ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 325/KH-UBND |
Bắc Kạn, ngày 12 tháng 5 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
CHUYỂN TIẾP QUẢN LÝ CÁC CHƯƠNG TRÌNH, NHIỆM VỤ, DỰ ÁN, KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRONG QUÁ TRÌNH SẮP XẾP, KIỆN TOÀN TỔ CHỨC BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP
Thực hiện Công văn số 4738/BTC-TH ngày 14/4/2025 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp, để đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, không gián đoạn trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư công, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Bảo đảm tính liên tục, nhất quán trong quản lý và triển khai các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công, không để xảy ra đình trệ, gián đoạn do ảnh hưởng của việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách các đơn vị hành chính.
- Thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước (NSNN) và pháp luật có liên quan; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, bảo đảm mục tiêu giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh.
- Quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch chuyển tiếp chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công phải phù hợp với kế hoạch, lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính của tỉnh, trong đó đảm bảo phục vụ giải quyết 03 nội dung nhiệm vụ: (1) Kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện; (2) Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; (3) Hợp nhất các cơ quan, đơn vị của tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn.
- Việc bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn đầu tư công phải được thực hiện đầy đủ, đúng phạm vi quản lý, có đầy đủ hồ sơ tài liệu kèm theo; hạn chế tối đa các thủ tục phát sinh không cần thiết, các cơ quan, đơn vị phải lập biên bản bàn giao, tiếp nhận hồ sơ dự án (hồ sơ pháp lý, hồ sơ kiểm soát, thanh toán vốn của dự án, hồ sơ nhận nợ và trả nợ vay lại,...), tài liệu giữa các bên, kể cả các khoản tạm ứng, nợ phải thu, phải trả (nếu có). Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí.
- Việc bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn đầu tư công cần bảo đảm không làm ảnh hưởng, gián đoạn việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Đối với các dự án đang đầu tư dở dang nhưng cần thay đổi, điều chỉnh mục tiêu, công năng sử dụng, các cơ quan, đơn vị báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh ngay theo quy định. Cấp quyết định đầu tư chịu trách nhiệm hoàn thành dự án, không để dự án dở dang, gây lãng phí, trường hợp cần điều chỉnh mục tiêu, công năng sử dụng để phù hợp với tổ chức bộ máy mới, thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư theo quy định.
- Phân công rõ người, rõ trách nhiệm; bảo đảm hoàn thành đúng thời hạn các thủ tục thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng, thanh toán, quyết toán, nhận nợ và trả nợ vay lại.
- Liên quan đến công tác quản lý nợ cho vay lại chính quyền địa phương đối với các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ, quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy phải bảo đảm tính kế thừa của các nghĩa vụ nợ hiện hành của bên vay (UBND cấp tỉnh) và bên cho vay lại (Bộ Tài chính hoặc cơ quan được ủy quyền cho vay lại); đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng (nếu có) đến việc chuẩn bị đầu tư hoặc đang trong giai đoạn triển khai các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài.
- Tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật NSNN, Luật Quản lý nợ công và pháp luật có liên quan; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ vướng mắc phát sinh.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Phạm vi áp dụng
Các chương trình, nhiệm vụ, dự án sử dụng vốn đầu tư công và kế hoạch đầu tư công chịu ảnh hưởng bởi quá trình sáp nhập, chia tách, điều chỉnh địa giới hành chính tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
2. Đối tượng áp dụng
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động đầu tư công, quản lý và sử dụng vốn đầu tư công (bao gồm vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài) trong phạm vi tỉnh, thành phố đang tiến hành sắp xếp, kiện toàn bộ máy.
III. NỘI DUNG TRIỂN KHAI
Việc triển khai chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy địa phương thực hiện theo 03 giai đoạn, cụ thể như sau:
1. Giai đoạn 1 (trước khi có quyết định, nghị quyết sắp xếp)
1.1. Các sở, ban, ngành, đơn vị, chủ đầu tư dự án cấp tỉnh quản lý
1.1.1. Thực hiện rà soát, lập danh mục các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công đảm bảo đầy đủ 09 nội dung:
(1) Danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cấp tỉnh quản lý và tình hình bố trí vốn hàng năm (bao gồm cả các nguồn dự phòng ngân sách, tăng thu, tiết kiệm chi…).
