ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 33/KH-UBND |
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 23 tháng 02 năm 2022 |
Căn cứ Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025” (Đề án 2080);
Căn cứ Công văn 3258/BGDĐT-ĐANN ngày 02/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hoàn thiện Kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025;
Căn cứ Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 06/05/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn tỉnh (Kế hoạch 62);
Căn cứ Nghị quyết số 123/2019/NQ-HĐND ngày 13/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông từ lớp 3 đến lớp 12 từ năm học 2019 - 2020 đến năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Nghị quyết 123);
Căn cứ Quyết định số 508/QĐ-UBND ngày 11/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 123/2019/NQ- HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
Căn cứ Công văn số 16700/UBND-VP ngày 05/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Kế hoạch khảo sát năng lực ngoại ngữ cho học sinh lớp 8, 9, 11 và 12 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Khảo sát năng lực ngoại ngữ đối với học sinh lớp 8, 9, 11 và 12 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025 như sau:
1. Mục đích
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình dạy và học ngoại ngữ trong Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2019 - 2025”;
- Đánh giá công tác triển khai Nghị quyết 123 của Hội đồng nhân dân tỉnh, Chương trình hành động của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 06/05/2019 của UBND tỉnh nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc của học sinh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực của tỉnh trong thời kỳ hội nhập.
2. Yêu cầu
- Tổ chức ôn tập và khảo sát trực tuyến năng lực tiếng Anh cho đối tượng học sinh lớp 8, 9, 11 và 12 tại các trường THCS, THPT trong tỉnh. Số lượng:
+ Năm 2022: 64.153 học sinh.
+ Năm 2023: 70.931 học sinh.
+ Năm 2024: 73.882 học sinh.
+ Năm 2025: 77.769 học sinh.
- Khảo sát bài trắc nghiệm khách quan theo dạng bài chuẩn của Cambridge Assessment English phân bậc dựa trên khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR), phân bậc từng kĩ năng của mỗi học sinh tham gia khảo sát.
Chỉ tiêu cụ thể:
Học xong lớp |
Chuẩn |
Tỷ lệ % học sinh phải đạt theo yêu cầu |
|||
2021-2022 |
2022-2023 |
2023-2024 |
2024-2025 |
||
8 |
A2.3 |
15 |
20 |
25 |
25 |
9 |
A2 |
15 |
20 |
25 |
30 |
11 |
B1.2 |
15 |
15 |
20 |
20 |
12 |
B1 |
15 |
15 |
20 |
25 |
Để đạt kết quả cao trong khảo sát, học sinh lớp 8 và học sinh lớp 11 cần chuẩn bị tốt tự đánh giá trước một bước để học sinh điều chỉnh cách học và Nhà trường điều chỉnh công tác giảng dạy giúp các em chuẩn bị tâm thế cho đợt khảo sát chính thức vào năm cuối cấp. Do đó, đối tượng khảo sát của kế hoạch như sau:
+ THCS: học sinh khối lớp 8, 9 tại các trường THCS công lập trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
+ THPT: học sinh khối 11 và 12 tại các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
III. HÌNH THỨC, THỜI GIAN, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KHẢO SÁT
1. Hình thức khảo sát
- Khảo sát trực tuyến (mỗi học sinh 01 tài khoản dùng trong 1 năm với ít nhất 03 lần khảo sát/năm);
- Thực hiện khảo sát bài trắc nghiệm khách quan trên trang tên miền riêng của Sở (trong đó bao gồm kĩ năng nghe và đọc) thời lượng là 90 phút trên máy tính, điện thoại thông minh.
2. Thời gian khảo sát dự kiến thực hiện trong năm
+ Quý 1: từ ngày 22/3 đến ngày 31/3.
+ Quý 2: từ 16/5 đến 26/5.
+ Quý 3: từ 15/9 đến 25/9 (đầu năm học).
+ Quý 4: từ 01/12 đến 10/12.
3. Nhiệm vụ tổ chức khảo sát
3.1. Xây dựng nội dung và khung đề khảo sát
Xây dựng nội dung, khung đề khảo sát được thiết kế 2 kĩ năng Nghe - Đọc trình độ A2 và trình độ B1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam theo dạng bài chuẩn của Cambridge Assessment English phân bậc dựa trên Khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR).
+ Đối với học sinh lớp 8: chuẩn bậc 2, A2.3
+ Đối với học sinh lớp 9: chuẩn bậc 2, A2.
+ Đối với học sinh lớp 11: chuẩn bậc 3, B1.2
+ Đối với học sinh lớp 12: chuẩn bậc 3, B1.
