ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 321/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
KÍCH CẦU TIÊU DÙNG, TĂNG TỔNG MỨC BÁN LẺ, DOANH THU DỊCH VỤ TIÊU DÙNG, CHỦ ĐỘNG THÍCH ỨNG LINH HOẠT, GÓP PHẦN PHỤC HỒI NHANH, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024
Thực hiện Chương trình số 01/CTr-UBND ngày 10/01/2023 của UBND Thành phố về Chương trình công tác năm 2023, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch Kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 (sau đây gọi chung là Kế hoạch kích cầu tiêu dùng), như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội năm 2024 và giai đoạn 2021 - 2025.
- Kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2024 và giai đoạn 2021 - 2025, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố (HĐND Thành phố).
- Triển khai có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình của Thành phố: Xúc tiến thương mại, Khuyến mại tập trung, Khuyến công, Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)… hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương, hợp tác liên kết trong đầu tư sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa đến người tiêu dùng biết đến và lựa chọn.
- Tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới. Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, bền vững và an toàn vệ sinh thực phẩm, gắn với nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, hiện đại hóa nông thôn và bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; hỗ trợ phát triển các loại hình doanh nghiệp nông thôn, ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, sinh thái sản xuất nông sản sạch, hữu cơ, sản phẩm OCOP.
- Khuyến khích, phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển các sản phẩm theo từng vùng, thế mạnh của địa phương; đẩy mạnh phát triển sản phẩm dành cho người Hà Nội trải nghiệm; nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đêm; triển khai số hóa các điểm đến du lịch; phát triển du lịch đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả phục vụ khách du lịch.
2. Yêu cầu
- Các Sở, ngành Thành phố trên cơ sở phân tích, đánh giá kết quả, nguyên nhân biến động chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội năm 2023 trong phạm vi lĩnh vực quản lý của đơn vị để khẩn trương xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, hiệu quả, chất lượng nhằm kích cầu tiêu dùng, phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của Thành phố đề ra.
- Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động nắm sát tình hình và tăng cường phối hợp, đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng.
- Phát huy vai trò của các hội, hiệp hội trên địa bàn làm cầu nối giữa các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, tổng hợp các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp để kiến nghị đề xuất cơ quan thẩm quyền giải quyết; hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện tốt các cơ chế, chính sách của Nhà nước, hưởng ứng tích cực các chủ trương của Thành phố, chủ động vượt qua khó khăn, nắm bắt thời cơ để sớm phục hồi các hoạt động kinh tế.
II. NỘI DUNG
1. Xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2024 nhằm thu hút khoảng 1000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia thông qua tổ chức các sự kiện: Vì quyền lợi người tiêu dùng; Tháng khuyến mại, các chương trình xúc tiến thương mại… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai đa dạng các hình thức khuyến mại, trên quy mô lớn và với mức giảm giá sâu, cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân, khách du lịch trong nước và quốc tế.
2. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc tổ chức các chương trình: Hội chợ hàng Việt; Tuần hàng Việt; Hội nghị Kết nối, tiêu thụ, trưng bày sản phẩm hàng Việt; Chương trình Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2024; Chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp… theo kế hoạch của UBND Thành phố. Đẩy mạnh các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá phát triển sản phẩm, thương hiệu, liên kết vùng, kết nối sản xuất giao thương trên địa bàn Thành phố và với các tỉnh, thành phố trên cả nước.
3. Tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng thương mại, nâng cấp cải tạo hệ thống chợ, phát triển hệ thống bán lẻ, đặc biệt là hệ thống bán lẻ hiện đại phục vụ nhu cầu của nhân dân. Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị sản xuất kinh doanh và phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các phương thức kinh doanh hiện đại phù hợp với nền kinh tế số. Hỗ trợ doanh nghiệp hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng, liên kết trong nước, trên địa bàn Thành phố.
4. Triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn Thành phố năm 2024 thông qua tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch thế mạnh của Hà Nội, gồm du lịch di sản, văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao, thương mại; tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, tuần lễ, hội chợ thu hút người dân, khách du lịch tới Hà Nội tham gia.
5. Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, đảm bảo tối đa nguồn cung các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản, thực phẩm chế biến… cho Thành phố gắn với phát triển hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR code nhằm minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát an toàn thực phẩm và phát triển chuỗi sản xuất - cung ứng - tiêu thụ nông sản an toàn.
6. Triển khai hiệu quả chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, cụ thể: Tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa từng vùng miền; Xây dựng các điểm giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP nhằm kích cầu du lịch và mua sắm tiêu dùng.
7. Thực hiện tốt chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và doanh nghiệp, sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường; Kiểm soát tốt công tác an toàn thực phẩm.
8. Đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa trên địa bàn Thành phố.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì tổ chức thực hiện các nội dung thuộc Kế hoạch kích cầu tiêu dùng và các chương trình xúc tiến thương mại theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại các kế hoạch được Thành phố phê duyệt; đôn đốc tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch kích cầu tiêu dùng báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
- Chủ trì xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch trong năm 2024: Chương trình Khuyến mại tập trung; Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố; Kế hoạch Tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung- cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương; Kế hoạch Phát triển hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử; Kế hoạch Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm du lịch làng nghề du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Thường xuyên theo dõi diễn biến cung cầu, giá cả hàng hóa thiết yếu trên thị trường để kịp thời triển khai có hiệu quả các giải pháp đảm bảo nguồn cung hàng hóa tiêu dùng của nhân dân.
- Tăng cường, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động liên kết, xúc tiến hoạt động thương mại giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm hỗ trợ, kết nối các đơn vị tăng cường khai thác các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng từ các tỉnh, thành phố cung ứng cho thị trường Hà Nội trong điều kiện bình thường và trong các thời điểm thị trường có biến động.
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, đánh giá tình hình sản xuất, cung ứng các mặt hàng nông sản thực phẩm để kịp thời triển khai các giải pháp, phương án đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các loại hình kinh doanh thương mại, xã hội hóa đầu tư, hoạt động của các chợ trên địa bàn.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tổ chức có hiệu quả các hoạt động xúc tiến, kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận trong lĩnh vực nông nghiệp; chương trình Phối hợp đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản, giao thương giữa thành phố Hà Nội và tỉnh, thành phố, giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản sản xuất sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, đảm bảo cung ứng cho nhân dân trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường phát triển chuỗi, xác nhận chuỗi cung ứng đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Tiếp tục phát triển mở rộng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR code nhằm minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản tiêu thụ trên địa bàn, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
- Tăng cường phối hợp chính quyền cấp huyện, đơn vị liên quan định kỳ lấy mẫu giám sát, phân tích chất lượng nông sản nhằm kịp thời phát hiện vi phạm, xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản làm trái quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Du lịch, các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch của UBND Thành phố về mô hình chỉ đạo điểm chương trình Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn Thành phố năm 2024.
- Phối hợp Sở Công Thương rà soát, đánh giá tình hình sản xuất, cung ứng các mặt hàng nông sản thực phẩm để kịp thời triển khai các giải pháp, phương án đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân Thủ đô.
3. Sở Tài chính
- Thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố theo quy định tại Thông tư số 116/2018/TT-BTC ngày 28/11/2018 của Bộ Tài chính để chủ động đề xuất giải pháp và tham mưu báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo kịp thời không để giá tăng quá cao ảnh hưởng đến bình ổn giá, chỉ số giá tiêu dùng và an sinh xã hội.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về giá; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, không để xảy ra tình trạng giá các mặt hàng thiết yếu tăng đột biến.
- Phối hợp các sở, ban, ngành tham mưu UBND Thành phố, trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố để triển khai thực hiện một số nội dung của Kế hoạch thuộc nhiệm vụ chi ngân sách cấp Thành phố theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và quy định về phân cấp ngân sách.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành Thành phố, hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội thực hiện thông tin, tuyên truyền Kế hoạch kích cầu tiêu dùng, tập trung các nội dung sau:
- Đẩy mạnh tuyên truyền về các chương trình kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa trên địa bàn Thành phố; các sự kiện văn hóa, thể thao; các chương trình xúc tiến thương mại, du lịch, khuyến công, khuyến nông, OCOP; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… trên địa bàn Thành phố để các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần và nhân dân Thủ đô, khách du lịch nhiệt tình hưởng ứng; thông tin, quảng bá về môi trường đầu tư kinh doanh và thương hiệu sản phẩm tiêu biểu của Thành phố để thu hút hợp tác đầu tư và mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
- Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về lợi ích của thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, chứng thực điện tử… để định hướng, khuyến khích người dân thay đổi thói quen, chuyển sang sử dụng các phương thức mua sắm trực tuyến, phát triển thương mại điện tử… Thường xuyên đưa tin về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.
