ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 332/KH-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 31 tháng 12 năm 2021 |
PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007;
Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 05/12/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 về phát triển sự nghiệp y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030;
Quyết định số 4275/QĐ-UBND ngày 29/12/2016 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt Đề án phát triển sự nghiệp y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030.
Kế hoạch hành động số 10528/KH-UBND ngày 29/12/207 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững; Văn bản số 5332/UBND-KT1 ngày 15/7/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030;
Đề án phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025 theo hướng phát triển bền vững nâng cao chất lượng tăng trưởng ban hành kèm theo Quyết định số 1448/QĐ-UBND ngày 18/6/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc;
Văn bản số 2919/UBND-KT1 ngày 21/4/2020 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.
Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch truyền nhiễm;
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÒNG CHỐNG DỊCH, BỆNH TRUYỀN NHIỄM GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
1. Tình hình bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh 2016-2020
Trong giai đoạn 2016-2020, công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm (dịch bệnh Covid-19 được nêu tại các kế hoạch, phương án khác) tại tỉnh được triển khai có hiệu quả, kịp thời các bệnh truyền nhiễm nhóm A, mới nổi, tái nổi luôn được dự báo sớm, giám sát chặt chẽ không để dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng như: cúm A(H5N1), (H7N9), Mer-CoV, Zika, Ebola). Cơ cấu các bệnh truyền nhiễm ổn định, có 21/44 loại bệnh truyền nhiễm gây dịch phải báo cáo hầu hết là các loại bệnh truyền nhiễm nhóm B, C.
Tuy nhiên, các bệnh truyền nhiễm gây dịch trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ cao về sự bùng phát dịch nếu không được kiểm soát tốt như:
- Bệnh dại: Vĩnh Phúc là 1 trong 10 tỉnh có nguy cơ cao về bệnh dại do tỷ lệ tiêm phòng trên đàn chó/mèo thấp. Từ năm 2016 đến năm 2019 trên địa bàn tỉnh vẫn ghi nhận một số trường hợp tử vong do bệnh dại lây truyền từ động vật (chó, mèo) sang người, cụ thể: Năm 2016: 3 ca; Năm 2017: 1 ca, Năm 2018: 2 ca; Năm 2019: 3 ca; Năm 2020 không ghi nhận ca mắc.
- Bệnh sốt xuất huyết: Năm 2017, bệnh sốt xuất huyết xuất hiện trên địa bàn tỉnh với 23 ổ dịch nhỏ tại 18 xã của 9 huyện, thành, thị với tổng số bệnh nhân mắc/nghi mắc sốt xuất huyết tại tỉnh năm 2017 là 664 trường hợp, 381 trường hợp dương tính, không có tử vong.
Chi tiết tình hình mắc, tử vong do bệnh truyền nhiễm 2016-2020 tại Phụ lục 1 đính kèm Kế hoạch này.
2. Kết quả thực hiện công tác phòng chống dịch, bệnh giai đoạn 2016 - 2020
2.1. Công tác chỉ đạo
Công tác chỉ đạo luôn được quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ngành Y tế từ tỉnh đến cơ sở.
Xây dựng Kế hoạch, phương án phòng chống dịch, bệnh bệnh hàng năm trong đó tập trung vào các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, dịch bệnh mới nổi và các bệnh truyền nhiễm lưu hành như sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng… đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ổn định đời sống nhân dân.
Chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong công tác phòng chống dịch, hỗ trợ ngân sách cho công tác phòng chống dịch; Định kỳ đánh giá công tác phòng chống dịch bệnh và triển khai kế hoạch phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; Đưa các chỉ tiêu phòng chống dịch vào trong các chỉ tiêu đánh giá thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh và của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn.
2.2. Công tác kiểm tra, giám sát
Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác triển khai phòng, chống dịch tại các sở ngành, các địa phương, đặc biệt trong thời gian xảy ra dịch để kịp thời chỉ đạo triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND. Qua kiểm tra giám sát đã kịp thời chỉ ra các tồn tại hạn chế trong công tác phòng chống dịch, yêu cầu các đơn vị triển khai khắc phục, kịp thời động viên các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.
2.3. Công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe
Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội triển khai tích cực công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đến từng khu dân cư, hộ gia đình, đặc biệt trú trọng các địa phương có nguy cơ cao.
Nâng cao ý thức, trách nhiệm, vai trò của mỗi nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh.
