ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 47/KH-UBND |
Phú Nhuận, ngày 16 tháng 01 năm 2017 |
CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN PHÚ NHUẬN
Thực hiện Quyết định số 6682/QĐ-UBND ngày 22 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận xây dựng Kế hoạch công tác Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017 với nội dung như sau:
1. Mục đích
- Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính theo chương trình hành động sổ 18-CTr/TU ngày 31 tháng 10 năm 2016 của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố về Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 và Quyết định số 6119/QĐ-UBND ngày 22 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân thành phố ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố về Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020.
- Tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn quận: quy định thủ tục hành chính, công bố công khai thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện; tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; rà soát, đơn giản hóa thủ tục.
- Đạt các mục tiêu trong năm 2017:
+ 100% văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân quận có quy định về thủ tục hành chính có ý kiến thẩm định của cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính và đảm bảo các yêu cầu, nguyên tắc về quy định thủ tục hành chính.
+ 100% thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công bố được công khai, niêm yết tại trụ sở cơ quan tiếp nhận thủ tục hành chính, trên cổng thông tin điện tử của thành phố và cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
- Tổ chức kiểm tra, khảo sát định kỳ và đột xuất tối thiểu 30% cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân phường về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó chú trọng công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và việc giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính.
- Triển khai có hiệu quả ít nhất 01 giải pháp cải cách thủ tục hành chính, trong đó chú trọng đến mối quan hệ phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến các phòng ban chuyên môn quận và Ủy ban nhân dân 15 phường; liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.
2. Yêu cầu
- Nội dung Kế hoạch bảo đảm đầy đủ các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định; đồng thời chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm; đảm bảo tính thiết thực và tiết kiệm.
- Phân công công việc rõ ràng, hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; xác định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm thực hiện, thời hạn thực hiện và dự kiến sản phẩm.
- Huy động sự tham gia, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức có liên quan trong triển khai, thực hiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính.
1. Các nhiệm vụ thuộc nội dung quản lý nhà nước của công tác kiểm soát thủ tục hành chính, bao gồm: xây dựng kế hoạch công tác; hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính; đánh giá tác động của thủ tục hành chính, tham gia ý kiến, tham gia thẩm định quy định về thủ tục hành chính tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân quận; công bố, công khai thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; nghiên cứu đề xuất cải cách thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính; kiểm tra, khảo sát quy trình thực hiện và việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; công tác thông tin, báo cáo.
2. Một số nhiệm vụ cụ thể:
2.1. Đa dạng hóa cách thực hiện thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp:
- Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với thủ tục hành chính theo danh mục của Ủy ban nhân dân quận.
- Triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Mục tiêu: từng bước nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn quận, tăng tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Sản phẩm: các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 trên cổng thông tin điện tử của quận và các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính; các quy trình/quy chế/báo cáo.
2.2. Triển khai hệ thống chung về cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của quận, với các tính năng: cơ sở dữ liệu công khai về thủ tục hành chính của quận; tiếp nhận xử lý và công khai kết quả tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; truy cập kết quả giải quyết thủ tục hành chính; trễ hạn; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; kết nối với hệ thống ISO điện tử giá chỉ số cải cách hành chính; xếp hạng mức độ hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính.
Mục tiêu:
Hoàn thiện một hệ thống chung về cơ sở dữ liệu, quản lý, đánh giá liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn quận, phục vụ nhu cầu tìm hiểu, tra cứu thông tin về thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp và công tác quản lý nhà nước của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.
Sản phẩm: cập nhật, triển khai hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát thủ tục hành chính của quận khi thành phố xây dựng hoàn thiện hệ thống.
(Nội dung chi tiết theo phụ lục đính kèm).
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân quận năm 2017 do ngân sách nhà nước đảm bảo và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
1.Trưởng Phòng Tư pháp có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân quận theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai và tham mưu về xét thi đua, khen thưởng việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị; báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân quận.
2. Trưởng phòng Nội vụ: Phối hợp Phòng Tư pháp tham mưu UBND quận ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra về công tác cải cách hành chính kết hợp Kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn quận.
3. Thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn; Chủ tịch Ủy ban nhân dân 15 phường chủ động thực hiện Kế hoạch này và xây dựng Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị; báo cáo kết quả thực hiện hoặc báo cáo đột xuất hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính đúng quy định.
