ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 35/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 18 tháng 02 năm 2022 |
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11/NQ-CP NGÀY 30 THÁNG 01 NĂM 2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 43/2022/QH15 CỦA QUỐC HỘI VỀ CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA, TIỀN TỆ HỖ TRỢ CHƯƠNG TRÌNH
Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch thực hiện với các nội dung như sau:
1. Quan điểm:
a) Tuân thủ chủ trương, định hướng của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước mắt và lâu dài, gắn kết chặt chẽ với Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
b) Vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đẩy nhanh phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp chặt chẽ, hài hòa, hiệu quả các chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác; kiểm soát chặt chẽ lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, hướng tới nâng cao năng lực chống chịu của nền kinh tế.
c) Chính sách hỗ trợ Chương trình có mục tiêu trọng tâm, trọng điểm, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ để giải quyết những vấn đề cấp bách, tránh dàn trải, lãng phí nguồn lực, gắn với trách nhiệm của các sở, ban ngành, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn và các tổ chức, cá nhân liên quan, nhất là người đứng đầu.
d) Chính sách, giải pháp hỗ trợ phải khả thi, triển khai ngay, kịp thời, hiệu quả, thời gian thực hiện chủ yếu trong 2 năm 2022 và 2023 với lộ trình thích hợp để nâng cao năng lực phòng, chống dịch COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
đ) Huy động, phân bổ, quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Cân đối hợp lý giữa các địa phương, lĩnh vực, đối tượng ưu tiên; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, bảo đảm hiệu quả, công bằng, công khai, minh bạch.
2. Mục tiêu:
Tận dụng cơ hội thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các động lực tạo tăng trưởng, giá trị gia tăng cao, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng. Giữ vững ổn định kinh tế, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, phấn đấu đạt mục tiêu của năm 2022 và cả giai đoạn 2021 - 2025. Thực hiện quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
II. NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh:
Giao Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
- Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phòng chống dịch COVID-19 (2022 - 2023). Đẩy nhanh lộ trình thực hiện mở cửa lại du lịch, vận tải hàng không, các ngành dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật... gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh theo quy định. Tiếp tục tuyên truyền các biện pháp về công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế đến các chủ cảng, bến, chủ phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa.
- Tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã đề ra theo các Nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy, trong đó có Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và các Chỉ thị, Công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy. Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa nguyên tắc 5K, các biện pháp phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế.
- Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch. Tuyệt đối không chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với biến thể Omicron và các biến thể mới. Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, lộ trình tiêm mũi tăng cường cho người từ 18 tuổi trở lên và xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 05-11 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn và tiến độ đề ra.
2. Bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm:
Giao Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố chủ trì, phối hợp Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành có liên quan, Chủ tịch UBND quận, huyện:
- Cập nhật, đánh giá tình hình khó khăn của các doanh nghiệp, người lao động, thực hiện các chính sách hỗ trợ theo đúng quy định. Tập trung triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19. Hỗ trợ tập trung vào người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, nhất là trong những ngành, lĩnh vực quan trọng bị ảnh hưởng lớn bởi dịch COVID-19 với thứ tự ưu tiên, mức độ hỗ trợ, lộ trình phù hợp, khả thi, hiệu quả.
- Tiếp tục thực hiện cho vay tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố để xây dựng các mô hình sinh kế, giảm nghèo bền vững, góp phần hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.
- Tăng cường kết nối cung - cầu lao động trên nền tảng trực tuyến phục vụ công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động. Duy trì thường xuyên các hoạt động giao dịch việc làm để đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp, góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động của doanh nghiệp và việc làm cho người lao động. Nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm, nhất là trường cao đẳng chất lượng cao, trọng điểm và thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025.
3. Hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
a) Chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí:
Đề nghị Cục thuế chủ trì, phối hợp Giám đốc Sở Tài chính, các Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện: đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức của đơn vị và cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý về các chính sách hỗ trợ được nêu tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, bố trí nguồn lực đảm bảo triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong giai đoạn hiện nay theo quy định. Đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Chủ trương, Chính sách của Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện giảm thuế giá trị gia tăng trong năm 2022 theo quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ, xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm, đảm bảo chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ thực chất đi vào cuộc sống.
b) Chính sách tín dụng:
Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện: tiếp tục thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định. Tăng cường các giải pháp huy động vốn, tập trung ưu tiên vốn tín dụng cho nông nghiệp nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, ứng dụng công nghệ cao. Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng và thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng theo cơ chế thị trường.
c) Chính sách sản xuất phục hồi:
Giao Giám đốc các Sở: Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
- Tập trung nguồn lực hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất công nghiệp, khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái mới. Tổ chức hướng dẫn và theo dõi, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn xây dựng phương án tổ chức hoạt động, sản xuất đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Phối hợp ngành Y tế hỗ trợ tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho người lao động trong các doanh nghiệp.
- Kiểm tra chặt chẽ, hướng dẫn kịp thời việc mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Xây dựng và tham mưu thành phố ban hành Chương trình nhịp cầu đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp.
- Tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện các doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện sinh hoạt bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Không thu phí các cơ sở cách ly phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.
- Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp theo đúng chủ trương, chính sách Nhà nước. Hỗ trợ hoạt động xây dựng trên địa bàn. Rút ngắn thời gian thẩm định dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cho các tổ chức cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Tổ chức sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ nông sản, thủy sản đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, ứng dụng công nghệ số trong quản lý nhà nước, quản lý sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
- Xây dựng và phát triển các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm có lợi thế của thành phố, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, tạo ra các sản phẩm năng suất, chất lượng, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm.
- Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 200/KH-UBND ngày 28 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn thành phố Cần Thơ, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin tập huấn các kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ xây dựng các mô hình khuyến nông, trợ giá cây con giống kịp thời cho bà con nông dân tái sản xuất.
- Hỗ trợ nông dân xây dựng và phát triển vùng chuyên canh hàng hóa chất lượng cao, quy mô lớn áp dụng các quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm theo yêu cầu từng thị trường. Nhân rộng việc thực hiện cấp mã số vùng sản xuất, truy xuất nguồn gốc nông sản đảm bảo các điều kiện xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước.
- Bảo đảm giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa, không để xảy ra ách tắc cục bộ. Hướng dẫn hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội thành hoặc liên tỉnh, thành phố phù hợp điều kiện cụ thể theo từng vùng, từng địa bàn để lưu thông hàng hóa, bảo đảm liên tục chuỗi cung ứng sản xuất... Rà soát, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, nội bộ thành phố, tăng cường phòng, chống dịch tại điểm xuất phát, điểm đến. Điều phối hoạt động tại các điểm tập kết hàng hóa, các bến xe, bến cảng, duy trì giao thông hàng hóa.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các Chương trình, Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp thành phố ứng dụng, phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực công nghệ, quản lý phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp[1]. Xây dựng và tham mưu ban hành Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới công nghệ, thiết bị đến năm 2030 sau khi có Thông báo của Bộ Tài chính và Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thực hiện.
d) Chính sách phục hồi sức mua:
- Về chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa:
Giao Giám đốc các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm chủ trì, phối hợp Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động Hội chợ Triển lãm chuyên đề, Hội chợ quốc tế, tổ chức các sự kiện... nhằm thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với thành phố.
Theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, tiến hành kiểm tra các tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh các hàng hóa thiết yếu, phòng, chống dịch COVID-19. Triển khai thực hiện Chương trình bình ổn thị trường hàng hóa năm 2022. Hướng dẫn an toàn kinh doanh, mua bán cho các hộ kinh doanh cá thể và mua bán nhỏ.
Triển khai các hoạt động thúc đẩy thương mại điện tử, hỗ trợ sản phẩm đặc trưng đặc thù của địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến”, Xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, Online Friday... Tổ chức Chương trình tháng khuyến mại tập trung để kích cầu tiêu dùng nội địa, phối hợp với Bộ Công Thương để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu với nước ngoài thông qua các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.
Thực hiện các giải pháp hỗ trợ hoàn thiện tiêu chuẩn, chất lượng nông sản của địa phương, kết nối nông sản đạt chuẩn vào hệ thống phân phối hiện đại, liên kết xuất khẩu và kết nối dịch vụ thương mại điện tử, đẩy mạnh kinh doanh nông sản qua các kênh phân phối của các sàn thương mại điện tử và dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng công nghệ.
Đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng, cho vay tiêu dùng dưới dạng tín chấp hoặc thế chấp, hỗ trợ tài chính cho các nhu cầu mua sắm, nâng sức mua, kích cầu nền kinh tế. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần dân tộc của người dân trên địa bàn trong mua sắm, tiêu dùng sản phẩm Việt, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Thường xuyên theo dõi tình hình khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tuyên truyền, theo dõi việc triển khai thực hiện các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực. Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin về hội nhập quốc tế, nhất là các cam kết theo các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
- Về Chính sách kích cầu du lịch:
Giao Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
Triển khai Chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” với thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đặc biệt tiếp tục triển khai giai đoạn 2 (từ tháng 01/2022): mở rộng phạm vi đón khách quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và thương mại quốc tế thường lệ (dự kiến từ 31/3/2022) và giai đoạn 3, mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế (sẽ căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách giai đoạn 1 và giai đoạn 2). Xây dựng phương án nâng cao chất lượng hạ tầng du lịch, an ninh và an toàn, vệ sinh môi trường các khu, điểm du lịch.
Nghiên cứu, phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh... định vị điểm đến có sức hấp dẫn cao. Đẩy mạnh thu hút, mời gọi và triển khai đầu tư vào các khu du lịch quy mô lớn, hiện đại, khu vui chơi giải trí tổng hợp, các cơ sở lưu trú cao cấp, các khu resort, khu nghỉ dưỡng, khu ẩm thực vùng miền, nhằm tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.
4. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
Giao Giám đốc Sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý các khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố chủ trì, phối hợp Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
- Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố Cần Thơ, Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW và Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Chú trọng bám sát danh mục dự án phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng (đường bộ, đường thủy nội địa, hệ thống cảng biển, đường hàng không và đường sắt) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Đẩy nhanh lộ trình triển khai thực hiện các dự án giao thông quan trọng do Trung ương thực hiện và các dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương nhằm kết nối nội vùng và liên vùng[2]. Từng bước hoàn chỉnh quy hoạch, khung giao thông đảm bảo giao thông kết nối thông suốt trung tâm các quận, huyện trên địa bàn thành phố.
- Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển hạ tầng giao thông và Logistic trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, mời gọi đầu tư các tập đoàn lớn, đầu tàu vào những dự án trọng điểm của thành phố: Trung tâm Logistic hạng II; Trung tâm tài chính khu vực ĐBSCL; Trung tâm dịch vụ, du lịch tại quận Ninh Kiều.
- Tổ chức lập và trình phê duyệt quy hoạch xây dựng phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp Ô Môn, Khu Công nghiệp Vĩnh Thạnh. Hướng dẫn nhà đầu tư Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) triển khai ngay các bước tiếp theo dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1), sau khi có chủ trương của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Đẩy nhanh kêu gọi, xúc tiến đầu tư, sớm hình thành các cụm công nghiệp theo quy hoạch.
- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án Nhiệt điện Ô Môn, triển khai hiệu quả dự án điện nông thôn giai đoạn 2021 - 2025. Đầu tư phát triển hạ tầng thương mại về chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi theo đúng kế hoạch.
- Triển khai các quy hoạch hạ tầng đã được phê duyệt. Tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp khắc phục ngập nước cục bộ trong đô thị. Tiếp tục thực hiện khảo sát, thiết lập cơ sở dữ liệu về hiện trạng thoát nước, xác định nguyên nhân gây ngập của từng lưu vực, khu vực thường xuyên bị ngập cục bộ trong mùa mưa, triều cường. Trên cơ sở đó đề xuất các dự án đầu tư xây dựng phục vụ cho tiêu thoát nước, chống nhập.
- Tăng cường công tác kiểm tra, hỗ trợ các dự án trên địa bàn đẩy nhanh hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đầu tư các tiện ích, khuyến khích người dân sống tại khu vực đô thị, tăng việc lấp đầy tại các khu vực được thực hiện dự án. Tiếp tục vận hành Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản của thành phố theo Nghị định số 117/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Xây dựng và triển khai Đề án Nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.
