - 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; từ 90 - 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
+ 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
+ 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
II. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Tham mưu, đề xuất hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách
Các sở, ban, ngành rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất lên các Bộ, ban, ngành sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời triển khai kịp thời các văn bản, cơ chế, chính sách khi được ban hành cụ thể như sau:
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều khoản liên quan đến thanh toán tại các văn bản Luật hiện hành (như Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Phòng, chống rửa tiền và các văn bản Luật khác có liên quan).
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định số 222/2013/NĐ-CP ngày 31/12/2013 của Chính phủ về thanh toán bằng tiền mặt, nhằm tăng cường quản lý hoạt động thanh toán bằng tiền mặt, nhất là đối với giao dịch mua, bán tài sản có giá trị lớn phù hợp với quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật phòng, chống rửa tiền, Luật phòng, chống tham nhũng.
- Triển khai các quy định về định danh và xác thực điện tử; quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; quy định, hướng dẫn cho phép các tổ chức liên quan được kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của pháp luật để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử.
- Triển khai cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và triển khai các mô hình hợp tác, kinh doanh mới trong cung ứng dịch vụ thanh toán.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về giao dịch điện tử, an ninh mạng, đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu và bảo vệ người dùng,... nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ và đổi mới, sáng tạo, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách về tiền kỹ thuật số quốc gia.
- Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tiếp tục khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý thuế.
- Thực hiện chính sách phù hợp về phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt với chi phí hợp lý.
- Nâng cấp, hiện đại hóa Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng quốc gia, xử lý giao dịch thanh toán đa tệ, hướng tới vận hành theo các nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường khả năng kết nối, tích hợp và thực hiện thanh, quyết toán cho các hệ thống khác.
- Hoàn thiện, phát triển hạ tầng chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán bán lẻ, mở rộng hệ sinh thái, đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để phục vụ thanh toán trực tuyến; nghiên cứu, mở rộng kết nối với hệ thống chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử của các quốc gia khác.
- Hoàn thiện, nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking), hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng và các hệ thống thanh toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh toán quan trọng, hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các hệ thống khác để cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho tổ chức, cá nhân.
3. Phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0
- Ứng dụng các thành tựu của CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng:
+ Phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, hiện đại, dựa trên ứng dụng những công nghệ cốt lõi như: nền tảng giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn (AI, Big Data, Data Analytics), điện toán đám mây (Cloud Computing), nhận dạng sinh trắc học (Biometrics);
+ Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử;
+ Khuyến khích hợp tác kết nối giữa ngân hàng với các công ty Fintech để đổi mới, sáng tạo, phát triển các giải pháp, mô hình thanh toán mới;
+ Khuyến khích đầu tư phát triển, sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả;
+ Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chíp, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.
- Phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử:
+ Hoàn thiện, tăng cường kết nối, tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến;
+ Triển khai thực hiện các chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, Ví điện tử) để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển;
+ Triển khai hệ thống giải quyết phản ánh khiếu nại tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch.
- Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa:
+ Tập trung triển khai các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia tỉnh Phú Thọ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa;
+ Triển khai từng bước hoạt động đại lý thanh toán; chú trọng các tổ chức không phải ngân hàng triển khai hoạt động đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo quy định;
+ Sử dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money); tổng kết, đánh giá, đề xuất xử lý phù hợp đối với dịch vụ Mobile - Money.
4. Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ hành chính công
- Tiếp tục hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc để phục vụ yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước, tăng cường triển khai chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.
- Các đơn vị cung ứng dịch vụ công (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh; khuyến khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện,... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.
- Áp dụng công cụ thu thập, phân tích thông tin giám sát theo hướng tự động hóa; nâng cao hiệu quả giám sát nhằm phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ, rủi ro phát sinh.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, tài liệu, kết quả xử lý (nếu có) trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát giữa Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Phú Thọ với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.
- Áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong hoạt động đánh giá, giám sát các hệ thống thanh toán;
- Cập nhật, triển khai áp dụng các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật; ngăn ngừa rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, hiệu quả.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.
+ Triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như người dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn, người yếu thế, người chưa có tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, trẻ em, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Tăng cường phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức liên quan khác để thông tin, tuyên truyền về lợi ích, tiện lợi của thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong dân cư, cơ quan, chính quyền và khu vực dịch vụ hành chính công;
+ Vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
- Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.
