ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 51/KH-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 08 tháng 3 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRỢ GIÚP XÃ HỘI VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI TÂM THẦN, TRẺ EM TỰ KỶ VÀ NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Thực hiện Quyết định số 1929/QĐ-TTg ngày 25/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2030 (sau đây gọi tắt là Chương trình 1929); UBND tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2030, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Huy động sự tham gia của xã hội nhất là gia đình, cộng đồng trợ giúp về vật chất, tinh thần, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống; sàng lọc, phát hiện và hỗ trợ can thiệp, phòng ngừa rối nhiễu tâm trí đặc biệt là trẻ tự kỷ bị tâm thần nặng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội đối với người tâm thần và rối nhiễu tâm trí.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu giai đoạn 2021-2025
a) 90% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 75% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm dạng khuyết tật p hổ tự kỷ và được can thiệp sớm.
b) Đảm bảo 90% trẻ em tự kỷ nặng được điều trị, giáo dục, phục hồi chức năng và trợ giúp phù hợp tại các cơ sở phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội.
c) 85% trẻ khuyết tật phổ tự kỷ ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.
d) 40% người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động trị liệu tại các cơ sở trợ giúp xã hội; đảm bảo 50% hộ gia đình người rối nhiễu tâm trí có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.
đ) 90% người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.
e) 100% người tâm thần nặng có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng; người tâm thần nặng có hoàn cảnh khó khăn; người tâm thần nặng cô đơn, sống một mình; người tâm thần nặng thuộc hộ nghèo khi có nhu cầu được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội; 100% người tâm thần lang thang không nơi nương tựa được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng luân phiên tại các cơ sở trợ giúp xã hội.
g) Đảm bảo các cơ sở trợ giúp xã hội cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí và trẻ em tự kỷ có câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; 30% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ và biểu diễn nghệ thuật.
h) Có ít nhất 70% số người trầm cảm, trẻ em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí được tư vấn, trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng xã hội và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác tại cộng đồng và các cơ sở chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, các cơ sở y tế.
i) 40% gia đình có người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí và trẻ em tự kỷ được tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
k) 80% cán bộ, nhân viên công tác xã hội và cộng tác viên công tác xã hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần được nâng cao năng lực thông qua tập huấn, đào tạo, đào tạo lại bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.
l) Đảm bảo xây dựng tối thiểu 9 mô hình/câu lạc bộ như: giáo dục trẻ tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí; hỗ trợ gia đình có người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí khởi nghiệp; phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí cho người tâm thần; câu lạc bộ trợ giúp người tâm thần.
2.2. Mục tiêu giai đoạn 2026-2030
a) 100% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 85% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm dạng khuyết tật phổ tự kỷ và được can thiệp sớm.
b) Đảm bảo 100% trẻ em tự kỷ nặng được điều trị, giáo dục, phục hồi chức năng và trợ giúp phù hợp tại các cơ sở phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội.
c) 95% trẻ khuyết tật phổ tự kỷ ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.
d) 50% người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động trị liệu tại các cơ sở trợ giúp xã hội (nếu gia đình có nhu cầu); đảm bảo 60% hộ gia đình người rối nhiễu tâm trí có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.
đ) 100% người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.
e) 100% người tâm thần nặng có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng; người tâm thần nặng có hoàn cảnh khó khăn; người tâm thần nặng cô đơn, sống một mình; người tâm thần nặng thuộc hộ nghèo khi có nhu cầu được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội; 100% người tâm thần lang thang không nơi nương tựa được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng luân phiên tại các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn.
g) Đảm bảo các cơ sở trợ giúp xã hội cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí và trẻ em tự kỷ có câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; 40% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ và biểu diễn nghệ thuật.
h) Có ít nhất 80% số người trầm cảm, trẻ em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí được tư vấn, trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng xã hội và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác tại cộng đồng và các cơ sở chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, các cơ sở y tế.
i) 70% gia đình có người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí và trẻ em tự kỷ được tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí và trẻ em tự kỷ.
k) 90% cán bộ, nhân viên công tác xã hội và cộng tác viên công tác xã hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần được nâng cao năng lực thông qua tập huấn, đào tạo, đào tạo lại bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.
l) Đảm bảo việc duy trì và nhân rộng 18 mô hình/câu lạc bộ như: giáo dục trẻ tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí; hỗ trợ gia đình có người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí khởi nghiệp; phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí cho người tâm thần; câu lạc bộ trợ giúp người tâm thần.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI
1. Đối tượng
Người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí, những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần như: tâm thần phân liệt; chứng động kinh, tổn thương não, chậm phát triển trí tuệ, nghiện chất kích thích; rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý; người bị rối loạn stress sau sang chấn tâm lý, là nạn nhân của sự xâm hại, của bạo lực gia đình, bạo lực học đường; người khuyết tật dạng tâm thần kinh và tâm thần khác.
