ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 326/KH-UBND |
Lào Cai, ngày 19 tháng 7 năm 2024 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 19/CT-TTG NGÀY 24/6/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY ĐỐI VỚI NHÀ Ở NHIỀU TẦNG, NHIỀU CĂN HỘ, NHÀ Ở RIÊNG LẺ KẾT HỢP SẢN XUẤT KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 320/KH-BCA-C07 ngày 05/7/2024 của Bộ Công an về thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất kinh doanh (Chỉ thị số 19/CT-TTg). Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 19/CT-TTg ; xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg là nội dung công tác trọng tâm, được tiến hành đồng bộ, lồng ghép trong quá trình thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).
2. Cụ thể hóa các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 19/CT-TTg để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả và đảm bảo tiến độ đã đề ra. Phân công, xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của các ngành, các cấp, đơn vị địa phương; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp, đơn vị địa phương, cơ sở trong triển khai các nhiệm vụ được giao; chủ động, quyết liệt phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
3. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ, kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, phát sinh, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả trong quá trình thực hiện. Thủ trưởng các đơn vị trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch này với phương châm “4 rõ - rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành” đảm bảo đúng lộ trình đề ra.
II. GIẢI PHÁP, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chỉ thị, Kết luận của Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, các Quyết định, Chỉ thị, Công điện, Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH; nhất là các nội dung nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
2. Gắn việc triển khai công tác PCCC và CNCH với Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 24/7/2023 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở phải vào cuộc, đồng hành cùng lực lượng Công an trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý (kể cả xem xét trách nhiệm hình sự) đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở để xảy ra sai phạm hoặc buông lỏng quản lý trong công tác PCCC và CNCH.
3. Tập trung rà soát, đề xuất các cấp, các ngành sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); trước mắt, cần tham mưu cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ những quy định bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn, gây cản trở, khó khăn trong công tác PCCC cũng như khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong các quy định về quản lý nhà nước đối với loại hình này. Tiếp tục xây dựng, thực hiện một cách đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC (theo Kế hoạch số 242/KH-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về việc Triển khai thực hiện Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050), gắn với Quy hoạch chung của tỉnh; định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá, rà soát tình hình thực hiện, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.
4. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH cho người dân để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm tham gia vào công tác PCCC và CNCH. Gắn phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH với phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH.
5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời sơ hở, bất cập trong công tác PCCC và CNCH nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
(1) Là cơ quan thường trực, tham mưu UBND tỉnh:
- Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch, Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc Hội, Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
- Phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương triển khai, thực hiện Kế hoạch số 242/KH-UBND ngày 04/5/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về triển khai thực hiện Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh (thực hiện trong năm 2024 và những năm tiếp theo).
- Phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh ban hành tài liệu hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC phù hợp với điều kiện thực tế địa phương (trên cơ sở các tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC do đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng công bố).
(2) Tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, đề xuất các cấp, các ngành sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); trước mắt, cần tham mưu cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ những quy định bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn, gây cản trở, khó khăn trong công tác PCCC cũng như khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong các quy định về quản lý nhà nước đối với loại hình này.
(3) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH cho người dân để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm tham gia vào công tác PCCC và CNCH. Gắn với phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH với phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH.
(4) Chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC và phải hoàn thành thực hiện các giải pháp trước ngày 30/3/2025. Sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong.
(5) Tiếp tục đôn đốc các đơn vị khắc phục và xử lý dứt điểm toàn bộ các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu đã đưa vào sử dụng, không để phát sinh các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đưa vào sử dụng.
(6) Đối với những vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra trên địa bàn, tổ chức điều tra nguyên nhân các vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có) và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; tham mưu xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.
(7) Tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh để báo cáo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; kịp thời đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân, quần chúng nhân dân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác PCCC và CNCH nhằm động viên, cổ vũ và duy trì phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH.
- Chỉ đạo Trung tâm Thông tin điện tử tỉnh đăng tải công khai danh sách các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh (hoàn thành trước ngày 30/7/2024).
- Phối hợp với Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
- Trên cơ sở các tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC do Bộ Xây dựng công bố, Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) phù hợp với thực tiễn (thời hạn hoàn thành sau 30 ngày tính từ ngày Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Công an công bố tài liệu kỹ thuật hướng dẫn).
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và các đối tượng có liên quan áp dụng đúng QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD và Tiêu chuẩn Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế sau khi được công bố.
- Tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát tổ chức duy tu, sửa chữa kịp thời thường xuyên hệ thống trụ nước chữa cháy; quy hoạch, đầu tư xây dựng các bể chứa, hố thu, bến lấy nước đảm bảo đáp ứng yêu cầu cấp nước chữa cháy theo quy định.
- Thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (theo phân công, phân cấp); trong quá trình cấp phép xây dựng cải tạo đối với các loại hình trên, phải kiên quyết yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện các giải pháp, điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC theo quy định. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác này của UBND cấp huyện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực (theo triển khai của Bộ Công Thương); nghiên cứu góp ý bổ sung quy định về sử dụng điện (sau công tơ), làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quản lý trong sử dụng điện tại các cơ sở, hộ gia đình.
- Triển khai đến các đơn vị Điện lực trên địa bàn thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn từng cơ quan, tổ chức, hộ gia đình các biện pháp quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy, nổ do điện gây ra.
- Chỉ đạo ngành Điện lực phân công cụ thể cán bộ phụ trách địa bàn dân cư để “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục ngay các tồn tại, góp phần hạn chế cháy, nổ do điện gây ra; phối hợp Công an cấp huyện, Công an cấp xã kiểm tra an toàn hệ thống điện đối với các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, tập trung cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, nhà ở cho thuê trọ, nhà ở có nhiều tầng, nhiều căn hộ, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật (thực hiện thường xuyên).
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai, thực hiện Kế hoạch số 242/KH-UBND ngày 04/5/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc Triển khai thực hiện Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh vào quy hoạch chung của tỉnh Lào Cai.
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC và CNCH theo quy định của Luật đầu tư công và các quy định của pháp luật liên quan bảo đảm cho công tác PCCC và CNCH. Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công trên cơ sở đề xuất của Công an tỉnh đảm bảo cho công tác PCCC và CNCH theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan; nghiên cứu huy động nguồn lực để từng bước tăng cường trang thiết bị, phương tiện đáp ứng yêu cầu cho lực lượng tham gia thực hiện công tác PCCC và CNCH, nhất là tại các khu vực có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...); tăng cường ngân sách cho các dự án, công trình có vốn đầu tư công để khắc phục những tồn tại về an toàn PCCC (thực hiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo).
- Căn cứ vào khả năng cân đối của ngân sách để tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác PCCC và CNCH theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
- Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh, tăng cường phổ biến tuyên truyền các quy định pháp luật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan thường xuyên rà soát, làm rõ những bất cập, hạn chế liên quan đến các quy định về PCCC và CNCH, để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình hiện nay.
- Thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan, ban, ngành của tỉnh soạn thảo liên quan đến công tác PCCC và CNCH theo quy định hiện hành.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; phát huy hiệu quả các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền giáo dục pháp luật về PCCC trên hệ thống báo, đài, cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai...phối hợp lực lượng Công an xây dựng tin, bài, phóng sự tuyên truyền rộng rãi quy định của pháp luật, kết quả xử lý vi phạm về PCCC của lực lượng Công an định kỳ hàng tuần, tháng trên Truyền hình VTV1, ANTV, các cơ quan thông tin, báo chí tỉnh Lào Cai...
- Khuyến cáo người dân cài đặt “App báo cháy 114” và quan tâm Zalo “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an” để tiếp cận thông tin về PCCC và CNCH nhanh và chính xác.
- Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện của địa phương và yêu cầu thực tiễn (thực hiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo).
9. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai
- Hàng tháng chủ động, phối hợp với Công an tỉnh xây dựng Chuyên mục, Chuyên trang, Tạp chí an toàn phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng các tin, bài và ưu tiên bố trí khung giờ phát sóng tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về PCCC và CNCH vào các khung giờ khán giả dễ theo dõi.
- Phối hợp tổ chức đăng tải công khai các cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cơ sở ngừng hoạt động, cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC để chính quyền địa phương, người dân biết, giám sát (thực hiện thường xuyên).
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp; tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia PCCC và CNCH, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH là một trong nhũng tiêu chí bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về PCCC; xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt trong phong trào PCCC và CNCH ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu theo phương châm “4 tại chỗ” (thực hiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo).
11. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan
- Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 24/7/2023 của Tỉnh ủy Lào Cai về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và CNCH; Kế hoạch số 242/KH-UBND ngày 04/5/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai thực hiện Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn.
- Tăng cường tổ chức tuyên truyền kiến thức, pháp luật về PCCC, tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản liên quan đến công tác PCCC và CNCH.
- Bảo đảm kinh phí hoạt động cho công tác PCCC và CNCH hàng năm theo quy định (tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ; diễn tập, thực tập phương án chữa cháy, CNCH; mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; mua sắm trang thiết bị phương tiện PCCC và CNCH; thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu các hạng mục, công trình…).
