ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 46/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 11 tháng 02 năm 2022 |
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 33/NQ-HĐND NGÀY 10/12/2021 CỦA HĐND THÀNH PHỐ VỀ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU NHẰM GIẢM THIỂU ÙN TẮC VÀ ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND Thành phố về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025 (viết tắt là Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố). UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:
- Huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông, xây dựng giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đồng bộ, thông minh, hiện đại, thuận lợi, trật tự, an toàn, chất lượng, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, nhất là trong khu vực đô thị trung tâm (từ vành đai 4 trở vào); các khu đô thị; các trục đường hướng tâm; các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh; các khu vực đầu mối giao thông (các nhà ga, bến xe).
- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố
- Phân công rõ trách nhiệm, tiến độ thực hiện đối với các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và và Nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố
Hằng năm xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông, qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông từ 5% - 10%/năm trên cả ba tiêu chí (về số vụ, số người chết và số người bị thương).
III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và Nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông.
- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông; đưa việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của từng đơn vị, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên tập trung chỉ đạo thực hiện.
- Phân công trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông để đánh giá năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân được phân công nhiệm vụ. Định kỳ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, các lực lượng làm công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Chủ động nắm tình hình, phát hiện kịp thời, tham mưu, chỉ đạo, giải quyết hiệu quả những vấn đề về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
- Thường xuyên rà soát, kịp thời đề xuất các cấp có thẩm quyền trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn Thành phố.
- Chủ động rà soát để kịp thời ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải thuộc thẩm quyền của Thành phố phù hợp tình hình thực tiễn;
- Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030”; Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân Thành phố về “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”.
- Tập trung rà soát Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật, bổ sung, tích hợp vào điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Hoàn thiện thủ tục, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Hoàn thiện, phê duyệt các đề án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải đã được xác định tại Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy; Nghị quyết của HĐND Thành phố; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo Kế hoạch của UBND Thành phố.
- Tăng cường thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng, kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật độ dân cư khu vực nội đô.
- Tập trung thực hiện việc di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong khu vực nội thành theo đúng kế hoạch, lộ trình và ưu tiên bố trí quỹ đất cho mục đích giao thông (ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh) và các mục đích công cộng khác.
- Huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông, các công trình kết nối đồng bộ, thông suốt các tuyến đường khu vực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các công trình có tính động lực phát triển... để tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông. Đây là nhiệm vụ và giải pháp cơ bản, bền vững để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tập trung chỉ đạo, triển khai đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua tại Nghị Quyết số 21/NQ-HĐND ngày 23/9/2021, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư các bến xe và bãi đỗ xe theo quy hoạch.
- Tổ chức quản lý có hiệu quả công tác quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt đô thị, hệ thống đèn tín hiệu giao thông; công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm đường bộ giao cắt với đường sắt, đảm bảo khai thác kết cấu hạ tầng giao thông an toàn, thông suốt, thuận lợi.
- Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, các Sở, ngành Thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND các quận của Thành phố trong việc cải tạo chỉnh trang đồng bộ 180 tuyến đường trên địa bàn 12 quận sau hạ ngầm sắp xếp đường dây, cáp đi nổi đã được xác định tại Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông và giải quyết các điểm ùn tắc giao thông, các điểm đen về tai nạn giao thông; Tổ chức tốt việc phân luồng giao thông, có phương án xử lý hợp lý các điểm giao cắt, không gây ùn tắc cục bộ tại các nút giao thông trong đô thị. Từng bước giảm thiểu các điểm ùn tắc giao thông tại các khu đô thị hiện hữu và kiểm soát để hạn chế việc hình thành các điểm ùn tắc giao thông tại các khu đô thị mới phát triển.
- Yêu cầu các Chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng phương án thi công, biện pháp thi công đảm bảo tuyệt đối an toàn, có người hướng dẫn giao thông tại khu vực thi công, phối hợp với lực lượng chức năng (Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông vận tải, Công an phường...) tham gia phân luồng, điều tiết giao thông phục vụ thi công, nhất là tại các công trình giao thông trọng điểm, phức tạp trên địa bàn Thành phố; việc rào chắn thi công cần linh hoạt, để có thể di chuyển, thu hẹp rào chắn, dành mặt đường cho giao thông đi lại; biện pháp thi công cần đảm bảo rút ngắn thời gian, sớm giải tỏa các vị trí rào chắn, hoàn trả mặt đường; các đơn vị không đáp ứng tiến độ thi công, thi công không theo phương án được cấp phép, sẽ bị xử phạt và rút giấy phép thi công.
