ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 46/KH-UBND |
Ninh Bình, ngày 11 tháng 3 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ TỈNH NINH BÌNH NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2021-2025; Chương trình hành động số 15-CTr/TU ngày 08/11/2022 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Nghị quyết số 118/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh Ninh Bình về việc phê duyệt Đề án số 16/ĐA-UBND ngày 23/11/2021 của UBND tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh Ninh Bình năm 2024, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (KTTT, HTX) nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức KTTT hiện có, phát triển mới các tổ chức KTTT cả về chiều rộng và chiều sâu, thu hút ngày càng nhiều nông dân, hộ kinh tế cá thể và tổ chức tham gia KTTT, HTX, tạo việc làm và tăng thu nhập ổn định cho các thành viên HTX, tổ hợp tác (THT), góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Phát triển đa dạng các mô hình KTTT, HTX trên các lĩnh vực với nhiều mô hình hợp tác, liên kết trên cơ sở tôn trọng bản chất, giá trị và nguyên tắc của KTTT; đẩy mạnh xây dựng các mô hình tổ chức KTTT ứng dụng công nghệ cao , áp dụng chuyển đổi số, gắn với chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt chú trọng phát triển các mô hình KTTT, sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn, quy trình sản xuất tiên tiến, sản phẩm chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường.
2. Mục tiêu cụ thể
- Số lượng HTX, THT: Thành lập mới 25 HTX, 20 THT;
- Số lượng thành viên HTX, Liên hiệp HTX, THT: Tổng số thành viên HTX khoảng 310.000 thành viên; số thành viên THT khoảng 3.500 thành viên.
- Doanh thu bình quân của HTX đạt khoảng 2.720 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của người lao động thường xuyên trong HTX đạt khoảng 53 triệu đồng/năm.
- Trình độ của cán bộ quản lý HTX: Tỷ lệ cán bộ HTX đạt trình độ sơ, trung cấp: 77%; tỷ lệ đạt trình độ cao đẳng, đại học đạt từ 30% trở lên.
- Phấn đấu nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động các HTX hiện có và tỷ lệ HTX sản xuất, kinh doanh có hiệu quả đạt từ 85% trở lên.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho ít nhất 300 lượt cán bộ công chức, viên chức lãnh đạo các cấp, các ngành, các cơ quan tham mưu giúp việc về kinh tế tập thể trong toàn tỉnh; 500 lượt cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ.
- Tăng cường các hoạt động liên kết theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp và HTX, phấn đấu ít nhất 50 HTX được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ cơ sở hạ tầng, các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại; xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho ít nhất 15 HTX;
- Triển khai xây dựng ít nhất 05 mô hình tổ chức kinh tế tập thể ứng dụng công nghệ cao, áp dụng chuyển đổi số, có sản phẩm gắn với chuỗi giá trị, phát triển bền vững.
- Phấn đấu hết năm 2024, có ít nhất 25% tổ chức kinh tế tập thể được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Công tác tuyên truyền
- Tập trung tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước về phát triển KTTT đặc biệt là Luật HTX năm 2023, Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022, hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Đảng khóa XIII của BCH Trung ương Đảng và các văn bản khác có liên quan đến kinh tế tập thể, HTX; tích cực tuyên truyền các mô hình điển hình của các tổ chức kinh tế tập thể trong sản xuất ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với chuỗi giá trị, các cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế tập thể; …
- Triển khai nhiều hình thức tuyên truyền chuyên sâu: nâng cao chất lượng chuyên mục trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, chuyên trang trên Báo Ninh Bình về phát triển KTTT, HTX; xây dựng các phóng sự, tin bài trên các phương tiện thông tin, truyền thông của Trung ương, địa phương, các mạng xã hội; tổ chức hội nghị đối thoại chính sách, hội thảo, tọa đàm về các mô hình KTTT quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động hiệu quả; tuyên truyền các nội dung thông qua c ác lớp bồi dưỡng, trang thông tin điện tử của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các ngành, đoàn thể và thường xuyên cập nhật các thông tin thành viên trên trang giới thiệu mô hình KTTT hoạt động hiệu quả, giới thiệu quảng bá sản phẩm mở rộng thị trường cho khu vực KTTT...
2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, phát huy vai trò và nhiệm vụ của Ban chỉ đạo phát triển KTTT, Liên minh Hợp tác xã tỉnh.
- Thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về KTTT, HTX theo hướng tập trung và thống nhất từ tỉnh đến các huyện, thành phố, thực hiện hiệu quả nội dung quản lý nhà nước về KTTT. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn của các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp, làm rõ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức đoàn thể, các hội trong phát triển KTTT; tăng cường công tác hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đối với khu vực KTTT, kịp thời phát hiện và đề xuất những giải pháp, cơ chế tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các chủ trương chính sách hỗ trợ phát triển KTTT.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo phát triển KTTT các cấp theo hướng tăng cường công tác quản lý, giám sát, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho KTTT, HTX.
3. Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX
3.1. Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cán bộ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cho các tổ chức KTTT và cán bộ công chức, viên chức ch ỉ đạo, tham mưu về lĩnh vực KTTT:
- Đổi mới hình thức tổ chức các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ của các tổ chức KTTT theo hướng thiết thực, sát với tình hình thực tiễn hiện nay, bổ sung cập nhật kiến thức, cơ sở lí luận về KTTT, Luật HTX năm 2023. Gắn với trao đổi, học tập kinh nghiệm thực tế từ những địa phương trong và ngoài tỉnh...
- Tổ chức các hội nghị cập nhật kiến thức, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về KTTT gắn với học tập kinh nghiệm thực tế c ho đ ộ i ngũ c án bộ, công chức làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về KTTT từ tỉnh đến cơ sở (bao gồ m cả chuyên trách và kiêm nhiệm); công chức, viên chức của Liên minh HTX, các hiệp hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở.
3.2. Chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường:
- Hỗ trợ ít nhất 15 HTX về hệ thống nhận diện thương hiệu sản phẩm (nhãn hiệu hàng hóa, tem truy suất nguồn gốc, trang thông tin, giao dịch thương mại bán hàng…); hỗ trợ các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên trang thông tin điện tử liên kết, trên các sàn giao dịch thương mại, các nền tảng xã hội; hỗ trợ các HTX tham gia các hội chợ, diễn đàn kinh tế, hội nghị liên kết, kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện để các HTX giới thiệu các sản phẩm, liên kết mở rộng thị trường…
- Hỗ trợ truyền thông, giới thiệu sản phẩm cho các trung tâm, siêu thị, cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm của các tổ chức kinh tế tập thể; cung cấp, trao đổi thông tin thị trường, khoa học, công nghệ thông qua các trang thông tin điện tử của các sở, ngành và Liên minh HTX tỉnh quản lý.
3.3. Chính sách hỗ trợ ứng dụng chuyển đổi số đối với khu vực kinh tế tậ p thể, HTX
- Hỗ trợ ít nhất 05 HTX phần mềm sản xuất nông nghiệp thông minh và quản lý sản xuất cho các thành viên HTX để cập nhật toàn bộ thông tin trong quá trình sản xuất, đảm bảo minh bạch thông tin, nâng cao giá trị các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các HTX và giúp kết nối, tham gia các sàn thương mại điện tử; cập nhật, quản lý thông tin kịp thời đối với các HTX, Liên minh HTX tạo ra chuỗi giá trị bền vững.
- Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ “Xây dựng và triển khai giải pháp quản lý sản xuất và kết nối thị trường phục vụ chuyển đổi số cho hợp tác xã” theo kế hoạch Phát triển chính quyền số, chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin mạng tỉnh Ninh Bình đã được phê duyệt.
- Duy trì và nâng cấp Trang thông tin điện tử (Website) cho Sở, Ngành, địa phương trong tỉnh, trong đó có thông tin về thị trường, khoa học công nghệ; trao đổi - tư vấn pháp luật, chính sách; kết nối với các trang tin của các tổ chức KTTT, sàn giao dịch điện tử, đào tạo trực tuyến...
3.4. Chính sách hỗ trợ củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX, xây dựng các mô hình tổ chức kinh tế tập thể ứng dụng công ngh ệ ca o, á p dụng chuyển đổi số, có sản phẩm gắn với chuỗi giá trị và đánh giá nhân rộng.
a) Lĩnh vực nông nghiệp:
Rà soát, đánh giá thực tế tình hình tổ chức bộ máy, quản lý điều hành, các hoạt động tổ chức sản xuất, kinh doanh và kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các HTX từ đó đề xuất những giải pháp, chính sách cụ thể giúp các HTX nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, theo hướng đẩy mạnh chuyển đổi phương thức hoạt động từ dịch vụ đầu vào sang sản xuất hàng hóa, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, áp dụng chuyển đổi số để sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, hướng hữu cơ và kết nối sản xuất gắn với tiêu thụ ổn định, phát triển một số chuỗi sản phẩm. Tiến hành giải thể dứt điểm các HTX ngừng hoạt động, hết đất canh tác.