- Đầu tư phát triển cơ sở vật chất - kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực hoạt động và cung cấp dịch vụ khoa học và công nghệ của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập trực thuộc[3]. Xây dựng và triển khai Đề án thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo thành phố Cần Thơ nhằm định hướng phát triển thành Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo mang tầm quốc gia và với vai trò là hạt nhân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục và tổ chức triển khai đầu tư các dự án đầu tư hạ tầng, trang thiết bị cho hệ thống y tế giai đoạn 2021 - 2025, tăng cường năng lực y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật, đầu tư hạ tầng số, chuyển đổi số, hạ tầng giáo dục đào tạo, lao động - việc làm, phòng, chống sạt lở bờ sông, thích ứng với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Tập trung hoàn thành các dự án được bổ sung kế hoạch vốn ngân sách Trung ương tham gia thực hiện Chương trình phục trình và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.
5. Cải cách thể chế, hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
- Giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện: tiếp tục rà soát, ban hành các văn bản quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền của địa phương. Tổ chức theo dõi thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc, bất cập từ các văn bản quy phạm pháp luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp tình hình thực tiễn. Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Giao Giám đốc Sở Nội vụ, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện: tăng cường rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch. Tập trung nghiên cứu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư thực hiện đúng, đủ quy định về đất đai, môi trường. Quan tâm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực phục hồi kinh tế - xã hội.
- Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
Triển khai thực hiện tốt Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp năm 2020, các nghị định và các văn bản có liên quan về đăng ký doanh nghiệp, các Nghị quyết của Chính phủ gắn với thực hiện nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thành phố năm 2022 và những năm tiếp theo. Tập trung tháo gỡ vướng mắc, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, phấn đấu năm 2022 nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt.
Tăng cường hơn nữa công tác hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hỗ trợ môi trường pháp lý. Vận động, khuyến khích doanh nghiệp, người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đảm bảo thời gian giải quyết sớm hơn hạn định. Tiếp tục nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp, hỗ trợ, hướng dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thành lập và hoạt động.
Tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, đa dạng hóa các hình thức thu hút, kêu gọi đầu tư, huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách vào các lĩnh vực phù hợp với định hướng, phát triển, các lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích đầu tư vào thành phố. Khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định số 3538/QĐ-UBND ngày 25/11/2021 của UBND thành phố về việc Danh mục dự án thu hút đầu tư tại thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2021 - 2025 (đợt 1); rà soát, bổ sung danh mục các dự án mời gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Xây dựng Sổ tay hướng dẫn quy trình thực hiện dự án đầu tư tại thành phố Cần Thơ. Rà soát, kiến nghị sửa đổi, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã đáp ứng nhu cầu thực tiễn theo quy định.
Đẩy mạnh triển khai hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), kế hoạch hỗ trợ DNNVV năm 2022 của thành phố, ưu tiên hỗ trợ chuyển đổi số, công nghệ và tư vấn cho DNNVV. Hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, tập trung vào các ngành sản xuất, chế biến nông lâm thủy sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ thông tin, logistic... ngành có tiềm năng phát triển cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị gắn với phát triển kinh tế địa phương.
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài với nhiều hình thức, quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư của thành phố với các thế mạnh, tiềm năng, nhu cầu lĩnh vực kêu gọi đầu tư với các dự án cụ thể, chủ động phương án tạo mặt bằng sạch, hạ tầng kết nối, nhân lực...; thu hút, kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp tiềm lực mạnh, công nghệ cao, các ngành công nghiệp chế biến, dịch vụ logistics... Chú trọng đối thoại chính sách, xúc tiến đầu tư tại chỗ, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước trong quá trình hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố.
- Giao Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện: đa dạng hóa các hoạt động đối ngoại, nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế gắn với thúc đẩy ngoại giao chính trị và ngoại giao văn hóa. Tiếp tục triển khai các Thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa thành phố Cần Thơ với các địa phương nước ngoài với nhiều hoạt động cụ thể, đồng thời phát triển mới mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với một số địa phương tiềm năng. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước trong năm 2022 thiết thực, hiệu quả và phù hợp với điều kiện, tình hình diễn biến của dịch COVID-19.