+ Rà soát, đề xuất các giải pháp cụ thể hoàn thiện pháp luật về dân sự, hành chính, hình sự và cơ chế giải quyết tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, đặc biệt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính nghiêm minh, răn đe, cảnh báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát sinh từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Tiếp tục triển khai công tác truyền thông, giáo dục về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; triển khai cẩm nang về thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng;
7. Tăng cường phối hợp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
- Tăng cường phối hợp, hợp tác giữa các Sở, ban, ngành liên quan để đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong việc thu, nộp ngân sách nhà nước, kiểm tra, giám sát dịch vụ Mobile - Money, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, quản lý, giám sát hoạt động thanh toán xuyên biên giới.
- Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ thanh toán.
1. Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh
- Đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai, theo dõi thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch, hằng năm tổng hợp tình hình triển khai và đề xuất các giải pháp cần thiết báo cáo UBND tỉnh; tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết vào cuối năm 2025;
- Chỉ đạo các chi nhánh Ngân hàng phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bưu điện tỉnh tuyên truyền vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng nhận chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt;
- Tiếp nhận, xử lý thông tin người dân, doanh nghiệp cung cấp, phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua Ngân hàng;
- Chỉ đạo, đôn đốc các chi nhánh Ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai thực hiện cung ứng các loại dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Hội sở chính Ngân hàng cấp trên; đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng;
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm của các chi nhánh Ngân hàng, TCTD trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam về quy trình, thủ tục, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt;
- Thực hiện theo dõi, kiểm tra, giám sát và tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình triển khai thực hiện; các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị (nếu có), báo cáo UBND tỉnh, Ngân hàng nhà nước Việt Nam theo quy định.
- Chỉ đạo chi nhánh Ngân hàng, TCTD đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các sản phẩm, dịch vụ và quy trình, thủ tục thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
- Trong quá trình tiếp nhận xử lý thông tin của người dân, doanh nghiệp về các hành vi vi phạm hoặc trong quá trình thanh tra, kiểm tra các CN NH, TCTD nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì kịp thời phối hợp cung cấp thông tin cho Công an tỉnh để có biện pháp xử lý theo quy định.
2. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Chi Cục Hải quan Phú Thọ hoàn thiện cơ sở hạ tầng và liên kết trong giao dịch thu, nộp ngân sách nhà nước;
- Yêu cầu các cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính, đơn vị được cấp phát kinh phí...thực hiện các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản chi tiêu hành chính;
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các chi nhánh Ngân hàng, TCTD trên địa bàn triển khai kết nối hạ tầng dịch vụ thuế điện tử với hạ tầng thanh toán điện tử phục vụ cho việc nộp thuế điện tử, thống nhất các phương pháp trao đổi thông tin, dữ liệu thuế điện tử để hỗ trợ công tác quản lý, thu thuế.
3. Sở Công Thương
- Triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025 theo Kế hoạch số 3423/KH-UBND ngày 05/8/2020 của UBND tỉnh Phú Thọ; phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử.
- Tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ như: Điện lực, cấp nước, viễn thông ... có hình thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Chỉ đạo Công ty Điện lực Phú Thọ cung cấp các giải pháp thanh toán tiền điện qua Ngân hàng, qua các trung gian thanh toán; đồng thời chuẩn hóa dữ liệu thông tin khách hàng truy suất thông tin để thực hiện thanh toán.
- Triển khai quyết liệt các chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử; áp dụng kịp thời hệ thống giải quyết phản ảnh khiếu nại tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử khi Bộ Công thương triển khai;
4. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc tích cực phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng, TCTD trên địa bàn triển khai thực hiện việc thanh toán viện phí qua Ngân hàng; tăng cường lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ để thanh toán các khoản chi tiêu công, thu phí, lệ phí và viện phí được nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian khám chữa bệnh;
- Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn người dân về thanh toán không dùng tiền mặt bằng các hình thức phù hợp.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội, các Trường Đại học, Cao đẳng, UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề trong toàn tỉnh tích cực phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng, TCTD trên địa bàn triển khai thanh toán học phí qua ngân hàng; Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức, phụ huynh, học sinh thực hiện thanh toán học phí qua Ngân hàng bằng các hình thức phù hợp.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bưu điện tỉnh, đơn vị liên quan chỉ đạo các đơn vị, tổ chức liên quan phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng, TCTD trên địa bàn triển khai việc trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
- Phối hợp với đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng, TCTD triển khai thanh toán học phí qua Ngân hàng; đẩy mạnh thực hiện việc thanh toán các khoản chi tiêu công qua Ngân hàng.