4. Phòng Tài chính - kế hoạch phối hợp với Phòng Tư pháp và các đơn vị có liên quan đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân dân quận, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan ban, ngành thuộc quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 15 phường nghiêm túc thực hiện./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
NỘI DUNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH NĂM 2017
(ban hành kèm theo kế hoạch
Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017 trên địa bàn quận)
STT |
Nội dung công việc |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian thực hiện |
Dự kiến sản phẩm |
1. Xây dựng các Kế hoạch công tác |
|||||
1.1 |
Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017 trên địa bàn quận |
Phòng Tư pháp |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Tháng 01/2017 |
Quyết định của Chủ tịch UBND quận |
1.2 |
Kế hoạch kiểm tra, khảo sát việc thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan , đơn vị thực hiện TTHC và Ủy ban nhân dân 15 phường |
Phòng Tư pháp |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Quý I/2017 |
Kế hoạch của UBND quận |
1.3 |
Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trọng tâm năm 2017 trên địa bàn quận. |
Phòng Tư pháp |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan. |
Tháng 02/2017 |
Quyết định ban hành Kế hoạch của Chủ tịch UBND quận |
1.4 |
Kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017 |
Phòng Tư pháp |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan. |
Quý II/2017 |
Quyết định của Chủ tịch UBND quận |
2. Hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính; kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức đầu mối làm kiểm soát thủ tục hành chính |
|||||
2.1 |
Tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính |
Phòng Tư pháp |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND 15 phường |
Năm 2017 |
Tài liệu tập huấn, các lớp tập huấn |
2.2 |
Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính |
- Phòng Tư pháp - UBND cấp huyện, cấp xã |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Thường xuyên |
Quyết định phê duyệt của CT UBND TP; Chủ tịch UBND quận, phường. |
2.3 |
Hướng dẫn nghiệp vụ, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã. |
Phòng Tư pháp |
Các cơ quan chuyên môn, UBND 15 phường |
Thường xuyên |
Văn bản hướng dẫn, Họp giao ban định kỳ |
3. Đánh giá tác động của thủ tục hành chính, tham gia ý kiến, tham gia thẩm định quy định về thủ tục hành chính tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân Thành phố |
|||||
3.1 |
Thực hiện đánh giá tác động của thủ tục hành chính |
Phòng,ban, đơn vị được giao chủ trì soạn thảo văn bản |
Phòng Tư pháp |
Thường xuyên |
Báo cáo kết quả đánh giá tác động của TTHC (kèm dự thảo + bảng đánh giá tác động) |
3.2 |
Tham gia ý kiến, tham gia thẩm định quy định về thủ tục hành chính tại dự thảo |
Phòng Tư pháp |
Phòng, ban, đơn vị được giao chủ trì soạn thảo văn bản và các đơn vị có liên quan |
Thường xuyên |
Văn bản góp ý, văn bản thẩm định |
4. Công bố, công khai thủ tục hành chính |
|||||
4.1 |
Xây dựng dự thảo Quyết định công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, trình Chủ tịch UBND quận ban hành |
Phòng, ban chuyên môn |
Phòng Tư pháp, Văn phòng UBND quận |
Thường xuyên |
Quyết định công bố TTHC |
4.2 |
Kiểm soát chất lượng dự thảo Quyết định công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng, ban chuyên môn, UBND quận, UBND 15 phường. |
Phòng Tư pháp |
Phòng, ban các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Thường xuyên |
Văn bản kiểm soát chất lượng |
4.3 |
Công khai thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị thực hiện thủ tục hành chính (nếu đơn vị có trang thông tin điện tử). |
UBND quận, UBND 15 phường, đơn vị thực hiện TTHC |
Phòng Tư pháp |
Thường xuyên |
TTHC được niêm yết, công khai |
4.4 |
Công khai thủ tục hành chính tại trang thông tin điện tử của UBND quận và cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính |
- Phòng Tư pháp |
Văn phòng UBND quận |
Thường xuyên |
TTHC được công khai |
5 |
Tổ chức thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. |
UBND quận, Phòng, ban, các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính và UBND 15 phường |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Thường xuyên |
Kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức |
6. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính |
|||||
6.1 |
Tiếp nhận, phân loại phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền của UBND quận, Chủ tịch UBND quận; công khai kết quả xử lý |
Phòng Tư pháp |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Thường xuyên |
Văn bản xử lý/trả lời trả phản ánh kiến nghị |
6.2 |
Xử lý phản ánh, kiến nghị cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính do Sở Tư pháp chuyển đến |
UBND quận, Phòng, ban chuyên môn UBND 15 phường |
Phòng Tư pháp |
Thường xuyên |
Văn bản thông báo kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị. |
7 |
Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; nghiên cứu đề xuất cải cách thủ tục hành chính. |
Phòng Tư pháp |
UBND quận, phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND 15 phường |
Năm 2017 |
Bộ TTHC đầy đủ, chính xác |
8. Kiểm tra, khảo sát quy trình thực hiện và việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp |
|||||
8.1 |
Tổ chức khảo sát, kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó chú trọng việc giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận, phòng, ban, UBND 15 phường, các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính |
Phòng Tư pháp |
Văn phòng UBND quận, Phòng Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Năm 2017 |
Báo cáo kết quả kiểm tra |
8.2 |
Kiểm tra chuyên đề công tác giải quyết thủ tục hành chính và việc thực hiện Thư xin lỗi theo Quyết định số 5157/QĐ-UBND ngày 30/9/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố. |
Phòng Tư pháp |
- Các cơ quan đơn vị có liên quan |
Năm 2017 |
- Báo cáo kết quả kiểm tra, khảo sát. |
9 |
Công tác thông tin, báo cáo. |
||||
9.1 |
Báo cáo Sở Tư pháp về tình hình, kết quả kiểm soát TTHC 6 tháng, năm và báo cáo đột xuất |
Phòng Tư pháp |
UBND quận, phòng, ban chuyên môn và UBND 15 phường |
Tháng 6/2017, tháng 11/2017, tháng 03/2017 |
Báo cáo |
9.2 |
Báo cáo Ủy ban nhân dân quận theo chuyên đề, theo yêu cầu. |
Phòng Tư pháp |
Phòng, ban chuyên môn, UBND 15 phường , các đơn vị có liên quan |
Theo yêu cầu |
Báo cáo |
B. Một số nhiệm vụ cụ thể về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017 |
|||||
1 |
Đa dạng hóa cách thức thực hiện thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tập trung vào hai giải pháp sau: - Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính theo danh mục của Ủy ban nhân dân quận. - Triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-UBND-TTG ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. |
|
|
|
Thực hiện thủ tục hành chính; Các quy trình/quy chế/báo cáo. |
2 |
- Triển khai hệ thống chung về cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh. |
|
|
|
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.