ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 377/KH-UBND |
Lào Cai, ngày 27 tháng 8 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 15/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2022-2026
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm:
+ Tham gia 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ Tham gia 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS);
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
- Nâng cao năng lực, bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ Có ít nhất 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ Có ít nhất 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
+ Tổ chức khảo sát, đánh giá diện rộng học sinh các khối lớp 5, lớp 8, lớp 11 trên địa bàn tỉnh Lào Cai với hình thức phù hợp:
+ Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia hoạt động khảo sát đánh giá học sinh trên địa bàn;
+ Khai thác, phát huy hiệu quả các phần mềm hiện có trong ngành: Phần mềm quản lý giáo dục của ngành, phần mềm Vnedu, phần mềm học trực tuyến (nếu có), hoặc triển khai phần mềm để thực hiện nhiệm vụ khảo sát diện rộng trong ngành giáo dục;
+ Phân tích, đánh giá kết quả khảo sát, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn.
b) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2027-2030
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ Tham gia 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018,
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS);
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
- Tham gia bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán của tỉnh được bồi dưỡng tham gia tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ 100% cán bộ làm công tác khảo thí cấp Sở được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
- Tiếp tục tổ chức khảo sát, đánh giá diện rộng học sinh các khối lớp 4, 5, lớp 7, 8; lớp 10, 11 trên địa bàn tỉnh Lào Cai với hình thức phù hợp.
+ Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia hoạt động khảo sát đánh giá học sinh trên địa bàn;
+ Khai thác, phát huy hiệu quả các phần mềm hiện có trong ngành: phần mềm quản lý giáo dục của ngành, phần mềm Vnedu, phần mềm học trực tuyến (nếu có), hoặc triển khai phần mềm để thực hiện nhiệm vụ khảo sát diện rộng trong ngành giáo dục;
+ Phân tích, đánh giá kết quả khảo sát, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức triển khai, sử dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia
Triển khai thành công trên địa bàn tỉnh các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Việt Nam hoặc do các tổ chức quốc tế tổ chức, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan. Trước mắt, trong năm 2024, triển khai Chương trình đánh giá quốc tế dạy và học (TALIS) chu kỳ 2024 và đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024 theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Quyết định số 563/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 564/QĐ-BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Trên cơ sở thông tin, phân tích kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan liên quan đề xuất các chính sách phát triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông.
2. Phát triển đội ngũ phục vụ công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Cử đội ngũ cán bộ cốt cán tham gia bồi dưỡng tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Quản lý chất lượng hoặc do các tổ chức quốc tế phối hợp tổ chức nhằm hình thành lực lượng nồng cốt cho công tác quản lý và triển khai thực hiện chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Cử cán bộ làm công tác khảo thí và đánh giá các cấp theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm đủ số lượng và năng lực để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các khoá tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông về đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia; khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục tham gia đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
3. Tham gia xây dựng và hoàn thiện các thiết kế đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- Tham gia nghiên cứu, xây dựng Khung đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia với nội dung đánh giá phù hợp với các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo yêu cầu, hướng dẫn, kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Quản lý chất lượng.
- Thực hiện cải tiến các phương pháp, kỹ thuật và hình thức đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia theo yêu cầu.
- Tham gia hoàn thiện các bộ công cụ đánh giá định kỳ quốc gia theo các khối lớp và lĩnh vực học tập phù hợp với yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện đánh giá diện rộng cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh, từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc tế .
- Triển khai thực hiện đầy đủ các phần mềm do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong quá trình đánh giá.
- Tham gia xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đánh giá diện rộng cấp quốc gia phục vụ cho việc quản lý, nghiên cứu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, phát triển bền vững hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức khảo sát, đánh giá diện rộng học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh theo từng giai đoạn
- Giai đoạn 2022-2026: Xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát diện rộng các môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh đối với học sinh lớp 5; môn Toán, Tiếng Anh đối với học sinh lớp 9, lớp 11 trên địa bàn tỉnh.
- Giai đoạn 2027-2030: Xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát diện rộng các môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh đối với học sinh lớp 4, lớp 5; môn Toán, tiếng Anh, môn KHTN và/hoặc môn KHXH đối với học sinh lớp 8, lớp 9; môn Toán, tiếng Anh đối với học sinh lớp 10, lớp 11.
- Tập huấn, bồi dưỡng để phát triển đội ngũ thực hiện hoạt động khảo sát, đánh giá diện rộng: Xây dựng ngân hàng câu hỏi, tổ chức khảo sát, phân tích và đánh giá kết quả khảo sát.
- Xây dựng phần mềm chuyên dụng để tổ chức khảo sát đảm bảo chính xác, bảo mật, kết nối với phần mềm quản lý của ngành để sử dụng kết quả phân tích, đánh giá và quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước hằng năm, các nguồn tài trợ, đóng góp hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Nội dung, mức chi thực hiện theo quy định tài chính hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội địa phương, đơn vị và kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo và báo cáo UBND tỉnh.
- Bố trí nguồn kinh phí được giao trong dự toán hàng năm và các nguồn hợp pháp khác để tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài chính:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, hằng năm căn cứ vào khả năng cân đối của ngân sách nhà nước, lồng ghép các nguồn kinh phí, tham mưu cho UBND bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch đảm bảo hiệu quả, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
3. Các sở, ban, ngành khác:
Theo chức năng nhiệm vụ được giao để phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các nội dung liên quan của Kế hoạch trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu.
4. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương để phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này; chỉ đạo các phòng, ban tham mưu triển khai Kế hoạch tại địa phương; bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn.
Căn cứ nội dung kế hoạch, các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh, kiến nghị về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.