Tăng cường hỗ trợ xây dựng và phát triển HTX kiểu mới, sản xuất hàng hóa theo quy mô lớn; hỗ trợ, tư vấn xây dựng các mô hình HTX sản xuất tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất an toàn, theo hướng hữu cơ; mô hình HTX du lịch nông nghiệp, nông thôn; xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
b) Lĩnh vực phi nông nghiệp: Hỗ trợ xây dựng và phát triển các HTX thủ công mỹ nghệ nhất là ở các làng nghề truyền thống, sản xuất hàng xuất khẩu; củng cố và phát triển các HTX vận tải, thương mại, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng; đẩy mạnh công tác tư vấn hỗ trợ các HTX hoạch định chính sách, tiếp cận thị trường, các hoạt động liên doanh, liên kết, hợp tác đa dạng trong các ngành, các lĩnh vực...
c) Quỹ tín dụng nhân dân: Tiếp tục củng cố, đảm bảo an toàn, hoạt động gắn với việc phát triển thành viên; nâng cao năng lực tài chính bằng việc huy động thành viên tham gia tăng vốn điều lệ, đảm bảo tính chủ động về nguồn vốn và tính cộng đồng, trách nhiệm của thành viên trong công tác xây dựng và phát triển QTDND; triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; nắm bắt và xử lý kịp thời các rủi ro trong hoạt động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành; định kỳ cơ quan quản lý nhà nước tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động của hệ thống QTDND khách quan, minh bạch, hiệu quả, đảm bảo QTDND hoạt động theo đúng mục tiêu, bản chất mô hình HTX.
3.5. Chính sách giải quyết khó khăn về đất đai; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất cho các tổ chức KTTT:
- Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND cấp huyện giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các HTX đã được giao đất. Đối với những HTX chưa được giao đất, căn cứ quy hoạch, các ngành, các cấp chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện hỗ trợ để các HTX hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết được giao đất, cho thuê đất nhằm thuận lợi cho giao dịch và hoạt động.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, chủ trì phối hợp với Liên minh HTX tỉnh và các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND phê duyệt đối với dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức KTTT nhằm mang lại lợi ích cho cộng đồng thành viên từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
3.6. Chính sách hỗ trợ, tư vấn thành lập mới các tổ chức KTTT:
- Ban chỉ đạo các huyện, thành phố; Liên minh HTX tỉnh, các đoàn thể c ấp tỉnh tiến hành vận động thành lập mới các Liên hiệp HTX, HTX,THT phấn đấu năm 2024 mỗi đơn vị cấp huyện và các đoàn thể cấp tỉnh thành lập mới từ 03 đến 05 HTX, 05 đến 08 THT. Chú trọng tư vấn, hỗ trợ các HTX, LHHTX, THT tro ng ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
- Liên minh HTX tỉnh chủ trì hỗ trợ cung cấp thông tin, tư vấn, tổ chức các lớp tập huấn về các quy định pháp luật về HTX, tổ hợp tác, hỗ trợ hướng dẫn các văn bản thủ tục thành lập các tổ chức kinh tế tập thể theo quy định.
4. Tăng cường hoạt động tín dụng, duy trì có hiệu quả hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX nhằm tạo điều kiện để các HTX tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi:
- Liên minh HTX tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan chỉ đạo hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành; chủ động xây dựng kế hoạch triển khai giải ngân các dự án cho vay trên cơ sở nguồn vốn đã được bổ sung nhằm đảm bảo đúng tôn chỉ hoạt động của Quỹ không vì lợi nhuận, với mục đích tạo điều kiện cho các tổ chức kinh tế tập thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển.