(2) Danh mục Kế hoạch đầu tư công năm 2025 cấp tỉnh quản lý (bao gồm cả các nguồn dự phòng ngân sách, tăng thu, tiết kiệm chi…).
(3) Danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch vốn các năm trước được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển tiếp sang năm 2025.
(4) Danh mục các dự án còn số dư tạm ứng các năm trước phải theo dõi để tiếp tục thu hồi.
(5) Danh mục các dự án đã phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành hoặc đã nghiệm thu khối lượng nhưng chưa bố trí đủ vốn để thanh toán; danh mục dự án còn vướng mắc chưa thực hiện quyết toán hoặc đã quyết toán nhưng chưa thể bố trí vốn (nêu rõ nguyên nhân, lý do).
(6) Danh mục các dự án đang thực hiện chuẩn bị đầu tư hoặc đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai.
(7) Danh mục dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài trên địa bàn tỉnh (bao gồm các dự án đã kết thúc giải ngân đang trả nợ, các dự án đang giải ngân và các dự án dự kiến đề xuất mới trong giai đoạn tới).
(8) Danh mục các dự án, công trình, trụ sở đang triển khai xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chịu tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy (tạm dừng thực hiện; dừng thực hiện; phải điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu mới;...). Đề xuất phương án xử lý với từng dự án (dừng thực hiện; tiếp tục thực hiện không cần điều chỉnh dự án; điều chỉnh dự án để tiếp tục thực hiện phù hợp với mục đích sử dụng) đảm bảo tiết kiệm, tránh thất thoát, lãng phí.
(9) Báo cáo tình hình thực hiện các Kết luận thanh tra, kiểm toán liên quan đến các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công (nội dung kết luận; tình hình thực hiện kết luận; các nhiệm vụ cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới;...).
* Tiến độ hoàn thành: Nội dung báo cáo gửi về Sở Tài chính trước ngày 15/5/2025 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
* Tài liệu gửi kèm:
(1) Các nghị quyết, quyết định giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 xếp theo thứ tự thời gian;
(2) Các nghị quyết, quyết định giao, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2025;
(3) Các nghị quyết, quyết định kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 sang năm 2025;
(4) Các nghị quyết, quyết định kéo dài thời gian bố trí vốn;
(5) Các kết luận thanh tra, kiểm toán liên quan đến dự án đầu tư công.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật về tính chính xác, đầy đủ của nội dung, số liệu báo cáo.
1.1.2. Chủ động rà soát, tập hợp, sắp xếp đầy đủ hồ sơ dự án (như: hồ sơ pháp lý, hợp đồng, hồ sơ thanh quyết toán, hồ sơ nghiệm thu khối lượng, quản lý chất lượng...), đảm bảo quản lý chặt chẽ, an toàn hồ sơ tài liệu dự án trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.
1.1.3. Đảm bảo duy trì việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của các dự án được giao quản lý, không để tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng trong thời gian trước khi cấp có thẩm quyền quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy.
1.1.4. Kịp thời báo cáo với Tổ công tác và UBND tỉnh về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, giải ngân vốn, rà soát, chuyển giao chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công để kịp thời xử lý, tháo gỡ.
1.1.5. Ban Quản lý dự án chuyên ngành cấp tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Xây dựng trong rà soát, báo cáo số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ của đơn vị để cân đối đảm bảo khả năng thực hiện các dự án dở dang của cấp huyện hiện nay (nếu chuyển về cấp tỉnh quản lý).
1.2. UBND các huyện, thành phố
1.2.1. Chỉ đạo các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư thực hiện rà soát, lập danh mục các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công đảm bảo đầy đủ 09 nội dung; chủ trì tổng hợp nội dung báo cáo Sở Tài chính:
(1) Danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cấp huyện quản lý và tình hình bố trí vốn hàng năm bao gồm cả các nguồn dự phòng ngân sách, tăng thu, tiết kiệm chi…
(2) Danh mục kế hoạch đầu tư công năm 2025 cấp huyện quản lý bao gồm cả các nguồn dự phòng ngân sách, tăng thu, tiết kiệm chi…
(3) Danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch vốn các năm trước được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển tiếp sang năm 2025.
