ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3946/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 02 tháng 08 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 05/4/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Dương như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
- Tiếp tục giảm tai nạn giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.
- Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, đẩy mạnh triển khai các đề án, dự án về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), chống ùn tắc giao thông.
- Tăng cường áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp trên toàn tỉnh, từ cấp tỉnh đến thành phố, thị xã, huyện, thị trấn, xã, phường.
- Các sở, ngành, đoàn thể là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể từng nhiệm vụ, từng hoạt động, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, tránh hình thức.
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông các cấp đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
2. Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, áp dụng kịp thời, hiệu quả các tiến bộ của khoa học công nghệ về công tác giữ gìn TTATGT. Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu, cụm công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện ... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, các đề án, giải pháp phòng chống, khắc phục ùn tắc giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, tuyến luồng đường thủy nội địa.
4. Tăng cường quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện môi trường.
5. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, liên tỉnh, liên huyện; nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông đa phương thức như: Vận tải đường sắt, đường thủy nội địa ... giảm dần phụ thuộc vào đường bộ.
6. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
7. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT.
8. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu nạn nhân tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
a) Chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông vận tải, đồng thời xác định là một trong những mục tiêu quan trọng khi triển khai, thực hiện các quy hoạch của ngành, địa phương, các giải pháp về quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện; đảm bảo nguồn lực cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tập trung nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch chuyên ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình giao thông trọng điểm.
b) Đẩy mạnh phát triển mạng lưới giao thông tĩnh (bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...) theo quy hoạch; tăng cường công tác giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại. Tổ chức, triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến đường quốc lộ và đường tỉnh, đảm bảo người lái xe không quá 04 giờ là được dừng nghỉ theo quy định.
c) Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về TTATGT; sử dụng kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tiếp tục phối hợp triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, áp dụng công nghệ hiện đại đối với thiết bị cân, trạm kiểm tra tải trọng xe; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.
d) Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện; thực hiện nghiêm quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, quy trình đăng kiểm phương tiện nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện đảm bảo công khai, minh bạch.
đ) Chủ động kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời các yếu tố gây mất an toàn trên đường giao thông; thường xuyên kiểm tra, xây dựng phương án phân luồng, phân tuyến, tổ chức giao thông, rà soát, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu giao thông phù hợp để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông; thường xuyên rà soát, kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt và đề nghị chính quyền địa phương cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
e) Tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch để nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, phát triển vận tải hành khách công cộng; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông nhằm tối ưu hóa khả năng thông hành của phương tiện, trong đó tập trung phát triển giao thông thông minh trong thành phố, thị xã, thị trấn, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Tập trung phối hợp triển khai thí điểm Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương (IOC).
g) Tăng cường phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; tuyên truyền, khuyến khích các tầng lớp nhân dân, trước hết là cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.
h) Phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng giám sát, tổng hợp tình hình vi phạm quy phạm trong quản lý quy hoạch và xây dựng có liên quan đến TTATGT, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.
2. Công an tỉnh
a) Tiếp tục tăng cường phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh, các địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông.
b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về TTATGT; sử dụng kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính; tăng cường công tác phòng, chống đua xe trái phép.
c) Tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch về bảo đảm TTATGT, phòng chống ùn tắc giao thông; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông gan với phòng, chống tội phạm của lực lượng công an nhân dân; tập trung phối hợp triển khai thí điểm Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương (IOC). Tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung phục vụ công tác bảo đảm TTATGT giữa ngành Công an với ngành Giao thông vận tải và các ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
d) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, chính quyền địa phương khảo sát, đề xuất giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông, giải pháp điều tiết giao thông, xử lý các “điểm đen” về tai nạn giao thông, các điểm có nguy cơ là “điểm đen” và mất an toàn giao thông.
đ) Chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải trong thống kê báo cáo số liệu tai nạn giao thông tại hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.
e) Tăng cường năng lực, thường xuyên diễn tập chỉ huy và phối hợp lực lượng giữa Đội cơ động xử lý sự cố giao thông, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và các lực lượng khác trong công tác cứu hộ, cứu nạn đối với các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
g) Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng kiểm tra xe quân sự phối hợp với lực lượng kiểm soát quân sự tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm TTATGT theo quy định của Quân đội và pháp luật của Nhà nước; duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ của Quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT.
b) Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT trong lực lượng vũ trang tỉnh, duy trì và phát huy, nhân rộng các mô hình xây dựng địa bàn điểm, đơn vị điểm về TTATGT; Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, các Sở, ban, ngành và địa phương trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT, khắc phục ùn tắc giao thông.
c) Tăng cường huấn luyện, diễn tập cứu hộ, cứu nạn các tình huống tai nạn, mất an toàn trên các tuyến đường thủy nội địa cho lực lượng công binh.