2. Phạm vi
Kế hoạch được thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Trợ giúp về y tế
a) Sửa đổi, xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật về trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; chính sách bảo hiểm y tế cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
b) Thực hiện dịch vụ phát hiện sớm trẻ tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí, tuyên truyền, tư vấn về phục hồi chức năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ phát hiện sớm, điều trị, trị liệu và phục hồi chức năng đối với trẻ em tự kỷ, người bị rối nhiễu tâm trí theo quy định của pháp luật
c) Triển khai các hoạt động phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
2. Trợ giúp giáo dục
a) Xây dựng chính sách về giáo dục đối với trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí, bảo đảm phổ cập giáo dục đối với trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; xây dựng chính sách ưu đãi đối với giáo viên, nhân viên tham gia giáo dục trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí cơ sở có hoạt động can thiệp, hỗ trợ giáo dục trẻ tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
b) Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trực tiếp dạy trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí; xây dựng chương trình, tài liệu tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, cán bộ quản lý, gia đình và nhân viên hỗ trợ về nghiệp vụ giáo dục trẻ em tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
c) Nghiên cứu biến soạn tài liệu, sổ tay nâng cao kiến thức kỹ năng, phương pháp nhận biết và kỹ thuật can thiệp cơ bản đối với trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí cho các hộ gia đình có trẻ tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí; phương pháp cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong hoạt động chăm sóc, giáo dục cho người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí và trẻ em tự kỷ.
d) Phát triển mô hình giáo dục trẻ em tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí phù hợp với nhu cầu đa dạng của trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí; Phát hiện, can thiệp, giáo dục hòa nhập, giáo dục chuyên biệt, giáo dục từ xa, giáo dục trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí tại cơ sở trợ giúp xã hội, gia đình và cộng đồng.
e) Rà soát, cập nhật, quản lý dữ liệu về giáo dục đặc biệt của trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí vào phần mềm quản lý hệ thống hỗ trợ giáo dục cho trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
3. Trợ giúp hướng nghiệp, lao động trị liệu, hỗ trợ sinh kế, văn hóa, thể thao
a) Thành lập các mô hình Câu lạc bộ hướng nghiệp, lao động trị liệu, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp nhằm phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại cộng đồng và các cơ sở trợ giúp xã hội.
b) Xây dựng mô hình hỗ trợ sinh kế đối với gia đình có người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; mô hình hỗ trợ gia đình có người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí khởi nghiệp; mô hình giáo dục trẻ tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí; phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí cho người tâm thần; câu lạc bộ trợ giúp người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; hỗ trợ vay vốn ưu đãi để tạo việc làm và tăng thu nhập; mô hình dạy nghề cho đối tượng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp xã hội.
4. Nâng cao năng lực đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên
a) Xây dựng, tạo lập cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý hệ thống người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; xây dựng các bộ tài liệu phù hợp cấp cho các đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên công tác xã hội công tác trong lĩnh vực chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
b) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trợ giúp xã hội, giáo dục và phục hồi chức năng: Đào tạo chuyên sâu về công tác xã hội lâm sàng trong chăm sóc sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ và rối nhiễu tâm trí; kỹ năng sàng lọc phát hiện sớm đối với trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; khảo sát, đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ, chuyên đề về sức khỏe tâm thần.
c) Tập huấn cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên và gia đình đối tượng về kỹ năng, phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí. Thiết kế các video dạy các kỹ năng cho gia đình đối tượng để chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại cộng đồng; tập huấn giảng viên nguồn cho địa phương; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm các địa phương về kỹ năng phòng ngừa nguy cơ đối với trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí.
s) Sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chương trình mục tiêu của Kế hoạch trợ giúp xã hội, chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng; khuyến nghị giải pháp, cơ chế, chính sách và phát triển hệ thống trợ giúp xã hội trong chăm sóc sức khỏe tâm thần.