(4) Danh mục các dự án còn số dư tạm ứng các năm trước phải theo dõi để tiếp tục thu hồi.
(5) Danh mục các dự án đã phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành hoặc đã nghiệm thu khối lượng nhưng chưa bố trí đủ vốn để thanh toán; danh mục dự án còn vướng mắc chưa thực hiện quyết toán hoặc đã quyết toán nhưng chưa thể bố trí vốn (nêu rõ nguyên nhân, lý do).
(6) Danh mục các dự án đang thực hiện chuẩn bị đầu tư hoặc đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai.
(7) Danh mục dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài trên địa bàn tỉnh (bao gồm các dự án đã kết thúc giải ngân đang trả nợ, các dự án đang giải ngân và các dự án dự kiến đề xuất mới trong giai đoạn tới).
(8) Danh mục các dự án, công trình, trụ sở đang triển khai xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chịu tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Đề xuất phương án xử lý với từng dự án (tiếp tục thực hiện hoặc điều chỉnh dự án phù hợp với mục đích sử dụng) đảm bảo tiết kiệm, tránh thất thoát, lãng phí.
(9) Báo cáo tình hình thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán liên quan đến các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công (nội dung kết luận; tình hình thực hiện kết luận; các nhiệm vụ cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới;...).
* Tiến độ hoàn thành: Nội dung báo cáo gửi về Sở Tài chính trước ngày 15/5/2025 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
* Tài liệu gửi kèm:
(1) Các nghị quyết, quyết định giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 xếp theo thứ tự thời gian;
(2) Các nghị quyết, quyết định giao, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2025;
(3) Các nghị quyết, quyết định kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 sang năm 2025;
(4) Các nghị quyết, quyết định kéo dài thời gian bố trí vốn;
(5) Các kết luận thanh tra liên quan đến dự án đầu tư công.
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật về tính chính xác, đầy đủ của nội dung, số liệu báo cáo.
1.2.2. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát, lập danh mục các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công đảm bảo đầy đủ 08 nội dung; chủ trì rà soát lại, tổng hợp chung báo cáo Sở Tài chính về nội dung của các đơn vị cấp xã trên địa bàn:
(1) Danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cấp xã quản lý và tình hình bố trí vốn hàng năm.
(2) Danh mục Kế hoạch đầu tư công năm 2025 cấp xã quản lý.
(3) Danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch vốn các năm trước được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển tiếp sang năm 2025 cấp xã quản lý.
(4) Danh mục các dự án còn số dư tạm ứng các năm trước phải theo dõi để tiếp tục thu hồi cấp xã quản lý.
(5) Danh mục các dự án đã phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành hoặc đã nghiệm thu khối lượng nhưng chưa bố trí đủ vốn để thanh toán.
(6) Danh mục các dự án đang thực hiện chuẩn bị đầu tư hoặc đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai.
(7) Danh mục các dự án, công trình, trụ sở đang triển khai xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chịu tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Đề xuất phương án xử lý với từng dự án (tiếp tục thực hiện hoặc điều chỉnh dự án phù hợp với mục đích sử dụng) đảm bảo tiết kiệm, tránh thất thoát, lãng phí.
(8) Báo cáo tình hình thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán liên quan đến các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công (nội dung kết luận; tình hình thực hiện kết luận; các nhiệm vụ cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới;...).
* Tiến độ hoàn thành: Nội dung báo cáo gửi về Sở Tài chính trước ngày 15/5/2025 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
* Tài liệu gửi kèm:
(1) Các nghị quyết, quyết định giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 xếp theo thứ tự thời gian;
(2) Các nghị quyết, quyết định giao, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2025;
(3) Các nghị quyết, quyết định kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 sang năm 2025;
(4) Các nghị quyết, quyết định kéo dài thời gian bố trí vốn;
(5) Các kết luận thanh tra liên quan đến dự án đầu tư công.
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật về tính chính xác, đầy đủ của nội dung, số liệu báo cáo.
1.2.3. Trên cơ sở nội dung Kế hoạch này, ban hành văn bản chỉ đạo UBND cấp xã triển khai thực hiện rà soát, tổng hợp danh mục, hồ sơ, tài liệu phục vụ chuyển giao kế hoạch vốn trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
* Tiến độ hoàn thành: Hoàn thành trước ngày 15/5/2025.
