ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3404/KH-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 10 năm 2021 |
Thực hiện Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 07 tháng 9 năm 2021 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành và Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm từng bước phục hồi hoạt động du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2022 theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19;
Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch Phục hồi hoạt động ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19 đến năm 2022 với những nội dung cụ thể như sau:
- Xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt động du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2022 theo nguyên tắc: “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”.
- Thường xuyên cập nhật tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố, các tỉnh, thành trong cả nước và các chỉ đạo của Trung ương để rà soát, kịp thời điều chỉnh lộ trình, giải pháp trong quá trình thực hiện, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phục hồi hoạt động du lịch vừa thích ứng an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.
- Xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành du lịch; Tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn trên địa bàn Thành phố; Chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.
- Phấn đấu huy động được nhiều nguồn lực tham gia trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn cho du khách, người lao động ngành du lịch.
II. LỘ TRÌNH KHÔI PHỤC HOẠT ĐỘNG DU LỊCH
1. Giai đoạn 1: từ nay đến ngày 31 tháng 10 năm 2021
1.1. Nguyên tắc: mở hoạt động du lịch nội vùng Thành phố Hồ Chí Minh theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương (chỉ mở trên địa bàn “vùng xanh”).
1.2. Loại hình hoạt động được triển khai:
- Dịch vụ lữ hành: khách du lịch đang sinh sống và làm việc tại Thành phố có thể di du lịch theo phương thức khách đoàn hoặc tự tổ chức chuyến đi đến các điểm tham quan trên địa bàn các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh và đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực du lịch (sau đây gọi tắt là Bộ tiêu chí du lịch).
- Dịch vụ lưu trú: ngoài các cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly y tế và phục vụ lực lượng y bác sĩ tuyến đầu đang hoạt động, mở rộng thêm hoạt động lưu trú tại các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh với công suất phục vụ tối đa 50%; đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch.
- Hoạt động tại các điểm tham quan: các điểm tham quan thuộc địa bàn “vùng xanh” đã kiểm soát được dịch bệnh được hoạt động với công suất phục vụ tối đa 50%, đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch.
(Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động cho phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh).
1.3. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:
Giao Sở Du lịch chủ trì phối hợp các sở, ngành và Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1.3.1. Khẩn trương tiến hành các công tác đảm bảo cho việc tái hoạt động tại các điểm tham quan, dịch vụ lưu trú và lữ hành:
- Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện để đạt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 (sau đây gọi tắt là Bộ tiêu chí phòng chống Covid-19): rà soát, tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 cho người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch; tuyển dụng lao động trên các nền tảng công nghệ, hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng các quy trình xử lý tình huống mẫu...
- Tổng hợp danh sách doanh nghiệp tự đánh giá đủ điều kiện hoạt động theo Bộ tiêu chí phòng chống Covid-19 và cập nhật trên các nền tảng công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông; kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp đã đăng ký đảm bảo các tiêu chí an toàn khi hoạt động.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các cơ sở lưu trú, các khu điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành về việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên và khách (nếu doanh nghiệp có nhu cầu); tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh và các phương, án xử lý tình huống liên quan đến dịch bệnh Covid-19.
- Tiếp tục nắm bắt tình hình tái hoạt động của các doanh nghiệp và lắng nghe, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp để tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch các giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động du lịch.
1.3.2. Chú trọng công tác phát triển sản phẩm du lịch:
- Tập trung hoàn thiện, nâng chất các điểm đến theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh:
+ Huyện Củ Chi: Khu di tích lịch sử Địa đạo Bến Dược, Bến Đình, Khu nông nghiệp Công nghệ cao, Công viên Rin Rin Park, Vườn lan Huyền Thoại, Làng trái cây Trung An, Khu du lịch Một thoáng Việt Nam...
+ Huyện Cần Giờ: Khu du lịch Vàm Sát, Đầm Dơi, Chiến khu rừng Sác, Lâm viên Cần Giờ, chợ Hàng Dương...và các khu nghỉ dưỡng như Gió Lộng, Cần Giờ, Phương Nam,...
+ Quận 7: Bảo tàng 3D, các điểm đến dịch vụ ăn uống, ẩm thực...
+ Quận 5: Phố chế tác kim hoàn, đá quý, Phố chuyên doanh Hải Thượng Lãn Ông, Phố Đông y và các điểm đến ẩm thực...
Và các điểm đến nổi bật trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận - huyện...