5. Truyền thông, nâng cao nhận thức
a) Truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí hệ thống trợ giúp xã hội ; kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần; chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ và đối tượng khác.
b) Tham quan, khảo sát, học hỏi kinh nghiệm các tỉnh đang, đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; xây dựng sổ tay hướng dẫn kỹ năng chăm sóc và phục hồi chức năng sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên trợ giúp xã hội và gia đình.
c) Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và phổ biến pháp luật về lĩnh vực trợ giúp xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng về sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội.
IV. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Năm 2021
a) Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên, cộng tác công tác xã hội, gia đình đối tượng về kỹ năng, phương pháp chăm sóc sức khỏe người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
b) Tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về chăm sóc và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần dựa vào cộng đồng.
c) Tổ chức tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên hỗ trợ, trợ giúp giáo dục trẻ tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí, gia đình về nghiệp vụ giáo dục trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
d) Triển khai hướng nghiệp các mô hình câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại các cơ sở trợ giúp xã hội.
d) Thành lập Tổ công tác liên ngành về trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm t rí dựa vào cộng đồng.
2. Từ năm 2022-2025
a) Xây dựng, tạo lập cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý hệ thống người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
b) Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên, cộng tác công tác xã hội, gia đình đối tượng về kỹ năng, phương pháp chăm sóc sức khỏe người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
c) Tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về chăm sóc và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần dựa vào cộng đồng.
d) Triển khai các hoạt động phòng ngừa, can thiệp sớm các trường hợp học sinh, sinh viên có biểu hiện tự kỷ, rối nhiễu tâm trí.
đ) Xây dựng và triển khai các mô hình ở các địa phương: hỗ trợ sinh kế đối với gia đình có người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; hỗ trợ gia đình có người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí khởi nghiệp; giáo dục trẻ tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí; phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí cho người tâm thần; câu lạc bộ trợ giúp người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
e) Tổ chức tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên hỗ trợ, trợ giúp giáo dục trẻ tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí, gia đình về nghiệp vụ giáo dục trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
g) Triển khai hướng nghiệp, tổ chức lao động trị liệu, các mô hình câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại các cơ sở trợ giúp xã hội.
h) Tổ chức sơ kết (Thực hiện vào năm 2023), tổng kết giai đoạn 1 của Kế hoạch (Thực hiện vào năm 2025)
2. Từ năm 2026-2030
a) Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên, cộng tác công tác xã hội, gia đình đối tượng về kỹ năng, phương pháp chăm sóc sức khỏe người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
b) Tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về chăm sóc và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần dựa vào cộng đồng.
c) Triển khai các hoạt động phòng ngừa, can thiệp sớm các trường hợp học sinh, sinh viên có biểu hiện tự kỷ, rối nhiễu tâm trí tại các trường Mần non, Tiểu học và Trung học cơ sở.
d) Duy trì và nhân rộng mô hình: hỗ trợ sinh kế đối với gia đình có người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; hỗ trợ gia đình có người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí khởi nghiệp; giáo dục trẻ tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí; phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí cho người tâm thần; câu lạc bộ trợ giúp người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
đ) Tổ chức tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên hỗ trợ, trợ giúp giáo dục trẻ tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí, gia đình về nghiệp vụ giáo dục trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
e) Triển khai hướng nghiệp, tổ chức lao động trị liệu, các mô hình câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại các cơ sở trợ giúp xã hội.
g) Tổ chức sơ kết (Thực hiện vào năm 2028), tổng kết giai đoạn 2 của Kế hoạch (Thực hiện vào năm 2030).
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Ngân sách nhà nước được bố trí từ dự toán chi thường xuyên hàng năm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án liên quan khác để thực hiện các hoạt động của Kế hoạch theo phân cấp của pháp luật về ngân sách nhà nước.
2. Huy động đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
3. Hàng năm các Sở, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công lập dự toán kinh phí thuộc phạm vi ngành quản lý trình cấp, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, quản lý và sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
3. Vận động nguồn viện trợ, tài trợ hợp pháp của các tổ chức từ thiện
Vận động sự đóng góp, tài trợ của các tổ chức từ thiện, cá nhân để nhân rộng mô hình trợ giúp người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Là cơ quan thường trực, giúp UBND tỉnh triển khai, đôn đốc, kiểm tra các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện kế hoạch; tổng hợp báo cáo kết quả định kỳ về UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
b) Hướng dẫn các địa phương rà soát người tâm thần theo quy định được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên để giải quyết theo chính sách hiện hành.
c) Phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, cộng đồng trách nhiệm trợ giúp đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí.
d) Xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên làm công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần dựa vào cộng đồng; kế hoạch tập huấn kỹ năng cho gia đình có người tâm thần và rối nhiễu tâm trí; tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về chăm sóc và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần dựa vào cộng đồng.