- Tập trung tư vấn, hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể xây dựng các dự án sản xuất kinh doanh, tiếp cận những nguồn vốn tín dụng và các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát huy hiệu quả vốn vay.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện theo kinh phí được phê duyệt tại Nghị quyết số 118/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 về việc phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025 (Kinh phí thực hiện năm 2024 là 12.885 triệu đồng, trong đó Ngân sách trung ương h ỗ trợ 1.460 triệu đồng); đã được b ố trí tại Quyết định số 883/QĐ-UBND ngày 11/12/2023 của UBND tỉnh.
- Nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh:
- Chỉ đạo, đôn đốc các Sở, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh và các địa phương trong việc thực hiện Kế hoạch.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Thực hiện nhiệm vụ cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh. Triển khai và duy trì hệ thống dữ liệu thông tin về HTX. Chủ trì tham mưu cho Ban Chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật và chính sách phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND, Ban chỉ đạo cấp huyện triển khai thực hiện Kế hoạch; theo dõi, tổng hợp, định kỳ báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Liên minh Hợp tác xã tỉnh cân đối, bố trí vốn đầu tư phát triển để thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện các văn bản, Nghị quyết, Quyết định của Thủ tướng về KTTT, HTX, triển khai các Kế hoạch của UBND tỉnh.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan, căn cứ khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thường xuyên ngân sách tỉnh để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
4. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể chú trọng việc xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng KHKT trong sản xuất, hoạt động tư vấn hỗ trợ HTX trong tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, phát động tổ chức Cuộc thi tìm hiểu luật HTX năm 2023 và đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì HTX năm 2024 với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã”.
- Chủ trì triển khai có hiệu quả chương trình phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong tổ chức thực hiện các nội dung phát triển KTTT, HTX năm 2024. Phối hợp với các huyện, thành phố, các đoàn thể tuyên truyền, tư vấn thành lập mới các tổ chức kinh tế tập thể.
- Phối hợp với Sở Tài chính phân bổ, hướng dẫn việc sử dụng, thanh quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển KTTT năm 2024 theo đúng quy định hiện hành.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc, triển khai về KTTT và tổ chức kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch tại các huyện, thành phố.
- Chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai có hiệu quả các hoạt động ứng dụng chuyển đổi số trong KTTT, nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong điều hành, quản lý HTX và tiếp tục duy trì Trang thông tin điện tử; phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các phóng sự, chuyên mục, mô hình điển hình về phát triển KTTT.
- Chỉ đạo hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đảm bảo đúng quy định nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, hỗ trợ tín dụng tốt hơn cho các tổ chức KTTT; phối hợp với Sở Công thương hỗ trợ các HTX lĩnh vực công thương, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công cho các HTX.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng ngắn hạn cho cán bộ quản lý, nghiệp vụ của các tổ chức KTTT; các hội nghị cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, đoàn thể về KTTT, HTX.
5. Các Sở, ban, ngành: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX tỉnh và UBND các huyện, thành phố tổ chức có hiệu quả Kế hoạch này.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phát triển KTTT, chỉ đạo thống nhất việc quản lý nhà nước về KTTT, phân công các thành viên đúng chức năng, nhiệm vụ đảm bảo đúng quy định và tăng cường hiệu quả.
- Chủ trì, chỉ đạo và triển khai việc rà soát, đánh giá quy mô, tổ chức bộ máy, chất lượng, hiệu quả hoạt động các HTX theo quy định của pháp luật; chỉ đạo việc sáp nhập, hợp nhất các HTX có quy mô nhỏ, hoạt động kém hiệu quả và giải thể các HTX ngừng hoạt động.
- Phối hợp với Liên minh HTX tỉnh trong thực hiện các nội dung phát triển KTTT, HTX năm 2024. Xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, tổ chức thực hiện và tổng kết đánh giá phát triển KTTT năm; đề xuất, có chính sách hỗ trợ xây dựng các mô hình HTX điển hình, phát triển mới ít nhất 03 HTX và 05 THT. Chú trọng công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch về đất đai tạo điều kiện cho HTX có đất làm trụ sở, sản xuất, kinh doanh. Định kỳ 6 tháng, 1 năm tổng hợp báo cáo tình hình KTTT trên địa bàn về UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh.
7. Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh: tăng cường công tác tham mưu, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Nhà nước về KTTT; hỗ trợ, tư vấn thành lập mới, củng cố phát triển các HTX, THT; vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các tổ chức kinh tế tập thể nhằm phát triển KTTT.
Trên đây là Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể tỉnh Ninh Bình năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.