- Vận động doanh nghiệp du lịch xây dựng các sản phẩm mới theo hướng tour khép kín, tập trung các sản phẩm là các chương trình về nguồn, du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe, tham quan ngoài trời, trải nghiệm những nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, lối sống con người Thành phố, mua sắm đặc sản địa phương. Các điểm đến trong chương trình du lịch phải thuộc địa bàn “vùng xanh” theo công bố của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Thành phố.
- Tham mưu lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố làm việc, thống nhất với các tỉnh, thành phố có tuyến du lịch kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh để chuẩn bị lộ trình hoạt động của ngành du lịch trong giai đoạn tiếp theo.
- Chú trọng các phân khúc khách sau:
+ Lực lượng y bác sĩ tham gia phòng chống dịch từ các địa phương, các bệnh viện thuộc Trung ương tăng cường cho Thành phố; Lực lượng y bác sĩ và các lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch bệnh tại thành phố Thủ Đức và các quận - huyện trên địa bàn Thành phố.
+ Khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức tham quan theo đoàn, đi và về trong ngày.
+ Phóng viên một số cơ quan báo chí, truyền thông, người nổi tiếng và những người viết nhật ký du lịch (travel blogger).
1.3.3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
- Công bố và vận hành chính thức trang thông tin điện tử xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tại www.visithcmc.com.vn với các chức năng dành cho khách du lịch có thể tương tác ảo và khám phá đa phương tiện về các điểm du lịch và hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ và kết nối với du khách.
- Hoàn tất nâng cấp tính năng phần mềm ứng dụng (app) Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh để cung cấp tiện ích kết nối trực tuyến cho doanh nghiệp và du khách.
- Công bố dữ liệu tài nguyên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh dưới các hình thức đồ họa thông tin (infographic) và được cập nhật trên Google Map phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu của du khách và thu hút các nhà đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch.
1.3.4. Công tác truyền thông, quảng bá và xúc tiến du lịch:
- Truyền thông việc tái khởi động ngành du lịch Thành phố với thông điệp: “Du lịch an toàn”, “An toàn trong từng trải nghiệm”, “Người Thành phố đi du lịch Thành phố” trên các kênh thông tin của Sở Du lịch và các đối tác trong và ngoài nước, các kênh truyền thông của doanh nghiệp, các phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí và các kênh truyền thông của các tỉnh, thành phố trong các cụm liên kết phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung truyền thông cần tập trung: Bộ tiêu chí phòng chống Covid-19; Quy trình du lịch an toàn, điểm đến an toàn, các sản phẩm du lịch an toàn và các hoạt động du lịch an toàn của ngành du lịch Thành phố.
- Phát huy thế mạnh của hệ thống truyền thông trên địa bàn Thành phố, mở các chuyên mục về du lịch trong và ngoài nước trên các kênh thông tin báo chí của Thành phố nhằm giới thiệu du lịch Thành phố một cách sâu rộng và đồng bộ.
- Vận động các cơ quan, đơn vị nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức tăng cường sử dụng hình ảnh, cảnh quan Thành phố khi trang trí văn phòng, trụ sở, thiết kế sản phẩm... nhằm chung tay quảng bá du lịch nói riêng và Thành phố nói chung.
- Khuyến khích các cơ quan, đơn vị nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức các chuyến du lịch cho nhân viên, người lao động, ưu tiên trải nghiệm các sản phẩm du lịch của Thành phố. Vận động người dân Thành phố tăng cường trải nghiệm và quảng bá các điểm đến, văn hóa, ẩm thực thông qua các hoạt động, sinh hoạt thường ngày.
- Nghiên cứu các thị trường du lịch quốc tế đã kiểm soát dịch Covid-19 và thị trường tiềm năng cho du lịch Thành phố để đặt trọng tâm các hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch; kết nối các kênh truyền thông quốc tế có uy tín chuẩn bị cho lộ trình mở cửa ngành trong năm 2022.
1.3.5. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản lý điều hành, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ nguồn nhân lực du lịch theo hình thức trực tuyến và trực tiếp (tập huấn, bồi dưỡng, tọa đàm, hội thảo...); tham mưu các chính sách hỗ trợ để đào tạo, tái cấu trúc nguồn nhân lực ngành.
1.3.6. Xây dựng đề án đón khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh.
1.3.7. Triển khai Cuộc vận động hiến kế giải pháp phục hồi ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19.
2. Giai đoạn 2: ngày 01 tháng 11 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021
2.1. Nguyên tắc: mở hoạt động du lịch nội vùng Thành phố Hồ Chí Minh và liên tỉnh theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương (mở chủ yếu trên địa bàn “vùng xanh”).
