BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 307/KH-BHXH |
Hà Nội, ngày 28 tháng 01 năm 2022 |
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 10/01/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2022
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục tiêu chung
Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm thích ứng với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đẩy mạnh việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tiếp tục thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện các giải pháp theo hướng giảm số lượng TTHC, giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của Ngành BHXH Việt Nam và trên Cổng dịch vụ công Quốc gia trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các tổ chức, đơn vị liên quan.
- 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tiếp nhận trong năm được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ.
- Hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch theo lộ trình liên quan đến việc chuyển đổi số trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính.
- Đẩy mạnh thanh toán điện tử, phấn đấu đến hết năm 2025 đạt 60% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.
1. Quán triệt Nghị quyết số 02/NQ-CP tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH Việt Nam; cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình công tác để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
2. Thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc: rõ người, rõ việc, rõ quy trình tổ chức thực hiện; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức.
3. Đảm bảo sự phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành để hoàn thành nhiệm vụ theo đúng yêu cầu về thời gian, chất lượng, hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
1. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện các giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo thẩm quyền; Tập trung rà soát các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020.
2. Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT; triển khai toàn diện việc chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam; hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu tập trung; thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành, tổ chức, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật; phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.
3. Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
4. Tiếp tục mở rộng triển khai thanh toán điện tử song phương với các ngân hàng thương mại; thực hiện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
5. Phối hợp với các cơ quan truyền thông ở trung ương và địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền những biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH Việt Nam để tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam.
6. Tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 theo chức năng, nhiệm vụ của Ngành BHXH Việt Nam.
(Nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này).
1. Giao Văn phòng giúp Tổng Giám đốc theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch.
2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch thực hiện theo quy định và được đảm bảo từ nguồn kinh phí chi quản lý BHXH, BHYT, BHTN hàng năm được BHXH Việt Nam giao cho các đơn vị.
3. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ tại Phụ lục tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.
Các đơn vị báo cáo kết quả về BHXH Việt Nam (qua Văn phòng) theo định kỳ 6 tháng và cả năm (Phụ lục mẫu báo cáo kèm theo). Trong đó, báo cáo 6 tháng gửi trước ngày 05 tháng 6 năm 2022; báo cáo năm gửi trước ngày 05 tháng 12 năm 2022./.
|
TỔNG GIÁM ĐỐC |
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số /KH-BHXH ngày
/ /2022 của BHXH Việt Nam)
STT |
Nội dung công việc |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian thực hiện |
Sản phẩm |
1 |
Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện các giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo thẩm quyền; Tập trung rà soát các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 |
||||
1.1 |
Xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022 của Ngành BHXH Việt Nam |
Văn phòng |
Các đơn vị liên quan và BHXH tỉnh, thành phố |
Quý I/2022 |
Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam và của BHXH tỉnh, thành phố |
1.2 |
- Rà soát và đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam. Trong đó, tập trung rà soát các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ. - Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải cách TTHC nhằm giảm số lượng TTHC, giảm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp |
Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ; Ban Thực hiện CS BHXH; Ban Thực hiện CS BHYT; Vụ Tài chính - Kế toán |
Văn phòng; Vụ Pháp chế |
Năm 2022 |
Báo cáo kết quả rà soát |
1.3 |
Tăng cường hỗ trợ đối với cá nhân và đơn vị sử dụng lao động trong giao dịch với cơ quan BHXH; nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công trong việc lập, gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. |
BHXH tỉnh, thành phố |
Các đơn vị liên quan |
Thường xuyên |
|
2 |
Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT; triển khai toàn diện việc chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam; hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu tập trung; thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành, tổ chức, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật; phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm |
||||
2.1 |
Hoàn thiện cơ sở hạ tầng; hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố |
Thường xuyên |
|
2.2 |
