ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 390/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM
(CHƯƠNG TRÌNH OCOP) THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025
Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 về việc phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025; số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm;
Căn cứ Quyết định số 757/QĐ-BNN-VPĐP ngày 02/3/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương;
Căn cứ Quyết định số 1356/QĐ-UBND ngày 22/4/2022 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2025;
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 474/TTr-SNN ngày 13/12/2024; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội năm 2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
- Thực hiện và hoàn thành các mục tiêu đề ra của Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2025 của Thành phố và Trung ương.
- Tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn Thành phố, phấn đấu năm 2025 có thêm khoảng 400 sản phẩm đạt từ 3 (ba) sao trở lên và phấn đấu đánh giá trên 40 sản phẩm tiềm năng 5 (năm) sao đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia.
- Phát triển thêm từ 08-10 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố; Triển khai thêm 05 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP
1.1. Công tác tuyên truyền
Phối hợp với các đơn vị, cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và Thành phố tổ chức thông tin, tuyên truyền thường xuyên, liên tục đến các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Thành phố tới cơ sở (cấp xã, thôn, tổ dân phố) và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, cơ chế, chính sách của Nhà nước về Chương trình OCOP; Quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm và các mô hình, cách làm hay của các tổ chức, cá nhân đã thực hiện thành công Chương trình OCOP; kết quả hoạt động của Chương trình OCOP trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng từ Thành phố đến cơ sở, trên
trang Website của Chương trình OCOP, dưới dạng bản tin, ấn phẩm giới thiệu sản phẩm OCOP, bài viết chuyên đề, câu chuyện sản phẩm gắn với hình ảnh, khẩu hiệu cụ thể; giới thiệu các sản phẩm OCOP Hà Nội đến doanh nghiệp, đơn vị phân phối nhằm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP của Thành phố đến các kênh phân phối truyền thống, hiện đại, các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.
1.2. Công tác tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nội dung tập huấn của Chương trình OCOP với các chương trình tập huấn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chương trình khuyến nông, chương trình khuyến công và Chương trình xây dựng Nông thôn mới.
2. Công tác phát triển, nâng cấp sản phẩm OCOP
- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm mới (sản phẩm từ ý tưởng), sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống và kinh nghiệm sản xuất của địa phương; thúc đẩy, khuyến khích các phong trào phụ nữ, thanh niên, trí thức trẻ, các chủ thể đã có sản phẩm tích cực nghiên cứu phát triển sản phẩm mới đặc thù gắn với địa phương tham gia chương trình OCOP.
- Triển khai một số mô hình về bảo tồn và phát huy vai trò của các làng nghề, làng nghề truyến thống gắn với phát triển sản phẩm OCOP, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; phát triển các vùng nguyên liệu, xây dựng mô hình chế biến sâu theo hướng áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và bảo vệ môi trường, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương gắn với Chương trình OCOP Thành phố.
- Hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP về: xây dựng và đăng ký nhãn hiệu, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói sản phẩm, in tem OCOP; sử dụng và ghi nhãn sản phẩm theo đúng quy định, ưu tiên lựa chọn, sử dụng các nguyên liệu, sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường; xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn; phân tích chất lượng sản phẩm (nhóm thực phẩm, đồ uống, thảo dược), tham gia liên kết chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng; xây dựng sản phẩm OCOP làm quà tặng để giới thiệu với khách hàng trong nước, quốc tế và bán tại các điểm du lịch,... theo đúng quy định hiện hành.
- Tổ chức tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể xây dựng hồ sơ sản phẩm OCOP của Thành phố Hà Nội đáp ứng tiêu chí tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu của thị trường khu vực và quốc tế.
