ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 37/KH-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 09 tháng 02 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐÁP ỨNG VỚI TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH
Bước sang năm 2021, dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục lây lan với tốc độ nhanh trên diện rộng tại nhiều nước trên thế giới, mỗi ngày có thêm khoảng 600.000 ca mắc mới và khoảng 6.000 người tử vong, đặc biệt đã xuất hiện chủng vi rút mới có khả năng lây lan mạnh hơn vi rút SARS-CoV-2 tại nhiều quốc gia; nhiều nước đã phải áp dụng các biện pháp mạnh, tái phong tỏa để phòng, chống dịch.
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 05/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng chống COVID-19; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; Văn bản số 209-CV/TU ngày 13/01/2021 của Tỉnh ủy về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19; Văn bản số 241-CV/TU ngày 29/01/2021 của Tỉnh ủy về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; Thông báo số 22/TB-VPCP ngày 30/01/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; Thông báo số 22/TB-UBND ngày 25/01/2021 của UBND tỉnh về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc; Thông báo số 31/TB-UBND ngày 02/02/2021 của UBND tỉnh về thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành tại cuộc họp báo các công tác triển khai phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Văn bản số 614/UBND-VX1 ngày 28/01/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 728/UBND-VX1 ngày 30/01/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Công điện số 97/CĐ-BYT ngày 29/01/2021 của Bộ Y tế; Văn bản số 703/CV-BCĐ ngày 29/01/2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh về việc tiếp tục đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; và các văn bản khác có liên quan;
Trước diễn biến gia tăng và phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới, tại một số tỉnh trên cả nước và tại thủ đô Hà Nội tiếp giáp ngay Vĩnh Phúc, để phù hợp với diễn biến tình hình hiện nay, đảm bảo phòng và chống dịch từ sớm, từ xa, và đảm bảo tuyệt đối không bị động, bất ngờ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục cập nhật và bổ sung kế hoạch để sẵn sàng đáp ứng với tình hình thực tế của dịch bệnh với các biện pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp và hiệu quả, giảm thiểu tối đa tác động của dịch bệnh đến kinh tế, trật tự, an toàn xã hội.
1. Tình hình dịch bệnh trên thế giới
Theo thông tin cập nhật của Bộ Y tế từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam, Tính đến 15 giờ 00 phút ngày 02/02/2021, dịch bệnh COVID-19 đã xuất hiện tại trên 230 quốc gia và vùng lãnh thổ khiến 103.945.393 người mắc; 2.248.089 người tử vong.
2. Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam
Trên cả nước, tính đến 15 giờ 00 ngày 02/02/2021, ghi nhận 1.851 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở 43 tỉnh/thành phố, hiện có 1.460 trường hợp điều trị khỏi, 353 trường hợp đang điều trị, 35 trường hợp tử vong.
3. Tình hình dịch bệnh tại Vĩnh Phúc và nhận định, dự báo
Tính đến ngày 02/02/2021, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 12 trường hợp mắc COVID-19, hiện điều trị khỏi 12/12 trường hợp, không có trường hợp tử vong. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đang đang cách ly tại cơ sở y tế: 59 trường hợp (xét nghiệm 59/59 trường hợp, trong đó: 51/59 âm tính lần 1, 8/59 chờ kết quả lần 1; 3 trường hợp âm tính lần 2), số trường hợp đang cách ly y tế tại nhà: 2.129 trường hợp (Vĩnh Tường: 488, Phúc Yên: 214, Bình Xuyên: 98, Vĩnh Yên: 915, Lập Thạch: 168, Tam Dương: 56, Yên Lạc: 137, Sông Lô: 53), số trường hợp đang cách ly y tế tập trung, tự nguyện: 134 trường hợp tại Khách sạn DIC STAR Vĩnh Phúc (134/134 trường hợp xét nghiệm âm tính lần 1; 122/122 chờ kết quả xét nghiệm lần 2).
Nhận định trong thời gian tới tình hình dịch bệnh diễn biến vẫn phức tạp, khó lường, khó dự đoán. Nếu các cấp ủy đảng, các cấp chính quyền không liên tục vào cuộc sẽ có nguy cơ có xuất hiện các dương tính với COVID-19 trên địa bàn tỉnh vì Vĩnh Phúc có các trường hợp đi từ các quốc gia/vùng lãnh thổ có dịch về địa bàn tỉnh, đi từ vùng dịch tại các địa phương khác về tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Do vậy nguy cơ dịch COVID-19 vẫn có thể có ca bệnh xâm nhập làm lây lan trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
II. MỤC TIÊU
Nhằm đảm bảo phòng chống dịch bệnh từ sớm, từ xa và đảm bảo tuyệt đối không bị động, bất ngờ. Phát hiện sớm, cách ly triệt để trường hợp mắc COVID-19, khoanh vùng và xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong. Hạn chế, giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội.
III. PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH
Phân loại theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI ĐÁP ỨNG VỚI TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH COVID-19
1. Nguyên tắc triển khai các hoạt động
- Thực hiện theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ với phương châm 4 tại chỗ: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; Kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.
- Theo chỉ đạo, hướng dẫn tại Quyết định số 42/QĐ-BCĐ ngày 18/02/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) và Quyết định số 100/QĐ-BCĐ ngày 30/3/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra về việc phê duyệt kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ dịch COVID-19.
- Đảm bảo phòng chống dịch từ sớm, từ xa và đảm bảo tuyệt đối không bị động, bất ngờ.
2. Cấp độ 2 (theo phân loại cấp độ của Ban Chỉ đạo Quốc gia): Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong tỉnh (Đang triển khai)
Tiếp tục thực hiện theo nội dung Cấp độ 2 của Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh. Bổ sung thêm một số nội dung:
2.1. Công tác giám sát, dự phòng
- Khẩn trương thực hiện điều tra, giám sát các trường hợp đi từ vùng đang lưu hành dịch về địa bàn tỉnh; áp dụng các biện pháp phòng chống phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.
- Triển khai nghiêm túc các hướng dẫn về kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh
- Tiếp tục thực hiện việc rà soát, củng cố phòng xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để triển khai sớm xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trong cấp độ 2 và xây dựng phương án thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 trên địa bàn tỉnh đáp ứng phương châm “bốn tại chỗ”; rà soát các phòng xét nghiệm đảm bảo năng lực thực hiện xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn tỉnh; Có thể sử dụng các phòng xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 của y tế tư nhân đảm bảo quy định về tiêu chuẩn, chất lượng, có trả phí để làm xét nghiệm sàng lọc, tầm soát, mở rộng cho các trường hợp nghi ngờ, nguy cơ cao, ngẫu nhiên,... hoặc các trường hợp theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh.
- Triển khai các khu cách ly tập trung tại các huyện thành phố, đảm bảo quy mô tối thiểu 20 giường cách ly/huyện, thành phố. Ưu tiên chọn các phòng khám đa khoa khu vực/ cơ sở y tế phù hợp tại các huyện, thành phố làm khu cách ly tập trung hoặc chọn địa điểm khác đảm bảo theo quy định và thuận tiện cho việc tổ chức cách ly tập trung. Bố trí nhân lực, trang thiết bị y tế, phương tiện, dụng cụ,... cần thiết, đầu tư cải tạo khu cách ly tập trung đảm bảo theo quy định để thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định.
- Triển khai các hoạt động phòng, chống và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 cho nhân viên y tế và nhân dân tại các cơ sở khám, chữa bệnh của Ngành Y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở khám chữa bệnh.
- Triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin phân tích dữ liệu (dữ liệu dịch tễ, dữ liệu viễn thông) của các trường hợp mắc và nghi ngờ mắc COVID-19 để khoanh vùng, giám sát dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, góp phần tăng hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh; Tổ chức thực hiện khai báo y tế tự nguyện toàn dân (NCOVI).
- Thực hiện rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân, khu phố, lập danh sách từ vùng dịch về tỉnh tiến hành các biện pháp giám sát, tổ chức cách ly và theo dõi sức khỏe theo quy định.
2.3. Công tác điều trị
Thực hiện nghiêm, đúng hướng dẫn về việc chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19) theo Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế, và các Văn bản khác có liên quan.
3. Cấp độ 3 (theo phân loại cấp độ của Ban Chỉ đạo Quốc gia): Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong tỉnh
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo cấp độ 3 của Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh, đồng thời bổ sung thêm một số nội dung sau:
3.1. Công tác giám sát, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, giảm nguy cơ lây nhiễm
- Tiếp tục thực hiện tăng cường việc giám sát các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng.
- Rà soát, tăng cường năng lực, mở rộng, bổ sung thêm các cơ sở xét nghiệm vi rút SAR-CoV-2 cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh, nơi có đủ điều kiện xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh; rà soát năng lực để nâng cấp phòng xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2.
3.2. Công tác điều trị
- Thực hiện lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển và gửi bệnh phẩm nghi nhiễm COVID-19 về các đơn vị đủ năng lực xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.
