ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3647/KH-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 7 năm 2016 |
Thực hiện Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31 tháng 7 năm 2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10 tháng 4 năm 2015 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 01 tháng 9 năm 2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Quyết định số 5839/QĐ-BCT ngày 19 tháng 11 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hàng năm, Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hành động trong năm tiếp theo.
Căn cứ Chương trình hành động của Thành phố về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (sau đây gọi là Cuộc vận động) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và kết quả 05 năm (2011 - 2015) triển khai thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Nay, ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thành phố về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố năm 2016 với mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và phân công tổ chức thực hiện như sau:
Một là, tiếp tục thúc đẩy 5 nhóm giải pháp thuộc Chương trình hành động của Thành phố về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố đi vào chiều sâu nhằm phát huy kết quả tích cực và khắc phục các hạn chế, tồn tại qua tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động.
Hai là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động của Thành phố về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố để đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động trong thời gian tới.
Ba là, nâng cao trách nhiệm của Sở Công Thương với vai trò là cơ quan thường trực của Thành phố trong việc thực hiện Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chủ động phối hợp với các Sở, ban ngành triển khai các giải pháp thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.
Một là, Đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động của Thành phố về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố nhằm thúc đẩy triển khai thực hiện Cuộc vận động trong thời gian tới.
Hai là, Tiếp tục đẩy mạnh triển khai 05 nhóm giải pháp thuộc Chương trình hành động của Thành phố về Cuộc vận động trên địa bàn Thành phố đi vào chiều sâu nhằm phát huy kết quả tích cực và khắc phục các hạn chế, tồn tại qua 05 năm thực hiện Chương trình.
Ba là, Đổi mới phương pháp và triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp thiết thực trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động phù hợp với tình hình, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của Thành phố và cả nước thông qua các Chương trình, Đề án của Thành phố đã được phê duyệt.
Bốn là, Kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố Hồ Chí Minh, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của Ban Chỉ đạo trong xây dựng và triển khai Cuộc vận động; tiếp tục nâng cao trách nhiệm của Sở Công Thương với vai trò là cơ quan thường trực của Thành phố trong việc thực hiện Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chủ động phối hợp với các Sở, ban ngành triển khai các giải pháp thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.
3.1. Các sở - ban ngành và cơ quan, đơn vị liên quan
Quán triệt đầy đủ mục tiêu, yêu cầu, nội dung Cuộc vận động và Chương trình hành động của Thành phố; xây dựng và triển khai kế hoạch với các giải pháp cụ thể, phù hợp để hưởng ứng Cuộc vận động và thực hiện Chương trình hành động của Thành phố; kịp thời báo cáo kết quả, những vướng mắc trong quá trình thực hiện và gửi Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định.
3.2. Sở Công Thương
Là cơ quan thường trực của Chương trình hành động của Thành phố; có nhiệm vụ theo dõi tiến độ, đôn đốc và tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hành động; định kỳ 6 tháng (trước ngày 25 tháng 6 hàng năm) và 1 năm (trước ngày 25 tháng 12 hàng năm) báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố và kịp thời đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu quả thực hiện Chương trình hành động.
Triển khai hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020 theo Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ; Phối hợp, triển khai các hoạt động, Chương trình, Đề án của Thành phố mang tính đa dạng, phong phú, sáng tạo, thiết thực như Chương trình Xúc tiến Thương mại, Kết nối cung cầu, Bình ổn thị trường, Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, Chương trình Chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, Kế hoạch hành động của Thành phố thực hiện Chiến lược xuất khẩu hàng hóa, Đề án Phát triển Công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2015 - 2020, định hướng đến năm 2025... tạo hiệu ứng lan tỏa, tích cực từ thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành trong cả nước, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh và tiêu thụ hàng Việt Nam trên địa bàn, đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội trên địa bàn.
Triển khai Chương trình Khảo sát thực trạng về hoạt động, sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam và nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người dân thành phố Hồ Chí Minh; đánh giá đúng thực trạng phát triển thị trường trên địa bàn Thành phố và cả nước để bổ sung, điều chỉnh các giải pháp phù hợp với tình hình phát triển kinh tế thành phố và hội nhập kinh tế quốc tế.