- Khuyến khích các chủ thể là tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP từ các sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm các làng nghề, làng nghề truyền thống (đã được UBND Thành phố công nhận), xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
3. Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
- Trên cơ sở Bộ tiêu chí, quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm được Thủ tướng Chính Phủ ban hành tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; Hội đồng OCOP cấp huyện, cấp Thành phố tiến hành rà soát hồ sơ, tổ chức đánh giá, phân hạng theo quy định; tổng hợp, trình UBND Thành phố ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố, cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố theo quy định; trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia đối với những sản phẩm tiềm năng 5 sao, ưu tiên các sản phẩm mới, sản phẩm chế biến và chế biến sâu, sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm quà tặng, sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch, sản phẩm có sự tham gia của cộng đồng. Đồng thời tổ chức đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định.
- Tổ chức công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố kết hợp trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP nhằm hỗ trợ các chủ thể giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, gặp gỡ, tìm kiếm nhà phân phối, mở rộng thị trường.
4. Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
- Hướng dẫn các quận, huyện, thị xã xây dựng và phát triển Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Thực hiện phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn nhằm tạo điều kiện giúp các chủ thể không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và quốc tế.
- Tổ chức Festival OCOP Việt Nam; Tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền trên địa bàn Thành phố; tham gia và hỗ trợ các chủ thể tham gia một số hội chợ trong nước do Trung ương và các địa phương tổ chức tại các tỉnh, thành phố (ưu tiên sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức); Tổ chức các tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội; Hỗ trợ bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (Livestream) giúp các tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng nhận diện, kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP của Hà Nội cũng như các tỉnh thành phố trong cả nước; Tham gia Hội chợ thương mại, triển lãm quốc tế để nắm bắt nhu cầu, hội nhập với thị trường trong nước quốc tế.
5. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP; đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong Chương trình OCOP
Duy trì vận hành Hệ thống quản lý và giám sát sản phẩm OCOP quốc gia tại địa chỉ ocopvietnam.gov.vn, hằng năm thực hiện cập nhật thông tin về chủ thể, thông tin sản phẩm để phục vụ công tác quản lý, giám sát và xúc tiến thương mại.
6. Công tác kiểm tra, giám sát chủ thể về quản lý, duy trì và phát triển sản phẩm OCOP
Tổ chức Đoàn liên ngành thực hiện kiểm tra, giám sát về việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đã được chứng nhận về sự tuân thủ các quy định chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, sử dụng bao bì, tem, nhãn hàng hóa, bảo vệ môi trường và các quy định khác của Nhà nước có liên quan.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản liên quan; nguồn kinh phí từ ngân sách Thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Quyết định số 6399/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 của UBND Thành phố về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2025 của thành phố Hà Nội.
- Trên cơ sở Kế hoạch được duyệt, các đơn vị được giao kinh phí thực hiện Kế hoạch căn cứ các cơ chế, chính sách hiện hành của Nhà nước để xây dựng, phê duyệt dự toán chi tiết làm cơ sở triển khai thực hiện, đảm bảo: đúng quy định (phạm vi, đối tượng điều chỉnh của cơ chế, chính sách; đúng nội dung, mức chi quy định; đúng trình tự triển khai thực hiện;...); tiết kiệm, hiệu quả, tránh trùng lắp.
- Các sở, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền cân đối, bố trí kinh phí thực hiện Chương trình OCOP đảm bảo hiệu quả, đúng quy định; triển khai thực hiện lồng ghép trong các chương trình, kế hoạch, đề án của đơn vị như: Chương trình xúc tiến, khuyến nông, khuyến công, phát triển ngành nghề, xây dựng nông thôn mới,...
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đơn vị liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm Thành phố năm 2025 theo đúng quy định, đảm bảo mục tiêu đề ra, tiết kiệm, hiệu quả, không chồng chéo, trùng lặp; chủ động, thường xuyên cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông, đồng thời gửi Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp tuyên truyền; báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện theo quy định.
- Tham mưu UBND Thành phố kiện toàn Hội đồng, Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố; kiện toàn Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành sản phẩm OCOP (nếu có);
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch, phát triển các mô hình chỉ đạo điểm của Trung ương (nếu có) theo quy định.
- Phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố tham mưu, đề xuất các tổ chức, cá nhân có thành thích xuất sắc trong công tác thực hiện Chương trình OCOP Thành phố.