5. Sở Du lịch
- Triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn Thành phố năm 2024, nội dung tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch thế mạnh của Hà Nội.
- Chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị triển khai các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch theo quy định.
- Tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch thu hút khách du lịch tới Hà Nội trong năm 2024.
- Liên kết hợp tác với các địa phương, các hãng hàng không, các cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm kích cầu trọng tâm để đẩy mạnh thu hút thị trường khách du lịch nội địa; giúp doanh nghiệp dịch vụ du lịch thuận lợi khai thác thị trường, khôi phục nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh.
6. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng hàng quý, hàng tháng đúng thời hạn; rút ngắn thời gian công bố hợp quy sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng đáp ứng yêu cầu của các đơn vị sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, đơn vị hoạt động xây dựng nhằm góp phần tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa vật liệu xây dựng.
7. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch
- Tổ chức thực hiện các nội dung thuộc Kế hoạch kích cầu tiêu dùng (Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch) theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Thường xuyên rà soát, tổng hợp, cập nhật nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị sản xuất Hà Nội và các tỉnh, thành phố, phục vụ trong công tác tổ chức kết nối cung - cầu hàng hóa trong nước và tại hệ thống phân phối nước ngoài.
- Phối hợp tổng hợp, cập nhật yêu cầu về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại để thông tin tới các đơn vị sản xuất, cung ứng hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn để dễ dàng đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại.
8. Cục Thống kê thành phố Hà Nội
Chủ trì cùng với các đơn vị liên quan tổng hợp, thống kê, rà soát các số liệu để tính chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Thành phố năm 2024 sát với tình hình thực hiện của các đơn vị, doanh nghiệp; trong đó chú trọng tính đủ doanh thu bán lẻ trực tuyến vào tổng chỉ tiêu.
9. Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội
- Chủ trì công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; xử lý nghiêm minh và kịp thời các vi phạm theo quy định pháp luật để bảo vệ, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và sự cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp trên thị trường.
- Phối hợp các Sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm, chất lượng hàng trên địa bàn.
- Thông tin thường xuyên tới các Sở, ngành có liên quan về các vi phạm và kết quả xử lý các vi phạm để phục vụ cho công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực trên địa bàn Thành phố.
10. UBND các quận, huyện, thị xã
- Theo dõi sát tình hình sản xuất, nguồn cung, giá cả các mặt hàng thiết yếu, triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, chế biến; đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh của địa phương để hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng.
- Phối hợp Sở, ngành Thành phố và các đơn vị liên quan chỉ đạo, hỗ trợ tổ chức đa dạng các hoạt động kích cầu tiêu dùng, xúc tiến thương mại, bình ổn thị trường trên địa bàn như: hội chợ, tuần hàng, các sự kiện du lịch, văn hóa, các chương trình khuyến mại... thúc đẩy nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trong nhân dân, thu hút khách du lịch đến tham quan, chi tiêu nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng tại địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các sản phẩm hàng hóa lưu thông trên địa bàn, công tác ATTP…, xử lý vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm pháp luật về giá, các trường hợp đầu cơ, ép giá, găm hàng gây bất ổn thị trường.
11. Các Hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
- Hỗ trợ xây dựng các chương trình, giải pháp kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần đạt chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Thành phố năm 2024.
- Tích cực tham gia các chương trình: Bình ổn thị trường, Xúc tiến thương mại - du lịch, Liên kết vùng, OCOP, Tuần hàng Việt, Đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp… của Thành phố, triển khai các hoạt động kết nối, khai thác, có giải pháp đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn.