1.2.4. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, tập hợp, sắp xếp đầy đủ hồ sơ dự án (như: hồ sơ pháp lý, hợp đồng, hồ sơ thanh quyết toán, hồ sơ nghiệm thu khối lượng, quản lý chất lượng...), đảm bảo quản lý chặt chẽ, an toàn hồ sơ tài liệu dự án trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.
1.2.5. Đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân tối đa kế hoạch vốn được giao năm 2025 theo chỉ đạo, chấp thuận tiến độ giải ngân của UBND tỉnh; đảm bảo tất cả thủ tục liên quan tới dự án đầu tư công như: giải phóng mặt bằng, đấu thầu, nghiệm thu, thanh toán… được thực hiện thông suốt, tuyệt đối không gián đoạn công tác với lý do “chờ sáp nhập” hay “kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện”.
1.2.6. Khẩn trương chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm 02 nội dung nhiệm vụ:
(1) Bố trí đủ vốn cho các dự án hoàn thành quyết toán hoặc đã nghiệm thu khối lượng nhưng chưa được bố trí đủ vốn, tránh tồn dư nợ xây dựng cơ bản.
(2) Thu hồi toàn bộ khối lượng tạm ứng hợp đồng.
* Tiến độ hoàn thành: Hoàn thành trước ngày 30/5/2025; báo cáo kết quả gửi về Sở Tài chính trước ngày 10/6/2025.
1.2.7. Tăng cường kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm trường hợp cơ quan, đơn vị, cá nhân trì hoãn trong thực hiện các thủ tục có liên quan đến giải phóng mặt bằng, đấu thầu, nghiệm thu, thanh toán,… gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
1.2.8. Quản lý chặt chẽ hoạt động ký kết, điều chỉnh hợp đồng, phụ lục hợp đồng, tạm ứng, thanh toán vốn... đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để phát sinh tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính.
1.2.9. Kịp thời báo cáo với Tổ công tác và UBND tỉnh về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, giải ngân vốn, rà soát, chuyển giao chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công để kịp thời xử lý, tháo gỡ.
1.2.10. Phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án chuyên ngành cấp huyện rà soát, thống kê số lượng, chất lượng cán bộ quản lý dự án đầu tư công; làm cơ sở tính toán phương án tổ chức bộ máy, nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển giao, thực hiện dự án sau khi bỏ đơn vị hành chính cấp huyện, đảm bảo khả năng thực hiện các dự án dở dang của cấp huyện hiện nay và các dự án mang tính chất liên xã trong thời gian tới.
1.3. Sở Tài chính
1.3.1. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố tổng hợp các danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án phục vụ chuyển giao, quản lý sau khi sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính; tham mưu báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
* Tiến độ hoàn thành: Hoàn thành trước ngày 15/6/2025.
1.3.2. Tham mưu UBND tỉnh về nguyên tắc, phương án phân chia, chuyển giao dự án cấp huyện quản lý cho các đơn vị cấp tỉnh và cấp xã, đảm bảo khoa học, hiệu quả, phù hợp với khả năng quản lý của từng cấp.
* Tiến độ hoàn thành: Hoàn thành trước ngày 15/6/2025.
1.3.3. Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên trong quá trình tổng hợp danh mục kế hoạch đầu tư công cấp tỉnh quản lý và cấp xã quản lý (sau khi thực hiện phương án phân chia, chuyển giao) để tổng hợp dự kiến Kế hoạch đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên mới sau sáp nhập.
1.3.4. Chủ trì rà soát tình hình thực hiện các Kết luận kiểm toán liên quan đến chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh; kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Tổ công tác của tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện các biện pháp xử lý.
* Tiến độ hoàn thành: Hoàn thành trước ngày 31/5/2025.
1.4. Sở Nội vụ
1.4.1. Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các Ban quản lý dự án cấp huyện rà soát, thống kê số lượng, chất lượng cán bộ quản lý dự án đầu tư công; làm cơ sở tính toán phương án tổ chức bộ máy, nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển giao, thực hiện dự án sau khi bỏ đơn vị hành chính cấp huyện.
* Tiến độ hoàn thành: Hoàn thành trước ngày 15/5/2025.
