ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4514 /KH-UBND |
Bình Thuận, ngày 20 tháng 11 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN NĂM 2024
Căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam;
Căn cứ Kế hoạch số 2622/KH-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Kế hoạch số 6022/KH-BCT ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024;
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2024 với các nội dung như sau:
I. Mục đích, yêu cầu và thời gian tổ chức
1. Mục đích và yêu cầu
a) Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động có liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
b) Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng được tổ chức thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, đúng yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, bảo đảm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
2. Thời gian tổ chức thực hiện
Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024, trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2024.
3. Chủ đề
Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Đồng thời, trong quá trình triển khai các hoạt động, cần kết hợp, lồng ghép với các hoạt động triển khai Kế hoạch số 2622/KH-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
II. Các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn tỉnh
1. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024
Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, doanh nghiệp cần xây dựng công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng.
Tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng.
2. Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024
2.1. Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật có liên quan
a) Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông:
Xây dựng phóng sự tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến mọi đối tượng tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trên Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận, Bản tin Công Thương, Trang thông tin điện tử của các địa phương, sở, ngành.
b) Tổ chức tuyên truyền qua các buổi hội thảo, tập huấn:
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật liên quan; lồng ghép các nội dung tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các buổi tập huấn, hội nghị của các sở, ngành, địa phương.
c) Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền:
- Tổ chức treo pa nô, băng rôn trên một số tuyến đường chính của thành phố Phan Thiết; tại một số chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; hệ thống các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini; cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh; tuyến đường trung tâm của các huyện và thị xã; trụ sở cơ quan làm việc trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian treo băng rôn: Từ ngày 08/3/2024 - 25/3/2024.
- Khẩu hiệu tuyên truyền: Theo Phụ lục đính kèm.
2.2. Các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng
- Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị tham gia thực hiện các nội dung chính sau:
+ Tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn, sử dụng an toàn tiết kiệm; giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác.
+ Niêm yết rõ nguồn gốc xuất xứ, tính năng sản phẩm, giá bán sản phẩm.
+ Các chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng.
- Nguồn kinh phí: Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị tự cân đối chủ động nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện.
2.3. Hoạt động tư vấn, hỗ trợ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng
- Giải đáp người tiêu dùng các nội dung có liên quan đến quyền người tiêu dùng, các thông tin về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
- Tiếp nhận các khiếu nại của người tiêu dùng, tư vấn, giải đáp hỗ trợ và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng.
3. Các hoạt động tiếp nối tháng cao điểm
Kết thúc tháng cao điểm, các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao điểm, quan tâm, tổ chức, thực hiện các hoạt động nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong cả năm 2024 và thời gian tiếp theo.
III. Kinh phí thực hiện
Các đơn vị, địa phương chủ động bố trí, sử dụng kinh phí được giao trong dự toán ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.
IV. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung nêu tại Kế hoạch này.
- Phối hợp, lồng ghép với các hoạt động do Bộ Công Thương tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, giải quyết kịp thời cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tổ chức các hoạt động Hội chợ triển lãm, chương trình khuyến mại hàng Việt có chất lượng với nhiều hình thức vừa quảng bá sản phẩm, giới thiệu thương hiệu và phục vụ người tiêu dùng; phát động kêu gọi các doanh nghiệp tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng.
- Phối hợp Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; đồng thời, theo dõi, tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Công Thương theo quy định.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin tuyên truyền và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các nội dung tuyên truyền tại Kế hoạch này. Xây dựng tin, bài tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Thực hiện hướng dẫn, cấp phép cho tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện treo băng rôn, pa nô tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
4. Các Sở: Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc ngành quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm theo quy định, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chủ trì, phối hợp tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
5. Cục Quản lý thị trường Bình Thuận
Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; các hành vi vi phạm về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm, thương mại điện tử; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại khác theo quy định của pháp luật.
6. Sở Tài chính
Căn cứ dự toán ngân sách hàng năm được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị thực hiện, Sở Tài chính thực hiện nhập phân bổ dự toán trên hệ thống Tabmis theo đúng quy định, đảm bảo kịp thời dự toán kinh phí để các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao.
7. Các sở, ban ngành và đơn vị thuộc tỉnh
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công tổ chức các hoạt động hưởng ứng kế hoạch, tạo thành đợt tuyên truyền sâu rộng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức quán triệt đến cán bộ công chức, viên chức, người lao động về các chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổ chức tuyên truyền treo băng rôn tại cơ quan, đơn vị để tuyên truyền cho cán bộ, công chức, người lao động về Ngày Quyền của người tiêu dùng.
- Tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
8. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội tỉnh
Chủ động tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, diễn đàn và các buổi sinh hoạt về các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tăng cường nắm tình hình dư luận xã hội tại địa phương nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc hành vi vi phạm khác gây thiệt hại cho người tiêu dùng kịp thời báo ngay cho các cơ quan chức năng và phối hợp giải quyết vụ việc.
9. Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Tiếp tục tuyên truyền Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản có liên quan.
- Phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến chính sách của nhà nước về bảo vệ quyền của người tiêu dùng và ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - ngày 15 tháng 3 theo chủ đề phát động: Xây dựng các phóng sự, tin bài phù hợp với nội dung và chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2024.
- Tích cực tuyên truyền, phổ biến về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, tập trung vào các chính sách pháp luật có liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ kế hoạch của tỉnh và kinh phí của địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 tại địa phương đảm bảo hiệu quả, thiết thực.
11. Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh
Phối hợp với Sở Công Thương trong công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2024. Phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chấp hành Hội ở các địa phương vận động các doanh nghiệp tham gia các hoạt động hưởng ứng theo kế hoạch.
12. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh
Đẩy mạnh triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 bằng nhiều hình thức, cụ thể:
- Tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng như: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác.
- Nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng…
- Chủ động triển khai nội dung Ngày Quyền của người tiêu dùng và quyền được an toàn của người tiêu dùng đến toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp.
- Treo băng rôn, cờ phướn hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng tại vị trí dễ quan sát của đơn vị.
V. Chế độ thông tin báo cáo
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo kết quả triển khai, thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Công Thương) trước ngày 10 tháng 6 năm 2024 để tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương theo quy định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.