- Quản lý, sử dụng kinh phí theo đúng quy định của pháp luật và Thành phố.
2. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các quận, huyện, thị xã xây dựng và phát triển Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch; điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
3. Các sở, ban ngành Thành phố:
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các chương trình, kế hoạch, đề án của đơn vị, kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2025 của UBND Thành phố, chủ động lồng ghép, phân công cán bộ lãnh đạo và chuyên viên theo dõi, tổng hợp, tình hình thực hiện Kế hoạch; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội triển khai các nhiệm vụ liên quan theo đúng quy định, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, tiến độ.
- Sở Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở, ngành liên quan tổ chức đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP.
4. Các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các hội, hiệp hội hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội
Chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch; Đồng thời tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, thành viên tích cực tham gia Chương trình OCOP, khởi nghiệp gắn với sản phẩm OCOP.
5. Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Thực hiện Chương trình OCOP từ cấp huyện đến cấp xã theo quy định.
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội) tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung trong Chương trình OCOP; đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, xây dựng kế hoạch đánh giá, phân hạng chung của Thành phố theo quy định.
- Ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP của địa phương theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên sản phẩm chất lượng cao, chế biến sâu, làng nghề truyền thống, phát triển du lịch, dịch vụ nông thôn.
- Bố trí nguồn lực cần thiết, theo thẩm quyền; sử dụng lồng ghép các nguồn kinh phí theo quy định để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn; Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm mới (sản phẩm từ ý tưởng), sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, giá trị văn
hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống và kinh nghiệm sản xuất của địa phương; Hỗ trợ tư vấn phát triển sản phẩm, xây dựng hồ sơ sản phẩm, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP về xây dựng nhãn hiệu, câu chuyện sản phẩm; xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn; tham gia liên kết chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng; xây dựng sản phẩm OCOP làm quà tặng để giới thiệu với khách hàng trong nước, quốc tế và bán tại các điểm du lịch; Hỗ trợ triển khai một số mô hình về bảo tồn và phát huy vai trò của các làng nghề, làng nghề truyến thống gắn với phát triển sản phẩm OCOP, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; phát triển các vùng nguyên liệu, xây dựng mô hình chế biến sâu, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương gắn với Chương trình OCOP Thành phố; Khen thưởng các sản phẩm OCOP đạt giải 3 sao cấp huyện theo quyết định của UBND cấp huyện phê duyệt; thực hiện kiểm tra, giám sát về việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đã được phân cấp chứng nhận theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đơn vị có liên quan xây dựng trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch; kết hợp tổ chức hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP tại các lễ hội, hoạt động văn hóa do địa phương tổ chức.
- Tổ chức thực hiện Chương trình OCOP, kiểm tra, giám sát sản phẩm đã chứng nhận theo quy định; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo năm, báo cáo đột xuất về cơ quan Thường trực Chương trình OCOP Thành phố (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội).