2.4. Công tác phối hợp liên ngành, huy động nguồn lực
Công tác phối hợp liên ngành giữa các sở, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh bao gồm cả lực lượng công an, quân đội trong công tác phòng chống dịch trong giai đoạn này được thực hiện sâu rộng và hiệu quả. Huy động cả hệ thống chính trị và người dân tham công tác phòng, chống dịch.
2.5. Công tác thông tin, báo cáo
Báo cáo, cập nhật tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh kịp thời, đầy đủ, chính xác theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thông tin báo cáo.
2.6. Hợp tác Quốc tế
Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã tiếp nhận và giao Sở Y tế, phối hợp các Sở ngành liên quan triển khai các Dự án trong và ngoài nước về đầu tư máy móc, trang thiết bị y tế, đào tạo cán bộ phục vụ nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh cho hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở trên địa bàn tỉnh.
2.7. Hậu cần
Huy động tối đa mọi nguồn lực nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại địa phương với phương châm 4 tại chỗ Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ, nhân lực tại chỗ. Đảm bảo kinh phí, trang thiết bị, hóa chất, vật tư sinh phẩm phục vụ cho công tác phòng chống dịch.
Chi tiết tình hình thực hiện một số chỉ tiêu phòng, chống bệnh truyền nhiễm giai đoạn 2016-2020 tại Phụ lục 2 đính kèm Kế hoạch này.
1. Ưu điểm
- Trong giai đoạn 2016-2020, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh ổn định, một số dịch bệnh phát sinh trên địa bàn tỉnh được khoanh vùng, xử lý kịp thời, hạn chế tối đa trường hợp tử vong do dịch bệnh.
- Công tác phòng, chống dịch có sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, có sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và người dân.
- Công tác phòng chống dịch được sự ủng hộ chung sức đồng lòng của các tập thể, cá nhân và người dân trên địa bàn góp vào thành công chung trong công cuộc phòng chống dịch bệnh
2. Khó khăn, tồn tại
- Kinh phí cho công tác phòng, chống dịch chủ động còn hạn chế, một số chương trình cắt giảm kinh phí.
- Tại một số địa phương, chính quyền, người dân còn lơ là, chủ quan chưa tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.
- Điều kiện hoạt động của một số cơ sở y tế còn khó khăn: Cơ sở vật chất Hệ thống Y tế dự phòng phân tán xuống cấp, thiếu các trang thiết bị chuyên sâu phục vụ chẩn đoán sớm; nhân lực thay đổi, ít được quan tâm, năng lực trong giám sát, điều tra, xử lý dịch còn hạn chế.
- Hoạt động phối hợp liên ngành còn chưa tốt. Công tác phòng chống dịch chủ yếu chỉ do Ngành y tế triển khai, chưa nhận được sự quan tâm và đầu tư đúng mức của chính quyền và các ban ngành đoàn thể.
IV. DỰ BÁO TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021-2025
1. Các bệnh truyền nhiễm xâm nhập, bệnh mới nổi, bệnh tái nổi
- Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh mới nổi và tái nổi trên thế giới và tại Việt Nam vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Nguy cơ có thể có thêm nhiều làn sóng dịch bệnh mới xâm nhập bùng phát trong giai đoạn này. Vì vậy phải có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của tất cả các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, sự tham gia của người dân. Bên cạnh đó hệ thống y tế của tỉnh phải được đầu tư để luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với sự xuất hiện dịch bệnh truyền nhiễm.
- Bên cạnh việc phòng các bệnh đã được thanh toán như Bệnh bại liệt mặc dù đã được thanh toán tại Việt Nam từ năm 2000, tuy nhiên nguy cơ xâm nhập từ các nước đang có bại liệt như Philippines, Campuchia là hoàn toàn có thể xảy ra.
2. Các bệnh truyền nhiễm lưu hành
- Bệnh sốt xuất huyết: Trong bối cảnh hiện nay số ca bệnh sốt xuất huyết vẫn có xu hướng tăng trên toàn thế giới, ý thức tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh của cộng đồng, khả năng số ca bệnh sốt xuất huyết giai đoạn 2021-2025 cũng có thể không thấp hơn mức trung bình của các năm trước. Bệnh vẫn sẽ diễn tiến theo quy luật hàng năm với cao điểm từ tháng 8-11 hàng năm
- Bệnh tay chân miệng: Với các biện pháp kiểm soát bệnh trong trường học đang thực hiện, bệnh tay chân miệng có thể tăng giảm theo mùa nhưng kiểm soát được. Tuy nhiên số ca bệnh tay chân miệng có thể tăng cao, nhiều ca bệnh nặng nếu có sự thay đổi tuýp virus lưu hành từ virus Coxsackie thành EV71.