12. UBND các huyện, thị xã, thành phố
(1) Tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết của Quốc Hội, chương trình, kế hoạch, Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH. Tăng cường chức năng quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn.
(2) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH cho người dân để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm tham gia vào công tác PCCC và CNCH. Gắn phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH với phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH.
- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn từng cơ quan, tổ chức, hộ gia đình thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC gắn với các biện pháp quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy, nổ do điện gây ra; hướng dẫn, yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình tổ chức tự thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn; bảo đảm 100% hộ gia đình tại các nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ), phải có ít nhất một người được tập huấn kiến thức kỹ năng PCCC, thoát nạn.
- Chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin, Đài phát thanh và Truyền hình phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền cấp xã các tổ chức chính trị xã hội thường xuyên tuyên truyền công tác PCCC và CNCH của lực lượng chức năng TRÊN HỆ THỐNG LOA PHÁT THANH CƠ SỞ HÀNG NGÀY để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân, phải biết hậu quả và “biết sợ cháy, nổ”.
(3) Chỉ đạo ngành Điện lực phân công cụ thể cán bộ phụ trách địa bàn dân cư để “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục ngay các tồn tại, góp phần hạn chế cháy, nổ do điện gây ra; phối hợp Công an cấp huyện, Công an cấp xã kiểm tra an toàn hệ thống điện đối với các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, tập trung cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, nhà ở cho thuê trọ, nhà ở có nhiều tầng, nhiều căn hộ, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật (thực hiện thường xuyên).
(4) Chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại, hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ); yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC và phải hoàn thành thực hiện các giải pháp trước ngày 30/3/2025. Sau thời gian trên, nếu không tổ chức thực hiện phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong.
(5) Chỉ đạo tổ chức rà soát việc thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) theo phân công, phân cấp. Trong quá trình cấp phép xây dựng, cải tạo đối với các loại hình nêu trên phải kiên quyết yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện các giải pháp, điều kiện bảo đảm an toàn PCCC theo quy định.
(6) Thực hiện nghiêm việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực, phấn đấu 100% cơ sở khắc phục xong các tồn tại về PCCC trong năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024.
(7) Khắc phục và xử lý dứt điểm toàn bộ các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu đã đưa vào sử dụng, không để phát sinh các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đưa vào sử dụng; phấn đấu 100% cơ sở khắc phục xong các tồn tại về PCCC trong năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024.
(8) Chỉ đạo công khai danh sách các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC trên Cổng thông tin điện tử của cấp huyện (hoàn thành trước 30/7/2024). Định kỳ hàng tháng, gửi danh sách các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh và Trung tâm Thông tin điện tử - Văn phòng UBND tỉnh) trước ngày 25 hàng tháng để tổng hợp đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh.
(9) Rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đối với khu dân cư, khu vực cải tạo, chỉnh trang đô thị, giải tỏa để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác CC và CNCH. Trong đó, tập trung một số nội dung:
- Chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc cơi nới, chiếm dụng nối đi chung, cản trở đường giao thông và lối thoát nạn.
- Việc câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông không đảm bảo an toàn theo quy định.
- Nghiên cứu, chủ động giải pháp bố trí nguồn nước chữa cháy đối với các ngõ sâu, đường hẹp xe chữa cháy không tiếp cận được, không có nguồn nước phục vụ chữa cháy trong ngõ.
- Khảo sát trang bị máy bơm chữa cháy cơ động bằng nhiên liệu đối với khu dân cư, ngõ phố có nguồn nước: Sông suối, ao, hồ, bể nước…Trước mắt nghiên cứu trang bị mỗi xã, phường, thị trấn từ 02 - 05 máy bơm chữa cháy (loại máy bơm cơ động, sử dụng nhiên liệu xăng hoặc dầu) để kịp thời chữa cháy khi xảy ra cháy trên địa bàn (sử dụng nguồn kinh phí hợp pháp, kinh phí xã hội hóa).
(10) Tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn quản lý để báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
1. Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai sâu rộng, toàn diện nội dung Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ bằng các hình thức phù hợp đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý.
Thủ trưởng cơ quan các đơn vị, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên lĩnh vực, địa bàn quản lý của đơn vị.
2. Căn cứ Kế hoạch này, các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được phân công, tổ chức xây dựng Kế hoạch thực hiện, gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 30/7/2024. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo quy định; định kỳ hằng năm xây dựng báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này lồng ghép vào báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 22/02/2024 của UBND tỉnh Lào Cai; gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tập hợp, báo cáo theo quy định.
3. Giao Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp, xây dựng báo cáo theo quy định. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động báo cáo, đề xuất UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.