Thực hiện theo lộ trình các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính. |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố |
Thường xuyên |
|
2.3 |
Hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ BHXH; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm liên quan |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan |
Thường xuyên |
|
2.4 |
Tiếp tục tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của BHXH Việt Nam trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ứng dụng VssID (riêng ứng dụng VssID, tích hợp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 dành cho cá nhân) |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố |
Quý I/2022 |
|
2.5 |
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ- CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố |
Thực hiện theo Quyết định số 455/QĐ- BHXH ngày 21/5/2021 |
|
2.6 |
Kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các tổ chức, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật |
Trung tâm CNTT |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố. |
Thường xuyên |
|
3 |
Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ |
||||
3.1 |
Ban hành Danh mục hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC thực hiện số hóa |
Văn phòng |
Các đơn vị có liên quan |
Quý II/2022 |
|
3.2 |
Xây dựng quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC; Công văn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC |
Văn phòng |
Các đơn vị có liên quan |
Quý II/2022 |
|
3.3 |
Triển khai thực hiện tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam |
Văn phòng |
BHXH tỉnh, thành phố |
Thường xuyên |
|
4 |
Tiếp tục mở rộng triển khai thanh toán điện tử song phương với các ngân hàng thương mại; thực hiện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt |
||||
4.1 |
Tiếp tục mở rộng triển khai thanh toán điện tử song phương giữa cơ quan BHXH với các Ngân hàng thương mại |
Vụ Tài chính - Kế toán |
Các đơn vị liên quan; BHXH tỉnh, thành phố |
Năm 2022 |
|
4.2 |
Thực hiện các giải pháp nhằm vận động, khuyến khích phát triển người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu mục tiêu đến hết năm 2025 đạt 60% số người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị. |
BHXH tỉnh, thành phố |
Các đơn vị liên quan |
Năm 2022- 2025 |
|
5 |
Phối hợp với các cơ quan truyền thông ở trung ương và địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền những biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH để tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam |
||||
5.1 |
Truyền thông về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam |
Trung tâm Truyền thông |
- Tạp chí BHXH; - BHXH tỉnh, thành phố |
Thường xuyên |
Tin bài, phóng sự trên Báo, Đài của Trung ương và địa phương; Tạp chí BHXH; Cổng thông điện tử BHXH Việt Nam; Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, thành phố |
5.2 |
Truyền thông về việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến của Ngành BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và Ứng dụng BHXH số VSSID nhằm nâng cao tỷ lệ tham gia giao dịch trực tuyến của cá nhân, tổ chức |
Trung tâm Truyền thông |
- Tạp chí BHXH; - BHXH tỉnh, thành phố |
Thường xuyên |
|
6 |
Tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 theo chức năng, nhiệm vụ của Ngành |
||||
6.1 |
Tiếp nhận và giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; xác nhận Danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN để chuyển các cơ quan chức năng giải quyết TTHC liên quan cho người lao động và đơn vị sử dụng lao động |
BHXH tỉnh, thành phố |
Ban quản lý Thu - Sổ, thẻ; Trung tâm CNTT và các đơn vị liên quan |
Thường xuyên |
|
6.2 |
Giải quyết hồ sơ hỗ trợ cho NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ quỹ BHTN khi có ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền |
BHXH tỉnh, thành phố |
Ban Thực hiện chính sách BHXH; Trung tâm CNTT và các đơn vị liên quan |
Theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam |
|
MẪU BÁO CÁO
(Kèm theo Kế hoạch số……./KH-BHXH ngày … tháng …. năm 2022 của BHXH Việt Nam)
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT
NAM |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: /BC-BHXH |
........, ngày tháng năm .... |
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ
I. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết
II. Tình hình và kết quả thực hiện
1. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện các giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo thẩm quyền; Tập trung rà soát các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020.
2. Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT; triển khai toàn diện việc chuyển đổi số của ngành BHXH; hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu tập trung; thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành, tổ chức, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật; phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.
3. Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
4. Tiếp tục mở rộng triển khai thanh toán điện tử song phương với các ngân hàng thương mại; thực hiện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
5. Phối hợp với các cơ quan truyền thông ở trung ương và địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền những biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH để tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam.
6. Tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 theo chức năng, nhiệm vụ của Ngành.
III. Những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp khắc phục
IV. Đề xuất, kiến nghị
|
Thủ trưởng đơn
vị |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.