- Các dịch bệnh khác như Ho gà, Sởi, Thủy đậu... vẫn có nguy cơ cao bùng phát thành dịch nếu không được kiểm soát tốt.
KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Mục tiêu chung
Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
(Bệnh truyền nhiễm do Covid-19 có các kế hoạch, phương án riêng)
2. Mục tiêu cụ thể
- Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh.
- Nâng cao năng lực dự báo, đánh giá tình hình dịch bệnh; Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
- Nâng cao năng lực điều trị các bệnh truyền nhiễm cho các tuyến đảm bảo thực hiện 4 tại chỗ thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng.
- Bảo đảm hiệu quả các hoạt động phối hợp liên ngành, hợp tác quốc tế trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.
- Đảm bảo kinh phí, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại địa phương.
- Chẩn đoán sớm mọi tác nhân gây bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh. Tăng cường khả năng chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm tại hệ thống Y tế cơ sở.
3. Các chỉ tiêu
- Kiểm soát được các dịch bệnh truyền nhiễm, không để dịch bệnh lớn xảy ra; hạn chế tối đa tử vong do dịch bệnh;
- 100% ca bệnh, ổ dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A được phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng.
- Duy trì và giữ vững thành quả thanh toán các bệnh: Bệnh bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh trên phạm vi toàn tỉnh;
- 100% bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành tại địa phương được phát hiện sớm, báo cáo và khoanh vùng, xử lý kịp thời, đúng quy định.
- 100% các phòng xét nghiệm của các cơ sở y tế tuyến huyện có khả năng thực hiện xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm nhóm B, C. Xét nghiệm chẩn đoán được một số loại bệnh truyền nhiễm nhóm A.
- Căn cứ tình hình diễn biến từng loại dịch bệnh truyền nhiễm, xây dựng kế hoạch đáp ứng phòng chống dịch phù hợp.
(Chi tiết chỉ tiêu tại phụ lục 3 đính kèm Kế hoạch này)
1. Công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành
- Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp để tăng hiệu quả và sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chỉ đạo triển khai ứng phó kịp thời với mọi tình huống khi dịch xảy ra tại địa phương.
- Theo dõi sát tình hình dịch bệnh thế giới, trong nước và mô hình bệnh tật tại địa phương để dự báo tình hình dịch bệnh và xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, đặc biệt với các dịch bệnh nguy hiểm nhằm chủ động ứng phó trong các tình huống khác nhau có hiệu quả nhất và giảm tối đa tác động và thiệt hại do dịch bệnh.
- Tăng cường trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương, sớm phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh tại địa phương và kịp thời bổ sung kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh.
- Sở Y tế kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát, đặc biệt đối với các bệnh nguy hiểm và mới nổi (cúm A(H7N9), cúm A(H5N1), MERS-CoV, Ebola...).
- Thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 và các quy định hiện hành khác.
- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và người dân cùng tham gia phòng, chống dịch tại địa phương.
- Chuẩn bị sẵn sàng phương án, kế hoạch phối hợp, ứng phó với mọi tình huống nếu xảy ra dịch bệnh lớn hoặc xảy ra đại dịch.
2. Kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm
2.1. Công tác giám sát chủ động bệnh truyền nhiễm
- Tăng cường giám sát chủ động các bệnh truyền nhiễm gây dịch tại cơ sở y tế, doanh nghiệp, cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, và điều trị kịp thời, cấp cứu bệnh nhân, xử lý ổ dịch triệt để hạn chế lây lan và không để dịch bệnh lan rộng bùng phát. Chú trọng vào các nhóm dịch bệnh nguy hiểm (Ebola, Mers-CoV, cúm A (H5N1), cúm A (H7N9)....) dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng, chống hiệu quả.
- Tăng cường và mở rộng triển khai giám sát dựa vào sự kiện (EBS) lồng ghép với hệ thống giám sát thường xuyên (giám sát dự vào chỉ số).
