ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3853/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 29 tháng 7 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong các tầng lớp cán bộ công chức, công nhân lao động và nhân dân thông qua việc triển khai nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 -2030” và kế hoạch số 1144/KH-UBND ngày 16/3/2022 của UBND tỉnh Bình Dương về triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Bình Dương; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu đến năm 2025
- 100% cán bộ và hội viên của Hội Khuyến học tỉnh được học tập và quán triệt nội dung Kết luận 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 8/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai kết luận 49/KL-TW, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030, Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1144/KH-UBND ngày 16/3/2022 của UBND tỉnh Bình Dương”.
- 70% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% cộng đồng (khu, ấp) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”, 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 40% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”, 60% cán bộ, công nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- Phấn đấu 100% Chủ tịch, hoặc Phó Chủ tịch Hội Khuyến học cấp xã tham gia quản lý Trung tâm Văn hóa Thể thao - học tập cộng đồng; 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
2.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
- 100% cán bộ, hội viên hội khuyến học các cấp được học tập quán triệt những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập trong giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước và thế giới.
- 80% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, 70% cộng đồng (khu, ấp) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”, 90% các tổ chức cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 60% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Cộng đồng khu ấp học tập”; 80% cán bộ, công chức trong “Đơn vị học tập” cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 70% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
1. Nhân rộng các mô hình học tập trong xã hội
- Căn cứ vào những sửa đổi và bổ sung của Trung ương Hội về Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình học tập, tổ chức triển khai Bộ tiêu chí cho các tổ chức khuyến học trong phạm vi toàn tỉnh.
- Tổ chức tập huấn về nội dung, phương pháp, cách làm phù hợp Bộ tiêu chí mô hình học tập suốt đời trong các gia đình, cộng đồng, đơn vị. Nhân rộng những nơi làm tốt nhất là mô hình “Công dân học tập” ở từng đối tượng.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” trong cộng đồng
- Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, Đài phát thanh - truyền hình, qua các hội nghị giao ban, hội nghị sơ kết, tổng kết.
- Tuyên truyền thông qua sự phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan.
- Phát động phong trào thi đua, tổ chức các cuộc vận động để thúc đẩy các mô hình học tập gắn với phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.
- In ấn các tài liệu có liên quan để gửi cho các cơ sở nghiên cứu.
- Tổ chức kiểm tra, nắm tình hình, chấn chỉnh những địa phương chưa quan tâm chỉ đạo triển khai các mô hình học tập.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập
Nghiên cứu áp dụng phần mềm số hóa và triển khai trên nền tảng công nghệ số việc thu thập các minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... các mô hình học tập nhằm tạo sự chuyển biến về chất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai chương trình đề án của Chính phủ.
4. Tăng cường phối hợp với Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông để phát triển nguồn lực thông tin. Duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Văn hóa Thể thao - học tập cộng đồng, các thiết chế văn hóa ở cơ sở để góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời.
5. Tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết
- Tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2022 - 2025 vào quý II năm 2026. Tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2030 vào cuối năm 2030.
- Hàng năm, tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu của các mô hình học tập. Tổ chức tập huấn về quy trình thu thập minh chứng, đánh giá cho điểm, tổ chức rút kinh nghiệm từ huyện đến tỉnh.
6. Huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời và nhân rộng các mô hình học tập để đạt mục tiêu của chương trình.
1. Kinh phí thực hiện chương trình bao gồm: ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công được cấp cho hội theo quy định, nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao, hàng năm hội khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội gửi cơ quan tài chính cùng cấp để được bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
3. Các địa phương có trách nhiệm cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm để tổ chức thực hiện các công việc có liên quan triển khai các mô hình học tập theo chỉ đạo.
1. Hội Khuyến học tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT và các sở, ngành, đoàn thể có liên quan xây dựng kế hoạch, chỉ đạo hướng dẫn hội khuyến học các cấp trong tỉnh tổ chức thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh để đạt mục tiêu đến năm 2030.
- Triển khai quán triệt bộ tiêu chí các mô hình học tập của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam theo hướng nâng cao chất lượng đến các Hội cơ sở.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả của chương trình; hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND Tỉnh và đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Trung tâm Văn hóa Thể thao - học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình học tập.
- Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức triển khai, giám sát, đánh giá, công nhận các mô hình học tập trên địa bàn cấp xã hàng năm.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn các cơ quan báo đài địa phương và hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng, đơn vị gắn với chương trình chuyển đổi số; phối hợp triển khai cho Hội Khuyến học các cấp Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Nâng cao nhận thức phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia”.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì và phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc đánh giá các mô hình học tập, gắn với việc xây dựng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu, ấp văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”.
5. Sở Tài chính
Bố trí kinh phí ngân sách nhà nước hàng năm theo dự trù kinh phí của các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện theo Chương trình theo quy định của pháp luật.
6. Các Sở, ngành, đoàn thể tỉnh
- Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chương trình và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm cung cấp các chương trình học tập suốt đời và tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tích cực tham gia xây dựng các mô hình học tập.
- Tổ chức lồng ghép việc thực hiện Chương trình với quá trình triển khai thực hiện các đề án có liên quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình, tổ dân phố, khu ấp văn hóa...).
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Có trách nhiệm bố trí ngân sách để thực hiện mục tiêu của Chương trình tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan có liên quan ở địa phương phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin - tuyên truyền ở địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, học tập suốt đời và về các mô hình học tập trong Chương trình.
- Chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp với Hội Khuyến học kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai các mô hình học tập và đề nghị ra quyết định công nhận các gia đình, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu học tập.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
- Đề nghị UBMTTQ và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các mô hình học tập vào tiêu chí công nhận “Nông thôn mới”, “Đô thị văn minh”, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.
- Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập cũng như các mô hình học tập; vận động các thành viên trong tổ chức mình phấn đấu đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Phường, xã học tập”, “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập”...
Trên đây là Kế hoạch thực hiện chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, thiết thực, đúng quy định. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương có ý kiến gửi về Hội Khuyến học tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.
|
TM.ỦY
BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.