đ) Phát triển các mô hình trợ giúp người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí.
e) Tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các chính sách trợ giúp người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
g) Chủ trì, tạo lập cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý hệ thống người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí trên địa bàn tỉnh.
g) Kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về người tâm thần; tổ chức sơ, tổng kết thực hiện kế hoạch.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Phối hợp các Sở, ban, ngành, đoàn thể triển khai lồng ghép các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên và học viên trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
b) Triển khai các chương trình phòng ngừa, can thiệp sớm các trường hợp học sinh, sinh viên có biểu hiện rối nhiễu tâm trí trong các cơ sở giáo dục đào tạo.
c) Xây dựng kế hoạch giáo dục hòa nhập trẻ em bị tâm thần, trẻ em tự kỷ, rối nhiễu tâm trí.
d) Hướng dẫn các cơ sở giáo dục và đào tạo phối hợp các cơ sở y tế có liên quan thực hiện công tác chăm sóc, phục hồi khả năng học tập và học nghề cho học sinh, sinh viên và học viên bị mắc bệnh tâm thần.
3. Sở Y tế
a) Hướng dẫn nghiệp vụ y tế cho các trung tâm y tế, bệnh viện trong điều trị và phục hồi chức năng cho người tâm thần dựa vào cộng đồng và trong các cơ sở Bảo trợ xã hội.
b) Triển khai, tổ chức việc khám, can thiệp sớm, hướng dẫn phục hồi chức năng sớm cho trẻ em tâm thần, trẻ em tự kỷ, rối nhiễu tâm trí.
c) Phối hợp triển khai phát triển các cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí; đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên, cộng tác viên y tế về chăm sóc sức khỏe tâm thần.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với các ngành liên quan vận động các nguồn vốn hợp pháp thuộc lĩnh vực quản lý để triển khai hoạt động của Kế hoạch.
6. Sở Tài chính
Sở Tài chính chủ trì tham mưu với UBND tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án liên quan khác để thực hiện các hoạt động của Kế hoạch theo phân cấp của pháp luật về ngân sách nhà nước.
7. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với các ngành liên quan vận động nguồn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho tỉnh Vĩnh Phúc để triển khai các hoạt động của Kế hoạch.
8. UBND các huyện, thành phố và các xã, phường thị trấn
a) UBND các huyện, thành phố căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể cho đơn vị mình, phân công cụ thể các phòng, đơn vị liên quan triển khai các nội dung và giải pháp của kế hoạch và báo cáo về cơ quan thường trực (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
b) Trên cơ sở kế hoạch của UBND các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai rộng rãi trong các cơ quan, ban, ngành, nhân dân về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để đưa kế hoạch thực sự đi vào cuộc sống.
9. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên
Vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các Chương trình, Nghị quyết của tỉnh, tham gia trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần.
10. Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Phúc, Báo Vĩnh Phúc, Cổng thông tin điện tử tỉnh
- Tuyên truyền các nội dung trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng
- Phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố xây dựng các phóng sự, tin, bài phản ánh các hoạt động về công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
VII. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO, KIỂM TRA, TỔNG KẾT, KHEN THƯỞNG
a) Các Sở, ban, ngành định kỳ báo cáo 06 tháng, 01 năm kết quả thực hiện kế hoạch thuộc lĩnh vực phụ trách gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.
b) Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan kiểm tra tiến độ và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch.
c) Định kỳ 03 năm sơ kết một lần, tổng kết giai đoạn 1vào năm 2025; tổng kết thực hiện kế hoạch giai đoạn 2 vào năm 2030.
d) Những tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch, được xét khen thưởng lồng ghép hàng năm và nhân dịp sơ kết 03 năm, tổng kết 05 năm thực hiện kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2030 của UBND tỉnh, trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vướng mắc phản ánh về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (Cơ quan thường trực kế hoạch) để tổng hợp báo cáo./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.