- Nâng cao chất lượng của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại tất cả các cấp; thực hiện giám sát một số bệnh truyền nhiễm như Cúm, Sốt xuất huyết, Viêm não Nhật Bản, Tay chân miệng,.... nhằm cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ thông tin cần thiết về dịch tễ học và các yếu tố liên quan làm cơ sở lập kế hoạch dự phòng và khống chế dịch bệnh chủ động.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y trong việc chủ động giám sát, chia sẻ thông tin và tổ chức các hoạt động phòng chống các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người.
2.2. Duy trì miễn dịch cộng đồng đối với các bệnh có vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng
Tiếp tục triển khai, duy trì hiệu quả các thành quả đã đạt được của chương trình tiêm chủng mở rộng trong giai đoạn trước, tổ chức tiêm chủng an toàn, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng vắc xin trên 95% các loại vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.
2.3. Chẩn đoán, phát hiện sớm, xử lý các ổ dịch bệnh
Đầu tư hệ thống phòng xét nghiệm tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đủ hóa chất sinh phẩm, vật tư phục vụ công tác xét nghiệm.
Đảm bảo trang phục bảo hộ, hóa chất, trang thiết bị phục vụ xử lý các ổ dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành hàng năm (sốt xuất huyết, Sởi, Ho gà .... )
2.4. Đào tạo, nâng cao năng lực
Tổ chức đào tạo, đào tạo lại cho cán bộ y tế nhằm nâng cao năng lực trong công tác giám sát, chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị các bệnh truyền nhiễm cho cán bộ y tế tham gia công tác phòng chống dịch tại các tuyến.
2.5. Giải pháp giảm tử vong
- Nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tổ chức phân tuyến điều trị, phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Kịp thời chuyển tuyến trên điều trị đối với các trường hợp diễn biến nặng nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong
- Tổ chức các đội điều trị cấp cứu cơ động để hỗ trợ tuyến dưới. Tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức tích cực, chăm sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm.
- Đảm bảo đủ cơ số trang thiết bị, vật tư, thuốc, sinh phẩm chẩn đoán, điều trị, cấp cứu người bệnh.
3. Công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh
- Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh lợi ích tiêm chủng vắc xin để vận động nhân dân chủ động tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp chủ động phối hợp tổ chức các chiến dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, chiến dịch vệ sinh môi trường, duy trì thực hiện tốt phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe.
- Xây dựng các thông điệp truyền thông cho người bệnh, người chăm sóc, gia đình người bệnh về phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, một số kiến thức cơ bản về phòng chống dịch.
4. Công tác phối hợp liên ngành
- Tăng cường phối hợp giữa ngành Y tế với các ngành có liên quan triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch.
- Huy động các tổ chức Chính trị - xã hội tham gia vào công tác phòng chống dịch như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ... tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh.
- Thực hiện chế độ thông tin báo cáo dịch bệnh kịp thời, đầy đủ, chính xác theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT về việc Hướng dẫn chế độ khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế;
- Yêu cầu các Sở, ngành, đoàn thể tỉnh thực hiện việc báo cáo tình hình dịch bệnh và triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian xảy ra dịch bệnh trên quy mô tỉnh.
Nguồn kinh phí: Nguồn vốn sự nghiệp từ Ngân sách tỉnh.
1. Khái toán nhu cầu kinh phí triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh chủ động chi tiết tại phụ lục 4 đính kèm theo Kế hoạch này.
2. Căn cứ từng tình huống dịch bệnh, các loại dịch bệnh truyền nhiễm sẽ xây dựng dự toán kinh phí cụ thể riêng.
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm về việc tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng trên địa bàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo hệ điều trị phân luồng, phân tuyến điều trị người bệnh, thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện giảm tối đa tỷ lệ tử vong và thường trực, giám sát phòng, chống dịch.
- Theo dõi, tổng hợp, báo cáo kịp thời cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người khi có dịch bệnh xảy ra. Thực hiện nghiêm túc việc thông tin báo cáo, khai báo bệnh, bệnh dịch theo quy định của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường, huy động vốn đầu tư phát triển cho hoạt động phòng, chống bệnh bệnh truyền nhiễm trên địa bàn; đề xuất phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm giai đoạn 2021-2025.
3. Sở Tài chính
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan thẩm định dự toán kinh phí; căn cứ khả năng cân đối Ngân sách địa phương báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch.
