ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 327/KH-UBND |
Bắc Giang, ngày 03 tháng 6 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 945/QĐ- BGDĐT ngày 06/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi là Chương trình), UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2022-2025 như sau:
1. Mục đích: Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung, nhiệm vụ được giao cho ngành Giáo dục, ngành Y tế, các địa phương trong tỉnh tại Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Yêu cầu
- Xác định cụ thể nhiệm vụ trọng tâm, lộ trình thực hiện các tiêu chí đảm bảo tính khả thi.
- Phân công trách nhiệm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao của các ngành, địa phương; đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn giải quyết khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai Kế hoạch.
1. Mục tiêu chung: Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, gắn kết với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non, học sinh.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% các địa phương thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục phù hợp với thực tiễn.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học. Trong đó: 81,87% nhân viên chuyên trách; 12,27% nhân viên kiêm nhiệm; còn lại ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương.
(Có thống kê hiện trạng và phương án sắp xếp theo các Phụ lục từ I đến XII kèm theo)
- 100% trung tâm y tế cấp huyện có cán bộ theo dõi công tác y tế trường học; trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học trên địa bàn.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế cấp xã trên cùng địa bàn có cơ chế phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở.
- 100% cán bộ (chuyên trách, kiêm nhiệm) phụ trách công tác y tế trường học được bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học.
- 100% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc riêng, giường lưu bệnh nhân, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục công lập
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên trách tại các trường học, tổ chức sắp xếp lại theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các trường có tổ chức bán trú; cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế cấp xã (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục không sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế/cơ sở khám, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài công lập chủ động bố trí nhân viên làm đầu mối theo dõi công tác y tế hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế, cơ sở khám, chữa bệnh để triển khai công tác y tế theo quy định.
c) Trung tâm y tế cấp huyện cử cán bộ làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học; trạm y tế cấp xã phân công cán bộ thuộc Trạm hoặc y tế thôn bản theo dõi, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật thực hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
2. Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình; tăng cường hiệu quả công tác phối hợp liên ngành; cơ chế phối hợp thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở ở các địa phương trong tỉnh để triển khai thực hiện Chương trình.
3. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học
- Xây dựng, biên soạn tài liệu bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và kiêm nhiệm).
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên làm công tác y tế trường học.
4. Rà soát, cải tạo, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với thực tế từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học sinh.
5. Biên soạn, phát hành tài liệu và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp lứa tuổi học sinh và điều kiện thực tế tại địa phương. Lồng ghép triển khai phù hợp với các Chương trình, Đề án liên quan đến chăm sóc sức khỏe học sinh.
6. Thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình của các cơ sở giáo dục, cơ quan, đơn vị; tổng hợp, báo cáo theo định kỳ hàng năm; chuẩn bị các điều kiện tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2023 và tổng kết Chương trình vào năm 2025.
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, nguồn ngân sách nhà nước, nguồn tài trợ và các nguồn huy động hợp pháp khác.
- Việc lập dự toán, quyết toán, quản lý sử dụng kinh phí bảo đảm theo các quy định pháp luật về tài chính hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Y tế và UBND huyện, thành phố tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Chương trình đối với các cơ sở giáo dục trên phạm vi toàn tỉnh.
- Lồng ghép thực hiện Chương trình này với việc thực hiện Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch có liên quan đến sức khỏe học sinh.
- Chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm (trước ngày 15/12) gửi báo cáo kết quả thực hiện đến Bộ GDĐT, Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Cập nhật, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn hoạt động chuyên môn nhân viên y tế trường học; quy định về chức năng, nhiệm vụ của y tế cơ sở đối với công tác y tế trường học đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học trên địa bàn; phối hợp với các cơ sở giáo dục cùng địa bàn triển khai công tác y tế trường học. Thực hiện lồng ghép triển khai Chương trình với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế- Dân số, Chương trình sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch liên quan đến chăm sóc sức khỏe học sinh.
- Chủ trì xây dựng, ban hành tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế trường học; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học cho nhân viên y tế trong các cơ sở giáo dục và cán bộ y tế cơ sở.
3. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn việc bố trí kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
4. Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND huyện, thành phố ưu tiên tuyển dụng vị trí việc làm đối với nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập đáp ứng mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của Thủ tướng giao tại Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022[1].
- Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT hướng dẫn công tác tuyên truyền, công tác thu bảo hiểm y tế học sinh trong các cơ sở giáo dục theo quy định; duy trì mục tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế hàng năm.
- Hướng dẫn việc trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế trường học theo đúng quy định hiện hành.
- Tổ chức triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Chương trình tại địa phương; rà soát, sắp xếp lại hệ thống, xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở trên địa bàn phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
- Chỉ đạo ngành Giáo dục và ngành Y tế tại địa phương có cơ chế phối hợp liên ngành trong việc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe học sinh đối với những cơ sở giáo dục không có nhân viên y tế chuyên trách để thực hiện Chương trình.
- Bố trí nguồn kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với địa phương để thực hiện Chương trình.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện Chương trình tại địa phương; định kỳ hàng năm (trước ngày 10/12) báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình, gửi Sở GDĐT để tổng hợp báo cáo Bộ GDĐT, UBND tỉnh.
(Có Danh mục các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai kèm theo)
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2022-2025. Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thành phố chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung, nhiệm vụ, giải pháp thuộc trách nhiệm và thẩm quyền./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y
TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ
GIAI ĐOẠN 2022-2025
(Kèm theo Kế hoạch số 327/KH-UBND ngày 03/6/2022 của UBND tỉnh Bắc
Giang)
TT |
Nhiệm vụ |
Thời gian hoàn thành |
Sản phẩm |
Đơn vị chủ trì |
1 |
Xây dựng Kế hoạch phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học |
Tháng 6/2022 |
Kế hoạch |
UBND huyện, thành phố |
2 |
Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở hằng năm |
Năm 2022-2025 |
Kế hoạch |
Sở GDĐT, các cơ sở giáo dục |
3 |
Hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn công tác y tế trong trường học gắn với y tế cơ sở |
Năm 2022-2025 |
Hướng dẫn |
Sở Y tế |
4 |
Rà soát, bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học |
Năm 2022-2025 |
Các hướng dẫn |
UBND huyện, thành phố; Sở GDĐT |
5 |
Xây dựng, biên tập, phát hành tài liệu bồi dưỡng về y tế trường học cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục |
Năm 2023 |
Tài liệu bồi dưỡng |
Sở Y tế |
6 |
Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường học |
Năm 2023 |
Hội nghị tập huấn |
UBND huyện, thành phố |
7 |
Xây dựng, triển khai hệ thống quản lý thông tin về y tế trường học; hướng dẫn triển khai cập nhật thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục |
Năm 2022-2025 |
Các văn bản, tài liệu Phần mềm |
Sở GDĐT |
8 |
Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình |
Năm 2022-2025 |
Kế hoạch; báo cáo kết quả kiểm tra |
Sở Y tế |
9 |
Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Chương trình |
Năm 2022- 2025 |
Báo cáo |
Sở GDĐT |
10 |
Sơ kết, tổng kết Chương trình |
Năm 2023; Năm 2025 |
Báo cáo sơ kết, tổng kết |
Sở GDĐT |
[1] Ưu tiên bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các trường có tổ chức bán trú; cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế cấp xã (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học sinh).
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.