- Tổ chức Lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông ứng trực, phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn Thủ đô. Huy động các lực lượng trên địa bàn tham gia điều tiết, phân luồng, giải tỏa ùn tắc giao thông tại các điểm ùn tắc giao thông do các công trình thi công, trước khu vực các cổng trường học, bệnh viện, bến xe nhất là trong khu vực vành đai 3 trở vào và trên các trục giao thông chính, quan trọng.
- Xây dựng bản đồ úng ngập khi trời mưa; thiết lập các kênh để tiếp nhận và cung cấp thông tin kịp thời đến người tham gia giao thông về tình trạng của các điểm úng ngập; có phương án tổ chức, hướng dẫn giao thông để giảm thiểu ùn tắc giao thông khi trời mưa’ Chỉ đạo các đơn vị liên quan (Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Công an Thành phố, chính quyền địa phương, các đơn vị quản lý công trình đô thị...), xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng để tổ chức, điều hành giao thông tại các điểm úng ngập; xây dựng các phương án đi lại trong tình trạng ngập nặng, chủ động triển khai thực hiện, tránh ùn tắc kéo dài; xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan để xử lý kịp thời các sự cố có nguy cơ gây mất an toàn giao thông (cây đổ; hư hỏng đường dây, cột điện, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng; sập nắp hố ga,...), đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
- Tập trung nguồn lực, phát triển hợp lý các loại hình vận tải hành khách công cộng theo quy hoạch, hình thành một mạng lưới vận tải hành khách công cộng đa phương thức tiên tiến, kết nối hiệu quả và thân thiện môi trường nhằm hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố.
- Nâng cao chất lượng, mở rộng vùng phục vụ, hợp lý hóa mạng lưới các tuyến xe buýt, đa dạng hóa các loại phương tiện xe buýt, thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung các điểm dừng đón, trả khách nhà chờ xe buýt phù hợp với hạ tầng, tổ chức giao thông mới, tăng cường công tác duy tu, vệ sinh tại các điểm dừng đón, trả khách, nhà chờ xe buýt bảo đảm mỹ quan đô thị; Từng bước đưa các phương tiện vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường thay thế các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; Phát triển hệ thống thẻ vé thông minh liên thông cho vận tải hành khách công cộng.
- Tổ chức các loại hình vận tải như xe buýt, taxi, xe du lịch, xe ô tô điện 4 bánh, xe đạp công cộng,... để kết nối với các điểm đầu cuối của các tuyến xe buýt khối lượng lớn, ga đường sắt đô thị, nhà ga, sân bay. Bố trí hợp lý luồng vận tải hành khách liên tỉnh phù hợp với nhu cầu và hướng tuyến. Đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào khai thác, vận hành an toàn các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị hoạt động vận tải tạo lập môi trường kinh doanh vận tải minh bạch, lành mạnh, bình đẳng, đúng quy định pháp luật.
- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng nhân dân Thành phố về “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác: Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”; Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 16/10/2020 của UBND Thành phố về “Phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố giai đoạn từ năm 2021 đến 2030”.
- Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hợp lý hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe đảm bảo công khai, minh bạch;
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân trong việc đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe. Khắc phục những hạn chế, tồn tại và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, sách nhiễu trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Duy trì việc giám sát trực tuyến công tác sát hạch qua hệ thống camera được lắp đặt tại các Trung tâm sát hạch; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ cán bộ quản lý, sát hạch viên, cán bộ công chức trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi và quản lý giấy phép lái xe đảm bảo công khai, minh bạch; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, sách nhiễu trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, để giám sát chặt chẽ thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe các hạng; Sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe; trang bị cabin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học lái xe trên đường của học viên.
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý đào tạo, sát hạch, cấp và quản lý giấy phép lái xe. Khai thác hiệu quả phần mềm trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cấp, đổi giấy phép lái xe trên địa bàn Thành phố; triển khai tích hợp các dịch vụ công trực tuyến về cấp đổi giấy phép lái xe lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
- Ứng dụng công nghệ trong kiểm tra, giám sát công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đảm bảo điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông, đảm bảo thuận lợi cho người dân khi đăng kiểm.
