UỶ BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 36/KH-UBND |
Tuyên Quang, ngày 12 tháng 11 năm 2010 |
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
Căn cứ Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015; Văn bản số 7184/BCT-TMĐT ngày 20/7/2010 của Bộ Công Thương về việc xây dựng Kế hoạch phát triển thương mại điện tử của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, Uỷ ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2011 - 2015 như sau:
I. THỰC TRẠNG VÀ TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG
Sau gần 02 năm thực hiện Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 22/6/2009 của UBND tỉnh về phát triển thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang đến năm 2010, nhận thức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp trong tỉnh về thương mại điện tử đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều doanh nghiệp đã đầu tư triển khai các dịch vụ thanh toán qua thẻ, hoặc xây dựng website để phục vụ tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của đơn vị, từng bước hình thành các website có tính năng mua bán trực tuyến, 100% các doanh nghiệp đã sử dụng thư điện tử trong giao dịch kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký triển khai Chương trình hỗ trợ của Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công thương để thiết lập các website cho đơn vị.
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cũng tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý, cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến theo các mức độ phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh thời gian qua có kết quả tốt, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, cụ thể:
- Mức độ quan tâm của doanh nghiệp và người tiêu dùng đến thương mại điện tử chưa cao;
- Nguồn nhân lực phục vụ công tác phát triển và quản lý thương mại điện tử trong các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước còn yếu và thiếu;
- Hạ tầng công nghệ thông tin ở mức thấp; các dịch vụ tài chính, ngân hàng chưa đáp ứng các yêu cầu về thanh toán trong thương mại điện tử;
- Tập quán mua - bán vẫn mang nặng thói quen mua, bán trực tiếp, người mua chưa yên tâm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng qua mạng.
Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2011-2015 nhằm đưa ra các giải phát thiết thực đưa thương mại điện tử của tỉnh phát triển, từ đó góp phần để nền kinh tế của tỉnh có những bước hội nhập, phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn trong giai đoạn 2011-2015.
II. MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN
1. Mục tiêu tổng quát
1.1. Nâng cao nhận thức của các cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, người dân về vai trò, ý nghĩa thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh phục vụ đời sống, đồng thời bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết để giúp doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử.
1.2. Phát triển, ứng dụng thương mại điện tử theo kịp trình độ phát triển chung của cả nước, từ đó góp phần đưa kinh tế của tỉnh hội nhập nhanh chóng và sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.
1.3. Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế và thị trường nội địa; giúp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, tuyên truyền, quảng bá dịch vụ, sản phẩm.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. 100% cán bộ quản lý nhà nước biết đến lợi ích của thương mại điện tử.
2.2. Tất cả doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp với người tiêu dùng trong đó:
- 20% doanh nghiệp tham gia các website thương mại điện tử để tiến hành mua, bán các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 15% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.
- 100% doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh có website riêng và liên kết, giao dịch qua Sàn Giao dịch thương mại điện tử của tỉnh.
- 100% doanh nghiệp sử dụng thường xuyên, thành thạo thư điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
2.3. Hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng:
- 50% số siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Tuyên Quang cho phép thực hiện thanh toán (mua, bán hàng hóa, dịch vụ) qua các phương tiện điện tử.
- Bước đầu thực hiện thanh toán các chi phí dịch vụ, nhiên liệu, điện, nước, dịch vụ viễn thông... qua phương tiện điện tử (thẻ tín dụng, tài khoản cá nhân...).
2.4. 80% các chào thầu mua sắm của các cơ quan hành chính trong tỉnh được công bố trên các trang tin điện tử (đối với các cơ quan đã có website) và khoảng 10% trong số đó được tiến hành giao dịch trên mạng.
3. Phương hướng, nhiệm vụ
3.1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và các kiến thức pháp luật về thương mại điện tử cho các cơ quan, doanh nghiệp, thương nhân và người dân.
3.2. Tổ chức các hội thảo, hội nghị, các lớp đào tạo bồi duỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cán bộ quản lý của các tổ chức, cá nhân và các đơn vị sản xuất kinh doanh.
3.3. Liên kết, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan (Cục Thương mại điện tử, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam...) tổ chức các chương trình hỗ trợ về phương pháp, kỹ thuật cho các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá, tiếp thị, giới thiệu thông tin sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp trên Internet.
3.4. Đẩy mạnh tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức, các chương trình hợp tác, trao đổi học hỏi kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.
3.5. Xây dựng, duy trì, nâng cấp Sàn Thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang (Sở Công Thương xây dựng và quản lý) đạt đầy đủ các tiêu chí, tính năng của sàn thương mại điện tử để hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng kịp thời, thiết thực các yêu cầu đặt ra của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp - thương mại.
1. Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức.
- Tổ chức các chương trình tập huấn về thương mại điện tử cho cán bộ quản lý kinh tế trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường tuyên truyền về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và cá nhân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; giới thiệu, biểu dương các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân điển hình trong đầu tư phát triển và ứng dụng thương mại điện tử có hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
2. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về thương mại điện tử.
2.1. Trong giai đoạn 2011 - 2015 sẽ tổ chức 5 lớp học tập trung, mỗi năm 01 lớp, cụ thể:
Năm 2011, 2012 tổ chức đào tạo phổ biến kiến thức cơ bản về thương mại điện tử, quy mô từ 50 - 70 người/lớp học;
Năm 2013 - 2015 sẽ tổ chức 03 lớp đào tạo nâng cao, chuyên sâu, quy mô từ 30 - 40 người/lớp học;
2.2. Đối tượng: Cán bộ quản lý nhà nước có liên quan đến việc quản lý và ứng dụng thương mại điện tử; cán bộ, nhân viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các tổ chức kinh tế.
