ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 33/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 24 tháng 01 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HUY ĐỘNG NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI THAM GIA GIỚI THIỆU, TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ PHÁT TRIỂN CÁC KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2020-2024” NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”, Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 20/5/2020 của UBND Thành phố triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” năm 2024 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Thông tin, tuyên truyền về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa ở nước ngoài góp phần tăng quy mô kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tại các hệ thống phân phối hàng hóa nước ngoài, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trong nước tham gia hiệu quả hơn vào các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.
- Phối hợp chặt chẽ với các Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, các Cục, Vụ của Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan để triển khai, phát triển hạ tầng thương mại, kết nối, đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối tại nước ngoài.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hình thức đa dạng.
- Củng cố và phát huy hơn nữa vai trò của các trung tâm thương mại, chợ truyền thống, siêu thị của người Việt, nhất là ở các thị trường có đông cộng đồng người Việt Nam sinh sống nhằm tăng cường hơn nữa việc đưa hàng hóa Việt Nam, Thủ đô vào các cơ sở này; tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước.
- Kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của thành phố Hà Nội.
II. NỘI DUNG
1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền
- Tiếp tục tích cực phổ biến, thông tin, tuyên truyền tới cộng đồng Người
Việt Nam ở nước ngoài hiểu về mục đích, ý nghĩa và tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam nói chung, của Hà Nội nói riêng.
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giới thiệu hàng Việt đến người tiêu dùng trong và ngoài nước thông qua các phiên chợ Việt, tuần hàng Việt, tuần sản phẩm OCOP, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng Việt; các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.
2. Tiếp tục triển khai các Chương trình Xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước; Phát triển hệ thống phân phối ở nước ngoài
- Thực hiện triển khai Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2024 của Thành phố, chú trọng sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước. Trong quá trình thực hiện, phối hợp với cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước, chính quyền sở tại tổ chức chương trình làm việc, kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm hàng hóa, diễn đàn – hội thảo hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại khác để giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại cũng như kết nối các doanh nghiệp người Việt và nước ngoài tham gia tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam.
- Vận động người Việt Nam ở nước ngoài trở thành đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Hà Nội hoặc trung gian đưa hàng hóa Hà Nội vào các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước sở tại; cung cấp cấp thông tin về thị trường sở tại và tích cực chuyển giao khoa học công nghệ tiên tiến có thể đưa về Việt Nam để áp dụng vào sản xuất hàng hóa.
3. Định hướng bán hàng Việt qua các sàn thương mại điện tử
- Tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh việc đưa sản phẩm hàng Việt, chú trọng các sản phẩm Hà Nội lên các sàn thương mại điện tử để người Việt Nam tại nước ngoài có cơ hội tra cứu, tiếp cận, mua hàng.
- Chú trọng phát triển hạ tầng phục vụ cho phát triển thương mại điện tử góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử.
4. Triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế
Thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch của UBND Thành phố: số 128/KH-UBND ngày 24/5/2021 về Hội nhập quốc tế thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; số 66/KH-UBND ngày 14/3/2019 thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trên địa bàn thành phố Hà Nội; số 177/KH-UBND ngày 01/9/2020 thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) của thành phố Hà Nội; số 162/KH-UBND ngày 10/6/2022 về thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Hiệp định RCEP) của thành phố Hà Nội; số 163/KH-UBND ngày 10/6/2022 về thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) của thành phố Hà Nội; số 255/KH-UBND ngày 14/8/2023 về triển khai Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch gồm:
- Nguồn ngân sách nhà nước: Đối với nhiệm vụ trong Kế hoạch thuộc đối tượng, nhiệm vụ chi theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước, các Sở, ngành, đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng dự toán kinh phí thực hiện, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
- Nguồn đóng góp của doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức và các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực thông tin, tuyên truyền sâu rộng về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng trong cộng đồng doanh nghiệp và người Việt Nam ở nước ngoài, huy động ngày càng đông bà con người Việt tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu Việt, tích cực tham gia giới thiệu hàng Việt Nam và trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại ; giới thiệu các doanh nghiệp, doanh nhân người Việt có khả năng phát triển hạ tầng thương mại tại nước ngoài và kết nối tiêu thụ hàng Việt tại các hệ thống phân phối.
2. Đề nghị Ban chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố Hà Nội
Chỉ đạo các Sở, ngành của Thành phố triển khai có hiệu quả Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024; Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024 nhằm tôn vinh các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam. Lưu ý đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối ở nước ngoài đối với sản phẩm, hàng hóa của Hà Nội.
3. Sở Công Thương
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì thực hiện Kế hoạch theo quy định; đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không trùng lặp, đúng mục tiêu, kết quả đề ra; báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.
- Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền thực hiện Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các Chương trình Xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài theo các Chương trình cụ thể được cấp thẩm quyền phê duyệt (Tổ chức các đoàn trao đổi kinh nghiệm về quản lý nhà nước trong lĩnh vực Công Thương; tham dự Hội chợ, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại tại các thị trường dự kiến như Lào, Singapore, Séc, Pháp, Ai Cập, Mỹ, Trung Quốc…).