1.4.2. Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý, sắp xếp các Ban quản lý dự án cấp huyện, trong đó cân đối đảm bảo khả năng thực hiện các dự án dở dang của cấp huyện hiện nay và các dự án mang tính chất liên xã trong thời gian tới.
* Tiến độ hoàn thành: Hoàn thành trước ngày 31/5/2025.
1.5. Sở Xây dựng: Phối hợp với Sở Nội vụ trong nghiên cứu phương án xử lý, sắp xếp các Ban quản lý dự án cấp huyện.
* Tiến độ hoàn thành: Hoàn thành trước ngày 31/5/2025.
1.6. Thanh tra tỉnh: Chủ trì rà soát tình hình thực hiện các Kết luận thanh tra liên quan đến chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh; kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Tổ công tác của tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện các biện pháp xử lý.
1.7. Sở Tư pháp: Phối hợp, cho ý kiến về các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương phục vụ chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành (nếu có).
1.8. Kho bạc Nhà nước khu vực VI: Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị, chủ đầu tư, UBND các cấp trong xác nhận số liệu thanh toán vốn của các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công.
2. Giai đoạn 2 (Trong khi thực hiện sắp xếp: Từ sau khi có Quyết định, Nghị quyết sắp xếp đến trước khi bộ máy chính thức đi vào hoạt động):
2.1. Tổ chức bàn giao, tiếp nhận
2.1.1. Các sở, ban, ngành, đơn vị, chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn
- Nguyên tắc bàn giao: Thực hiện theo nguyên tắc “tiếp nhận nguyên trạng”: Cơ quan tiếp nhận kế thừa nguyên trạng chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn thuộc phạm vi quản lý tại thời điểm bàn giao từ cơ quan chuyển giao.
- Thời hạn bàn giao dự kiến:
+ UBND các huyện, thành phố bàn giao cho đơn vị cấp tỉnh và UBND cấp xã: Hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
+ UBND cấp xã (trước sáp nhập) bàn giao cho UBND cấp xã (sau sáp nhập): Hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
+ Các sở, ban, ngành, đơn vị cũ (trước hợp nhất) bàn giao cho các sở, ban, ngành, đơn vị mới (sau hợp nhất): Hoàn thành trước ngày 01/8/2025.
* Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương và lộ trình sắp xếp tổ chức, bộ máy, đơn vị hành chính của tỉnh, Sở Tài chính thực hiện thông báo chính thức: (1) Thời điểm khóa sổ, xác nhận số liệu bàn giao; (2) Thời hạn chính thức để hoàn tất thủ tục bàn giao
- Hồ sơ, tài liệu bàn giao: Việc bàn giao, tiếp nhận được lập thành biên bản kèm theo đầy đủ hồ sơ, tài liệu bao gồm: (1) Danh mục chương trình, nhiệm vụ, dự án; (2) Hồ sơ pháp lý, quản lý dự án, hồ sơ tài chính; (3) Đối chiếu của Kho bạc Nhà nước về kết quả giải ngân lũy kế và năm 2025; (4) Các hồ sơ, tài liệu liên quan khác,... trong đó:
+ Xác định rõ tình hình, tổng mức đầu tư, kế hoạch vốn (bao gồm kế hoạch vốn năm 2025 và kế hoạch vốn các năm trước kéo dài sang năm 2025); số vốn giải ngân (bao gồm lũy kế vốn giải ngân từ khởi công, lũy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn năm 2025 và lũy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn các năm trước kéo dài sang năm 2025) đến thời điểm báo cáo; số vốn còn lại, khối lượng công việc dở dang.
+ Đối với các nhiệm vụ, dự án dở dang khi thực hiện bàn giao phải đảm bảo đầy đủ hồ sơ có liên quan để đơn vị tiếp nhận có thể theo dõi, thực hiện quyết toán khi công trình, dự án hoàn thành. Trường hợp bàn giao hợp đồng dở dang thì phải đảm bảo hiệu lực của hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của các bên… để đơn vị nhận bàn giao có đủ căn cứ tiếp tục thực hiện.