2.3. Nội dung: Giới thiệu tổng quan về thương mại điện tử; phổ biến pháp luật về thương mại điện tử; các xu hướng, mô hình phát triển thương mại trong nước và quốc tế; đào tạo chuyên sâu các kỹ năng ứng dụng về công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
3. Tổ chức hội thảo, hội nghị về thương mại điện tử.
3.1. Tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị nhằm đánh giá thực trạng ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, trao đổi kinh nghiệm, phản ảnh các khó khắn, vướng mắc, nghe ý kiến của các chuyên gia và bàn giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang giai đoạn đến năm 2020.
3.2. Số lượng tham gia: 60 - 80 đại biểu/hội thảo, hội nghị.
3.3. Đối tượng: Đại diện các cấp, các ngành Trung ương, địa phương và doanh nghiệp.
4. Tổ chức các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm triển khai thương mại điện tử của các địa phương khác.
4.1. Tổ chức đoàn tham quan và học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh bạn về việc triển khai ứng dụng thương mại điện tử.
4.2. Tham gia các chương trình hội thảo, hội nghị thương mại điện tử do các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn tổ chức.
4.3. Đối tượng: Lãnh đạo, cán bộ các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động quản lý và ứng dụng thương mại điện tử.
5. Các hoạt động hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử.
5.1. Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Cổng thương mại điện tử Quốc gia ECVN nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm và khai thác các cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.
- Mục tiêu đến năm 2015: 100% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xuất, nhập khẩu trong tỉnh tham gia giao dịch trên Sàn giao dịch điện tử Quốc gia (ECVN).
- Hoạt động triển khai cụ thể:
+ Tuyên truyền thông tin và tổ chức Hội nghị giới thiệu về ECVN, vận động doanh nghiệp tham gia; tổ chức điều tra, thu thập thông tin của đơn vị đăng ký tham gia.
+ Đào tạo kỹ năng quản trị gian hàng trực tuyến và hướng dẫn thực hành cho các đơn vị đăng ký tham gia.
+ Tiến hành các thủ tục cần thiết để đưa các doanh nghiệp tham gia Cổng thương mại điện tử quốc gia ECVN. Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác thông qua việc khai thác các cơ hội giao thương hàng ngày.
- Đối tượng được hỗ trợ: Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc các ngành công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn, hoạt động xuất khẩu chủ chốt của tỉnh và các doanh nghiệp có nhu cầu khác.
5.2. Hỗ trợ xây dựng các Website cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh:
Phối hợp với Trung tâm thương mại điện tử (ECOMVIET) - Cục Thương mại điện tử hỗ trợ kỹ thuật xây dựng một số website cho doanh nghiệp theo chương trình “Mỗi doanh nghiệp một Website” của Cục Thương mại điện tử, từng bước nâng cấp đạt được tính năng của Website thương mại điện tử (mua, bán, đặt hàng, thanh toán trực tuyến…), ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp mũi nhọn, hoạt động xuất khẩu quan trọng của tỉnh.
5.3. Duy trì, bảo dưỡng, phát triển Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Tuyên Quang.
- Bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi, tổng hợp và quản trị Sàn giao dịch thương mại điện tử Tuyên Quang. Hàng năm, có kế hoạch bảo trì, nâng cấp sàn giao dịch thương mại điện tử. Đến năm 2014 Sàn giao dịch phải có tính năng đặt hàng và mua bán trực tuyến; hệ thống bảo mật, chứng nhận đảm bảo, chữ ký, dấu điện tử..., được xây dựng và phát triển theo kịp trình độ phát triển chung của thương mại điện tử cả nước.
- Thời gian triển khai: từ năm 2011 đến năm 2015.
6. Huy động nguồn lực trong tỉnh cho phát triển thương mại điện tử.
- Phát triển thương mại điện tử trên cơ sở huy động các nguồn lực của toàn xã hội, đặc biệt là nguồn huy động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực; trước hết tập trung hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của từng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp chủ động thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống máy tính kết nối Internet, kết nối mạng nội bộ và xây dựng website của doanh nghiệp.
- Khuyến khích, hỗ trợ các ngân hàng và tổ chức tín dụng triển khai ứng dụng công nghệ mới và các loại hình dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử: Tiền điện, tiền nước, điện thoại, tiền lương...;
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của tỉnh và huy động từ các nguồn kinh phí khác.
1. Sở Công Thương:
- Lập Kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện các nội dung được giao trong kế hoạch này trong dự toán ngân sách hàng năm.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện các nội dung, chương trình trong Kế hoạch này.
- Tổ chức, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng năm báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện và đề xuất những giải pháp mới nhằm đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
2. Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.
Phối hợp với Sở Công thương, các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về thương mại điện tử, vai trò, lợi ích của Internet trong đời sống nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, các điển hình thành công trong ứng dụng thương mại điện tử đến các cơ quan, đơn vị, người dân và các doanh nghiệp.
3. Các doanh nghiệp.
Tích cực tham gia, cộng tác với các chương trình, dự án của cơ quan nhà nước; chủ động triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
4. Các Sở: Thông tin và Truyền Thông, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện Kế hoạch này theo quy định hiện hành của pháp luật./.
Nơi nhận: |
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.