Tập trung rà soát, củng cố và đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn Thành phố; đa dạng hóa các loại hình phân phối và xây dựng các kênh phân phối văn minh, hiện đại đối với hàng Việt Nam, đặc biệt tại các khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa; rà soát, đề xuất bổ sung và điều chỉnh định hướng quy hoạch phát triển hệ thống chợ - siêu thị - trung tâm thương mại, tạo điều thuận lợi cho lưu thông hàng hóa đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thành phố.
Đẩy mạnh tổ chức các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt, công tác bán hàng lưu động trên địa bàn, đặc biệt tại các quận ven, huyện ngoại thành; tại các khu chế xuất - khu công nghiệp, xí nghiệp đông công nhân..., nhằm đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng; tích cực rà soát, giới thiệu mặt bằng, địa điểm để doanh nghiệp khảo sát, lựa chọn nhằm tăng tần suất, bố trí thời gian bán lưu động hợp lý để phục vụ nhân dân và công nhân.
Xây dựng và triển khai Chương trình Tháng khuyến mại hàng năm, hướng tới mở rộng quy mô, tần suất, đổi mới hình thức, cơ chế tham gia để vận động tham gia và tích cực thực hiện nhiều Chương trình khuyến mãi, Chương trình khuyến mại trực tuyến, giảm giá sâu đặc biệt trong các dịp Lễ, Tết, góp phần kích thích tiêu dùng và hỗ trợ người thu nhập thấp mua sắm.
Phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; tập trung, ưu tiên hỗ trợ các mặt hàng nông sản, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, được nuôi trồng theo quy trình VietGap, GlobalGap...; Xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, liên kết chặt chẽ, lưu thông hàng hóa hiệu quả xuyên suốt từ hoạt động nuôi trồng, sản xuất đến hoạt động phân phối nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống phân phối phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, giảm chi phí trung gian, giá thành sản phẩm.
Đa dạng và mở rộng các hình thức xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng, hình thành các liên kết chiến lược giữa các doanh nghiệp phân phối, giữa phân phối và sản xuất, tăng cường liên kết nội bộ, liên kết vùng để hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, phân phối có vai trò dẫn đất và điều tiết thị trường.
Đẩy mạnh công tác tiếp thị, tiếp cận và mở rộng thị trường một cách thường xuyên thông qua việc tham gia Hội chợ, phiên chợ, triển lãm trong và ngoài nước, tiếp thị qua mạng internet, đặt văn phòng đại diện. Tập trung nguồn lực xúc tiến thương mại vào các thị trường lớn và các thị trường mang tính đột phá, mở rộng độ bao phủ hàng hóa, tăng hiện diện của hàng Việt Nam trên thị trường trong nước.
Phối hợp Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện Chương trình kết nối Ngân hàng và doanh nghiệp; tăng cường thông tin, phổ biến, giới thiệu, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận các cơ chế, chính sách của Thành phố để hỗ trợ đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm …… Thường xuyên tổ chức các các hoạt động tiếp xúc, nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là khó khăn về vốn, mặt bằng và đổi mới công nghệ để kịp thời tháo gỡ.
Chủ trì, hướng dẫn và phối hợp các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với hình thức đa dạng, phong phú, mang tính tập trung, chuyên sâu nhằm vận động các tầng lớp nhân dân, mọi thành phần kinh tế tham gia, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt và nâng cao nhận thức, đạo đức của doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam trên địa bàn.
Phối hợp Sở ban ngành liên quan xây dựng kênh, cổng thông tin, truyền thông và cập nhật, phát sóng, truyền tải... thường xuyên các thông tin, nội dung, Chương trình liên quan về Cuộc Vận động, công tác quản lý nhà nước, thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, giúp người tiêu dùng tiếp cận, hiểu đúng, đủ các thông tin liên quan, góp phần hạn chế thông tin sai lệch gây hoang mang, tạo tâm lý bất ổn trong nhân dân, hiểu được giá trị thiết thực trong việc sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, góp phần định hướng tiêu dùng đúng đắn.
Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các quận - huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại.
Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Thành phố tiếp tục phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế phối hợp trong việc trao đổi cung cấp thông tin; hỗ trợ kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, tài liệu phục vụ cho công tác xử lý vi phạm, tăng cường thực hiện kiểm soát tại nguồn; phối hợp tổ chức kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm ở địa bàn giáp ranh, góp phần kiểm soát tốt tình hình lưu thông hàng hóa của các địa phương vào Thành phố.