2.1.2. Sở Tài chính
- Nghiên cứu phương án thông báo cụ thể: (1) Thời điểm khóa sổ, xác nhận số liệu bàn giao; (2) Thời hạn chính thức để hoàn tất thủ tục bàn giao trên cơ sở lộ trình sắp xếp tổ chức, bộ máy, đơn vị hành chính của tỉnh và hướng dẫn của Trung ương.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh Thái Nguyên (sau hợp nhất) để tiếp nhận các dự án sử dụng nguồn vốn ODA của UBND tỉnh Bắc Kạn về UBND tỉnh Thái Nguyên (sau hợp nhất) và giao cho chủ đầu tư mới; trong đó cần xác định rõ tình hình thực hiện dự án; số dư nợ vay lại đã nhận nợ đến thời điểm bàn giao, số nợ (gốc, lãi, phí) đã trả và nghĩa vụ nợ vay lại còn phải trả của từng khoản vay lại. Tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính kết quả chuyển giao dự án ODA sau khi hợp nhất.
- Chủ trì tham mưu, báo cáo UBND tỉnh, Tổ công tác của tỉnh về tiến độ, tình hình bàn giao các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công.
2.1.3. Kho bạc Nhà nước khu vực VI
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị, chủ đầu tư, UBND các cấp trong xác nhận số liệu thanh toán vốn của các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công.
- Phối hợp để quá trình thanh toán vốn của các đơn vị mới (đơn vị tiếp nhận) được thông suốt, kịp thời, hiệu quả; kịp thời báo cáo UBND tỉnh về các khó khăn, vướng mắc phát sinh về hoạt động thanh toán vốn.
2.1.4. Thanh tra tỉnh: Chủ trì rà soát tình hình thực hiện các Kết luận thanh tra liên quan đến chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công của tỉnh khi thực hiện bàn giao; kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Tổ công tác của tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện các biện pháp xử lý.
2.2. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong bàn giao, tiếp nhận
- Chủ đầu tư mới (đơn vị tiếp nhận) và cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm chủ động rà soát, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu đảm bảo đúng theo nội dung yêu cầu tại Kế hoạch này, các hướng dẫn có liên quan và quy định pháp luật; bảo đảm yêu cầu công tác quản lý dự án và thực hiện, giải ngân, quyết toán dự án không bị ngưng trệ, vướng mắc. Chủ đầu tư mới (đơn vị tiếp nhận) chịu trách nhiệm tổ chức quản lý dự án theo quy định của pháp luật kể từ thời điểm nhận bàn giao.
- Các cơ quan, tổ chức, cá nhân (đơn vị cũ) vẫn chịu trách nhiệm thực hiện đối với hồ sơ, thủ tục đang dở dang (thẩm định, giải phóng mặt bằng, xác nhận khối lượng hoàn thành…) cho đến khi hoàn tất bàn giao.
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân (đơn vị cũ) phải phối hợp bàn giao đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu; cán bộ không tự ý chấm dứt hợp đồng hoặc rời vị trí công tác khi chưa hoàn thành nhiệm vụ.
2.3. Trách nhiệm giải trình, xử lý vi phạm
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, chủ đầu tư, Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về chất lượng, tiến độ, tính chính xác của hoạt động rà soát, bàn giao, chuyển tiếp chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công.
- Sở Nội vụ chủ trì, tham mưu UBND tỉnh quy định chế tài và thực hiện xử lý các trường hợp chậm trễ, từ chối ký bàn giao hoặc lợi dụng quá trình sáp nhập để gây thất thoát, lãng phí.
3. Giai đoạn sau khi hoàn tất sắp xếp tổ chức bộ máy
3.1. Tiếp tục triển khai, bảo đảm tiến độ dự án
- Trên cơ sở kết quả bàn giao, chuyển tiếp của Giai đoạn 2, các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND cấp xã khẩn trương thực hiện và giải ngân các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công, không để mất thời gian chờ đợi.
- UBND cấp xã và các đơn vị được giao thẩm quyền khẩn trương tiếp nhận công tác giải phóng mặt bằng của cấp huyện trước đây để triển khai thực hiện, đảm bảo không gián đoạn, nhất là việc giải phóng mặt bằng của các dự án hạ tầng trọng điểm, dự án có quy mô lớn của tỉnh.
- Trường hợp phát sinh vướng mắc do sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính, UBND cấp xã báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền UBND tỉnh báo cáo Chính phủ thông qua Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Đơn vị được giao tiếp nhận dự án ODA (chủ đầu tư mới) chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh thực hiện các thủ tục giới thiệu chữ ký mẫu, hủy chữ ký mẫu ký đơn rút vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi của đại diện của chủ dự án hoặc Ban quản lý dự án do chủ dự án ủy quyền.
