ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 303/KH-UBND |
Bắc Kạn, ngày 01 tháng 05 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18 THÁNG 3 NĂM 2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16 THÁNG 8 NĂM 2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY
Thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (Kết luận số 132-KL/TW); Kế hoạch số 316-KH/TU ngày 11/4/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW; Công điện số 45/CĐ-TTg ngày 19/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về vụ án đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tấn công lực lượng thi hành công vụ tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành kế hoạch với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về triển khai Kết luận số 132-KL/TW, góp phần tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh và trên toàn quốc nói chung.
2. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Xác định cụ thể các nội dung nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ và đồng bộ trong tổ chức thực hiện Kết luận số 132-KL/TW, phấn đấu đến hết năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh “không ma túy”, từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.
3. Việc triển khai thực hiện Kết luận số 132-KL/TW được tiến hành đồng bộ, toàn diện, kịp thời và hiệu quả, gắn với việc tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Chiến lược Quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030; Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Tỉnh ủy và các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, chiến lược quốc gia của Đảng, Chính phủ, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tổ chức tuyên truyền, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy
a) Các sở, ngành; UBND huyện, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn:
- Khẩn trương tổ chức tuyên truyền, quán triệt nội dung Kết luận số 132-KL/TW và Kế hoạch của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW đến toàn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy;
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh...; tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, internet và mạng xã hội trong công tác tuyên truyền;
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma túy; tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác để huy động tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy.
b) Công an tỉnh:
- Tổ chức triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma túy;
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy đạt hiệu quả thực chất;
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan hằng năm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương; tăng cường các hình thức tập huấn trực tuyến để tiếp cận đông đảo đối tượng và tiết kiệm kinh phí.
c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tổ chức lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy vào các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, du lịch. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch, không để phát sinh tệ nạn ma túy.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học và các cơ sở giáo dục; nghiên cứu xây dựng và triển khai các nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy vào chương trình chính khóa ở các cấp học;
- Tăng cường công tác quản lý học sinh không để mắc vào tệ nạn ma túy; chủ động rà soát, phát hiện học sinh liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục;
- Xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với lực lượng Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình trong công tác quản lý học sinh; phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục; nghiên cứu xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm môi trường giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá, khu nhà trọ ngoại trú của học sinh và khu vực xung quanh các cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh.
đ) Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Dân tộc và Tôn giáo: Tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; tham mưu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề sản xuất kinh doanh thay thế cây có chứa chất ma túy. Kiểm tra, giám sát tình hình triệt xóa, xóa bỏ, thay thế cây có chứa chất ma túy, đặc biệt là các địa bàn có tiềm ẩn trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương xây dựng, triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng đã xóa bỏ, những vùng có nguy cơ trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy nhằm từng bước cải thiện đời sống cho người dân, đảm bảo duy trì bền vững kết quả đã đạt được.
e) Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn: Triển khai đa dạng hóa các hình thức, nội dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tiểu mục, thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy; tăng thời lượng, tần suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy, gương điển hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả; kỹ năng phòng ngừa ma túy, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn.
g) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh: Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các kế hoạch liên tịch, chương trình phối hợp với Công an tỉnh, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu niên; xây dựng mô hình phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác.
h) UBND huyện, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn: Chỉ đạo, xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia đấu tranh chống tội phạm ma túy” để người dân thông tin, tố giác người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy cho lực lượng Công an và chính quyền; xây dựng từ thôn, tổ dân phố tiến tới các xã, phường, thị trấn không có người nghiện ma túy, người mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy.
2. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy
a) Các sở, ngành; UBND huyện, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn:
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động nhằm tạo chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, hành động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý; xác định phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, không “khoán trắng” cho lực lượng Công an; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống; thực hiện đúng phương châm “ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy”, trong đó tập trung các giải pháp giảm cầu hiệu quả, lấy phòng ngừa là chính, lấy địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm để triển khai thực hiện;
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy; tuyên truyền nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy; kiên trì xây dựng văn hóa bài trừ ma túy trong toàn xã hội để từng người dân, từng gia đình, từng thôn, tổ dân phố lên án, không chấp nhận ma túy, không chứa chấp ma túy, phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng quản lý người nghiện, người sử dụng ma túy và bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy; từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội;
- Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực về tổ chức, biên chế, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhân lực có trình độ vào làm việc trong cơ quan phòng, chống tội phạm về ma túy;
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy từ “truyền thống” sang “hiện đại”; số hóa trong tạo lập nguồn cơ sở dữ liệu thông tin liên quan đến phòng, chống ma túy, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, tổ chức từ tỉnh đến cơ sở.