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh gửi Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố để tổng hợp, tham mưu, báo cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỤ LỤC I
DANH
SÁCH CÁC QUẬN, HUYỆN ĐĂNG KÝ SẢN PHẨM DỰ KIẾN ĐÁNH GIÁ NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 390/KH-UBND ngày 29/12/2024 của Ủy ban nhân
dân thành phố Hà Nội)
TT |
Quận, huyện, thị xã |
Sản phẩm các huyện đăng ký dự kiến đánh giá năm 2025 |
Ghi chú |
||
SP 3 sao, 4 sao |
SP tiềm năng 5 sao |
Tổng số |
|||
1 |
Ba Vì |
33 |
9 |
42 |
|
2 |
Chương Mỹ |
30 |
12 |
42 |
|
3 |
Đan Phượng |
6 |
|
6 |
|
4 |
Đông Anh |
15 |
1 |
16 |
|
5 |
Gia Lâm |
29 |
4 |
33 |
|
6 |
Hoài Đức |
7 |
|
7 |
|
7 |
Mê Linh |
22 |
|
22 |
|
8 |
Mỹ Đức |
1 |
2 |
3 |
|
9 |
Phú Xuyên |
40 |
3 |
43 |
|
10 |
Phúc Thọ |
13 |
|
13 |
|
11 |
Quốc Oai |
30 |
|
30 |
|
12 |
Sóc Sơn |
10 |
|
10 |
|
13 |
Sơn Tây |
6 |
|
6 |
|
14 |
Thạch Thất |
57 |
1 |
58 |
|
15 |
Thanh Oai |
50 |
|
50 |
|
16 |
Thanh Trì |
25 |
|
25 |
|
17 |
Thường Tín |
29 |
|
29 |
|
18 |
Ứng Hòa |
20 |
7 |
27 |
|
19 |
Thanh Xuân |
|
|
0 |
|
20 |
Hà Đông |
19 |
|
19 |
|
21 |
Đống Đa |
0 |
|
0 |
|
22 |
Nam Từ Liêm |
|
|
0 |
|
23 |
Bắc Từ Liêm |
0 |
2 |
2 |
|
24 |
Cầu Giấy |
|
|
0 |
|
25 |
Ba Đình |
12 |
|
12 |
|
26 |
Hoàn Kiếm |
6 |
|
6 |
|
27 |
Tây Hồ |
7 |
|
7 |
|
28 |
Long Biên |
|
|
0 |
|
29 |
Hoàng Mai |
2 |
1 |
3 |
|
30 |
Hai Bà Trưng |
|
|
0 |
|
Tổng cộng |
469 |
42 |
511 |
|
PHỤ LỤC II
DANH
MỤC CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (CHƯƠNG
TRÌNH OCOP) THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 390/KH-UBND ngày 29/12/2024 của Ủy ban nhân
dân thành phố Hà Nội)
TT |
Nội dung thực hiện hằng năm |
Nhiệm vụ hoạt động |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
I. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP |
||||
1 |
Tổ chức tuyên truyền trên hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền khác |
Phối hợp với một số cơ quan Đài, Báo của Trung ương và Thành phố; Ban, Hội, Đoàn thể Thành phố tổ chức thông tin, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố; các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa cơ chế, chính sách của nhà nước về Chương trình OCOP; Quan tâm tuyên truyền tới lực lượng thanh niên, phụ nữ, trí thức trẻ để tạo ra nhiều sản phẩm mới (sản phẩm từ ý tưởng) gắn với thế mạnh, lợi thế của từng địa phương. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Sở Thông tin và Truyền thông - Một số cơ quan Đài, Báo của Trung ương và Thành phố; - Ban, Hội, Đoàn thể Thành phố. |
2 |
Duy trì, nâng cấp Website “nongthonmoihanoi.gov.vn” của Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố |
Biên tập, quản trị trang tin điện tử Chương trình OCOP Thành phố; Thu thập, cập nhật tin, bài, hình ảnh tuyên truyền, phổ biến thông tin, sự kiện, kết quả hoạt động Chương trình OCOP Hà Nội. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Sở Thông tin và Truyển thông; các cơ quan, đơn vị liên quan. |
II. Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP |
||||
3 |
Họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp Thành phố |
- Họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố theo quy định. - Các buổi họp, làm việc và kiểm tra thực tế tại cơ sở của Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Hội đồng thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp Thành phố và Tổ tư vấn của Thành phố. - UBND cấp huyện; - Các tổ chức, cá nhân có sản phẩm tham gia OCOP, đơn vị tư vấn. |
4 |
In phiếu đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cho thành viên Hội đồng cấp Thành phố; Thuê in Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP |
In phiếu đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của các thành viên Hội đồng OCOP Thành phố đảm bảo theo quy định; Thuê in Giấy chứng nhận và khung Giấy chứng nhận cho sản phẩm tham gia đánh giá và xếp hạng chương trình OCOP. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Hội đồng thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp Thành phố và Tổ tư vấn của Thành phố. |
5 |
Phân tích chất lượng sản phẩm theo phân ngành/nhóm ngành |