3.2. Về việc điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, kế hoạch đầu tư công
Trên cơ sở hướng dẫn và nội dung dự kiến báo cáo cấp có thẩm quyền của Bộ Tài chính, dự kiến việc điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, kế hoạch đầu tư sau sắp xếp tổ chức, đơn vị hành chính như sau:
3.2.1. Kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện
(1) Đối với việc điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn trong tổng mức đầu tư và thay đổi cấp quyết định đầu tư: Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn quyết định điều chỉnh cấp quyết định đầu tư của các dự án trước đây thuộc cấp huyện (chuyển về tỉnh hoặc giao về xã) và điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn trong tổng mức đầu tư dự án có sử dụng ngân sách cấp huyện trên cơ sở điều chỉnh lại phân cấp ngân sách (nguồn thu và nhiệm vụ chi).
(2) Đối với việc thay đổi chủ đầu tư: Sở Xây dựng tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định thay đổi chủ đầu tư với các dự án chuyển giao cho đơn vị cấp tỉnh quản lý. Phòng/ban chuyên môn cấp xã tham mưu Chủ tịch UBND cấp xã ban hành Quyết định thay đổi chủ đầu tư với các dự án chuyển giao cho cấp xã quản lý.
(3) Đối với điều chỉnh kế hoạch đầu tư công: Sở Tài chính chủ trì tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành văn bản hành chính điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm tương ứng với cơ cấu nguồn vốn phân chia lại giữa cấp xã và cấp tỉnh.
3.2.2. Sáp nhập cấp xã
(1) Đối với việc thay đổi cấp quyết định đầu tư: Cấp xã (sau sáp nhập) sẽ kế thừa chức năng, nhiệm vụ quyết định đầu tư của các dự án thuộc các xã trước sáp nhập.
(2) Đối với việc thay đổi chủ đầu tư: Chủ tịch UBND cấp xã (sau sáp nhập) ban hành Quyết định thay đổi chủ đầu tư.
(3) Đối với điều chỉnh kế hoạch đầu tư công: UBND cấp xã (sau sáp nhập) mới tiếp nhận toàn bộ kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của các xã trước khi sáp nhập và của cấp huyện chuyển về cho xã. Cấp xã (sau sáp nhập) thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để đảm bảo phù hợp với tổ chức, bộ máy mới (trong trường hợp cần thiết).
(4) Đối với việc điều chỉnh địa danh (không thay đổi vị trí, địa điểm thực hiện dự án): Dự kiến không cần thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư.
3.2.3. Hợp nhất tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên
(1) Đối với việc thay đổi chủ đầu tư: Sở Xây dựng (sau hợp nhất) chủ trì tham mưu UBND tỉnh Thái Nguyên (sau hợp nhất) ban hành quyết định thay đổi chủ đầu tư cấp tỉnh trên cơ sở phương án bàn giao, chuyển tiếp dự án đã thống nhất tại Giai đoạn 2 và rà soát, quyết định thay đổi chủ đầu tư cấp xã (nếu có).
(2) Đối với điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công: Sở Tài chính (sau hợp nhất) chủ trì tham mưu UBND tỉnh Thái Nguyên (sau hợp nhất) tiếp nhận toàn bộ kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của UBND tỉnh Thái Nguyên (trước hợp nhất) và UBND tỉnh Bắc Kạn; thực hiện điều chỉnh kế hoạch đầu tư công để đảm bảo phù hợp với tổ chức, bộ máy mới (trong trường hợp cần thiết).
* Nội dung chính thức về điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, kế hoạch đầu tư công thực hiện theo nghị quyết, quyết định của cấp có thẩm quyền, hướng dẫn của Bộ Tài chính và Sở Tài chính.