- Chủ động phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan tham gia các đoàn Xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài nhằm đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, mở rộng các kênh phân phối hàng Việt Nam tại nước ngoài; lồng ghép trong quá trình triển khai các hoạt động của Chương trình xúc tiến thương mại, Kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu, Kế hoạch khuyến công, Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ Thành phố, Kế hoạch phát triển thương mại điện tử… để đạt được mục đích, yêu cầu của Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài”.
- Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai công tác Hội nhập kinh tế quốc tế.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành của Thành phố và cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của thành phố Hà Nội; phối hợp đăng tải thông tin tuyên truyền trên các kênh thông tin đối ngoại để lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.
- Phối hợp các cơ quan liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí xây dựng các tuyến tin, bài tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia Việt Nam, Hà Nội; thông tin, tuyên truyền về chất lượng hàng hóa Thủ đô và năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp thành phố Hà Nội.
5. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để vận động, thông tin tuyên truyền, tổ chức các hội nghị, hội thảo kết hợp trưng bày giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và hàng hóa của Hà Nội ở nước sở tại.
- Phối hợp Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan để kết nối, vận động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ và phát triển các kênh phân phối hàng hóa.
- Phối hợp Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan Báo, Đài của Hà Nội triển khai thông tin, tuyên truyền sâu rộng về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội, từng bước vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
- Thông qua các đoàn của Lãnh đạo Thành phố, các Sở, ngành Thành phố đi công tác nước ngoài hoặc các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội trong nước có sự tham gia của người Việt Nam ở nước ngoài như Chương trình “Xuân quê hương”, “Trại hè thanh thiếu niên Việt kiều hàng năm”... để giới thiệu quảng bá hình ảnh Việt Nam, hình ảnh Hà Nội, thông tin về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa Hà Nội đến người Việt Nam ở nước ngoài.
- Triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế theo chức năng, nhiệm vụ.
6. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện có hiệu quả Chương trình xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố năm 2024.
- Triển khai quảng bá, kết nối và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa thông qua các kênh xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối tại các thị trường lớn của thế giới; hệ thống phân phối của người Việt Nam tại các nước.
- Thường xuyên phối hợp với Đại sứ quán, cơ quan Thương vụ Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài cập nhập thông tin về mặt hàng, xu hướng, nhu cầu thị trường cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; huy động vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, phát triển kênh phân phối hàng hóa Hà Nội tại nước ngoài thông qua việc phối hợp, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố tại các nước.
- Triển khai công tác Hội nhập kinh tế quốc tế theo chức năng, nhiệm vụ.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản trong nước về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quy định chất lượng, an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, mẫu mã, quy cách hàng hóa, quy định kiểm soát thực phẩm xuất nhập khẩu; tuyên truyền về các hiệp định FTA, EVFTA, CTPP, các rào cản tại thị trường nước ngoài.
- Thực hiện các chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển nông nghiệp bền vững, chuyển mạnh cơ cấu nông nghiệp sang sản xuất nông sản thực phẩm chất lượng cao, đảm bảo ATTP, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
- Chủ trì, phối hợp các Hội, Hiệp hội, nhất là Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức hoạt động kết nối, quảng bá hàng hóa nông sản, thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kết nối xúc tiến xuất khẩu.
- Phối hợp các Sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai tổ chức các đoàn công tác xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp Việt trong nước tham gia kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản để đạt được yêu cầu của Đề án.
- Thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá, hỗ trợ kết nối, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn, sản phẩm.
- Tổ chức đoàn đi học tập, trao đổi kinh nghiệm, tham gia Hội chợ, triển
lãm hàng nông, lâm, thủy sản an toàn tiêu biểu, sản phẩm OCOP tại nước ngoài.
- Triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế theo chức năng, nhiệm vụ.
8. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan tham mưu bố trí kinh phí thực hiện một số nhiệm vụ tại Kế hoạch thuộc đối tượng, nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố theo quy định về phân cấp ngân sách.
9. Sở Nội vụ (Ban Thi đua – Khen thưởng)
Hướng dẫn việc lập hồ sơ và đề xuất khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” của Thành phố.
10. Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội Mới, Báo Kinh tế đô thị
Phối hợp với các Sở, ngành của Thành phố thực hiện công tác tuyên truyền Kế hoạch năm 2024 thực hiện Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”; Quảng bá, giới thiệu sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.
11. Các Hội, Hiệp hội trên địa bàn Thành phố
- Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trực thuộc hưởng ứng các Chương trình của Thành phố năm 2024 thực hiện Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài, tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”.
- Chủ động, thường xuyên liên hệ với các Hiệp hội doanh nhân, Hiệp hội doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối hàng hóa tại các nước có đông cộng đồng người Việt sinh sống.
- Phối hợp với các Sở, ngành của Thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp các Hiệp hội đã đề ra về phát triển hàng hóa Việt Nam, Hà Nội tại thị trường nước ngoài.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện năm 2024 triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”. UBND Thành phố đề nghị các đơn vị liên quan triển khai thực hiện, gửi báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch trước ngày 01/12/2024 về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.