Tổ chức thực hiện kiểm nghiệm, phân tích, kiểm tra chất lượng sản phẩm (thực phẩm, đồ uống, thảo dược) theo yêu cầu, đề nghị của Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp Thành phố trong quá trình thực hiện rà soát, đánh giá hồ sơ và kiểm tra thực tế cơ sở sản xuất sản phẩm. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố; - Các tổ chức, cá nhân có sản phẩm tham gia OCOP; đơn vị có chức năng, dịch vụ kiểm nghiệm, phân tích. |
6 |
Tổ chức công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố, kết hợp trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP. |
Tổ chức Sự kiện công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố, kết hợp trưng bày sản phẩm, kết nối giao thương sản phẩm OCOP nhằm tôn vinh các chủ thể có sản phẩm đạt sao, kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Hội đồng thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp Thành phố; - UBND cấp huyện có liên quan; Các chủ thể có liên quan; các đơn vị phân phối, tiêu thụ. |
III. Phát triển nâng cấp sản phẩm OCOP |
||||
7 |
Hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP |
Tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm OCOP cấp Thành phố (ưu tiên những sản phẩn lợi thế, chủ lực, tiêu biểu của Thành phố) về: thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói để nhận diện sản phẩm; Xây dựng và đăng ký nhãn hiệu các sản phẩm OCOP; Xây dựng hồ sơ sản phẩm OCOP của Thành phố Hà Nội đáp ứng tiêu chí tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu của thị trường khu vực và quốc tế. Dự kiến sẽ có trên 40 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao trình Hội đồng OCOP cấp Quốc gia; |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Sở: Nông nghiệp và PTNT, cơ quan, đơn vị liên quan; UBND cấp huyện; - Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP. |
8 |
Định hướng, khuyến khích các chủ thể đầu tư, ứng dụng thiết bị, khoa học kỹ thuật, công nghệ thế hệ mới, hiện đại |
Hướng dẫn, khuyến khích các chủ thể tham gia Chương trình OCOP đầu tư, ứng dụng thiết bị, khoa học kỹ thuật, công nghệ thế hệ mới, hiện đại để nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm, đảm bảo tăng trưởng bền vững, an toàn môi trường sinh thái, vệ sinh thực phẩm. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Các Sở: Công Thương, Khoa học và Công nghệ và cơ quan, đơn vị liên quan; UBND cấp huyện; - Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP. |
9 |
Hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở tham gia Chương trình OCOP liên kết sản xuất, tiêu thụ |
Hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở tham gia Chương trình OCOP liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, sản xuất gắn với phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Các sở, ngành, đơn vị có liên quan. - UBND cấp huyện; - Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP. |
IV. Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP |
||||
10 |
Tổ chức Festival OCOP Việt Nam năm 2025 |
- Tổ chức Khu trưng bày sản phẩm OCOP tinh hoa trong nước và quốc tế, các khu trưng bày, khu trình diễn kỹ năng, tạo tác sản phẩm OCOP và trình diễn nét văn hóa đặc sắc của địa phương. Dự kiến mời khoảng 20-30 Doanh nghiệp, Tổ chức quốc tế tham dự (bao gồm các nước trong khu vực, các nước có sản phẩm tương tự như OCOP,…) - Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo quốc tế với sự tham gia của các Tổ chức quốc tế, các Doanh nghiệp, chủ thể OCOP các tỉnh thành trong cả nước nhằm thảo luận, chia sẻ và học hỏi về các xu hướng, thách thức và cơ hội trong Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) để đề xuất các giải pháp sáng tạo giải quyết các vấn đề trong phát triển sản phẩm OCOP. Thảo luận về mạng lưới Phát triển sản phẩm ngành nghề nông thôn khối ASEAN theo mô hình OCOP và định hướng, giải pháp triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2026-2030. Tổ chức Hội thi sản phẩm OCOP Việt Nam: nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp và nhà sản xuất cải thiện chất lượng sản phẩm và đổi mới công nghệ để cạnh tranh và giành giải thưởng. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương. - Sở Công Thương và các đơn vị liên quan; UBND cấp huyện. - Các tỉnh/thành phố liên quan - Các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP trong và ngoài nước |
11 |
Tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền tại Thành phố Hà Nội |