2.2. Loại hình hoạt động được triển khai
- Dịch vụ lữ hành: tổ chức theo phương thức khách đoàn đối với các chương trình du lịch có điểm đến tại nhiều tỉnh, thành và đối với khách du lịch từ các tỉnh, thành đến Thành phố Hồ Chí Minh; khách du lịch đang sinh sống và làm việc tại Thành phố có thể chọn phương thức đi du lịch theo đoàn hoặc tự tổ chức chuyến đi đến các điểm tham quan trên địa bàn Thành phố đã kiểm soát dược dịch bệnh. Việc tổ chức chương trình du lịch phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch.
- Dịch vụ lưu trú: ngoài các cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly y tế và phục vụ lực lượng y bác sĩ tuyến đầu đang hoạt động, mở rộng thêm hoạt động lưu trú tại các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Thành phố đã kiểm soát được dịch bệnh với công suất phục vụ tối đa 70% và xem xét mở thêm một số dịch vụ cho cơ sở lưu trú, ăn uống tại chỗ, spa... tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh và phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch.
- Hoạt động tại các điểm tham quan: các điểm tham quan thuộc địa bàn “vùng xanh” đã kiểm soát được dịch bệnh được hoạt động với công suất phục vụ tối đa 70%, đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch.
(Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh).
2.3. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:
Giao Sở Du lịch chủ trì phối hợp các Sở ngành và Ủy ban nhân dân các quận - huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
2.3.1. Tiếp tục thực hiện các hoạt động quản lý nhà nước và hỗ trợ doanh nghiệp như tại điểm 1.3.1.
2.3.2. Công tác phát triển sản phẩm:
- Phát triển thêm sản phẩm du lịch phục vụ:
+ Khách du lịch trong nước có nhu cầu và đáp ứng các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch.
+ Khách quốc tế đến Phú Quốc và các địa phương theo chương trình thí điểm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Chuyên gia nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam theo các chương trình công vụ đáp ứng các tiêu chí theo quy định.
- Phát triển thêm các loại hình sản phẩm sau:
+ Các dịch vụ lưu trú và tham quan theo hình thức kết hợp (combo);
+ Tham quan Thành phố bằng xe bus 2 tầng Hop on - Hop off;
+ Tham quan Thành phố theo các tuyến đường thủy nội đô;
+ Tham quan thực tế ảo 360° và mua sắm trực tuyến của các trung tâm thương mại, các sàn thương mại điện tử...
+ Tham quan, trải nghiệm những sản phẩm liên kết với các tỉnh, thành chưa có dịch bệnh hoặc đã kiểm soát được dịch bệnh theo hình thức khép kín.
- Tiếp tục hoàn thiện, nâng chất các điểm đến theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh và phát triển các sản phẩm theo hình thức khép kín gắn với các điểm tham quan có không gian rộng và mở như Thảo Cầm Viên (Quận 1), Công viên Văn hóa Đầm Sen (Quận 11), Bảo tàng Áo dài, Công viên văn hoá lịch sử Suối Tiên,...
2.3.3. Công tác kích cầu và xúc tiến du lịch:
- Tổ chức Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trực tuyến nhằm giới thiệu các sản phẩm du lịch, các doanh nghiệp du lịch và các gói kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia.
- Triển khai chương trình kích cầu nhân dịp Lễ Giáng sinh và Năm mới Dương lịch tại website www.kichcaudulichtphcm.vn kết hợp với các chương trình khuyến mãi tiêu dùng của ngành Công Thương.
- Phối hợp với các cơ quan/tổ chức quốc tế tại Việt Nam (lãnh sự đoàn/hãng hàng không/các đơn vị truyền thông/các doanh nghiệp...) tổ chức các chương trình xúc tiến và tham dự các hội chợ du lịch quốc tế trực tuyến.
- Hoàn thiện và đưa vào sử dụng sản phẩm du lịch thực tế ảo 360o giai đoạn 2 nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm, điểm đến, kích thích nhu cầu tham quan du lịch của du khách.
2.3.4. Công tác truyền thông:
- Tổ chức công tác truyền thông với thông điệp: “Du lịch an toàn”, “An toàn trong từng trải nghiệm”, “Người Việt Nam di du lịch Việt Nam” trên các kênh thông tin nêu tại điểm 1.3.4, có mở rộng kênh truyền thông cá nhân của những người nổi tiếng, người viết nhật ký du lịch (travel blogger).