- Chủ động tìm kiếm, hình thành các chuỗi liên kết, cung ứng sản phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng nhằm ổn định nguồn hàng, hạ giá thành sản phẩm để khuyến khích tiêu dùng. Tăng cường đưa hàng Việt vào kinh doanh tại hệ thống để người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn.
- Tổ chức các hoạt động bán hàng và các hoạt động kích cầu tiêu dùng trong nhân dân (thực hiện các chương trình khuyến mại, chiết khấu, giảm giá bán…), tổ chức các điểm bán hàng bình ổn thu hút người dân đến mua sắm; đổi mới phương thức bán hàng, áp dụng khoa học công nghệ mới, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.
- Hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trong kinh doanh: Bán hàng qua website, ứng dụng bán hàng trực tuyến, kênh hotline… đồng thời hỗ trợ về chính sách giao hàng, thanh toán trực tuyến nhằm tạo sự tiện lợi cho khách hàng khi mua sắm.
- Hỗ trợ phát triển hạ tầng thương mại hiện đại (các TTTM, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…), mở rộng mạng lưới bán hàng (các điểm bán hàng, các đại lý, chuỗi sản xuất, cung ứng…), phát triển thị trường và hệ thống bán lẻ phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn Thành phố.
IV. KINH PHÍ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch kích cầu tiêu dùng năm 2024 bao gồm:
- Nguồn ngân sách nhà nước: Kinh phí thực hiện Kế hoạch của cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo theo phân cấp. Đối với nhiệm vụ chi do ngân sách nhà
nước đảm bảo theo quy định, các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này, các chế độ, định mức chi hiện hành, chủ động cân đối kinh phí thực hiện Kế hoạch trong dự toán chi ngân sách năm 2024 đã giao cơ quan, đơn vị; thực hiện phân bổ, giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc và tổ chức thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước; các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO
Các đơn vị được giao nhiệm vụ tại Kế hoạch này báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch kích cầu tiêu dùng trước ngày 15/11/2024 về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.
Trên đây là Kế hoạch Kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024. UBND thành phố Hà Nội đề nghị các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan chủ động triển khai thực hiện; nếu có khó khăn, vướng mắc tổng hợp báo báo gửi Sở Công Thương để tham mưu UBND Thành phố xem xét giải quyết theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỤ LỤC
DỰ KIẾN DANH MỤC HOẠT ĐỘNG TRỌNG TÂM KẾ HOẠCH KÍCH CẦU TIÊU DÙNG, TĂNG TỔNG MỨC BÁN LẺ HÀNG HÓA, DOANH THU DỊCH VỤ TIÊU DÙNG CHỦ ĐỘNG THÍCH ỨNG LINH HOẠT, GÓP PHẦN PHỤC HỒI NHANH, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024
STT |
Nhiệm vụ |
Nội dung/ Quy mô dự kiến |
Thời gian dự kiến thực hiện trong năm 2024 |
Đơn vị phối hợp |
I |
Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch chủ trì thực hiện: |
|||
1 |
Tổ chức Chương trình Happy Tết 2024 |
Không gian quảng bá Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực quy mô khoảng 2.500-3.000m2 |
Tháng 1 |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
2 |
Tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội |
Dự kiến khoảng 80-100 gian hàng |
Tháng 3 |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
3 |
Tổ chức Hội chợ Hàng tiêu dùng - Hà Nội 2024 |
Quy mô khoảng 100-120 gian hàng |
Tháng 4 |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
4 |
Tổ chức Hội chợ "Thực phẩm đồ uống - Food and Drink Hanoi 2024" tại Hà Nội |
Dự kiến khoảng 100-120 gian hàng |
Tháng 5 |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
5 |
Tuần hàng quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2024 |
Dự kiến 100-120 gian hàng |
Tháng 9 |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
6 |
Tổ chức Lễ hội mua sắm |
Dự kiến khoảng 100-120 gian hàng |
Tháng 10 |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
7 |
Tổ chức Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024 |
Dự kiến khoảng 250-300 gian hàng |
Tháng 11 |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
8 |
Tổ chức chương trình Tự hào nông sản Việt Nam |
