ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 52/KH-UBND |
Bắc Giang, ngày 16 tháng 8 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 98/NQ-CP NGÀY 26/6/2024 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 27-CT/TW NGÀY 25/12/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang (sau đây gọi là UBND tỉnh) xây dựng Kế hoạch triển khai như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, tuyên truyền, triển khai sâu rộng, đồng bộ nội dung Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ, Kế hoạch số 117-KH/TU ngày 01/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội, cán bộ, đảng viên, nhân dân, doanh nghiệp đang sinh sống và hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp chính quyền để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ, Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị, xác định các nội dung là trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện có hiệu quả phù hợp với thực tiễn của địa phương.
3. Căn cứ đặc điểm tình hình, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện cụ thể; qua đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí góp phần nâng cao hiệu quả huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần xác định công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải xây dựng, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đơn vị mình.
Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, các ngành phải gương mẫu chấp hành và nêu gương trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng nếp sống văn minh. Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng lãng phí, tiêu cực tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đó tập trung tuyên truyền về những kết quả quan trọng, tích cực đạt được trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng chuyên mục về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nêu gương tốt đối với các tổ chức, cá nhân điển hình trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách theo hướng lấy tiết kiệm là mục tiêu, chống lãng phí là nhiệm vụ, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi; tập trung xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; quy định cụ thể hành vi vi phạm, hình thức xử lý; chú trọng các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu, định giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, quản lý tài sản công, đầu tư công...
Tiếp tục rà soát các văn bản quy định liên quan đến các chế độ, chính sách, định mức không phù hợp đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện kịp thời. Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thẩm định sửa đổi, bổ sung, ban hành mới Nghị quyết, Quyết định quy định về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh nhằm phát hiện những vướng mắc, bất cập để điều chỉnh cho phù hợp, làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản của Nhà nước được chặt chẽ, đảm bảo quy định.
3. Xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả chiến lược và chương trình quốc gia về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 5 năm, hằng năm
Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình, kế hoạch về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 5 năm, hằng năm của tỉnh. Nội dung chương trình, kế hoạch phải đảm bảo toàn diện, nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm, thực chất, cụ thể hóa từng nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ, Kế hoạch số 117-KH/TU ngày 01/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và bám sát chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của tỉnh 5 năm và hằng năm, phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị; chú trọng các lĩnh vực như đất đai, khoáng sản, ngân sách nhà nước, quản lý, sử dụng tài sản công...Tập trung rà soát xử lý dứt điểm các dự án chậm đưa đất vào sử dụng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm quy định về mua sắm công, xây dựng và sử dụng trụ sở, tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm, tiếp khách, đi công tác, đi nước ngoài bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, phô trương; cần cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm thuộc địa bàn, lĩnh vực phụ trách cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí
Nâng cao chất lượng dự báo; lập, thẩm định dự toán thu, chi ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, kiểm soát chi, quản lý thu ngân sách nhà nước theo hướng thống nhất, tập trung đầu mối kiểm soát và thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước gắn với việc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị liên quan; tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài chính công; điều hành, quản lý chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao chất lượng các dự án đầu tư công khắc phục dự án chờ giải phóng mặt bằng. Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư, bố trí vốn đầu tư đối với các dự án bảo đảm tính hiệu quả, phù hợp với mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm để cắt giảm các dự án chưa thực sự cần thiết, kém hiệu quả; tập trung đầu tư các dự án đầu tư có hiệu quả, cấp bách; có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, kéo dài, sớm đưa các công trình, dự án vào khai thác, sử dụng.
Triển khai quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước; thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách nhà nước. Tăng cường công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công, nguồn lực; nêu cao trách nhiệm giải trình và xử lý nghiêm trách nhiệm của cơ quan nhà nước, người đứng đầu để xảy ra thất thoát, lãng phí.
Giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Quản lý chặt chẽ, khai thác sử dụng có hiệu quả đất đai, nhất là đất công ích theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; dự báo, đánh giá, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đối với tài nguyên, đất đai, khoáng sản, giảm thiểu lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường.
Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công theo lộ trình, bảo đảm công khai, minh bạch; thực hiện tinh giản biên chế theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2021-2026.
Tiếp tục thực hiện rà soát, chuyển đổi đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần đối với các đơn vị đủ điều kiện; đánh giá, cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoặc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước trong các doanh nghiệp nhà nước theo lộ trình, đúng quy định.
Tăng cường công tác thanh tra chuyên đề hoặc thanh tra thường xuyên việc thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là trong các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, khó quản lý như: đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính công, tài nguyên, khoáng sản.
5. Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng và Nhân dân
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp và Nhân dân tiếp tục phát huy vai trò, tính chủ động trong thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội. Tăng cường dân chủ cơ sở, tạo điều kiện cho hoạt động thanh tra nhân dân và giám sát của cộng đồng dân cư ở cơ sở; kịp thời phát hiện, thông tin, phản ánh, ngăn chặn hành vi gây thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, sáng kiến trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và có biện pháp phù hợp để bảo vệ người tố giác hành vi vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tuyên truyền, xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; khuyến khích Nhân dân tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội; đưa các nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư theo quy định tại Nghị định 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ và Kế hoạch này đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình; hoàn thành xong trong tháng 9/2024.
2. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng và Nhân dân tích cực phối hợp, tham gia công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội; vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng văn hóa tiết kiệm tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
3. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này và Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ; thực hiện chế độ thông tin báo cáo các cấp có thẩm quyền theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.