ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 386/KH-UBND |
Bắc Giang, ngày 25 tháng 12 năm 2020 |
Căn cứ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục Quốc dân giai đoạn 2008 – 2020”, Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc ban hành kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025, Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Giang xây dựng Kế hoạch nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 như sau:
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025; Quyết định số 2658/QĐ-BGDĐT ngày 23/7/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc ban hành kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.
- Tạo bước đột phá về chất lượng dạy và học tiếng Anh cho các cấp học, khuyến khích đưa tiếng Anh vào nhà trường từ bậc mầm non và các hoạt động xã hội.
- Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của giáo viên và học sinh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch được triển khai đối với tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của các đơn vị.
- Các hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.
- Nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong việc triển khai các giải pháp thực hiện Kế hoạch đảm bảo đúng mục đích, tránh hình thức.
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục; triển khai có hiệu quả việc dạy và học chương trình tiếng Anh ở các cấp học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; phấn đấu đến năm 2025, học sinh (HS) phổ thông kết thúc các cấp học đạt trình độ tiếng Anh tương đương các Bậc quy định theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Đa số HS tốt nghiệp THPT có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, trong học tập, làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế. Giáo viên ngoại ngữ đạt được bước tiến rõ rệt về năng lực chuyên môn, đảm bảo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đến năm 2025
2.1. Triển khai Chương trình tiếng Anh
- Đối với giáo dục mầm non: xây dựng và thực hiện lộ trình triển khai Chương trình cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh; khuyến khích triển khai ở những địa phương có nhu cầu và điều kiện thuận lợi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
- Đối với giáo dục phổ thông: khuyến khích các trường tiểu học tổ chức dạy học tự chọn theo Chương trình làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2. Triển khai dạy Chương trình tiếng Anh cho 100% HS trong các trường phổ thông đúng lộ trình theo quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông (Chương trình tiếng Anh hệ 10 năm); Trường THPT Chuyên Bắc Giang, một số trường THPT và các trường THCS trọng điểm có điều kiện kinh tế-xã hội thuận lợi, từng bước triển khai dạy tích hợp tiếng Anh trong một số môn học khác (như Toán và các môn khoa học tự nhiên).
(Chi tiết tại biểu số 1a,1b,2a,2b,3a, 3b, 4)
2.2. Nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, phấn đấu kết quả thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh hằng năm bằng và cao hơn so với điểm bình quân của toàn quốc. Kết thúc các cấp học, trình độ tiếng Anh của HS tiểu học đạt tương đương Bậc 1, THCS đạt tương đương Bậc 2, THPT đạt tương đương Bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
(Chi tiết tại biểu số 8, 9, 10a, 10b)
2.3. Xây dựng đội ngũ giáo viên tiếng Anh đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn năng lực ngôn ngữ quy định theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (giáo viên tiểu học và THCS đạt bậc 4/6, giáo viên THPT đạt bậc 5/6). Giai đoạn 2021-2025 tuyển bổ sung giáo viên theo nhu cầu thực tế.
(Chi tiết tại biểu số 5a, 5b)
- Bồi dưỡng, tập huấn cho 100% giáo viên tiếng Anh tham gia các lớp nâng cao năng lực chuyên môn, phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá.
(Chi tiết tại biểu số 6)
2.4. Đầu tư cơ sở vật chất, phòng học theo hướng chuẩn hóa và hiện đại. Tiếp tục rà soát, bổ sung đủ các thiết bị dạy học tiếng Anh thông thường; trang bị cho mỗi cơ sở giáo dục tối thiểu từ 01 đến 03 phòng học có thiết bị dạy học chuyên dụng phục vụ chính cho dạy và học tiếng Anh.
(Chi tiết tại biểu số 7)
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dạy, người học và toàn xã hội
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 63- CTr/TU ngày 08/8/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội, ngành GD&ĐT và các cơ quan truyền thông đẩy mạnh các biện pháp, hình thức tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; cơ chế, chính sách của tỉnh đối với việc phát triển giáo dục và đào tạo, về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của tiếng Anh; tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn dân về trách nhiệm phát triển việc dạy và học tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo dạy học tiếng Anh
- Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các cơ sở giáo dục điều tra nhu cầu, thống kê số lượng, chất lượng của HS và đội ngũ giáo viên, điều kiện về cơ sở vật chất để xây dựng kế hoạch dạy học tiếng Anh phù hợp giai đoạn.