3.2. Những yêu cầu về tổ chức khảo sát
Đơn vị khảo sát phải đảm bảo nội dung, khung đề khảo sát được thiết kế 2 kĩ năng Nghe - Đọc trình độ A2 và trình độ B1 bám sát theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam theo dạng bài chuẩn của Cambridge Assessment English phân bậc dựa trên Khung tham chiếu ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR) và được công nhận đạt chuẩn đồng thời đạt các yêu cầu sau:
- Đảm bảo xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ đáp ứng đầy đủ nội dung, khung đề;
- Có các giải pháp công nghệ hiện đại, tương thích với các thiết bị đa dạng bao gồm cả máy tính bàn, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Ưu tiên các giải pháp có ứng dụng Công nghệ thông tin;
- Có thể tích hợp, đấu nối tài khoản theo cơ sở dữ liệu có sẵn của Sở hoặc cơ sở dữ liệu riêng lẻ;
- Có các giải pháp hiệu quả cho việc chống gian lận thi cử để đảm bảo cuộc thi diễn ra công bằng, minh bạch, chính xác;
- Có giải pháp thực hiện được việc trộn đề thi tự động để khởi tạo được nhiều bộ đề khác nhau từ các bộ đề gốc;
- Xây dựng phân luồng báo cáo chia theo các cấp độ quản trị khác nhau: chia theo từng kĩ năng của bài thi, chia theo điểm số, chia theo vùng, chia theo đơn vị, phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của từng kĩ năng bài làm của học sinh,…;
- Có khả năng tích hợp được dạng câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi định dạng hình ảnh, câu hỏi định dạng âm thanh và câu hỏi tự luận trên cùng một đề thi;
- Xây dựng hệ thống hỗ trợ được nhiều dạng trả lời câu hỏi, nhiều lựa chọn khác nhau: tích chọn, điền từ, …
Nguồn kinh phí thực hiện: Ngân sách tỉnh.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, chủ trì phối hợp với Sở ngành liên quan trình UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng năm. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch. Tổ chức đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch để bổ sung, điều chỉnh đề ra giải pháp, chính sách đồng bộ, đảm bảo thực hiện tốt Kế hoạch phù hợp với thực tiễn địa phương; định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch sơ kết, báo cáo UBND tỉnh.
- Thành lập Ban tổ chức, Hội đồng thẩm định đề khảo sát, thống nhất cấu trúc đề khảo sát cho học sinh lớp 11 và 12.
- Chủ trì, chịu trách nhiệm xây dựng dự toán thực hiện triển khai khảo sát đối với học sinh lớp 11, 12 tại trường THPT trực thuộc.
- Kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá và chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, các trường THPT cho học sinh đúng đối tượng đã nêu tham gia đầy đủ các đợt thi trong năm. Báo cáo đề xuất để UBND tỉnh kịp thời điều chỉnh, bổ sung các chính sách và chỉ đạo nhằm đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch.
- Phối hợp với Sở Tài chính để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện khảo sát cho khối lớp 11, 12 nhằm đạt mục tiêu của Kế hoạch đề ra.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát các đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nội dung đề khảo sát và cơ sở vật chất cho các trường tiến hành khảo sát cho học sinh khối 8, 9.
- Xây dựng Kế hoạch tập huấn cho đội ngũ cốt cán cấp Sở, các Trường THPT công tác quản trị và vận hành hệ thống, xử lý vấn đề trong quá trình khảo sát lớp 11, 12.
- Tổ chức thực hiện đồng bộ hệ thống quản lý nhằm hạn chế tối đa những tiêu cực, tiến hành khởi tạo và quản lý toàn bộ tài khoản các cấp quản lý và tài khoản học sinh lớp 11, 12.
- Xây dựng, cung cấp đề khảo sát mẫu và nội dung ôn tập giúp học sinh làm quen với hình thức và nội dung khảo sát.
- Tổ chức khảo sát mẫu.
- Phân chia thời gian khảo sát chính thức chia thành các cụm chuyên môn.
- Thu thập số liệu tiến hành thống kê, phân tích kết quả khảo sát, thông báo đến các đơn vị làm cơ sở để nhà trường, thầy cô và học sinh có kế hoạch cải thiện năng lực tiếng Anh của các em học sinh.
- Đối với học sinh đạt chuẩn, hoặc đạt trên chuẩn, khuyến khích các em đăng ký tham gia lấy chứng chỉ quốc tế để nhận thưởng theo Quyết định số 05/2013/QĐ-UBND ngày 15/01/2013 và Văn bản số 6699/UBND-VP ngày 11/7/2018 của UBND tỉnh về chế độ khuyến khích tài năng của học sinh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
2. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch theo quy định pháp luật.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp, chỉ đạo cơ quan Báo, Đài của tỉnh, các cơ quan có liên quan tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và việc tổ chức triển khai của Kế hoạch này.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; định kỳ rà soát, đánh giá kết quả triển khai, sơ kết, tổng kết báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, chịu trách nhiệm tiến hành xây dựng kế hoạch, dự toán và bố trí kinh phí thực hiện triển khai khảo sát đối với học sinh lớp 8 và lớp 9 tại các trường THCS trên địa bàn.
Trên đây là kế hoạch triển khai “Khảo sát năng lực tiếng Anh trực tuyến cho học sinh các lớp 8, 9, 11 và 12” giai đoạn 2022 - 2025 bám sát mục tiêu Nghị quyết số 123/2019/NQ-HĐND ngày 13/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông từ lớp 3 đến lớp 12 từ năm học 2019 - 2020 đến năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo để Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.