- Các cơ sở khám chữa bệnh được giao nhiệm vụ tổ chức cách ly điều trị trường hợp mắc Covid-19 rà soát, hoàn thiện các điều kiện cần thiết để tiến hành ngay công tác điều trị khi có Ca bệnh.
3.3. Công tác truyền thông
- Tổ chức cung cấp thông tin hàng ngày cho các cơ quan truyền thông, báo chí, định hướng đưa tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Tuyên truyền chính xác, kịp thời trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí, các nhà mạng điện thoại di động, không gây hoang mang trong nhân dân và dư luận.
- Khuyến cáo mọi người dân thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo phòng chống dịch, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.
- Theo dõi và xử lý các tổ chức, cá nhân phát tán thông tin sai về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
3.4. Công tác hậu cần
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
- Triển khai kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch cấp độ 4.
4. Cấp độ 4 (theo phân loại cấp độ của Ban Chỉ đạo Quốc gia): Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ trên 1.000 đến 3.000 trường hợp mắc
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo cấp độ 4 của Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh, đồng thời bổ sung thêm một số nội dung sau:
4.1. Công tác giám sát, phát hiện sớm; Cách ly khoanh vùng xử lý ổ dịch; giảm nguy cơ lây nhiễm
- Giám sát chặt chẽ, liên tục diễn biến tình hình dịch bệnh để cung cấp thông tin kịp thời phục vụ cho việc áp dụng các biện pháp ứng phó.
- Thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm tối thiểu 5 trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch;
- Thống kê, tìm kiếm và giám sát các trường hợp bệnh và trường hợp mắc mới, phân loại để ưu tiên xử lý cho từng nhóm người bệnh. Tổ chức điều tra, theo dõi chặt chẽ người tiếp xúc để áp dụng các biện pháp phù hợp cho từng nhóm đối tượng.
- Hoàn thành phòng xét nghiệm khẳng định tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh; Tiếp tục tăng cường năng lực, mở rộng các cơ sở xét nghiệm vi rút SAR-CoV-2 cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; phối hợp tổ chức cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, tại nhà, nơi cư trú, khu công nghiệp, cơ quan, xí nghiệp, tại khách sạn.
- Thực hiện xử lý triệt để ổ dịch theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn.
4.2. Công tác điều trị
Tập trung phương tiện, thuốc, trang thiết bị y tế, chuẩn bị giường bệnh, phòng khám, điều trị và bố trí nhân viên y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu, khám chữa bệnh miễn phí cho người bị nhiễm bệnh và người có nguy cơ bị nhiễm bệnh.
4.3. Công tác truyền thông
- Khuyến nghị giảm tiếp xúc tại nơi làm việc hoặc các biện pháp làm việc qua điện thoại, thay thế các cuộc họp trực tiếp.
+ Khuyến cáo không tập trung đông người, không di chuyển, đi lại khi không cần thiết.
+ Khuyến cáo cho người dân cách chăm sóc và theo dõi các trường hợp bệnh nhẹ tại cộng đồng theo hướng dẫn của ngành y tế.
+ Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các nhà mạng điện thoại di động, mạng xã hội để triển khai công tác truyền thông và tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng dân cư.
+ Tương tác thường xuyên với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến, các ứng dụng truyền thông, app Sức khỏe Việt Nam, app NCOVI khai báo y tế tự nguyện, để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh.
+ Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho người dân tại cộng đồng.
4.4. Công tác hậu cần
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
- Triển khai kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch cấp độ 5.
- Triển khai phương án huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị, tổ chức các bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách ly, điều trị người bệnh.
- Thực hiện việc sử dụng thuốc, trang thiết bị, nguồn lực hiện có tại địa phương để xử lý ổ dịch và điều trị bệnh nhân. Hỗ trợ về thuốc, trang thiết bị, nguồn lực từ tuyến Trung ương cho các địa phương, ưu tiên tại những nơi có tình hình diễn biến phức tạp, có số mắc và tỷ lệ tử vong cao.
- Chỉ đạo các đơn vị sản xuất, cung ứng thuốc, vật tư, trang phục phòng hộ, khẩu trang... sản xuất, nhập khẩu để đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh.
- Bảo đảm vật tư, trang thiết bị để xử lý thi thể bệnh nhân tử vong theo quy định của pháp luật về vệ sinh trong hoạt động mai táng và hoả táng.
5. Cấp độ 5 (theo phân loại cấp độ của Ban Chỉ đạo Quốc gia): Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ trên 3.000 đến 30.000 và trên 30.000 trường hợp mắc.