- Gắn việc học ngoại ngữ với yêu cầu sử dụng thường xuyên ở các mức độ khác nhau đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại những vị trí sử dụng ngoại ngữ. Động viên khuyến khích đối với người sử dụng thành thạo ngoại ngữ cho việc học tập, nghiên cứu và phục vụ cho yêu cầu phát triển nghề nghiệp.
- Các cấp quản lý, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch tại các địa phương, cơ sở giáo dục; đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu trong việc chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả triển khai; chỉ đạo các cơ sở giáo dục định kì tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Lựa chọn đơn vị tiêu biểu để phổ biến, nhân rộng điển hình, khen thưởng động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện.
3. Xây dựng đội ngũ giáo viên tiếng Anh đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng
- Điều tra, khảo sát, thống kê số lượng, phân loại chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh hiện có theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng hằng năm nhằm chuẩn hóa trình độ đào tạo theo quy định, đáp ứng việc dạy học tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tiếp tục tuyển dụng đủ giáo viên tiếng Anh các cấp học theo kế hoạch đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và năng lực ngoại ngữ, chỉ tuyển dụng những giáo viên đã đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ theo quy định.
- Tạo điều kiện cho giáo viên dự các lớp bồi dưỡng để đạt chuẩn theo quy định; chú trọng bồi dưỡng phương pháp giảng dạy, năng lực ngoại ngữ, năng lực sư phạm, đặc biệt là năng lực ứng dụng CNTT trong dạy học, kiểm tra đánh giá cho giáo viên tiếng Anh các cấp học, ưu tiên giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, giáo viên ở các khu vực khó khăn. Quan tâm bồi dưỡng giáo viên giảng dạy chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non đảm bảo các tiêu chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT. Hằng năm bố trí ngân sách các cấp thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh các cấp học và giáo viên dạy các môn học khác bằng tiếng Anh.
- Định kỳ tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá, phân loại năng lực giáo viên tiếng Anh; xem xét, bố trí, sắp xếp lại công việc với những giáo năng lực chuyên môn hạn chế, chất lượng giảng dạy thấp.
4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hạ tầng CNTT và công tác xã hội hóa
- Rà soát, đánh giá hiện trạng trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện có; đối chiếu với các thiết bị dạy học tối thiểu, cần thiết để triển khai các hoạt động đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh; tiếp tục nâng cấp, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường; bố trí ngân sách bổ sung đủ các thiết bị dạy học tiếng Anh thông thường và phòng học có thiết bị dạy học chuyên dụng.
- Từng bước trang bị phần mềm học tiếng Anh và sách song ngữ trong các nhà trường. Nghiên cứu, khai thác các hệ thống hỗ trợ dạy và học tiếng Anh trực tuyến và trên máy tính của Bộ GD&ĐT; khuyến khích giáo viên tham gia xây dựng bài giảng và học liệu điện tử môn tiếng Anh.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong việc tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục.
- Các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục môn học phù hợp, hiệu quả. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực và đam mê học tiếng Anh của HS; chú trọng rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết giúp HS thành thạo các kỹ năng, nhất là kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tiếng Anh nhằm tăng cường 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho giáo viên.
- Quan tâm xây dựng môi trường ngoại ngữ nhằm hỗ trợ việc dạy và học tiếng Anh, ưu tiên các hoạt động theo định hướng nghề nghiệp, phục vụ nhu cầu công việc và kết nối việc làm, tạo động cơ học tập ngoại ngữ cho HS và lực lượng lao động trẻ. Phát triển và nhân rộng khả năng tự học, tự nâng cao 4 kỹ năng nghe, nói, đọc viết tiếng Anh cho HS; tiếp tục duy trì các phong trào học và sử dụng tiếng Anh (giáo viên và HS cùng học tiếng Anh, câu lạc bộ, Olympic tiếng Anh...); xây dựng các chương trình, các hoạt động sử dụng tiếng Anh trên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng, tạo cơ hội tiếp cận tiếng Anh cho nhiều đối tượng khác nhau.