- Nội dung truyền thông cân tập trung: Các sản phẩm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh; thông tin về các sản phẩm và các nền tảng trực tuyến để tiếp cận các sản phẩm dịch vụ; các chính sách về giá, các chương trình kích cầu của doanh nghiệp...
- Phát động các cuộc thi viết, chụp ảnh, làm phim ngắn về về lịch sử, địa danh, văn hoá, ẩm thực, con người Thành phố Hồ Chí Minh...
2.3.5. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin
- Phát triển cơ sở dữ liệu về khách du lịch, hệ thống thông tin về doanh nghiệp du lịch, khu điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch.
- Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, các ứng dụng di động tiện lợi hỗ trợ khách du lịch; kết nối các nền tảng trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, bán sản phẩm trên môi trường mạng.
3.1. Nguyên tắc: mở hoạt động du lịch nội vùng, liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và các quốc gia.
3.2. Loại hình hoạt động được triển khai
Khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn Thành phố, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19.
(Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh).
3.3. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:
Giao Sở Du lịch chủ trì phối hợp các sở, ngành và Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
3.3.1. Thực hiện đánh giá, sơ kết các nhiệm vụ nêu tại điểm 1.3 và 2.3 để điều chỉnh phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Thành phố và các tỉnh, thành trên cả nước, phù hợp với các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.
3.3.2. Rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố điều chỉnh, bổ sung Bộ tiêu chí phòng chống Covid-19 đối với các cơ sở lưu trú và khu điểm du lịch trên địa bàn Thành phố phù hợp với tình hình.
3.3.3. Tiếp tục hoàn thiện, nâng chất sản phẩm du lịch của Thành phố theo hướng mỗi địa bàn (thành phố Thủ Đức, các quận - huyện) có ít nhất 01 (một) sản phẩm du lịch đặc trưng.
3.3.4. Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối lại thị trường trong và ngoài nước theo hình thức trực tuyến và trực tiếp để xúc tiến và chào bán các sản phẩm du lịch.
3.3.5. Triển khai thực hiện Chương trình chuẩn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị” trở thành thương hiệu chất lượng của ngành Du lịch Thành phố; xây dựng hình ảnh ấn tượng, đặc sắc của Thành phố để thu hút du khách trong và ngoài nước.
3.3.6. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh với 05 giá trị cốt lõi: Cởi mở, Trẻ trung, Sống động, Hứng khởi, và Hướng về tương lai. Tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ du lịch của Thành phố.
3.3.7. Đẩy mạnh hoạt động triển khai các liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành; phát huy vai trò then chốt của Hiệp hội du lịch Thành phố và các doanh nghiệp trong việc xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo; thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển giữa doanh nghiệp các địa phương.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động ngành du lịch phục hồi hoạt động.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải du lịch, các doanh nghiệp lữ hành lưu thông đưa khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành đã kiểm soát được dịch và ngược lại, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch liên vùng.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố đề xuất các bộ ngành liên quan mở lại đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành và ngược lại để thu hút khách du lịch di đến Thành phố bằng đường hàng không.
- Nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông vận tải có chính sách miễn giảm phí kiểm định và chi phí bến bãi đối với các phương tiện đường thủy phục vụ du lịch.
- Rà soát đầu tư nâng cấp các cầu tàu, bến bãi phục vụ phát triển du lịch đường thủy.
- Tăng cường lắp đặt các bảng chỉ dẫn du lịch tại các điểm đến, sân bay, bến xe, cửa ngõ Thành phố.
- Phối hợp Sở Du lịch đề xuất chính sách miễn giảm giá vé tham quan các bảo tàng trực thuộc nhằm kích cầu du lịch Thành phố.
- Chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật và các bảo tàng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động nhằm đa dạng hoá các phương thức phục vụ khách du lịch trong điều kiện mới.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc, đặc trưng phục vụ khách du lịch, trong đó tập trung vào các chương trình biểu diễn ngoài trời.
Chủ trì phối hợp Sở Du lịch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các cơ sở lưu trú, các khu điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành về việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên và khách (nếu doanh nghiệp có nhu cầu); tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh và các phương án xử lý tình huống liên quan đến dịch bệnh Covid-19.
- Chủ trì phối hợp Sở Du lịch tổ chức các chương trình mua sắm trực tuyến và các chương trình khuyến mãi kết hợp với các chương trình kích cầu du lịch với các hình thức phù hợp.