- Phôi hợp với Sở Y tế hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí triển khai Kế hoạch theo quy định hiện hành.
4. Công an tỉnh
Phối hợp Sở Y tế, và các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra việc thực hiện pháp luật về công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn; thực hiện việc kiểm soát các tuyến đường ra vào tỉnh trong thời gian có dịch để hạn chế xâm nhập ca bệnh vào địa bàn tỉnh; phối hợp thực hiện việc điều tra truy vết, cách ly đối với các trường hợp mắc bệnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh khi được yêu cầu.
5. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành đảm bảo nhân lực, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết phối hợp với Sở Y tế thiết lập bệnh viện dã chiến phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng với tình hình dịch bệnh; thiết lập khu cách ly tập trung. Có phương án cụ thể để triển khai mở rộng hoạt động cho bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh khi cần thiết.
- Xây dựng kế hoạch phòng thủ dân sự theo Nghị định số 02/2019-NĐ-CP ngay 02/01/2019 của chính phủ về Phòng thủ dân sự.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch bệnh, thông tin để tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, các ứng dụng truyền thông, tin nhắn điện thoại… để tạo cơ hội tiếp cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tăng cường cơ sở vật chất cho thể dục, thể thao quần chúng; phát động các chương trình, phong trào rèn luyện thể dục - thể thao trong cộng đồng. Đẩy mạnh phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa - sức khỏe ở khu dân cư.
- Đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong các sự kiện lễ hội, thể dục thể thao, tại các cơ sở lưu trú phù hợp với tình hình dịch bệnh, không để bùng phát dịch bệnh.
8. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh - Truyền hình, Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đăng tin, viết bài, mở chuyên trang, chuyên đề, thường xuyên tuyên truyền về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm đặc biệt là các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền lợi ích, ý nghĩa của tiêm chủng mở rộng cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong toàn ngành giáo dục, vận động cha mẹ và học sinh tham gia tiêm chủng mở rộng đúng lịch, đủ liều nhằm phòng chống các dịch bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng như: Sởi, Rubella, Bạch Hầu, ho gà, uốn ván...
10. Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường
Phối hợp kiểm soát vận chuyển, lưu thông động vật, sản phẩm động vật và công tác phòng, chống dịch bệnh động vật tại các địa phương. Phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật. Đảm bảo lưu thông hàng hóa trong thời gian diễn ra dịch bệnh.
11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát bảo đảm thực phẩm sạch, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn.
- Tăng cường chỉ đạo công tác tiêm phòng trên gia súc, gia cầm; phối hợp với Sở Y tế trong công tác phòng chống các bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người (dại, H5N1, H1N1, liên cầu lợn…).
12. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Y tế đề xuất khen thưởng kịp thời cho các đơn vị, cá nhân trong có thành tích xuất sắc công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn giai đoạn 2021-2025.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh.
14. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Căn cứ vào tình hình dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương, phối hợp với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện thanh quyết toán các nội dung chi theo danh mục được bảo hiểm xã hội chi trả.
15. Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể khác của tỉnh
Căn cứ chức năng nhiệm vụ và từng mức độ dịch bệnh xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh theo lĩnh vực ngành, tham mưu cho Ban chỉ đạo các hoạt động liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh.
16. UBND các huyện, thành phố
- Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương. Hàng năm bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh chủ động trên địa bàn.
- Chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, các xã, phường, thị trấn triển khai quyết liệt sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh và hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong do dịch bệnh tại địa phương.
- Chỉ đạo thành lập, duy trì các đội phòng, chống dịch bệnh ở trong các thôn, tổ dân phố (Bí thư chi bộ, trưởng thôn, MTTQ, nhân viên y tế thôn).
- Thành lập các tổ kiểm tra liên ngành do lãnh đạo huyện làm trưởng đoàn kiểm tra, xây dựng kế hoạch cụ thể đi kiểm tra công tác phòng dịch, dập dịch tại các đơn vị cơ sở, các xã phường, thị trấn, các thôn, tổ dân phố trên địa bàn.
- Căn cứ nội dung kế hoạch của UBND tỉnh, phối hợp với Sở Y tế tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, báo cáo tiến độ và kết quả việc thực hiện kế hoạch về UBND tỉnh thông qua Sở Y tế.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc phối hợp triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc gửi Sở Y tế để tổng hợp tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.