- Khuyến khích các cơ sở giáo dục liên kết với các Trung tâm ngoại ngữ, các tổ chức đủ điều kiện theo quy định giảng dạy tiếng Anh tăng cường có giáo viên nước ngoài, hỗ trợ các cơ sở giáo dục về chuyên môn và xây dựng môi trường nói tiếng Anh.
6. Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy và học tiếng Anh
- Xây dựng ngân hàng dữ liệu về hoạt động kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ dựa vào khung đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, khuyến khích việc kiểm tra, đánh giá trên máy tính và trên internet; từng bước xây dựng và phát triển ngân hàng câu hỏi thi, đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ đối với HS phổ thông, tạo điều kiện phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, kỹ năng thực hành và khả năng giao tiếp cho HS.
- Cử đội ngũ giáo viên cốt cán môn tiếng Anh dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ để thực hiện việc kiểm tra, đánh giá trình độ tiếng Anh của HS cuối các cấp học đạt tương đương khung năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
- Khuyến khích các tổ chức đánh giá năng lực độc lập, có uy tín trong nước và quốc tế tham gia đánh giá trình độ tiếng Anh của giáo viên và HS theo chuẩn quy định về khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
7. Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong dạy và học tiếng Anh
- Tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế trong dạy và học tiếng Anh; khuyến khích các cơ sở giáo dục kết nghĩa với các trường tiểu học, THCS, THPT, cao đẳng, đại học ở trong nước và nước ngoài nhằm tăng cường năng lực ngôn ngữ cho HS.
- Vận động các tình nguyện viên từ các tổ chức phi chính phủ có đủ điều kiện, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và Sở GD&ĐT phối hợp giảng dạy tiếng Anh trong các nhà trường.
Nhu cầu kinh phí thực hiện Kế hoạch là 180 tỷ đồng; từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ 118 tỷ, ngân sách huyện 58 tỷ và nguồn huy động khác 4 tỷ. Trong đó:
- Kinh phí mua sắm thiết bị dạy học: 160 tỷ đồng.
- Kinh phí đào tạo và bồi dưỡng giáo viên: 16 tỷ đồng.
- Kinh phí khảo sát đánh giá chất lượng đầu ra môn tiếng Anh cho HS học Chương trình tiếng Anh 10 năm: 4 tỷ đồng.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, chủ trì tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện, định kỳ đánh giá và tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố giải quyết các vấn đề liên quan đến Kế hoạch;
- Hằng năm tổ chức sơ kết báo cáo UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở GD&ĐT và các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, lồng ghép thực hiện Kế hoạch với các chương trình, Kế hoạch có liên quan và tổng hợp vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung hằng năm của tỉnh.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở GD&ĐT và các sở, ngành có liên quan phân bổ, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch theo các quy định hiện hành của luật ngân sách nhà nước.
4. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, hướng dẫn, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về cơ chế, chính sách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, định mức biên chế giáo viên trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với Sở GD&ĐT và các sở, ngành có liên quan tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đối ngoại của tỉnh; hướng dẫn các địa phương, đơn vị hợp tác với các tổ chức quốc tế, người nước ngoài đến giảng dạy tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở GD&ĐT tăng cường công tác tuyên truyền Kế hoạch tại các địa phương, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh.
7. UBND các huyện và thành phố
Chỉ đạo ngành GD&ĐT, các cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng chương trình, triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch; kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch tại địa phương, định kỳ báo cáo với UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện.
8. Chế độ kiểm tra, báo cáo, sơ kết, tổng kết
Định kỳ 6 tháng, UBND các huyện, thành phố báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch (qua Sở GD&ĐT); hằng năm tổ chức kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch. Tháng 12/2025 tổ chức tổng kết thực hiện Kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.