Chủ trì, phối hợp các tỉnh, thành cả nước, đơn vị liên quan tăng cường liên kết hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ quản lý ngành Công Thương; đào tạo, tập huấn kỹ năng quản lý, điều hành, ứng dụng Thương mại điện tử, Chương trình đào tạo, hướng dẫn quy trình, kỹ thuật nuôi, trồng theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap nhằm nâng cao nâng cao năng lực quản lý và năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp trong giai đoạn hội nhập hiện nay.
Tăng cường vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh công tác thương mại điện tử trong cung ứng, phân phối hàng hóa, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt nhanh chóng, thuận tiện.
Phối hợp Thành Đoàn, Hội Phụ nữ Thành phố triển khai Chương trình ký kết liên tịch phát triển điểm bán hàng Việt, hàng Bình ổn Thị trường, tiếp tục:
- Khai thác tiềm năng, lợi thế về mặt bằng, nhân lực hiện hữu của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Thành đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hội viên, đoàn viên của 02 tổ chức này trong hợp tác mở rộng, khai thác mạng lưới phân phối Chương trình Bình ổn thị trường của thành phố, hàng Việt.
- Tăng cường vai trò đầu mối tổ chức thực hiện công tác bán hàng lưu động của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố, phối hợp các đơn vị tổ chức hoạt động chợ phiên, phiên chợ công nhân... đưa hàng hóa đến khu vực vùng sâu, khu chế xuất - khu công nghiệp... để phục vụ công nhân, người lao động.
3.3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo - đài xây dựng kênh, cổng thông tin, truyền thông, đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp phù hợp nhằm tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền, vận động về Chương trình hành động của Thành phố về Cuộc vận động; tổ chức tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động, các thông tin, nội dung liên quan đến quá trình triển khai Cuộc vận động với hình thức, giúp người tiêu dùng, mọi thành phần kinh tế tiếp cận, tham gia hưởng ứng Cuộc vận động, góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt và nâng cao nhận thức, đạo đức của doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam trên địa bàn.
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo Đài Truyền hình Thành phố xây dựng và tổ chức hiệu quả nhiều Chương trình mua sắm, khuyến mại trực tuyến; xây dựng lịch trình phát sóng định kỳ diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản xuất trong nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh, các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia liên quan ... trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Phối hợp Đài Truyền hình Thành phố và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố theo dõi, giám sát và tổ chức thực hiện hiệu quả hoạt động của Kênh HTV - Co.op.
Tăng cường quản lý, thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là những vấn đề còn nhiều bức xúc, gây sai lệch thông tin, gây hoang mang cho dư luận xã hội...
3.4. Sở Văn hóa và Thể thao
Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức các Chương trình phát triển văn hóa, gia đình, thể dục thể thao, các cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật... hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các thành phần tích cực tham gia.
Tổ chức kiểm tra việc đăng ký và giám định nội dung theo thẩm quyền đã được quy định đối với các hoạt động nghệ thuật, triển lãm, thông tin, tuyên truyền, quảng cáo ... nhằm cổ vũ hoạt động sản xuất - kinh doanh và giới thiệu, quảng bá, khuyến khích ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam.
Phối hợp, lồng ghép tổ chức phát động thực hiện Phong trào “Vì Thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn”; xây dựng Người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến; gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, ấp văn hóa với Cuộc vận động.
3.5. Sở Du lịch
Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình Xúc tiến Du lịch, Chương trình phát triển khối du lịch, Lễ hội... gắn với Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đẩy mạnh khai thác tiềm năng loại hình du lịch mua sắm, Chương trình khuyến mãi kết hợp giữa thương mại và du lịch.
Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh quảng bá tuyến, điểm du lịch trong nước và kết hợp giới thiệu hàng hóa Việt Nam, đặc sản vùng miền trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến du lịch phù hợp.
Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Thành phố và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch quảng bá du lịch trên Kênh HTV - Co.op.