- Giao Giám đốc Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện: Tổ chức quản lý quỹ ngân sách Nhà nước chặt chẽ, an toàn gắn với thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật phòng chống tham nhũng. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách nhà nước được Bộ Tài chính và Hội đồng nhân dân thành phố giao.
a) Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành có liên quan, UBND quận huyện:
- Từng bước mở cửa lại trường học, chuẩn bị tốt các điều kiện phòng, chống dịch tại trường học. Đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá phù hợp. Tổ chức dạy học linh hoạt, bằng nhiều phương thức phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong giáo dục. Xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học.
- Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1. Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học. Tiếp tục rà soát, bổ sung đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2022.
b) Giao Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành có liên quan, UBND quận huyện:
- Tiếp tục triển khai đồng bộ, thống nhất, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, nhất là trong dịp Lễ, Tết. Huy động mọi nguồn lực thực hiện chính sách, dự án giảm nghèo, chú trọng hỗ trợ tín dụng ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất, làm dịch vụ, mua bán nhỏ; lồng ghép thực hiện dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn sản xuất cho người nghèo, nâng cao thu nhập thoát nghèo bền vững. Thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại lao động.
- Quan tâm chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Khuyến khích, hỗ trợ thanh, thiếu niên có điều kiện học tập, nâng cao trình độ giáo dục phổ thông, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ. Phát triển các dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Thực hiện mô hình an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái. Đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông, chú trọng truyền thông trực tuyến về phòng, chống tệ nạn xã hội.
c) Giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
- Rà soát, hướng dẫn và triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình, lộ trình mở cửa, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
- Đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho Nhân dân. Nâng cao năng lực thu dung, điều trị của các cơ sở y tế trên địa bàn, thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh thông thường và điều trị, hồi sức tích cực COVID-19, giảm tối đa các trường hợp tử vong. Thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến hiệu quả, phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện. Kịp thời cập nhật các hướng dẫn, phác đồ điều trị theo quy định của Bộ Y tế. Sẵn sàng ứng phó với kịch bản biến chủng mới Omicron làm gia tăng các trường hợp phải nhập viện. Củng cố năng lực vận chuyển cấp cứu, chuyển tuyến người bệnh từ cộng đồng, bệnh viện tuyến dưới lên tuyến trên và giữa các bệnh viện trên địa bàn. Phát huy vai trò của mạng lưới y tế cơ sở, trạm y tế lưu động, tổ COVID-19 cộng đồng, bảo đảm tất cả bệnh nhân COVID-19 được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất.
d) Giao Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
- Xây dựng Kế hoạch từng bước phục hồi các hoạt động văn hóa phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh. Phối hợp thực hiện trong khuôn khổ các chương trình, thỏa thuận liên kết hợp tác về văn hóa, đặc biệt là các hoạt động về tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19. Thực hiện các biện pháp phục hồi lĩnh vực văn hóa sau COVID-19 với các tỉnh, thành phố khu vực Nam Sông Hậu. Theo dõi chặt tình hình diễn biến của dịch bệnh để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phù hợp.
- Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân đồng bộ, hài hòa với phát triển kinh tế và đô thị. Tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai nâng chất các danh hiệu văn hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” như: Gia đình văn hóa; Ấp, khu vực văn hóa; “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”; “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”. Chú trọng bảo tồn, phát huy và phát triển các giá trị di sản văn hóa vật thể trên địa bàn thành phố.
- Đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” kết hợp Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, nâng cao sức khỏe, cải thiện thể trạng, chống bệnh tật và tạo dựng lối sống lành mạnh, tích cực, tổ chức thành công Đại hội Thể dục Thể thao thành phố Cần Thơ lần thứ IX năm 2022 và các giải quốc gia do thành phố đăng cai, các hoạt động thể thao chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
đ) Giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành có liên quan, UBND quận huyện:
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, triển khai nền tảng quét mã QR điểm kiểm dịch. Xây dựng Hệ thống Trung tâm giám sát, điều hành, an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin của thành phố và kết nối với Hệ thống hỗ trợ giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng của Quốc gia.
- Tăng cường tuyên truyền tạo đồng thuận xã hội. Thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người dân, doanh nghiệp trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn, đặc biệt là hướng dẫn các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong tình hình mới.
- Kết hợp các phương thức, hình thức, nội dung tuyên truyền để lồng ghép việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.
7. Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội:
Đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Sở Giao thông Vận tải chủ trì với các sở, ngành có liên quan, UBND quận, huyện:
- Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh. Triển khai thực hiện các Đề án, Quy hoạch, Kế hoạch xây dựng khu vực phòng thủ thành phố và các quận, huyện ngày càng vững chắc. Thực hiện công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, tuyển sinh quân sự, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ theo quy định.
- Chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh, trấn áp có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là các loại tội phạm mới, làm giảm dần các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, hướng tới xây dựng xã hội văn minh, kỷ cương, an toàn, thân thiện. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
- Thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, phấn đấu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông đến mức thấp nhất. Hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cũng như thiệt hại do cháy nổ gây ra.
1. Trên cơ sở những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Kế hoạch này; căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực và toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết của Quốc hội, các Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Thành ủy, các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 26 tháng 01 năm 2022 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc triển khai thực hiện Chủ đề năm 2022 “Tập trung kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; thích ứng an toàn, linh hoạt để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội thành phố” và Kế hoạch này, chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được giao tại Kế hoạch này.
2. Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện, trong đó xác định rõ, đầy đủ các nhiệm vụ, lộ trình cụ thể ở từng lĩnh vực để tập trung chỉ đạo và phối hợp hành động một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và tiến độ; báo cáo kết quả thực hiện hàng tháng, hàng quý (báo cáo chậm nhất vào ngày 18) và cuối năm 2022 (chậm nhất ngày 31 tháng 10) và đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố cho các tháng và năm tiếp theo, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp vào báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, gửi về Ủy ban nhân dân thành phố trước ngày 20 hàng tháng, quý và 15 tháng 11 năm 2022. Trường hợp có phát sinh khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu, đề xuất trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết.
3. Giao Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và các sở, ban ngành thành phố và địa phương tổ chức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung Kế hoạch này trong các ngành, các cấp và Nhân dân.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và các Thủ trưởng cơ quan liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
[1] Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 30/6/2021 của UBND thành phố Triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Cần Thơ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của thành phố Cần Thơ; Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 30/6/2021 của UBND thành phố Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 28/7/2021 của UBND thành phố Triển khai đề án "Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" trên địa bàn thành phố Cần Thơ; Kế hoạch số 170/KH-UBND ngày 10/8/2021 của UBND thành phố Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ thành phố Cần Thơ đến năm 2025; Quyết định số 3032/QĐ-UBND ngày 01/11/2021 của UBND thành phố Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ thành phố Cần Thơ đến năm 2030; Chương trình số 22/CTr-UBND ngày 30/12/2021 của UBND thành phố Phát triển thị trường khoa học và công nghệ thành phố Cần Thơ đến năm 2030; Kế hoạch số 266/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND thành phố Ứng dụng các công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025.
[2] - Đẩy nhanh tiến độ tổ chức thực hiện các dự án giao thông quan trọng của thành phố đã được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ các nguồn vốn trung ương hỗ trợ và vốn thành phố quản lý, đưa công trình vào khai thác sử dụng trong giai đoạn năm 2021 - 2025: Đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C); Đường kết nối quận Ô Môn với huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng tỉnh Kiên Giang; Đường tỉnh 917; Đường tỉnh 918; Đường tỉnh 921; Đường tỉnh 923; Cầu Cờ Đỏ; Cầu Tây Đô; Cầu Kênh Ngang; Đường Hẻm 91 (đoạn Long Tuyền đến Đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ); cải tạo, mở rộng 05 nút giao trọng điểm.
- Chủ động phối hợp, đẩy nhanh lộ trình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm kết nối nội vùng và liên vùng như: Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, các tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cầu Mỹ Thuận 2 và cầu Cần Thơ 2. Phối hợp đề xuất việc triển khai tuyến đường sắt kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Thơ và Cà Mau.
[3] Các dự án: (1) Dự án Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN TPCT; (2) Dự án Nâng cấp mở rộng và nâng cao năng lực hoạt động Trung tâm thông tin KH&CN Cần Thơ; (3) Dự án Sàn giao dịch công nghệ; (4) Dự án Bảo trì trụ sở và nâng cấp thiết bị Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Cần Thơ; (5) Dự án Mua sắm trang thiết bị tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Cần Thơ.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.