4. Sở Xây dựng
a) Chủ trì hướng dẫn việc lồng ghép các giải pháp bảo đảm TTATGT trong các giai đoạn quy hoạch, quản lý quy hoạch, công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị, bảo đảm TTATGT, kết nối giao thông, công trình giao thông tiếp cận,... không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông; kiểm soát chặt chẽ công tác lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, bảo đảm khả năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị.
b) Tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hạ tầng đường đô thị và kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị. Chịu trách nhiệm chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp xử lý, khắc phục đối với các đoạn đường, điểm ngập trên đường trong khu vực đô thị theo phân cấp quản lý.
c) Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
5. Sở Y tế
a) Nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24 tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế; phối hợp các đơn vị có liên quan hướng dẫn trang bị bộ dụng cụ cứu thương trên các phương tiện giao thông. Xây dựng và triển khai kế hoạch nâng cao năng lực sơ cấp cứu tai nạn giao thông cho cán bộ y tế cấp xã trong giai đoạn 2021-2025.
b) Triển khai thực hiện các quy định về tổ chức cấp cứu trước viện, trong đó có cấp cứu tai nạn giao thông. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mã hóa lâm sàn, thu thập số liệu về nguyên nhân tử vong do tai nạn giao thông.
c) Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh, các đơn vị có liên quan thống kê báo cáo các trường hợp tai nạn giao thông; Báo cáo số liệu về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của bệnh nhân tai nạn giao thông tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Lồng ghép trong hoạt động giáo dục tổ chức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; vận động học sinh, sinh viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng; Tăng cường phối hợp giữa Nhà trường - Gia đình - Xã hội trong giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trường học tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT ở khu vực trước cổng trường học, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm phụ huynh đưa, đón học sinh.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Đẩy mạnh tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan vào các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình;
Lồng ghép các nội dung về bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào tiêu chí bình xét các danh hiệu văn hóa trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Xây dựng Quy ước khóm, ấp; Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; Tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” và các hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở.
b) Kiểm soát, giám sát chặt chẽ để loại bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trước khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; tăng cường kiểm tra việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia.
8. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương
a) Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường phối hợp, hướng dẫn cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách thức, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn giao thông phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau, chú trọng ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống tác hại của rượu, bia nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân.
b) Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương: tăng cường phối hợp Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật TTATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn giao thông phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau.
9. Sở Tư pháp
a) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành liên quan thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT để đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ kịp thời.
b) Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông các địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; phối hợp các ngành tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về TTATGT bằng nhiều hình thức sinh động; lồng ghép tuyên truyền các nội dung quy định pháp luật về TTATGT qua các cuộc thi, hội thi do Sở Tư pháp tham mưu hoặc trực tiếp tổ chức; tham gia công tác biên soạn tài liệu tuyên truyền pháp luật về TTATGT.
10. Sở Công thương
a) Phối hợp Cục Quản lý thị trường Bình Dương chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh các loại xe máy điện, xe đạp điện và mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy.
b) Tăng cường quản lý công tác đầu tư xây dựng chợ theo quy hoạch nhằm giải quyết nhu cầu cho nhân dân có nơi mua bán ổn định, hạn chế tình trạng bày bán lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông; thường xuyên phối hợp kiểm tra, xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường ở các chợ trên địa bàn tỉnh.
c) Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các địa phương thường xuyên theo dõi, yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra, rà soát, kịp thời sửa chữa, bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu đường bộ, đèn chiếu sáng và khắc phục các yếu tố gây mất an toàn giao thông khác trên các tuyến đường thuộc cụm công nghiệp; tăng cường phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh, Liên đoàn Lao động các cấp xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho lực lượng công nhân, người lao động trong các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
11. Cục Quản lý thị trường Bình Dương
Chỉ đạo các đơn vị quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh các loại xe máy điện, xe đạp điện và mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh.
12. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong công tác quy hoạch đảm bảo các mục tiêu về trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2022-2025.
13. Sở Tài chính
Hàng năm, căn cứ dự toán do các cơ quan, đơn vị đề nghị, Sở Tài chính tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh phí theo quy định để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc giao thông phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.
14. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
a) Tăng cường phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh, Liên đoàn Lao động các cấp xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho lực lượng công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các địa phương thường xuyên theo dõi, yêu cầu các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra, rà soát, kịp thời sửa chữa, bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu đường bộ, đèn chiếu sáng và khắc phục các yếu tố gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường trong khu công nghiệp.
15. Ban An toàn giao thông tỉnh
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch này, đồng thời cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp vào Kế hoạch “Năm An toàn giao thông” hàng năm; Phối hợp Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh phí theo quy định để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.
b) Tăng cường phối hợp với các Sở, ban, ngành và chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
c) Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phối hợp về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường với các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, các đoàn thể chính trị xã hội, cơ quan thông tấn báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình, các tổ chức trong và ngoài nước; đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, sử dụng các loại hình văn hóa nghệ thuật, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến tích cực trong hành vi của người tham gia giao thông, vận động toàn dân xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn và thân thiện môi trường; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, thân nhân của nạn nhân tai nạn giao thông theo đúng quy định của pháp luật.
d) Thực hiện sơ kết, tổng kết công tác bảo TTATGT để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai thực hiện, đồng thời biểu dương, khen thưởng các địa phương đạt thành tích tốt và phê bình các địa phương yếu kém.
đ) Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm được giao; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường công tác theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh để kịp thời đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp xử lý cho phù hợp; Tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác bảo đảm TTATGT ở các địa phương có tình hình giao thông phức tạp, tai nạn giao thông tăng.
16. Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố
a) Căn cứ Kế hoạch này và tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng kế hoạch tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.
b) Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT, chú trọng xử lý những hành vi vi phạm tiềm ấn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.
c) Tăng cường công tác quản lý lòng - lề đường, hành lang an toàn đường bộ, đường đô thị, đường sắt, đường thủy nội địa.
- Chủ động kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời “điểm đen” về tai nạn giao thông, các yếu tố gây mất an toàn trên đường giao thông.
- Thường xuyên kiểm tra, bổ sung, sửa chữa, điều chỉnh kịp thời hệ thống báo hiệu đường bộ; hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, thoát nước.
- Tăng cường công tác duy tu, quản lý, sửa chữa, tổ chức giao thông, bảo đảm điều kiện an toàn về kết cấu hạ tầng cho hoạt động của phương tiện tham gia giao thông.
d) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TT ATGT, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa của người tham gia giao thông, tuyên truyền đến tận xã, phường, cơ sở, xóm, ấp.
đ) Thực hiện sơ kết, tổng kết công tác bảo TTATGT để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai thực hiện, đồng thời biểu dương, khen thưởng các địa phương đạt thành tích tốt và phê bình các địa phương yếu kém.
e) Ủy ban nhân dân thành phố Dĩ An triển khai vận động các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tham gia cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang) không có rào chắn; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn quản lý.
17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu Chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị.
18. Chủ đầu tư các dự án BOT cầu, đường bộ trên địa bàn tỉnh
a) Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông.
b) Chủ động kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời “điểm đen” tai nạn giao thông, các yếu tố gây mất an toàn trên đường giao thông.
c) Thường xuyên kiểm tra, bổ sung, sửa chữa, điều chỉnh kịp thời hệ thống báo hiệu đường bộ; hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, thoát nước.
d) Tăng cường công tác duy tu, quản lý, sửa chữa, tổ chức giao thông, bảo đảm điều kiện an toàn về kết cấu hạ tầng cho hoạt động của phương tiện tham gia giao thông.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
a) Yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực hiện và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong việc triển khai thực hiện các giải pháp về bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông.
b) Đề nghị các cấp ủy đảng, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
c) Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch này vào nội dung kế hoạch “Năm An toàn giao thông” hàng năm; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
a) Định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, năm các sở, ngành, địa phương có liên quan gửi Ban An toàn giao thông tỉnh báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Giao Ban An toàn giao thông tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này; kịp thời đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; định kỳ tháng 12 hàng năm báo cáo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.