3.6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng xã hội học tập đến năm 2020; triển khai Đề án xóa mù chữ đến năm 2020. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ; Chương trình giáo dục thường xuyên đáp ứng yêu cầu người học, tạo nền tảng cơ bản góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn về Cuộc vận động.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng nội dung tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cơ sở giáo dục; xây dựng và triển khai kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố tổ chức thực hiện thường xuyên, có hiệu quả các buổi tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề trong học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên, người lao động trong ngành về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
3.7. Sở Y tế
Xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn Thành phố, Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” của Bộ Y tế và Chương trình “Thuốc Việt cho người Việt” của Sở Y tế gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố.
Chủ trì, phối hợp Sở ban ngành liên quan triển khai công tác kiểm tra, giám sát tình hình an toàn thực phẩm.
3.8. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng gắn liền với đặc trưng của một đô thị lớn là nông nghiệp sạch, không gây ô nhiễm môi trường, tăng cường ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học; xây dựng kế hoạch triển khai các Chương trình mục tiêu phát triển rau an toàn, bò sữa, thủy sản, hoa - cây cảnh - cá kiểng, cá sấu, giống cây, giống con chất lượng cao...; các Đề án nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm đối với nông sản thực phẩm.
Tổ chức giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh nông nghiệp hiệu quả, các sản phẩm đạt an toàn thực phẩm; thông qua đó kêu gọi khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng nông sản Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp của Thành phố.
Xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các đơn vị nông nghiệp xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp và các Chương trình, Đề án thuộc lĩnh vực nông nghiệp.
Đẩy mạnh thực hiện Chương trình Phát triển chăn nuôi tạo nguồn thực phẩm bình ổn thị trường nhằm góp phần phát triển hoạt động chăn nuôi trong nước và thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu.
Chủ trì, phối hợp Sở ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình an toàn thực phẩm từ trang trại, sản xuất - chế biến đến kinh doanh để hàng nông sản đi vào cung ứng cho thị trường Thành phố đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm.
3.9. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì xây dựng và triển khai các Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ gắn với thực thi quyền sở hữu trí tuệ, thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước đến các doanh nghiệp góp phần cải tiến công nghệ, chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam, đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.
Nghiên cứu xây dựng chính sách khuyến khích để thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ nhằm gắn kết giữa doanh nghiệp với các Viện - Trường để phối hợp, nghiên cứu, phát triển, đa dạng các sản phẩm mới; hỗ trợ thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, phát triển công nghệ mới, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khoa học công nghệ, đầu tư trang thiết bị có công nghệ tiên tiến, công nghiệp sạch, tiết kiệm, từng bước hiện đại hóa các ngành sản xuất công nghiệp để nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của doanh nghiệp, giảm giá thành sản phẩm.
Triển khai hiệu quả các Chương trình hỗ trợ đổi mới công nghệ, tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ mới, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các doanh nghiệp; Phát triển hệ thống giao dịch hiện đại, đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử nhằm phát triển nhanh thị trường cho doanh nghiệp thông qua xây dựng thương hiệu trực tuyến cho các hàng hóa Việt Nam chủ lực.
Xây dựng và triển khai Chương trình nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế, từng bước xây dựng nền kinh tế sáng tạo giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình thúc đẩy phát triển thị trường Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2016 - 2020.
Nghiên cứu, thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp các quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng đối với hàng hóa; hướng dẫn doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan trong việc đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại của hàng Việt Nam.
3.10. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo xây dựng Kế hoạch Xúc tiến Thương mại - Đầu tư - Du lịch của Thành phố năm 2016.
Phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đúng quy định Chương trình Kích cầu của Thành phố theo Quyết định số 33/2011/QĐ-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2011 và Quyết định số 38/2013/QĐ-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố; đồng thời, kiểm tra, giám sát việc triển khai của doanh nghiệp tham gia Chương trình.
3.11. Sở Tài chính
Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về mua sắm tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách Nhà nước; góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện rà soát nhà đất, mặt bằng dôi dư, hoạt động không hiệu quả theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước để giới thiệu cho các doanh nghiệp phát triển điểm bán hàng Việt Nam phục vụ nhu cầu tiêu dùng người dân trên địa bàn Thành phố.
3.12. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư
Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư. Khảo sát và nắm bắt nhu cầu doanh nghiệp để kịp thời xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại và đầu tư hiệu quả. Chủ động tìm kiếm và mở rộng các thị trường xuất khẩu tiềm năng mới, khai thác thị trường trọng điểm. Cải tiến các phương thức cung cấp thông tin, các dự báo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường, ngành hàng, xu hướng tiêu dùng...