- Chủ động thực hiện và khuyến khích các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp ngành công thương tăng cường sử dụng hình ảnh, cảnh quan thành phố khi trang trí văn phòng, trụ sở, thiết kế sản phẩm...nhằm chung tay quảng bá du lịch nói riêng và Thành phố nói chung.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí hỗ trợ tổ chức các tuyến bài truyền thông về hoạt động của ngành du lịch, các sản phẩm đặc trưng của Thành phố, các doanh nghiệp tổ chức tốt các chương trình du lịch đảm bảo các tiêu chí an toàn,... để đưa thông tin đến công chúng và người tiêu dùng.
- Phối hợp với Sở Du lịch phát huy thế mạnh của hệ thống truyền thông trên địa bàn Thành phố, mở các chuyên mục về du lịch trong và ngoài nước trên các kênh thông tin báo chí của Thành phố nhằm giới thiệu du lịch thành phố một cách sâu rộng và đồng bộ.
- Hỗ trợ Sở Du lịch triển khai thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.
Phối hợp Sở Du lịch tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào du lịch.
Chủ trì phối hợp Sở Du lịch tổ chức các hoạt động tìm kiếm các giải pháp mới trong hoạt động du lịch phù hợp với điều kiện mới, các giải pháp ứng dụng công nghệ trong du lịch...để thích ứng an toàn dịch Covid-19 và thu hút khách du lịch.
9. Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, các quận-huyện
- Phối hợp với Sở Du lịch triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ Tiêu chí an toàn về phòng chống dịch bệnh của các doanh nghiệp trên địa bàn.
- Có cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển và xây dựng ít nhất 1 sản phẩm du lịch, văn hóa, giải trí đặc trưng của quận, huyện.
- Duy trì thường xuyên công tác thông tin hai chiều và phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch trong xây dựng, hoàn thiện, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương; thực hiện tuyên truyền, triển khai chương trình kích cầu du lịch trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.
10. Hiệp hội Du lịch Thành phố
- Phối hợp với Sở Du lịch trong việc vận động các doanh nghiệp du lịch liên kết hợp tác lẫn nhau; liên kết hợp tác với doanh nghiệp các địa phương, các hàng hàng không, hàng vận tải đường bộ - đường sắt tham gia các chương trình du lịch trong giai đoạn phục hồi.
- Phối hợp Sở Du lịch đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động và nghiên cứu, phát triển sản phẩm cho du lịch Thành phố.
11. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thành phố
- Tiếp tục tham mưu cơ chế hỗ trợ giảm lãi suất cho vay; giảm phí dịch vụ; cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp du lịch.
- Chỉ đạo hướng dẫn các tổ chức tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định.
12. Đề nghị các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thành phố
- Chủ động vượt khó, đẩy mạnh liên kết hợp tác chuẩn bị các nguồn lực tái hoạt động theo lộ trình nêu trên; xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch vụ có tính bổ trợ nhau, làm mới hoặc bổ sung các giá trị gia tăng cho các sản phẩm dịch vụ, đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19.
- Hưởng ứng thiết kế sản phẩm, dịch vụ mới phù hợp tình hình và duy trì chất lượng các sản phẩm, dịch vụ; tích cực tham gia các chương trình kích cầu du lịch và các chương trình truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch.
- Chủ động kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cho ngành; phối hợp tốt với cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan để đóng góp tích cực vào quá trình phục hồi và phát triển ngành Du lịch Thành phố.
- Tăng cường sử dụng hình ảnh, cảnh quan Thành phố khi trang trí văn phòng, trụ sở, thiết kế sản phẩm lưu niệm...nhằm chung tay quảng bá du lịch nói riêng và Thành phố nói chung.
- Chủ động tổ chức và khuyến khích các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức các chuyến du lịch cho nhân viên, người lao động, ưu tiên sử dụng trải nghiệm các sản phẩm du lịch của Thành phố.
- Vận động người lao động tăng cường trải nghiệm và quảng bá các điểm đến, văn hóa, ẩm thực Thành phố thông qua các hoạt động, sinh hoạt thường ngày.
- Chế độ báo cáo: Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện triển khai thực hiện Kế hoạch, định kỳ tham mưu báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Sở Du lịch để tổng hợp):
+ Giai đoạn 1: trước ngày 30 tháng 10 năm 2021;
+ Giai đoạn 2: trước ngày 10 tháng 12 năm 2021.
+ Giai đoạn 3: Định kỳ hàng quý báo cáo trước ngày 15 của tháng cuối quý về kết quả thực hiện và đề xuất giải pháp cần tập trung triển khai cho quý sau.
Trên đây là Kế hoạch Phục hồi hoạt động ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19 đến năm 2022. Đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.