3.3. Về quyết toán vốn đầu tư công nguồn NSNN (theo niên độ) và quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành
3.3.1. Về quyết toán vốn đầu tư công nguồn NSNN theo năm ngân sách (quyết toán theo niên độ):
Cơ quan, đơn vị trực thuộc cấp tỉnh hoặc cấp xã lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư công nguồn NSNN đã tiếp nhận từ cấp huyện trong cùng báo cáo quyết toán theo niên độ của cơ quan, đơn vị mình khi kết thúc năm ngân sách. Thời hạn khóa sổ để lập báo cáo quyết toán theo niên độ, nội dung báo cáo quyết toán theo niên độ (đã bao gồm vốn đầu tư công đã tiếp nhận từ cấp huyện), trình tự, thời hạn lập, xét duyệt và gửi báo cáo theo niên độ của cơ quan, đơn vị cấp tỉnh hoặc cấp xã thực hiện theo quy định hiện hành.
3.3.2. Về quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành:
- Việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành trong và sau quá trình kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp được thực hiện theo các trường hợp sau:
+ Trường hợp dự án do cấp huyện quản lý bàn giao cho cấp tỉnh quản lý: Cơ quan, đơn vị trực thuộc cấp tỉnh nhận bàn giao dự án sẽ kế thừa toàn bộ trách nhiệm của cấp huyện đối với việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành. Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
+ Trường hợp dự án do cấp huyện quản lý bàn giao cho cấp xã quản lý: Đơn vị trực thuộc cấp xã nhận bàn giao sẽ kế thừa toàn bộ trách nhiệm của cấp huyện đối với việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành. Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
- Việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành thực hiện theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 99/2021/NĐ/CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.
3.4. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt đối với hạng mục giải phóng mặt bằng; công tác đấu thầu, ký kết hợp đồng, phụ lục hợp đồng, tạm ứng, thanh quyết toán.
- Chú trọng phòng ngừa rủi ro thất thoát, tham nhũng, lãng phí trong giai đoạn chuyển giao, nhất là khi thay đổi địa bàn, thay đổi chủ đầu tư.
- Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng quá trình sắp xếp, kiện toàn bộ máy để trục lợi, gây thất thoát, lãng phí hoặc làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của UBND các cấp
- UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn nghiên cứu kỹ lưỡng, thực hiện đầy đủ các nội dung nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch này, đảm bảo chất lượng, tiến độ, đúng quy định; định kỳ kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện.
- Chủ tịch UBND các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật về tính chính xác, đầy đủ của nội dung, số liệu phục vụ bàn giao và kết quả quá trình bàn giao.
- Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND các cấp kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh, Tổ Công tác (thông qua Sở Tài chính) để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.
2. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đơn vị
- Các sở, ban, ngành, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu kỹ lương, thực hiện đầy đủ các nội dung nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch này, đảm bảo chất lượng, tiến độ, đúng quy định; định kỳ kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật về tính chính xác, đầy đủ của nội dung, số liệu phục vụ bàn giao và kết quả quá trình bàn giao.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh trong việc bàn giao, tiếp nhận hồ sơ dự án, điều chỉnh kế hoạch vốn; thực hiện hướng dẫn bổ sung các nội dung có liên quan (trong trường hợp cần thiết).
- BQLDA, chủ đầu tư chương trình, nhiệm vụ, dự án cấp tỉnh quản lý chịu trách nhiệm rà soát, hoàn tất thủ tục chuyển giao, tiếp nhận, không để gián đoạn thanh toán và quá trình thi công.
- Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Dân tộc và Tôn giáo trên cơ sở văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh hướng dẫn chuyển tiếp đối với từng chương trình mục tiêu quốc gia trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính.
- Trong quá trình triển khai thực hiện, các sở, ban, ngành, đơn vị kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh, Tổ Công tác (thông qua Sở Tài chính) để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.
3. Chế độ báo cáo
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các cấp tham mưu UBND tỉnh, báo cáo Bộ Tài chính về công tác rà soát, sắp xếp công tác quản lý chương trình, nhiệm vụ, dự án, các khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong giai đoạn trước sắp xếp, sáp nhập trước ngày 01/7/2025; báo cáo về kết quả sau sắp xếp, sáp nhập trước ngày 01/9/2025.
- Trong quá trình thực hiện Kế hoạch nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các cấp kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Tổ công tác của tỉnh (thông qua Sở Tài chính) để kịp thời xử lý, tháo gỡ hoặc báo cáo Tổ công tác của Chính phủ, Bộ Tài chính để được xem xét hướng dẫn, giải quyết.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các cấp nghiêm túc triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.