- Nghiên cứu, xây dựng, ứng dụng mô hình giao thông thông minh trong tổng thể xây dựng thành phố thông minh, chủ động thực hiện chương trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải, nhằm tối ưu công tác quản lý, tổ chức giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
- Từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh, trong đó ưu tiên xây dựng một số hợp phần như: Xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh của Thành phố; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số hóa cơ sở hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông; Xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin được tích hợp với trung tâm điều hành giao thông như: hệ thống camera giám sát giao thông, hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường bộ, kết nối tín hiệu đường bộ và đường sắt, các thiết bị quản lý trật tự an toàn giao thông; Xây dựng các phần mềm ứng dụng để khai thác quản lý dữ liệu phục vụ công tác quản lý tổ chức giao thông thông minh và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; Triển khai dự án lắp đặt camera giám sát theo Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ, để nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm trên địa bàn Thành phố; Ứng dụng các phần mềm quản lý hoạt động vận tải, để hỗ trợ công tác kiểm tra giám sát.
- Tập trung xây dựng các phần mềm như: Xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông; Xây dựng phần mềm quản lý, khai thác hệ thống dữ liệu GPS và hệ thống camera giám sát trên xe của các phương tiện giao thông; Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; Phần mềm quản lý, khai thác hạ tầng giao thông; Phần mềm phản ánh sự cố, hư hỏng, mất an toàn giao thông; Xây dựng phần mềm tìm kiếm điểm đỗ thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe, thanh toán đỗ xe thông minh...
- Tăng cường kết nối và chia sẻ dữ liệu số giữa các Sở, ngành của Thành phố; Cung cấp tình hình giao thông thực tế và hướng dẫn cho người tham gia giao thông tránh các điểm ùn tắc giao thông.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, thông minh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác các điểm trông giữ phương tiện tại các tuyến phố trên địa bàn Thành phố.
Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cả chiều rộng và chiều sâu đến mọi tầng lớp nhân dân để người dân hiểu, đồng thuận và nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, tạo thói quen sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Cụ thể:
- Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về lĩnh vực giao thông vận tải; bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo chủ đề từng năm ATGT; bảo vệ hành lang an toàn giao thông; Thường xuyên đổi mới các hình thức thông tin, tuyên truyền để mọi người dân, các doanh nghiệp, nhận thức và có hiểu biết đầy đủ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghiêm chỉnh, tự giác chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình tham gia giao thông qua đó hình thành văn hóa giao thông; Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia phối hợp điều hành giao thông tại các điểm ùn tắc giao thông cho lực lượng tự quản của các phường, lực lượng thanh niên tình nguyện, Mặt trận tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... để các lực lượng này vừa trực tiếp tham gia phối hợp hướng dẫn giao thông, vừa là hạt nhân thực hiện tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông trong cộng đồng và trên địa bàn toàn Thành phố;
- Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các cơ quan Báo, Đài phát thanh, Đài truyền hình trung ương và địa phương; tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt thường kỳ, chuyên đề của các tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể, sinh hoạt khu dân cư, tổ dân phố; tổ chức tuyên truyền lưu động, biểu diễn văn hóa, văn nghệ, xây dựng các tiểu phẩm, các trò chơi hỏi đáp, thi hiểu biết về Luật giao thông...; thực hiện cuộc vận động “Toàn dân giữ gìn trật tự an toàn giao thông”; xây dựng các cụm panô tấm lớn phục vụ công tác tuyên truyền tại các vị trí giao thông quan trọng ra vào Thành phố và tại các bến xe, ga tàu; Duy trì công tác tuyên truyền tại các nút giao thông trọng điểm có loa tuyên truyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức: tuyên truyền thông qua phương tiện của các lực lượng chức năng, tờ rơi, dán đề can tuyên truyền trên các phương tiện giao thông công cộng.
- Tổ chức hội thảo với các chuyên gia, các sở, ngành, các hội nghề nghiệp, tiếp thu ý kiến của nhân dân để đưa ra các giải pháp nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.
- Tuyên truyền mạnh mẽ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe buýt nhanh, đường sắt đô thị để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
- Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, đặc biệt là tình trạng xe quá khổ, quá tải, các hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, duy trì trật tự tại các bến xe liên tỉnh, khắc phục tình trạng xe dù, bến cóc, sử dụng xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định, đón trả khách, dỡ hàng hóa gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông; Kiểm soát tải trọng phương tiện và khai thác bến xe; Tập trung xử lý vi phạm tại các điểm trông giữ xe, bãi đỗ xe không phép, sai phép.
- Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Thường xuyên tổ chức giải tỏa, xử lý các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt để kinh doanh, tập kết vật tư, vật liệu... gây mất an toàn giao thông (như QL1, QL2, QL3, QL5, QL6, QL21, QL21B, QL32,… và trên một số tuyến đường trục chính đô thị); xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn Thành phố.
- Trang bị phương tiện công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các lực lượng tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các lực lượng, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông.
1. Tổng kinh phí thực hiện
Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là: 1.865.207 triệu đồng và được phân bổ theo từng năm, trong đó:
Năm 2021: kinh phí là 335.507 triệu đồng (đã được UBND Thành phố bố trí để thực hiện trong năm 2021).
Năm 2022: kinh phí là 343.300 triệu đồng
Năm 2023: kinh phí là 401.800 triệu đồng
Năm 2024: kinh phí là 425.800 triệu đồng
Năm 2025: kinh phí là 358.800 triệu đồng
- Nguồn vốn: Ngân sách Thành phố.
(Chi tiết có phụ lục 01 kèm theo)
2. Xác định nguồn kinh phí.
- Những nhiệm vụ thuộc chức năng nhiệm vụ của các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tự chủ động lập kinh phí từ nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên theo kế hoạch hàng năm.
- Những nhiệm vụ đang triển khai được thực hiện theo các văn bản đã chỉ đạo của UBND Thành phố hoặc theo các kế hoạch, đề án đã được UBND Thành phố giao, thông qua.
- Sở Tài chính là cơ quan chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp cân đối ngân sách hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND Thành phố về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025.
V. PHÂN CÔNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Các Sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ triển khai thực hiện nội dung nhiệm vụ của Kế hoạch, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, bám sát mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết, cụ thể: (có bảng phân công chi tiết theo Phụ lục 02 kèm theo)
1. Giao Sở Giao thông vận tải: Là cơ quan thường trực có trách nhiệm tham mưu cho UBND Thành phố chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực giao thông vận tải và các nhiệm vụ khác có liên quan nhằm thực hiện được mục tiêu đã xác định trong Nghị quyết.
2. Giao Công an Thành phố: Phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tổ chức giao thông; Triển khai đề án Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính theo Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
3. Giao Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực tài chính và các nhiệm vụ khác có liên quan.
4. Ban ATGT Thành phố: Chủ trì xây dựng nội dung, kế hoạch tuyên truyền tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người dân, từng bước hình thành văn hóa giao thông.
5. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các Sở Ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND Thành phố thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; xây dựng kế hoạch ngân sách để thực hiện cơ chế chính sách của Nghị quyết.
6. Giao Sở Xây dựng: Chủ trì xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng để cảnh báo tại các điểm úng ngập; phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng các phương án đi lại trong tình trạng ngập nặng, chủ động triển khai thực hiện, tránh ùn tắc kéo dài; xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan để xử lý kịp thời các sự cố có nguy cơ gây mất an toàn giao thông (cây đổ; hư hỏng đường dây, cột điện, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng; sập nắp hố ga,...), đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
7. Giao Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, cơ quan liên quan tổ chức triển khai tuyên truyền về các nội dung Nghị quyết, kế hoạch của UBND Thành phố trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết để mọi tầng lớp nhân dân hiểu, đồng thuận.
8. Các Sở, ban, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ phối hợp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của kế hoạch.
9. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn, xây dựng Kế hoạch và phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố tại địa phương; tổ chức giải tỏa hành lang ATGT, lòng đường, vỉa hè không để tình trạng mất ATGT trên địa bàn các địa phương; phối hợp với các Sở, ngành của thành phố trong việc điều chỉnh tổ chức phân luồng giao thông, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; Bố trí kinh phí để chỉnh trang, sửa chữa các tuyến đường nhằm đảo bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố tại địa phương.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhằm thống nhất, đồng thuận trong triển khai, thực hiện và giám sát việc thực hiện Nghị quyết HĐND Thành phố và kế hoạch của UBND Thành phố đảm bảo mục tiêu yêu cầu đã đề ra.
UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng, các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo, đề xuất về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kịp thời chỉ đạo, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.