7. Sở Giao thông Vận tải
Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý, phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng, TCTD trên địa bàn thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các loại phí đăng kiểm, phí cầu đường, mua xăng dầu, dịch vụ vận tải,...
8. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn (VNPT, Viettel, Mobiphone) tăng cường thu dịch vụ bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy nhanh triển khai dịch vụ Mobile - Money nhất là đối với khu vực nông thôn, miền núi;
- Phối hợp với Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, ngành Ngân hàng và các cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về thanh toán không dùng tiền mặt, các tiện ích, tiện lợi, các chính sách của nhà nước, của các Ngành về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền về thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội;
- Phối hợp với Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, các đơn vị trong Ngành phát triển hạ tầng, nền tảng công nghệ phục vụ kết nối và triển khai các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh phát triển và hoàn thiện các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt kết nối liên thông với Ngân hàng và các tổ chức tín dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp thanh toán an toàn, thuận tiện và linh hoạt; phối hợp tiếp nhận, xử lý thông tin do tổ chức, cá nhân phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong thanh toán không dùng tiền mặt.
9. Công an tỉnh
Phối hợp với Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh và các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
10. Kho bạc Nhà nước tỉnh
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ chi tiêu công; phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng, TCTD để trao đổi thông tin, lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ hỗ trợ công tác quản lý chi tiêu ngân sách.
11. Cục Thuế tỉnh, Chi Cục Hải quan Phú Thọ
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tập trung cho các giao dịch thu, nộp ngân sách nhà nước;
- Phối hợp với Kho bạc nhà nước, các chi nhánh Ngân hàng, TCTD để thống nhất các giải pháp trao đổi thông tin, đầu tư hạ tầng thanh toán điện tử để hỗ trợ công tác quản lý thu thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thu, nộp thuế điện tử;
- Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách hệ thống ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế;
12. Bảo hiểm Xã hội tỉnh
Phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng, TCTD trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng thông qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
13. Công ty Cổ phần cấp nước Phú Thọ
Chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới cung cấp nước sạch, triển khai đến các cơ quan, đơn vị, các hộ gia đình, cá nhân việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng phù hợp với từng đối tượng; Phối hợp với chi nhánh Ngân hàng, TCTD trên địa bàn trong dịch vụ thanh toán tiền sử dụng nước cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
14. Công ty Điện lực Phú Thọ
- Tiếp tục phối hợp tốt với các NHTM và các đơn vị liên quan triển khai hóa đơn điện tử, đẩy mạnh thanh toán tiền điện, nước sinh hoạt qua hệ thống ngân hàng; mở rộng hình thức tuyên truyền và có chính sách khuyến khích người sử dụng dịch vụ thực hiện thanh toán bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt;
- Xây dựng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu kết nối chia sẻ thông tin với các NHTM, tổ chức trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
15. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này và triển khai một số nhiệm vụ chủ yếu thực hiện trong Phụ lục của Kế hoạch; lồng ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Sở, ngành, địa phương mình quản lý;
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai, mở rộng việc trả lương, thu nhập qua tài khoản Ngân hàng; đẩy mạnh thanh quyết toán các dịch vụ công bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt;
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị, người dân thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt.
16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tỉnh
- Tăng cường phối hợp, tuyên truyền, vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch vụ công.
- Kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.
17. Chế độ thông tin, báo cáo
- Căn cứ nội dung kế hoạch này, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phân công cụ thể các đơn vị, cá nhân đầu mối triển khai thực hiện; Trước ngày 20/5 và 20/11 hằng năm báo cáo kết quả thực hiện các nội dung được giao theo đề cương và các Mẫu biểu tại Phụ lục 02 đính kèm về UBND tỉnh (qua Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Phú Thọ: SĐT 0210.3846.143 - Phòng Kế toán, thanh toán; Email: ktth_pth@sbv.gov.vn hoặc nga.buithi@sbv.gov.vn).
- Giao NHNN chi nhánh tỉnh đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp tình hình chung, xây dựng báo cáo đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án hằng năm gửi UBND tỉnh trước ngày 20/12.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh các nội dung của Kế hoạch, các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị, thành và các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ động đề xuất, gửi Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.