Dự kiến khoảng 120-140 gian hàng |
Tháng 12 |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
9 |
Tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương tại huyện Quốc Oai, Thanh Oai, Thạch Thất |
Dự kiến khoảng 100-120 gian hàng/ Hội chợ; 03 Hội chợ/01 năm |
Cả năm |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
10 |
Tổ chức Hội chợ xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương tại Phúc Thọ, Sóc Sơn, Sơn Tây |
Dự kiến khoảng 100-120 gian hàng/ Hội chợ; 03 Hội chợ/01 năm |
Cả năm |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
11 |
Tổ chức Hội chợ XTTM gắn kết quảng bá du lịch văn hóa địa phương tại một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội (dự kiến Bắc Từ Liêm, Mê Linh, Tây Hồ...) |
Dự kiến khoảng 100-120 gian hàng/ Hội chợ; 03 Hội chợ/01 năm |
Cả năm |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
12 |
Tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Mỹ Đức (02 đợt); huyện Mê Linh |
Dự kiến khoảng 100-120 gian hàng/ Hội chợ; 03 Hội chợ/01 năm |
Cả năm |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
13 |
Tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 |
Dự kiến khoảng 60-80 gian hàng/ Hội chợ; 02 Hội chợ/1 năm |
Cả năm |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
14 |
Tổ chức Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3 năm 2024 |
Gian hàng chung từ 100-120m2/chương trình; 03 chương trình/1 năm. |
Cả năm |
Các Sở, ngành Thành phố liên quan |
II |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thực hiện: |
|||
1 |
Tổ chức hội nghị, hội thảo về xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông lâm thủy sản an toàn trên địa bàn Thành phố |
Quy mô dự kiến 02 hội nghị: 150 người/ 01 hội nghị |
Tháng 4 |
Hội Liên hiệp Phụ nữ, hội Nông dân thành phố |
2 |
Tham gia triển lãm Lương thực thực phẩm quốc tế lần thứ 3 tại thành phố Hồ Chí Minh |
Quy mô dự kiến gian hàng 72 m2 |
Tháng 5 |
Các đơn vị liên quan |
3 |
Tổ chức đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc tại các tỉnh, thành phố về công tác quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại các sản phẩm nông lâm thủy sản giữa 2 địa phương |
Quy mô dự kiến đoàn: 15 - 20 người |
Tháng 6 |
Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
4 |
Tổ chức hội thảo về quản lý chế biến, phát triển thị trường sản phẩm chế biến nông lâm thủy sản tại Hà Nội |
Quy mô dự kiến 150 người |
Tháng 7 |
Các Hội, đoàn thể; liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội; Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
5 |
Tổ chức hội nghị, hội thảo về xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông lâm thủy sản an toàn trên địa bàn Thành phố |
Quy mô dự kiến 02 hội nghị |
Tháng 8 |
Hội Liên hiệp Phụ nữ; hội Nông dân thành phố |
6 |
Tổ chức hội nghị, hội thảo về kết nối quảng bá nông sản địa phương, ứng dụng công nghệ cao, xúc tiến xuất khẩu nông sản chính ngạch |
Quy mô dự kiến 01 hội nghị và 40 gian hàng trưng bày |
Tháng 9 |
Các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các Hội, Hiệp hội. |
7 |
Tổ chức hội nghị đánh giá kết quả "Chương trình phối hợp đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng, giá trị chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2021 - 2025" năm 2024 |
Quy mô dự kiến 01 hội nghị và 40 gian hàng trưng bày |
Tháng 11 |
Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn |
8 |
Tham gia Phiên chợ Nông sản, đặc sản vùng miền do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức |
quy mô dự kiến 02 Phiên chợ: khu gian hàng chung 108 m2/ phiên chợ |
Năm 2024 |
Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn |
9 |
Tham gia hội chợ, triển lãm về nông sản an toàn tại các tỉnh, thành phố |
Quy mô dự kiến khu gian hàng chung 108 m2 |
Năm 2024 |
UBND các quận, huyện, thị xã; sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố |
10 |
Tổ chức Phiên chợ/tuần hàng giới thiệu Nông sản an toàn của Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trong chương trình phối hợp |
QUy mô dự kiến 50 gian hàng |
Năm 2024 |
Các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Hội Phụ nữ Hội Nông dân |
11 |
Tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã được chứng nhận trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 |
Quy mô dự kiến 01 hội nghị: 180 người |
Năm 2024 |
Doanh nghiệp kinh doanh; cơ sở sơ chế, chế biến sản phẩm nông nghiệp; các hộ thành viên các hợp tác xã, trang trại sản xuất; chủ các gian hàng trên sàn thương mại điện tử; các tiểu thương tại các chợ đầu mối... trên địa bàn Thành phố |
12 |
Tổ chức Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ ba năm 2024 |
Quy mô dự kiến 15.000 m2 |
Năm 2024 |
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn |
13 |
Tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền tại thành phố Hà Nội (các tỉnh miền núi phía Bắc; các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng; các tỉnh, thành Miền trung và Tây Nguyên; các tỉnh, thành đồng bằng Nam Bộ) |
Quy mô dự kiến 04 sự kiện: 100 gian hàng/ 01 sự kiện |
Năm 2024 |
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương; các Sở, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; các tỉnh, thành phố |
14 |
Tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024 |
Quy mô dự kiến 05 tuần hàng: 50 gian hàng/ 01 tuần hàng |
Năm 2024 |
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương; các Sở, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; |
15 |
Tham gia hội chợ, triển lãm trong nước sản phẩm OCOP do Trung ương và các tỉnh, Thành phố tổ chức |
Quy mô dự kiến 04 hội chợ: diện tích 108m2/ 01 hội chợ |
Năm 2024 |
Các tỉnh, thành phố |
16 |
Tham gia hội chợ giống vật tư thiết bị nông nghiệp, nông sản an toàn, OCOP, sản phẩm làng nghề tại các tỉnh, thành phố trong nước. |
Quy mô dự kiến 01 hội chợ diện tích 108m2 |
Năm 2024 |
Các tỉnh, thành phố |
17 |
Tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội |
Quy mô dự kiến 01 hội thi |
Năm 2024 |
Sở Công Thương; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại và Du lịch; UBND các quận, huyện, thị xã, |
III |
Sở Công Thương chủ trì thực hiện: |
|||
1 |
Tổ chức hội chợ công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 nằm trong chuỗi sự kiện ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 tại thành phố Hà Nội. |
Quy mô dự kiến 320 - 400 gian hàng, trong đó: + 120 - 150 gian hàng cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội (Nguồn thành phố Hà Nội cho thiết kế, dàn dựng gian hàng, in ấn tài liệu, tuyên truyền, tổ chức khai mạc hội chợ); + 200 - 250 gian hàng gian hàng cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc (Nguồn Cục Công Thương địa phương - Bộ Công Thương). |
Tháng 5 |
Cục Công thương địa phương và các Cục, Vụ liên quan thuộc Bộ Công Thương; các Sở, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các Hội, Hiệp hội; các Tổ chức chính trị - xã hội liên quan |
2 |
Tổ chức hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2024 |
Quy mô dự kiến 150 gian hàng và khu trình diễn, giới thiệu sản phẩm. |
Tháng 4 |
Các Sở, ngành Thành phố và các đơn vị liên quan |
3 |
Tổ chức hội chợ tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2024 |
Quy mô dự kiến 150 gian hàng tiêu chuẩn và khu trình diễn, giới thiệu sản phẩm |
Tháng 8 |
Các Sở, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; hệ thống phân phối bán lẻ và các đơn vị có liên quan |
4 |
Tổ chức hội chợ Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích |
Quy mô dự kiến 150 gian hàng. |
Tháng 9 |
Các Sở, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan |
5 |
Tổ chức lễ hội an toàn thực phẩm tết trung thu năm 2024 |
Quy mô dự kiến 80 - 100 gian hàng |
Tháng 9 |
Các Sở, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã |
6 |
Tổ chức lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt Nam |
Quy mô dự kiến 120 gian hàng. |
Tháng 11 |
Các Sở, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan |
7 |
Tổ chức lễ tôn vinh các doanh nghiệp được bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích. |
Quy mô dự kiến 01 hội nghị |
Tháng 11 |
Các Sở, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan |
8 |
Tổ chức 02 tuần hàng Việt trên địa bàn Thành phố |
Quy mô dự kiến 90 gian hàng/ 01 tuần hàng |
Trong năm 2024 |
Các Sở, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.