b) Công an tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án xây dựng “xã, phường không ma túy” từ nay đến năm 2030, có lộ trình thực hiện hằng năm bảo đảm đến hết năm 2030, có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh “không ma túy”;
- Kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong triển khai các biện pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
3. Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy và các lĩnh vực liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp, sát với thực tiễn và có tính khả thi cao
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025, Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2025, định hướng đến năm 2030 theo Chỉ đạo của Chính phủ;
- Thường xuyên rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành theo chỉ đạo của Trung ương;
- Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong các lĩnh vực kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; cai nghiện ma túy; quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý sau cai;
- Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai; chính sách hỗ trợ đặc thù cho lực lượng phòng, chống ma túy và các tổ chức, cá nhân tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai; chính sách thu hút các doanh nghiệp tiếp nhận người sau cai vào làm việc như: miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp; chính sách khuyến khích, hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác phòng, chống ma túy.
4. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy; công tác quản lý và hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng
a) Công an tỉnh:
- Tiếp tục triển khai quyết liệt cao điểm tổng rà soát người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện ma túy để đánh giá đúng thực trạng tình hình, có biện pháp quản lý chặt chẽ và chủ động lập hồ sơ áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp. Tập trung đưa tối đa số người nghiện ma túy đủ điều kiện theo quy định pháp luật và số người nghiện có nguy cơ cao phạm tội, vi phạm pháp luật đi cai nghiện bắt buộc;
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn phát sinh người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy mới. Trong đó, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý triệt để đối với các tội danh liên quan đến lĩnh vực giảm cầu ma túy (như tội tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy); quản lý chặt chẽ, có chính sách hỗ trợ, can thiệp sớm (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm...) đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma túy như thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt (gia đình khó khăn, bỏ học, thất nghiệp, sống lang thang, cơ nhỡ, có tiền án, tiền sự...);
- Khẩn trương thực hiện sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, biên chế, nhân lực của Cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm phù hợp, tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy;
- Chủ động tham mưu cấp có thẩm quyền tăng cường đầu tư, bố trí nguồn lực để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho Cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật và nhu cầu công tác cai nghiện ma túy của địa phương;
- Khẩn trương nghiên cứu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, tổ chức học văn hóa, chính trị, pháp luật; đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho người tham gia cai nghiện ma túy phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu về nguồn lao động, sản xuất tại địa phương;
- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các mô hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh tại địa phương, phòng ngừa tái nghiện;
- Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước khu vực V chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho người sau cai nghiện ma túy phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay để người sau cai nghiện được học nghề, sản xuất kinh doanh, hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho người sau cai nghiện ma túy sau khi có hướng dẫn của cấp trên.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tư vấn, cai nghiện ma túy; xây dựng cơ sở cai nghiện ma túy chất lượng cao, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong quản lý, điều trị;
- Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy tại địa phương;
- Tham mưu UBND tỉnh: tiếp tục duy trì các chế độ, chính sách hỗ trợ của UBND và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục duy trì các chế độ, chính sách hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy theo thẩm quyền; tiếp tục ưu tiên bố trí quỹ đất và kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương phục vụ xây dựng, cải tạo, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Cơ sở cai nghiện ma túy theo Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27 tháng 11 năm 2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy;
- Tham mưu UBND tỉnh đề nghị Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ Cơ sở cai nghiện tổ chức dạy văn hóa, chính trị, pháp luật cho người tham gia cai nghiện;
- Tham mưu UBND tỉnh huy động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan trên địa bàn tham gia hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm, chính sách tín dụng hỗ trợ cho người nghiện, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy có việc làm, thu nhập ổn định, phòng ngừa tái nghiện.
b) Sở Y tế:
- Tăng cường đầu tư nguồn lực, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác xác định tình trạng nghiện ma túy và điều trị nghiện ma túy; tiếp tục công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, nhất là Trạm y tế cấp xã đáp ứng yêu cầu công tác xác định tình trạng nghiện ma túy và cai nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở;
- Nâng cao hiệu quả và quản lý chặt chẽ công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
c) Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh: Chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với lực lượng Công an nâng cao hiệu quả áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.
5. Triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; phát huy vai trò nòng cốt, chủ trì của lực lượng Công an, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy
a) Công an tỉnh:
- Tổ chức triển khai tổng thể, đồng bộ các biện pháp nắm chắc tình hình tội phạm về ma túy từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nhất là trên không gian mạng. Chủ động, kịp thời phân tích, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm ma túy nổi lên, nhất là các phương thức, thủ đoạn mới, hoạt động có tổ chức, sử dụng công nghệ cao, không gian mạng...; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp;
- Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố về công tác điều tra xử lý tội phạm về ma túy. Quá trình điều tra, khám phá tội phạm về ma túy phải lưu ý điều tra mở rộng triệt phá tận gốc các đường dây, tổ chức, điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ bằng được các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; xác minh, truy vết, phong tỏa, kê biên tất cả tài sản do phạm tội về ma túy mà có, chặt đứt dòng tài chính nuôi dưỡng tội phạm; xử lý triệt để, toàn diện các tội danh liên quan để nghiêm trị, quyết liệt răn đe tội phạm về ma túy góp phần phòng ngừa chung;
- Tiếp tục triển khai quyết liệt cao điểm tổng rà soát, đấu tranh triệt xóa các đối tượng, điểm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng, tổ chức sử dụng ma túy, thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, có giải pháp không để tái phức tạp, không để tái hình thành điểm phức tạp về ma túy;
- Nghiên cứu xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy nổi lên như: phòng, chống ma túy liên quan đến không gian mạng; trong thanh, thiếu niên, học sinh; phòng, chống ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá...;
- Phối hợp với các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến việc thành lập, hoạt động của các công ty, doanh nghiệp; chủ động nắm tình hình, nhất là tại các địa bàn hẻo lánh và địa điểm có nguy cơ các đối tượng có thể lợi dụng sản xuất, tàng trữ trái phép chất ma túy;
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý cư trú để kiểm soát chặt chẽ không để các đối tượng tụ tập tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy;
- Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng cây có chứa chất ma túy tại các khu vực, địa bàn có nguy cơ cao.
b) Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm khắc đối với các đối tượng phạm tội về ma túy.
6. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm lợi dụng vào hoạt động sản xuất trái phép các chất ma túy
a) Công an tỉnh:
- Tiếp tục tham mưu thực hiện hiệu quả vai trò, trách nhiệm của Tổ công tác liên ngành trong chỉ đạo, điều phối, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy:
- Thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách, phân loại, kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
b) Sở Công Thương:
- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất và khí N2O (bóng cười) trong lĩnh vực công nghiệp;
- Tăng cường kiểm tra theo chức năng và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng hóa chất, tiền chất đảm bảo việc sử dụng đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật, gắn trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân phụ trách địa bàn trong kiểm soát việc quản lý, sử dụng hóa chất, tiền chất.
c) Sở Y tế:
- Quản lý chặt chẽ theo chức năng, nhiệm vụ các hoạt động sản xuất, mua bán và sử dụng các loại nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và thuốc tiền chất dùng làm thuốc dùng trong y học tại các cơ sở kinh doanh dược, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở nghiên cứu, kiểm nghiệm, cơ sở đào tạo chuyên ngành y, dược, cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, cơ sở có hoạt động dược không vì mục đích thương mại khác đóng trên địa bàn tỉnh để phòng ngừa các đối tượng lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp theo quy định của pháp luật;
- Kịp thời thông tin, cảnh báo sớm đối với cộng đồng về tác hại của các chất gây nghiện và chất hướng thần mới.
d) Sở Nông nghiệp và Môi trường: Quản lý chặt chẽ việc buôn bán, sử dụng các loại thuốc thú y, nguyên liệu thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất và các sản phẩm dùng trong nông nghiệp có chứa chất ma túy, tiền chất, tránh để lợi dụng vào hoạt động sản xuất ma túy tổng hợp.
7. Triển khai thực hiện đầy đủ các Công ước quốc tế, Hiệp định và Thỏa thuận song phương, đa phương về phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia.
8. Tăng cường đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; ưu tiên nguồn lực để tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy; các nhiệm vụ tại Kế hoạch này
a) Công an tỉnh phối hợp với Sở Tài chính hằng năm tham mưu UBND tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, cai nghiện ma túy; xây dựng kế hoạch bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, cai nghiện ma túy giai đoạn 2026-2030, trong đó có lộ trình cụ thể hằng năm, báo cáo Hội đồng nhân dân phê duyệt để tổ chức thực hiện.
b) Công an tỉnh chủ trì tham mưu UBND tỉnh đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là ở cơ sở, các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm và lực lượng phòng, chống và kiểm soát ma túy; bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp Cơ sở cai nghiện ma túy đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện ma túy tại địa phương; đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp và tham gia vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành, UBND các huyện thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực được phân công tại Kế hoạch này chủ động tổ chức thực hiện:
- Triển khai thực hiện Kế hoạch này với hình thức phù hợp; theo hướng dẫn của Công an tỉnh, định kỳ tổ chức sơ, tổng kết việc thực hiện kế hoạch và gửi báo cáo về cơ quan Thường trực (Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Chính phủ kết quả thực hiện;
- Tổ chức thực hiện nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền để xảy ra tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài ở địa phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán bộ lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình (vợ, chồng, con) nghiện ma túy hoặc vi phạm pháp luật về ma túy theo quy định của Trung ương.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; hằng năm tổng hợp, báo cáo Bộ Công an, UBND tỉnh kết quả thực hiện và kiến nghị, đề xuất các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả kế hoạch./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.