ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 47/KH-UBND |
Kiên Giang, ngày 02 tháng 3 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CÁC MÔN TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2021-2030”
Căn cứ Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030”.
Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong Chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030” (sau đây gọi là Chương trình) với những nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu đến năm 2025.
- Tổ chức giảng dạy tiếng Khmer trong chương trình môn học tiếng dân tộc thiểu số đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ở bậc tiểu học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.
- Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng Khmer, trong đó 45% giáo viên có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực.
- Đảm bảo đủ sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng Khmer bậc tiểu học.
2. Mục tiêu đến năm 2030.
- Tổ chức giảng dạy tiếng Khmer trong Chương trình môn học tiếng dân tộc thiểu số đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ở bậc trung học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phấn đấu đạt 100% giáo viên dạy tiếng Khmer có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực.
- Đảm bảo đủ sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng Khmer bậc trung học.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy tiếng Khmer.
- Phối hợp với các trường đại học đào tạo giáo viên dạy tiếng Khmer đạt chuẩn trình độ theo quy định; thực hiện đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số theo các phương thức phù hợp (văn bằng hai, cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ,...).
- Bố trí đủ biên chế để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy tiếng Khmer. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về kiến thức dân tộc và quản lý dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
2. Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng Khmer.
- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các cơ sở giáo dục phổ thông để triển khai dạy học tiếng Khmer.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển kho học liệu và dạy học tiếng Khmer.
3. Rà soát hoàn thiện cơ chế, chính sách về dạy học tiếng dân tộc thiểu số; nghiên cứu, đề xuất chế độ chính sách đối với người dạy và người học tiếng dân tộc thiểu số.
4. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
- Tăng cường và đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với dạy học tiếng dân tộc thiểu số; về quyền lợi và trách nhiệm gìn giữ, phát triển ngôn ngữ, văn hóa dân tộc thiểu số.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết Chương trình và biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành, nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác theo quy định hiện hành.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ tại Chương trình, các sở, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của ngành, địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì:
- Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình; tổ chức triển khai, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Chương trình; tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030 và đề xuất khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân tiêu biểu.
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Ban Dân tộc tỉnh xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên dạy tiếng Khmer.
- Rà soát, nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách theo thẩm quyền; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về dạy học tiếng dân tộc thiểu số. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, giai đoạn 2018-2025”.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng các điều kiện đảm bảo chất lượng và tổ chức dạy học tiếng Khmer.
2. Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện các chính sách, dự án, đề án hỗ trợ giữ gìn và phát triển tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động cộng đồng và phát huy vai trò của trí thức dân tộc, người có uy tín tham gia vào việc dạy học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số.
3. Sở Tài chính phối hợp với cơ quan, đơn vị tổng hợp, phân bổ nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
4. Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo bố trí kinh phí tổ chức các hoạt động khôi phục, bảo tồn và phát triển tiếng nói, chữ viết, ngữ văn dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số tại các Chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai dạy học tiếng Khmer trong cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu học của học sinh và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếng Khmer số theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer đạt chuẩn về trình độ được đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy học tiếng dân tộc thiểu số trên địa bàn.
- Hằng năm, bố trí nguồn lực tài chính phục vụ việc dạy học tiếng Khmer theo quy định hiện hành về phân cấp ngân sách nhà nước.
- Báo cáo sơ kết, tổng kết theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành và địa phương kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.