Tổ chức 04 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền tại thành phố Hà Nội để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh/thành phố tại Thành phố Hà Nội nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của cả nước với nhân dân Thủ đô và khách quốc tế tham quan du lịch; thực hiện chương trình Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội và diễn đàn kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Sở Công Thương và các đơn vị liên quan; UBND cấp huyện. - Các tỉnh/thành phố liên quan - Các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP. |
12 |
Tổ chức các tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội |
Tổ chức 05 tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội tại các quận, huyện, thị xã thành phố Hà Nội, nhằm tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm để đông đảo người dân được tư vấn, tiếp cận sử dụng sản phẩm OCOP, quy mô khoảng 50 gian hàng tiêu chuẩn, thời gian diễn ra 5 ngày/1 tuần; tổ chức đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Sở Công Thương, các sở, ngành, UBND cấp huyện có liên quan. - Các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP. |
13 |
Tham gia Hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài |
Tham gia hội chợ, triển lãm trong nước thực hiện chương trình Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội, ưu tiên, tập trung vào các Chương trình OCOP quốc gia, triển lãm trong nước sản phẩm OCOP do Trung ương và các tỉnh, Thành phố tổ chức. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Sở Công Thương, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã liên quan. - Các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP. |
Tham gia Hội chợ thương mại, triển lãm quốc tế tại nước ngoài về sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Sở Ngoại vụ; Đại sứ quán, thám tán thương mại tại nước ngoài; Hiệp Hội doanh nghiệp đối tác tại nước ngoài; Các doanh nghiệp tham gia |
||
14 |
Triển khai Hướng dẫn các quận, huyện, thị xã xây dựng và phát triển Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch và thực hiện phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố |
Phát triển thêm từ 08-10 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố; Triển khai phát triển 05 mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. |
Sở Công Thương |
- Các sở, ngành, đơn vị có liên quan. - UBND cấp huyện. |
V. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP; Đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong Chương trình OCOP |
||||
15 |
Cập nhật thông tin trên Hệ thống quản lý và giám sát sản phẩm OCOP quốc gia ocopvietnam.gov.vn |
Tổ chức thực hiện cập nhật thông tin về chủ thể, thông tin sản phẩm để phục vụ công tác quản lý, giám sát sản phẩm OCOP tại ocopvietnam.gov.vn theo văn bản số 2044/BNN-VPĐP ngày 08/4/2021 của Bộ Nông nghiệp và PTNT. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Sở Thông tin và Truyển thông; các cơ quan, đơn vị liên quan. |
VI. Tổ chức kiểm tra, giám sát chủ thể về quản lý, phát triển sản phẩm OCOP |
||||
16 |
Tổ chức kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP Thành phố. |
Tổ chức đoàn liên ngành Thành phố kiểm tra định kỳ các chủ thể đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP về việc tuân thủ các quy định tham gia thực hiện Chương trình OCOP về: Quản lý sử dụng thương hiệu, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa, bao bì; bảo vệ môi trường; an toàn thực phẩm sản phẩm, chứng nhận chất lượng theo tiêu chuấn tiên tiến như VietGAP, HACCP, ISO, nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và quốc tế và các nội dung có liên quan. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Các Sở, ngành liên quan. - UBND các quận, huyện, thị xã. - Các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP; đơn vị có chức năng, dịch vụ kiểm nghiệm, phân tích. |
VII. Các hoạt động khác |
||||
17 |
Các hoạt động khác |
Hoạt động quản lý hành chính, hội đồng thẩm định, đánh giá, xếp hạng sản phẩm cấp Thành phố. Chi giải thưởng OCOP cấp thành phố cho các chủ thể đạt từ 4 sao trở lên theo quy định |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Các cơ quan, tổ chức đơn vị có liên quan. |
Các nhiệm vụ phát sinh khác theo chỉ đạo của UBND Thành phố. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
- Các cơ quan, tổ chức đơn vị có liên quan. |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.