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo cấp độ 5 của Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh, đồng thời bổ sung thêm một số nội dung sau:
5.1. Công tác giám sát, dự phòng; Cách ly, khoanh vùng, xử lý ổ dịch; giảm nguy cơ lây nhiễm
- Tăng cường giám sát thường xuyên tình hình dịch bệnh. Thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm tối đa 5 trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch.
- Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc; cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ tại các ổ dịch.
- Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế từ tỉnh đến cơ sở. Huy động tối đa lực lượng nhân viên y tế, lực lượng vũ trang tham gia chống dịch.
- Tổ chức cách ly y tế, điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở cách ly tập trung đối với các trường hợp bệnh nặng; cách ly điều trị tại nhà đối với người mắc bệnh nhẹ.
- Triển khai các biện pháp chống dịch bắt buộc khác: cách ly, tránh tiếp xúc với nguồn bệnh; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang bắt buộc khi ra nơi công cộng, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc các chất diệt khuẩn thông thường, vệ sinh môi trường.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc thực hiện cách ly triệt để tại nhà; thực hiện triệt để các biện pháp xã hội làm giảm lây nhiễm (hạn chế đi lại, cấm người không có nhiệm vụ vào vùng dịch; tạm thời đình chỉ các hoạt động như hội họp, mít tinh, liên hoan ...; cấm họp chợ, tổ chức các điểm bán bình ổn giá các hàng hóa thiết yếu theo vùng dân cư; đóng cửa trường học, cho học sinh nghỉ ở nhà; dừng các loại sự kiện có thể cần phải (thể thao sự kiện, lễ hội và thị trường); kiểm soát chặt chẽ các nhà ga, sân bay, bến xe, bến phà; mọi người dân thường xuyên phải đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với người mắc bệnh; tăng cường các biện pháp tiêu độc khử trùng, vệ sinh nhà ở ...).
5.2. Công tác điều trị
Tiếp tục triển khai theo nội dung của Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh.
5.3. Công tác truyền thông
Thực hiện đăng tải ban bố tình trạng khẩn cấp (nếu có), tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt vào giờ cao điểm, trong các chương trình được người dân quan tâm, trên các trang mạng xã hội, các ứng dụng truyền thông, tin nhắn điện thoại... để tạo cơ hội tiếp cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống.
5.4. Công tác hậu cần
- Tập trung nguồn lực phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu về kinh phí, thuốc hóa chất, vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm ... nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, hạn chế thấp nhất số người tử vong, người mắc.
- Đảm bảo cung cấp thực phẩm, nước uống và dịch vụ thiết yếu; ưu tiên chuyên chở thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý dịch bệnh, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu đến những vùng có dịch, đặc biệt tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp phải cách ly tuyệt đối.
- Bảo đảm vật tư, trang thiết bị để xử lý chôn cất thi thể bệnh tử vong theo quy định của pháp luật về vệ sinh trong hoạt động mai táng và hoả táng.
- Tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại tỉnh.
- Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Bảo đảm an ninh, an toàn cho lực lượng tham gia phòng chống dịch và người dân
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn ngân sách địa phương được đảm bảo để chủ động phòng chống dịch bệnh và các cấp độ của dịch bệnh xảy ra, trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành chức năng liên quan.
- Các nguồn kinh phí tài trợ, hợp pháp khác (nếu có).
- Giao Sở Y tế tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện và trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV (COVID-19) tỉnh Vĩnh Phúc
- Thường xuyên rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh để đảm bảo đáp ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19, gắn công tác thường xuyên với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.
- Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh, đồng thời thực hiện Kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch coVID-19 tỉnh để đáp ứng tình hình diễn biến của dịch.
2. Sở Y tế
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh, đồng thời bổ sung các nội dung:
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện cách ly tập trung cho các trường hợp trong diện cách ly đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng quy định.
- Phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông, đài truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cách thức tự bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, khai báo y tế tự nguyện, các điển hình tốt trong phòng chống dịch.
- Thường xuyên rà soát, kiểm tra, cập nhật các phương án thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh.
- Rà soát các phòng xét nghiệm đảm bảo năng lực thực hiện xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn tỉnh; Có thể sử dụng các phòng xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 của y tế tư nhân đảm bảo quy định về tiêu chuẩn, chất lượng, có trả phí để làm xét nghiệm tầm soát, mở rộng cho các trường hợp nghi ngờ, nguy cơ cao, ngẫu nhiên,... hoặc các trường hợp theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh.
3. Sở Tài chính
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh, đồng thời chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch, tình huống dịch bệnh và các chế độ chính sách cho các đối tượng theo quy định.
4. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh, đồng thời chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo công tác tiếp nhận, quản lý các trường hợp cách ly tại các khu cách ly tập trung theo quy định.
5. Công an tỉnh
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh, đồng thời bổ sung các nội dung:
- Phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên cập nhật thống kê, cung cấp thông tin, danh sách các trường hợp đi từ vùng dịch về tỉnh để các cơ quan chuyên môn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan triển khai công tác phòng, chống dịch các đầu mối ra - vào tỉnh, nhất là các bến tàu, xe.
- Chủ trì, đề xuất thành lập các tổ kiểm soát phòng dịch tại các khu dân cư, trên các tuyến đường giao thông (nếu cần), tại các khu vực công cộng để kiểm soát các đối tượng từ các tỉnh khác vào tỉnh; thực hiện kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang, không triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh, đồng thời bổ sung các nội dung:
- Xây dựng các phương án cho học sinh nghỉ học hoặc đi học trở lại phù hợp theo từng cấp độ, tình hình dịch cụ thể để đáp ứng với tình hình dịch bệnh, hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh, đồng thời bổ sung các nội dung:
- Thực hiện điều chỉnh quy mô, tạm dừng tổ chức các lễ hội, đặc biệt các lễ hội xuân 2021 phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.
8. Các Sở: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và môi trường, Giao thông Vận tải: Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 104/KH- UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh.
9. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh, đồng thời bổ sung các nội dung:
- Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan chỉ đạo các đơn vị, các khu công nghiệp,... thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị.
- Chịu trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tổ chức rà soát, lập danh sách, tổng hợp các trường hợp có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 và đối tượng ngẫu nhiên, chọn mẫu (khoảng 1% tổng số người lao động trong doanh nghiệp) để xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
10. Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam chi nhánh Vĩnh Phúc
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh.
11. Đài truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Sở Thông tin và truyền thông
- Lập các chuyên trang chuyên mục, chuyên đề về công tác thông tin tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch để nhân dân nhận thức đầy đủ và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn.
- Theo dõi, phát hiện và đưa tin những hành vi không tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về phòng, chống dịch trên địa bàn, chủ động xây dựng các kịch bản gương người tốt, việc tốt trong phong trào phòng chống dịch bệnh COVID-19.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh; tiếp tục phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh đồng thời bổ sung thêm nội dung:
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các đơn vị trên địa bàn tổ chức thành lập khu cách ly tập trung trên địa địa bàn huyện, thành phố đảm bảo quy mô tối thiểu 20 giường cách ly/huyện, thành phố, theo phương châm “Bốn tại chỗ” và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Ưu tiên chọn các phòng khám đa khoa khu vực/ cơ sở y tế phù hợp tại các huyện, thành phố làm khu cách ly tập trung hoặc chọn địa điểm khác đảm bảo theo quy định và thuận tiện cho việc tổ chức cách ly tập trung. Bố trí nhân lực, trang thiết bị y tế, phương tiện, dụng cụ,... cần thiết, đầu tư cải tạo khu cách ly tập trung đảm bảo theo quy định để thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định.
- Triển khai việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly, quản lý theo quy định các nhóm đối tượng là F1, F2,... có nguồn gốc liên quan đến các vùng dịch và các trường hợp nhiễm bệnh trên địa bàn.
- Phối hợp với Ngành Y tế để mở rộng tầm soát rủi ro, triển khai xét nghiệm xác xuất đến các nhóm đối tượng là các cơ quan, cơ sở khám chữa bệnh, doanh nghiệp, chợ trung tâm, siêu thị, trường học, lái xe công cộng, bến tầu, bến xe,...Tập trung vào các nhóm thường xuyên đi lại, tiếp xúc với các địa phương bên ngoài, tiếp xúc với nhiều người.
- Chỉ đạo chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình người thân đang ở nước ngoài tuyệt đối không nhập cảnh trái phép; các trường hợp được nhập cảnh về nước bằng đường bộ có hoàn cảnh khó khăn được xem xét, hỗ trợ kinh phí cách ly.
14. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
Căn cứ chức năng nhiệm vụ và từng cấp độ dịch bệnh xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh theo lĩnh vực ngành, tham mưu cho Ban chỉ đạo các hoạt động liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai đáp ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong tình hình hiện nay của UBND tỉnh và sẽ được cập nhật và điều chỉnh thường xuyên, kịp thời để phù hợp với diễn biến của tình hình dịch cũng như quá trình triển khai công tác phòng chống dịch trên thực tế.
Căn cứ nội dung Kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.