Phối hợp các đơn vị thành viên vận hành Hệ thống “Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố” qua mạng và tổ chức thường xuyên các buổi đối thoại trực tiếp nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất - kinh doanh theo thẩm quyền và báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố những vấn đề vượt thẩm quyền; hỗ trợ, đôn đốc Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp trên địa bàn.
Hỗ trợ doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch tham gia các hoạt động xúc tiến của Thành phố; tuyên truyền, quảng cáo rộng rãi thông tin các Chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư đến cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức xúc tiến; tăng cường phối hợp với các địa phương khác nhằm hạn chế các hoạt động trùng lắp, tận dụng thêm nhiều cơ hội kinh doanh trong và ngoài nước để doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam.
Chủ trì, phối hợp các ngành liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức đào tạo, huấn luyện, các chuyên đề liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, nghiên cứu thị trường, kỹ năng quản lý và điều hành doanh nghiệp... nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
3.13. Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập WTO Thành phố
Kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố về các nội dung liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế theo chức năng, nhiệm vụ được giao của Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập WTO Thành phố.
Thực hiện nhiệm vụ được giao trong khuôn khổ Chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2011 - 2015. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề tài “Nghiên cứu kinh nghiệm của các nước về việc xây dựng hàng rào phi thuế quan để kiểm soát hàng nhập khẩu” để báo cáo, đề xuất trình Ủy ban nhân dân Thành phố.
3.14. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thành phố về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cụ thể của ngành, đơn vị trên địa bàn quận, huyện.
Phối hợp các sở, ngành chức năng, tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp bình ổn thị trường, kết nối chặt chẽ giữa nơi sản xuất hàng hóa và nơi tiêu thụ nhằm bảo đảm cung cầu, giá cả thị trường, đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân.
Phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng triển khai công tác kiểm tra, giám sát quá trình lưu thông hàng hóa, an toàn thực phẩm... theo quy định pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xúc tiến tiêu thụ hàng Việt Nam và cung ứng hàng bình ổn thị trường tổ chức trên địa bàn.
Tổ chức rà soát các mặt bằng kinh doanh không hiệu quả, bỏ trống, giới thiệu các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư, mở rộng điểm bán hàng Việt, bán hàng bình ổn.
Chỉ đạo Ban Quản lý các chợ truyền thống trên địa bàn triển khai công tác kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, quản lý chất lượng hàng hóa vào chợ, xây dựng tổ ngành hàng tự quản, tổ ngành hàng kiểu mẫu.
Tổ chức tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra, giám sát theo quy định pháp luật đối với việc treo băng rôn, khẩu hiệu vận động, khuyến khích, ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam theo hướng dẫn của Sở Công Thương; tích cực tham gia phối hợp các ngành liên quan thực hiện Chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn.
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, chợ truyền thống trên địa bàn xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trưng bày, giới thiệu và vận động người tiêu dùng, sinh viên, học sinh hình thành thói quen tiêu dùng hàng Việt, hàng bình ổn thị trường.
3.15. Các cơ quan, đơn vị khác
a. Thành Đoàn:
Tổ chức, thực hiện các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; phối hợp Sở Công Thương, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn phát triển mô hình Cửa hàng liên kết và các hoạt động tham gia Chương trình Bình ổn thị trường.
b. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Thành phố:
Tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; tham gia thực hiện công tác vận động tiểu thương không bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và thực hiện tốt cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; duy trì và đẩy mạnh xây dựng các tổ, nhóm liên kết ngành hàng, tổ hợp tác tại chợ truyền thống; phối hợp Sở Công Thương, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn phát triển mô hình Cửa hàng liên kết, điểm bán trong chợ truyền thống và các hoạt động tham gia Chương trình Bình ổn thị trường.
c. Sở Công Thương hướng dẫn Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng Thành phố và các Hội, Hiệp hội thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền đã được quy định để xây dựng kế hoạch hưởng ứng Cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ và trong khả năng của đơn vị; tiếp tục phát huy vai trò cầu nối thông tin giữa chính quyền Thành phố và doanh nghiệp trên địa bàn nhằm đề ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình sản xuất - kinh doanh./.
|
KT.CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.